Thiết kế web là quá trình phức tạp đòi hỏi sự kết hợp hài hoà giữa hình thức và chức năng với mục tiêu mang đến một trang w eb hữu ích, thú vị, dễ điều hướng và có thể sử dụng được. Để làm được điều này, các nhà thiết kế web phải tuân theo những “quy tắc” nhất định, tuy nhiên đôi khi sẽ không thể tránh khỏi các trường hợp ngoài ý muốn.
Vì vậy ATPWeb đã tổng hợp 10 Lỗi thường gặp khi Thiết kế Website & Cách khắc phục chúng, để giúp cải thiện chất lượng và tối ưu hoá hiệu quả của quá trình thiết kế web.
8 Lỗi thường gặp khi Thiết kế Website & Cách khắc phục
Không sử dụng Phương pháp Tiếp cận Tư duy Thiết kế trước khi xây dựng Website
Một trong những lỗi thiết kế web phổ biến nhất mà hầu hết các nhà thiết kế mắc phải là họ không nhận ra tầm quan trọng của tư duy thiết kế và vẽ bố cục trên bản phác thảo.
Các nhà thiết kế thường có xu hướng “giả định mọi thứ” về người dùng hơn là thực hiện “nghiên cứu người dùng” sâu rộng để hiểu nhu cầu của người dùng. Nhưng đây không phải là cách đúng đắn để bắt đầu quá trình thiết kế web.
Phương pháp tư duy thiết kế cho phép các nhà thiết kế xác định mục tiêu, phạm vi dự án, xây dựng các tính năng kinh doanh, hiểu các yêu cầu của người dùng, khả năng sử dụng công nghệ, tính khả thi của giải pháp và hiệu quả đạt được.
Tất cả điều này giúp các nhà thiết kế thu thập các điểm dữ liệu để tạo ra sơ đồ trang web và khung trang phù hợp trước khi chuyển sang một số phần mềm thiết kế chi tiết hơn.
Thiết kế không thân thiện với thiết bị di động
Đây là một lỗi mà phần lớn các công ty chưa có kinh nghiệm về thiết kế web thường mắc phải.
Bởi vì nhiều người vẫn nghĩ trình duyệt web trên thiết bị di động như một “sự thay thế” cho “trải nghiệm chính” của một trang web trên máy tính để bàn. Trên thực tế, người dùng trên thiết bị di động hiện đang chiếm phần lớn lưu lượng truy cập internet và vì vậy mà tính thân thiện với thiết bị di động ngày càng được đề cao hơn.
Việc ưu tiên thiết kế giao diện cho máy tính để bàn có thể là một sai lầm, vì bạn có nguy cơ khiến trang web của mình trở nên quá lộn xộn hoặc tốc độ tải chậm khiến nó không thân thiện với người dùng trên thiết bị di động.
Thay vào đó, hãy thiết kế trang web của bạn cho thiết bị di động trước và sau đó mở rộng sang phiên bản máy tính để bàn.
Thiếu hệ thống phân cấp trực quan
Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà các chuyên gia nhận thấy trên các trang web mới là họ bỏ qua tầm quan trọng của hệ thống phân cấp trực quan, do chưa hiểu rõ về ý nghĩa và cách hoạt động của thuật ngữ này.
Hệ thống phân cấp trực quan được định nghĩa là sự sắp xếp có trật tự của các phần tử, theo mức độ quan trọng của chúng.
Điều này có nghĩa là nếu bạn không thực hiện đúng, người dùng có thể bị ảnh hưởng bởi các tính năng khác nhau trong thiết kế của bạn, họ sẽ không được hướng dẫn một cách hiệu quả đến CTA hoặc nội dung quan trọng, đồng nghĩa với việc không mang lại chuyển đổi.
Để tạo một hệ thống phân cấp trực quan mạnh mẽ, hãy suy nghĩ cẩn thận về những gì khách truy cập vào trang web của bạn. Tiến hành nghiên cứu UX và đảm bảo luồng người dùng trực quan và liền mạch.
Bố cục Nội dung không hiệu quả
Nội dung là một phần quan trọng của trang web và chiến dịch tiếp thị của bạn, bao gồm những thông tin cho người đọc biết về doanh nghiệp của bạn và các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Hãy chú ý cẩn thận đến phông chữ bạn chọn và cách trình bày nội dung trên trang.
Kiểu chữ truyền tải hình ảnh thương hiệu của bạn ngoài những từ thực tế bạn viết, vì vậy hãy đảm bảo bạn chọn một phông chữ dễ đọc và hấp dẫn. Tận dụng tốt khoảng trắng để thu hút ánh nhìn xung quanh trang web của bạn và làm cho khối văn bản lớn bớt “đáng sợ” hơn.
Lồng ghép quá nhiều văn bản vào trang web là một sai lầm lớn mà nhiều người mắc phải. Chia nhỏ văn bản nếu bạn có thể và sử dụng các yếu tố trực quan để thể hiện các khái niệm nếu có thể. Nội dung phải luôn được cập nhật; nếu không, khách hàng có thể nghĩ rằng bạn đã ngừng kinh doanh.
Hình ảnh minh hoạ kém chất lượng hoặc không liên quan đến nội dung
Chúng ta đều biết rằng hình ảnh và đồ họa là một phần quan trọng của thiết kế web. Khi được thực hiện tốt, hình ảnh có thể truyền tải thông điệp rõ ràng đến người truy cập.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chú ý đến vai trò của hình ảnh và đang sử dụng những hình ảnh chất lượng thấp hoặc không phù hợp với website.
Hình ảnh chất lượng thấp sẽ làm trang web của bạn bị xáo trộn và khiến khách truy cập cảm thấy khó chịu và rời khỏi web, từ đó ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi của bạn.
Tương tự, những hình ảnh không liên quan sẽ chỉ khiến khách truy cập của bạn bối rối, khiến họ không thực hiện hành động mong muốn. Ngoài ra, bạn cũng không nên bố trí quá nhiều hình ảnh lộn xộn vì chúng có thể làm mất đi hiệu quả của CTA, dẫn đến mất chuyển đổi.
Các vấn đề về Kích thước Phông chữ, Kiểu và Màu sắc
Nếu người dùng của bạn không thể đọc được văn bản blog của bạn hoặc các menu điều hướng chính của bạn, thì bạn đang gặp sự cố lớn. Bạn cần sử dụng màu sắc và phông chữ tốt nhất, để người dùng của bạn có thể nhận được nhiều thông tin hữu ích từ trang web của bạn.
Trong trưởng hợp người dùng di động không thể đọc phông chữ hoặc nếu phông chữ không tự động điều chỉnh theo đúng kích thước và định dạng, thì bạn sẽ mất đi cơ hội chuyển đổi trước khi họ hoàn thành mục tiêu từ Lời kêu gọi hành động của bạn.
Hãy sử dụng màu sắc dễ nhìn để đảm bảo rằng văn bản và màu nền của bạn không quá chói và giúp cho người dùng đọc nội dung của bạn một cách thoải mái hơn.
Không có CTA rõ ràng
Không có CTA cũng là lỗi thiết kế web phổ biến khác. Trang web giống như kênh hoặc đường dẫn tiếp thị và bán hàng. Khách truy cập trang web của bạn đi qua kênh đó để di chuyển từ giai đoạn khách hàng tiềm năng sang giai đoạn khách hàng được chuyển đổi.
Không đưa ra “lời kêu gọi hành động” rõ ràng ở những nơi thích hợp có thể dẫn đến việc không chuyển đổi được nhiều khách hàng tiềm năng. Ngược lại, lạm dụng CTA cũng có thể dẫn đến các triển vọng khó chịu.
Giữ cho lời kêu gọi hành động của bạn đơn giản và ngắn gọn. Cho người dùng biết chính xác những gì cần làm! Dưới đây là một số ví dụ điển hình của các nút CTA hiệu quả:
- Thêm vào giỏ hàng.
- Bắt đầu.
- Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay.
- Đăng ký.
- Mua ngay.
Thiếu thông tin liên hệ
Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng việc thiếu thông tin liên hệ lại là một lỗi thiết kế mà nhiều doanh nghiệp mắc phải.
Thời điểm khách truy cập quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn là rất quan trọng. Họ bắt buộc phải có thông tin liên hệ cần thiết sau khi họ quyết định bạn là công ty phù hợp với họ.
Nếu một người truy cập phải vất vả để tìm kiếm thông tin liên hệ trên trang web của bạn, họ có thể sẽ thất vọng và rời đi. Trang “Liên hệ với chúng tôi” của bạn phải luôn chỉ bằng một cú nhấp chuột hoặc thông tin liên hệ của bạn phải được đặt ở chân trang.
Nguồn: Tổng hợp
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một Website phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Hướng dẫn thiết kế website wordpress cho người mới bắt đầu 2021
- 7 cách hiệu quả tối ưu hóa website cho thiết bị di động
- 5 Kỹ năng cơ bản để xây dựng một Website chất lượng hàng đầu
- 5 Cách để tăng lượt truy cập vào Website
- Cách để mỗi bài viết trên Website đạt 1000 views
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Website: http://atpweb.vn