Link là gì? Sử dụng đường link trong SEO website như thế nào? Link là một khái niệm không hề lạ đối với tất cả mọi người trong thời điểm công nghệ phát triển ngày nay. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng hiểu rõ link là gì? Các loại link hiện có và cách thức sử dụng từng loại link là gì? Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu Link là gì? và trong SEO website, cách sử dụng các loại link là gì?
Link là gì? Sử dụng đường link trong SEO website như thế nào?

Link là gì?
Link – Liên kết hay được biết đến với tên đầy đủ là hyperlink (siêu liên kết), là một thuật ngữ rất phổ biến trong ngôn ngữ máy tính vào thời điểm hiện tại. Về bản chất, một link là một lệnh tham chiếu đến dữ liệu (toàn bộ hoặc chỉ một phần tài liệu) trên một trang Web nào đấy (có thể là chính trang đặt link) mà người đọc có khả năng trực tiếp truy cập bằng việc nhấn chuột hoặc lướt chuột qua. Đường link kết nối những trang trong cùng một trang Web với nhau (Internal link) hoặc dẫn khách hàng ra một trang của Web khác (External Link).
Về cấu tạo, link gồm có một văn bản (hoặc siêu văn bản) cùng một siêu liên kết (có thể biết như là một câu lệnh đòi hỏi liên kết đến một địa chỉ nào đó). Đường link được nhìn thấy với nhiều định dạng như text, hình ảnh, hoặc một đối tượng nội dung nào đấy để điều hướng khách hàng đi đến nơi mà nó mong muốn. Ở dưới con mắt người sử dụng, chúng ta có khả năng phân tích đường link được cấu hình bởi 2 phần đó là phần link và phần tử chứa đường link (Anchor text).
Ví dụ: nếu như bạn nhấn vào đây thì bạn sẽ được dẫn đến trang “https://atpweb.vn” đây còn được gọi là link. Và chữ “vào đây” chính là Anchor text.
Các loại link là gì?
Đối với dân lập trình, chỉ có một loại đường link đặc trưng được tồn tại dưới cái tên thẻ <a>. Kết cấu của một link cơ bản đó là: <a href=”đường dẫn liên kết”>Anchor text</a> .XONG!! Thẻ <a> đơn giản nó chỉ có vậy, tính năng của nó là đưa người dùng đến một nơi khác ngoài nơi mà họ đang đọc nó.
Đối với dân SEO, cách phân loại đường link có phần khó hiểu và rắc rối hơn.
Ví dụ, nếu sử dụng đặc điểm về hướng liên kết, chúng ta sẽ chia ra 2 loại: inbounce link và outbounce link:
- Inbound link hay còn gọi là backlink (tạm dịch: liên kết trả về) là một thuật ngữ SEO vận dụng để chỉ những link được đặt từ những trang còn lại trỏ về Web đang xét. Backlink là loại link mang đến một nguồn sức mạnh to lớn cho trang Web, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của trang Web trên SERP.
- Outbound link hay còn gọi là outlink (tạm dịch: liên kết ra ngoài) là một khái niệm ngược lại với backlink, sử dụng để chỉ những liên kết được đặt trên Web đang xét và liên kết với những trang Web khác.
Nếu như xét theo khả năng liên kết nội dung thì đường link bao gồm 2 loại chính: Inline link và Anchor
- Inline link là một dạng liên kết dùng một đối tượng mục tiêu nào đó trên trang Web khác để liên kết. Một trang Web được cho là có inline link đến các Web khác nếu như Website đấy có vận dụng một object nào đó thuộc về trang Web khác. Inlink tạo điều kiện cho Website tối ưu hóa việc hiển thị các object như hình ảnh trên site một cách hợp lý và dễ dàng chỉnh sửa.
- Anchor (hay Anchor Text) là một dạng liên kết được tạo bằng một dạng văn bản hoặc văn bản đa phương tiện cùng với một liên kết nào đấy. Đây là dạng liên kết phổ biến nhất hiện nay và là dạng liên kết chúng ta thường hay nhìn thấy. Anchor Text có một vai trò quan trọng trong SEO và là một trong những nhân tố chủ lực cần quan tâm trong công đoạn tối ưu onpage.
Đặc biệt nhất, nếu xét theo tính nội bộ trong 1 Web, link bao gồm 2 loại: Internal link và External link.
Internal link là gì?
Internal link là một liên kết giúp điều hướng người truy cập đi đến một trang nào đó trong phạm vi trang Web mà họ đang truy nhập. Ví dụ: trong một bài viết chúng tôi thường sẽ để thêm phần như dưới đây:
Xem thêm: Backlink là gì? Tư duy về việc đi backlink cho bài viết trên Website
Đây là các để tôi có thể điều hướng bạn đến các bài viết khác trong website của atpweb.vn, đó là internal link.

Cách để tối ưu SEO cho Internal link là gì?
Đối với công việc seo Website thì việc tạo ra một trang Web và viết bài là điều mà ai cũng phải trải qua. Trong quá trình viết bài, hầu như ai gặp chỗ nào là trỏ đường link chỗ đấy, trỏ lung tung và không có mục đích rõ ràng. Điều đó là sai và nó không đem lại hiệu quả gì cho website của bạn cả. Nhiều bài content nhìn vào toàn là link, cũng có nhiều bài chẳng có 1 link nào.
Đầu tiên bạn phải lập kế hoạch Keyword cho thật chi tiết với các từ khóa cấp 1, cấp 2, cấp 3…. Những Web bán hàng hoặc những trang Web mang lại dịch vụ thì bộ Keyword nó còn nhiều hơn nữa cấp 1.1, cấp 2.1, cấp 3.1….cấp n.n. Sau đó bạn hãy viết những bài cấp thứ N trước, đi từ nhỏ lên phía trên và những bài cấp N hãy trỏ qua lại với nhau. Sau khi các bạn đã viết xong cấp N thì các bạn hãy tiếp tục viết cho từ khóa cấp cao hơn theo từng bậc. Từ đây các bạn hãy quay lại cấp N và trỏ đường link lên tầng ngay phía trên, và cứ như vậy cho đến hết cây từ khóa. Có như vậy thì độ mạnh và những gì tốt nhất của từ khóa ở tầng dưới sẽ tiếp tục liên kết lên cho các từ khóa ở tầng trên, từ đó bạn có thể có một hệ thống internal link vững chắc và được điều hướng cụ thể với nhau.
Bên cạnh đấy kỹ thuật đặt Internal link cũng là một nhân tố chủ lực, nếu bạn làm nó không tốt thì chất lượng cũng bị kéo xuống theo. Một lưu ý là đoạn nào bạn đặt liên kết thì đoạn đấy phải có liên quan tới bài viết mà liên kết trỏ về.
External link là gì?
External link hay còn được gọi là đường link out là liên kết giúp điều hướng người truy cập đi đến một trang còn lại không thuộc Web của bạn. VD như bạn đọc đến đây và tôi sẽ để:
Xem thêm: Các khái niệm về link
Vậy là tôi có thể dẫn các bạn đi ra khỏi Web của tôi và đến trang wikipedia.org với bài link (thật chất các bạn nên thử tìm hiểu thêm về bài đấy thì các bạn sẽ hiểu biết chuyên sâu hơn). Đấy chính là External link.

Các sử dụng hiệu quả External link là gì?
Việc bạn làm SEO là đưa trang Web với Keyword lên top cao trong google . Bạn phải hiểu được bạn đang chơi với ai và người chơi đấy có ước mong gì?
Bạn đang chơi với Google, đấy là điều hiển nhiên và mong đợi của Google là trao cho người dùng những lời giải thích đúng nhất, đáng giá nhất và thỏa mãn được người dùng. Vậy nếu như bài viết của bạn thuyết phục và giải quyết được vấn đề người dùng thì tỉ lệ đứng top là khá cao phải không nào?
Có thể hiểu đơn giản, nếu trong bài content của bạn đang viết về “đường link là gì?” và bạn dẫn người dùng ra ngoài trang với nội dung “mỹ phẩm làm đẹp” nghe nó không hợp lý phải không nào. Vì vậy mà khi Google đọc bài của bạn và thấy đường dẫn lung tung không mạch lạc, liên quan tới nhau thì nó sẽ đánh giá bài viết của bạn không chất lương, không đáp ứng nhu cầu khách hàng và tỉ lệ đứng top sẽ thấp hơn.
Tới đây sẽ có người hỏi: “Tôi đã từng và đang làm như vậy nhưng sao Keyword vẫn top được?” Có 2 nguyên nhân khách quan vô tình giúp bạn điều đó.
- Nếu trong cuộc chơi có 10 người và cả 10 đều sai thì người sai ít nhất sẽ được lên top. Nếu không đưa người sai lên thì sẽ không kết quả cho người tìm kiếm đọc.
- Google ở Đông Nam Á còn khá nhiều lỗ hổng khi những thuật toán mà hầu như đã đánh bại các SEO mũ đen trên thế giới thì ở đất nước ta những vị SEOer đấy vẫn tồn tại.
Tuy nhiên nếu như sau này khi mà Google Việt Nam đã update thì sao? Hãy nghĩ tới người tìm kiếm, đấy là cách duy nhất khiến website của bạn tạo được quan hệ tốt với Google, hầu như những dịch vụ seo Website hiện nay đều chuyển đổi theo hướng này. Hãy nghĩ tới người truy cập vào trang web của bạn.
Anchor text là gì? Dùng anchor text như thế nào?

Anchor text là phần tử đại diện cho link nằm trong bài content. Có 2 loại anchor text cơ bản được nhắc đến trong SEO đấy là anchor dạng text, hình ảnh.
Việc vận dụng anchor text là điều tôi cho là quan trọng nhất trong SEO cho dù là onpage hay offpage.
Nghĩa của Anchor phải được lựa chon sao cho phù hợp với nội dung của trang mà link dẫn tới, anchor phải nằm trong đoạn xoay quanh tới nghĩa của anchor đấy.
Vậy có phải nếu như bạn SEO cho Web cung cấp dịch vụ thiết kế Website thì những trang từ bên ngoài chỗ nào có từ tạo dựng Website là bạn sẽ đem nó trỏ về không?
Không. Anchor cần được đa dạng về thể loại, tôi có đọc một số bài và người ta chỉ tôi phải đi theo đúng tỉ lệ % của từng loại anchor đó. Tôi khuyên bạn quên nó đi.
Hãy đảm bảo bạn có thật nhiều anchor nhất có thể trỏ về site của bạn và con số % mỗi anchor trên tổng số anchor bạn có đừng quá 20%. Ví dụ thế này cho các bạn dễ hiểu. Giả sử bạn làm bên dịch vụ thiết kế Website, bạn đang sở hữu 100 ref domain, và bạn định đi 100 backlink có anchor thiết kế Web về moneysite của mình, đây là cách làm sai hoàn toàn. Với 100 ref domain, bạn có thể đi backlink với nhiều loại anchor text, có khả năng đi các anchor text như thiết kế Website bán hàng, thiết kế trang Web giá rẻ, lập trình Web app, xây dựng Website tin tức, thiết kế Website học trực tuyến, tạo dựng Website khách sạn, thiết kế Trang Web Bất Động Sản,…Nếu bạn đi mỗi anchor text trên 10 ref domain trong tổng số 100 ref domain, thì bạn có tỉ lệ anchor text là 10%, rất đẹp đúng không?
Kết luận
Link là gì? Các loại Link là gì? Các câu hỏi đã được giải thích trong bài viết này. Trong quá trình SEO Website, việc sử dụng link hiệu quả sẽ là điều tối quan trọng trong kết quả chiến dịch SEO của bạn.Vì vậy, các bạn cần phải nắm rõ và đưa ra các chiến lược sử dụng link thật hiệu quả Chúc các bạn thành công!!