Mục lục

Nắm bắt xu hướng KOL marketing năm 2021

Tiếp thị KOL vẫn là một trong những chiến lược thành công trong năm 2021. Theo thống kê, trung bình mỗi người lướt các trang mạng xã hội 143 phút mỗi ngày, tạo ra cơ hội lớn cho các chiến dịch KOL marketing.

Thế nhưng liệu marketing KOL có đơn giản chỉ là hợp tác với những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng để chứng thực sản phẩm của bạn? Quan trọng hơn hết là làm thế nào để tận dụng chiến lược này một cách hiệu quả nhất?

KOL marketing là gì?

Làm thế nào để sử dụng TikTok Influencer Marketing hiệu quả 2021 ?
KOL marketing là gì?

Thông thường, KOL marketing là chiến lược tiếp thị trong đó có sự hợp tác giữa thương hiệu và một hoặc nhiều KOL để lan tỏa nội dung giới thiệu sản phẩm của thương hiệu đó trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook và YouTube.

Tuy nhiên việc KOL có hàng triệu người theo dõi sẽ không đồng nghĩa với việc chiến dịch marketing của bạn sẽ mang lại hiệu quả tương ứng. Điều quan trọng nhất ở đây là lựa chọn KOL phù hợp để “chạm” được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, tạo ra hiệu quả truyền thông tối ưu.

 

KOLs là những ai?

KOL hay Key Opinion Leader có thể được hiểu là “Người tư vấn quan điểm chính”. Tức là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, có sức ảnh hưởng tới đông đảo mọi người. Cùng với sự thống trị của mạng xã hội, nhiều KOLs đã dần xuất hiện nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông và có nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh để đưa ra ý kiến ​​chuyên môn của họ trên mạng.

Những KOL nổi bật trong lĩnh vực làm đẹp tại Việt Nam
Những KOL nổi bật trong lĩnh vực mỹ phẩm – làm đẹp tại Việt Nam

KOL được chia làm 3 nhóm:
Celebrity: là những người nổi tiếng như ca sĩ, MC, diễn viên hoạt động trong showbiz đồng thời làm nhóm KOL có mức độ nhận biết rộng nhất.

Influencer: là những người được chú ý và quan tâm rộng rãi trên mạng xã hội.

Mass Seeding: là nhóm người có sức ảnh hưởng đến nhóm khách hàng nhỏ lẻ như các bạn review địa điểm ăn uống, shop thời trang trên Shopee,…

Trong nhiều trường hợp, Mass Seeding thậm chí còn được chứng minh là thành công hơn trong việc thúc đẩy chuyển đổi với mức độ tương tác cao hơn 60%, bởi một sự thật là con người sẽ cảm thấy tin tưởng và dễ dàng tương tác với những người cho họ cảm giác gần gũi, thân thuộc với mình hơn, và đây cũng chính là cảm giác mà những micro-KOLs mang lại cho người xem của mình.

Tuy khác nhau về đối tượng người theo dõi, nội dung, hình thức chia sẻ nhưng những nhóm này đều là nhóm người được định hình như những “leaders” trong lĩnh vực của họ, là động lực để nhiều người đưa ra quyết định dựa trên ý kiến của họ.

Hầu hết việc marketing qua KOL diễn ra trực tuyến, thường là trên các mạng xã hội hoặc các trang video xã hội khác. Trong một số trường hợp, các KOL đã xây dựng tên tuổi của mình trên các blog nổi tiếng.

 

Vai trò của KOL trong marketing

KOL đã và đang là trở thành một phần quan trọng của các chiến dịch marketing. Thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài làn sóng này với ngân sách cho IM năm 2020 tăng lên 35% so với năm 2016. Các nhãn hàng lớn ở Việt Nam chạy ít nhất 2 – 3 chiến dịch có yếu tố IM trong năm.

 

Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

customer puzzle 640 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Hầu hết người theo dõi KOL đều thuộc chung một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, có cùng sở thích hoặc sự quan tâm nhất định cho một lĩnh vực nào đó, cũng chính là lĩnh vực mà KOL đó đang hoạt động. Do đó nếu thương hiệu chọn được KOL phù hợp sẽ nhanh chóng tiếp cận và branding thương hiệu mình hiệu quả.

 

Tăng nhận diện thương hiệu

brand lettering colorful illustration 23 2148257594 e1626511049563 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Xây dựng thương hiệu từ KOL marketing có thể thu lại được kết quả ngay, điều mà các chiến lược marketing kỹ thuật số khác khó có được. Chìa khóa ở đây chính là sự tin tưởng của người theo dõi dành cho các KOL này.

Điều này đặc biệt thiết thực khi thương hiệu của bạn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ khác. Chiến dịch tiếp thị của KOL tạo ra hiệu ứng so sánh bằng cách đánh giá sản phẩm dựa trên cơ sở rõ ràng của KOLs, truyền tải thương hiệu của bạn một cách ấn tượng, đáng tin cậy đến khán giả.

Nó thúc đẩy sự gia tăng nhận biết thương hiệu ngay lập tức và giúp bạn từng bước đánh bại các đối thủ cạnh tranh.

Tăng uy tín cho sản phẩm

Làm thế nào để sử dụng TikTok Influencer Marketing hiệu quả 2021 ?

KOL là một chuyên gia, có kiến thức và am hiểu về một lĩnh vực nhất định nên lời giới thiệu sản phẩm từ họ hoặc các video quảng cáo có sự xuất hiện của KOL giúp người dùng tin tưởng về sản phẩm.

Nếu bạn tạo ra một sản phẩm rẻ hơn, phổ biến hơn, có thể có nhiều đối thủ cạnh tranh, KOL có thể có tác động thậm chí còn đáng kể hơn. Sự chứng thực của họ có thể khuyến khích hàng nghìn, có thể hàng triệu người chọn sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

 

Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm

online shopping concept landing page 23 2148248244 e1626511218417 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Nếu một KOL đề cập tích cực đến thương hiệu của bạn, hoặc thậm chí chỉ đơn thuần là sử dụng nó, nhiều người coi đây là một sự chứng thực cho chất lượng sản phẩm của bạn. Nhiều người theo dõi KOL sẽ quyết định sử dụng sản phẩm của bạn và nếu họ thích, họ có thể trở thành khách hàng thường xuyên.

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang kinh doanh những chiếc xe thể thao. Nếu một blogger nổi tiếng về mô tô đưa ra đánh giá tích cực về mẫu xe mới của bạn, nhiều người sẽ đọc bài báo đó. Một phần khán giả này sẽ chủ động chọn mua xe của bạn, nhờ vào bài đánh giá của người viết về mô tô đó.

Chìa khóa của KOL chính là “có được mối quan hệ tin tưởng” với cộng đồng nên tâm lý khách hàng sẽ tin tưởng và chọn mua những sản phẩm/dịch vụ mà người có chuyên môn, nổi tiếng giới thiệu.

 

Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO

man woman change seo ranking 260nw 1546927691 e1626511350647 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Các đăng trên blog hay MXH có kèm liên kết dẫn về website bởi KOL thường sẽ được Google đánh giá cao. Bởi số lượng khách hàng, người theo dõi tiềm năng từ các KOL giúp tăng traffic, tương tác và hiệu quả trong việc làm SEO cho website.

KOL marketing có thể dẫn đến ROI cao so với các kênh truyền thống khác. Với KOL marketing, không nhất thiết là bạn phải bán được nhiều sản phẩm hơn, nhiều chiến dịch KOL tập trung vào việc tăng nhận thức về thương hiệu hoặc lượt nhấp vào một trang web.

Nếu bạn quảng cáo trên truyền hình, nhiều người xem sẽ ít hoặc không quan tâm đến sản phẩm của bạn, cho dù nó có tốt đến đâu. Tương tự như vậy, nhiều người sẽ bỏ qua quảng cáo trên báo chỉ sau một vài giây, họ thậm chí cũng sẽ không nhận những sản phẩm dùng thử miễn phí.

Tuy nhiên, lựa chọn KOL có ảnh hưởng đến nhóm khách hàng mục tiêu của mình, bạn sẽ có cơ hội cao hơn tiếp cận với họ cũng như khiến sản phẩm/dịch vụ và hình ảnh của bạn trở nên thân thiện hơn đối với người tiêu dùng.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website