Trong thế giới hiện nay, việc mở rộng mối quan hệ để tìm kiếm cơ hội phát triển là điều vô cùng cần thiết. Và việc tìm được một người mentor phù hợp để định hướng bản thân cũng là một chiếc chìa khóa dẫn đến thành công. Vậy Mentor là gì? Làm thế nào để trở thành một người mentor thực thụ?
Mentor là gì?
Mentoring (cố vấn) đại diện cho một sự kết nối mang tính tăng trưởng, trong số đó, mentor (người cố vấn) giám sát , hỗ trợ sự phát triển công việc kinh doanh/sự nghiệp của mentee (người được cố vấn) thông qua các hoạt động chỉ dẫn, tư vấn, hỗ trợ tâm lý, bảo vệ , cùng lúc đó nâng đỡ hoặc đỡ đầu.
Mentoring liên quan đến việc giúp đỡ và hỗ trợ một người nào đó tăng trưởng về mặt sự nghiệp và cá nhân. Mentor và mentee đạt được Việc này qua việc xây dựng và duy trì mối quan hệ dựa trên niềm tin, tôn trọng lẫn nhau.
Ví dụ: một trong những người mentor của Steve Jobs (sáng lập viên & CEO Apple) là Thiền sư Kobun Chino Otogowa. Liên quan của vị Thiền sư này lên Steve Jobs có khả năng thấy rõ qua triết lý tối giản trong các thiết kế của sản phẩm Apple. Thiền sư Kobun Chino Otogowa có mặt ở những sự kiện trọng yếu mang tính cá nhân trong cuộc đời Steve Jobs. Sự kết nối giữa hai bên kéo dài hơn 20 năm đến khi Thiền sư Kobun Chino Otogowa qua đời.

Làm thế nào để trở thành một người mentor thực thụ?
Xem trọng mối quan hệ
Mentorship không đơn thuần chỉ là mối quan hệ cố vấn, nếu bạn muốn trở thành một người mentor tốt, bạn phải nhìn xa hơn thế. Bạn cần tạo dựng một mối quan hệ khăng khít, gần gũi giữa “thầy” và “trò”. Quan hệ này cũng sẽ phụ thuộc vào giá trị người dẫn dắt mang lại cũng như trình độ chuyên môn của họ. Quá trình mentoring này phải có ý nghĩa thiết thực đến sự phát triển của mentee.
Chú trọng vào sự đồng điệu trong tính cách
Mentoring là hành trình một người mentor đi tìm sự phù hợp ở người mentee. Không nhất thiết một mentee có triển vọng mới cần một mentor. Người mentor tốt cần đặt chữ “tâm” lên trên chữ “tài”, thấu hiểu và cảm thông để có thể khai thác tiềm năng ở một người mentee. Có khả năng định hướng, đưa một người từ vạch số 0 trở thành một người thành công – đó mới thực sự là một người mentor giỏi.
Nói “có” với lòng tin và nói “không” với ngờ vực
“Dùng người không nghi, nghi người không dùng”, nếu đã quyết định gắn bó với nhau để cùng tạo nên một mối quan hệ mentorship, niềm tin là yếu tố nền tảng để xây dựng điều đó. Một mentee luôn hoài nghi khả năng mentor của mình hay một người mentor luôn đánh giá thấp năng lực của người mentee sẽ không bao giờ giúp mối quan hệ đó đi lên được.
Trân trọng giá trị của đôi bên
Một người mentor tốt sẽ phải biết ghi nhận và trân trọng những sự nỗ lực của mentee, luôn hướng đến việc tạo ra giá trị tốt đẹp cho mentee của mình. Một người mentee tốt là người luôn biết ơn về những bài học mà mentor để lại và vì thấy được sự trân trọng ấy từ đối phương mà ngày một phát triển không ngừng.
Tại sao khởi nghiệp cần Mentor?
Ở giai đoạn đầu của khởi nghiệp, câu hỏi bạn thường hay tự đặt ra là có nên bỏ hoạt động hiện tại để khởi nghiệp hay không? Làm thế nào để chắc chắn rằng con đường mình đang đi là đúng? Bạn cần một ai đó sẻ chia những suy nghĩ đang rối lên trong đầu. Bạn khôngc cần người tư vấn cho bạn biết mình nên đi hướng nào mà cần ai đấy đặt những câu hỏi giúp bạn tự phát hiện ra hướng đi nào là tốt, đấy là khi bạn phải cần một Mentor.
Ở những bước đường khởi nghiệp tiếp theo, những vấn đề khó nhằn của bán hàng bắt đầu nảy sinh – từ năng lực sale, giải quyết khiếu nại khi sale, vốn, rồi xung đột nhóm… – cản trở sự phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn, đấy cũng là khi bạn cần một Mentor.

Kể cả những lúc doanh nghiệp đã phát triển mạnh, câu hỏi thường hay hiện hữu trong bạn có thể là đi tiếp như thế nào để tăng trưởng mạnh hơn, lâu bền hơn hoặc hữu ích hơn với cuộc sống. Mỗi lần mất phương hướng như vậy cũng là khi bạn cần một Mentor.
Khởi nghiệp cần Mentor vì bạn thực sự cần một ai đấy cùng bạn định hướng, duy trì được ngọn lửa nhiệt huyết, một người bạn không bao giờ phán xét khi mà bạn làm sai, một người chỉ nêu câu hỏi để bạn tự định hướng lại cuộc đời , sự nghiệp của mình.
5 phương pháp mentoring phổ cập nhất trên thế giới
Mô hình mentoring 1:1
Là loại hình phổ cập nhất, theo đấy, một mentor sẽ được ghép cặp với một mentee. Đây cũng là loại hình được ưa thích hơn cả vì nó giúp cả hai bên cùng trưởng thành , tăng trưởng mối quan hệ cá nhân, cho phép giúp đỡ và hỗ trợ những người được cố vấn tăng trưởng cá nhân tốt dựa trên sự hỗ trợ cá nhân của mentor.
Điểm hạn chế nhất của mô hình này chính là số lượng có hạn những mentor có khả năng cam kết cao, và giúp đỡ và hỗ trợ mentee tối đa. Những cặp mentor-mentee nổi tiếng nêu ở trên đều là những group theo đuổi mô hình mentoring 1:1. Với mô hình này, việc có một người có nhiệm vụ quản lý chương trình là điều rất quan trọng.
Mô hình mentoring dựa trên nguồn tiềm lực
Là mô hình có khá nhiều dấu hiệu giống với mô hình mentoring 1:1. điểm khác biệt độc nhất là mentor và mentee không nên phỏng vấn và ghép cặp bởi một người có nhiệm vụ quản lý chương trình mentoring. Thay vào đó, các mentor đồng ý mang tên tuổi mình vào danh sách những mentor thuộc chương trình và mentee có khả năng tự lựa chọn. Mentee sẽ là người tự nguyện chọn lựa, tự quyết định và đề xuất lộ trình bằng việc đề nghị mentor tình nguyện giúp đỡ.
Mô hình này mục tiêu chính là huy động nguồn tiềm lực tình nguyện của các mentor và mentee có thể khai thác nguồn lực đó bằng việc chủ động liên lạc và xin hỗ trợ của mentor. Do không có sự hỗ trợ nhiều , mang tính tổ chức cao nên hạn chế chính là sự lệch pha giữa mentor và mentee.

Mô hình mentoring theo group
Mentoring theo group là mô hình yêu cầu một mentor phải thực hiện công việc với từ 4-6 mentee một lúc. Cuộc gặp xảy ra 1-2 lần/tháng , để tranh luận về các đề tài không giống nhau. Kết hợp giữa cố vấn từ những người có kiến thức chuyên ngành với việc học cùng lúc từ những những người bạn trong group, người mentor và các thành viên trong group hỗ trợ lẫn nhau để học , tăng trưởng những kỹ năng, kiến thức cần thiết.
Điểm khó của mô hình mentoring này chính là việc duy trì cuộc gặp gỡ thường xuyên cho cả group. Mentoring theo group cũng khó giúp tạo quan hệ cá nhân. một vài vườn ươm hoặc chương trình tăng tốc hoặc group các công ty cùng ngành nghề có thể tận dụng mô hình mentoring này để khai thác thế mạnh của các mentor thành công trong ngành , sẻ chia kinh nghiệm, kỹ năng với các doanh nghiệp trẻ hơn (các mentee).
Mô hình mentoring dựa trên huấn luyện
Mô hình này gắn bó trực tiếp với một chương trình huấn luyện. Một mentor sẽ được cấp thực hiện công việc với một mentee và trực tiếp giúp mentee này phát trienr một kỹ năng nghề nghiệp cụ thể được dạy trong chương trình. Mentoring dựa trên huấn luyện là mô hình ít được áp dụng vì nó tập trung vào một môn học nhất định và không giúp mentee phát triển được toàn diện kỹ năng. tuy vậy, trong một số trường hợp,
Mô hình mentoring cho cấp quản lý/điều hành
Đây là mô hình mang tính “áp đặt” từ trên xuống nhưng lại là cách mang lại hiệu quả nhất để xây dựng và nuôi dưỡng một văn hóa mentoring trong một đơn vị. Nó cũng giúp phát triển kỹ năng và kiến thức về mentoring trong một tổ chức nhanh nhất.
Mô hình này vô cùng hấp dẫn với các tổ chức đang mong muốn xây dựng một văn hóa tương trợ trong công ty và giữ chân người giỏi, giúp hạn chế chảy máu chất xám ra bên ngoài. Theo đấy, mọi nhân viên/quản lý/điều hành trong tổ chức có thể tìm đến một mentor ở cấp cao hơn, không nhất thiết cùng phòng ban, để tạo mối quan hệ và học hỏi từ người đó.
Mô hình này cũng thích hợp với các tổ chức, công ty quy mô lớn nhỏ. tuy vậy, thất bại của mô hình trong các tổ chức cũng có thể là do sự áp đặt chủ quan của người có nhiệm vụ quản lý thiếu hiểu biết và trải nghiệm về mentoring.
Nguồn: Tổng hợp
Lời kết
Qua bài viết trên của ATP Web đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
- Hotline: 0707 6666 56
- Fanpage: ATP Web
- Gmail: info@atpweb.vn
- Website: https://atpweb.vn/