Layout là gì? Quyết định bố cục phù hợp là một trong những bước đầu tiên trong thiết kế web. Đóng vai trò là nền tảng của trang web của bạn, layout trang web có thể ảnh hưởng rất nhiều đến mức độ tương tác và sự trực quan của bạn trong mắt khách hàng.
Trước khi quyết định áp dụng bố cục nào khi thiết kế giao diện website, bạn cần tìm hiểu layout là gì? (Bố cục là gì?) và cụ thể thì Layout website là gì.
Layout là gì?
Layout, hay thường được gọi là bố cục, là sự sắp xếp các yếu tố bao gồm nội dung, hình ảnh, đồ họa,… trên một trang nhằm kể câu chuyện, truyền tải một thông điệp nào đó. Layout thường được sử dụng khi thiết kế website, thiết kế đồ họa hoặc thiết kế trang báo, tin tức,…
Tương tự, Layout webite là sự sắp xếp của tất cả các yếu tố hình ảnh trên một trang web. Thông qua việc sắp đặt có chủ đích của các phần tử trên trang, chúng ta có thể kiểm soát mối quan hệ giữa chúng để định hướng trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Đóng vai trò là thành phần quan trọng của thiết kế web, bố cục xác định trình tự các phần tử được hiển thị trước khách truy cập, phần tử nào thu hút sự chú ý nhiều nhất và sự cân bằng tổng thể trực quan của trang web. Vì ý nghĩa trực quan của nó, bố cục trang web có thể nâng cao thông điệp và khả năng sử dụng của trang web.
XEM THÊM: Trang chủ là gì? Thiết kế Homepage như thế nào cho hiệu quả?
Nói một cách dễ hiểu, một Layout web tốt có thể dẫn dắt sự tập trung của khách truy cập đi đúng hướng — thu hút họ về những yếu tố quan trọng nhất trước tiên. Sau đó tiếp tục đến các phần sau theo thứ tự có ý nghĩa. Bố cục cũng có thể được sử dụng để nâng cao thiết kế của bạn, tạo ra các tương tác thú vị và cho thấy rằng bạn luôn cập nhật các xu hướng thiết kế web.
Cách chọn bố cục website phù hợp
Khi cân nhắc chọn bố cục phù hợp cho trang web của bạn, có hai yếu tố chính cần tính đến:
Bạn nên cẩn thận thực hiện một lựa chọn. Đây là lý do tại sao:
- Một bố cục tốt sẽ giữ người dùng ở lại trang web vì nó làm nổi bật thông tin quan trọng, giúp dễ dàng truy cập và trực quan cho khả năng tìm kiếm tốt.
- Bố cục không hợp lý khiến người dùng nhanh chóng rời khỏi trang web vì họ không thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.
Vì người dùng không muốn mất nhiều thời gian, vì vậy bạn cần phải dành công sức tìm ra bố cục tốt, phù hợp mục đích website nhất nếu không muốn khách hàng rời bỏ bạn.
- Có một mối quan hệ chặt chẽ giữa bố cục và mức độ tương tác của người dùng với trang web. Nó xác định thời gian họ ở lại website, số lượng trang họ duyệt và tần suất họ quay lại trang web.
Vì vậy, một bố cục tốt đi kèm với những lợi ích bổ sung. Thu hút khách truy cập có thể là một nỗ lực xứng đáng.
Dựa trên nội dung của bạn
Bố cục bạn chọn phải phù hợp với loại nội dung của bạn. Tại sao? Layout web cần giúp kể câu chuyện mà bạn muốn truyền tải đến khách truy cập. Do đó, hãy chọn một trong những cách sắp xếp sẽ nâng cao và hỗ trợ thông điệp của bạn.
Một số loại bố cục trang web được sử dụng tốt nhất để trưng bày các sản phẩm hoặc tác phẩm, điều này cho phép chúng phù hợp hơn với các cửa hàng trực tuyến hoặc các trang web Portfolio. Những kiểu layout khác lại cho phép truyền tải thông tin thực tế một cách nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời có thể hoạt động tốt hơn để tạo blog hoặc nền tảng tin tức.
Sử dụng các bố cục chung
Mặc dù vẫn có chỗ cho sự sáng tạo, nhưng các bố cục trang web nổi tiếng nhất, đã được sử dụng và thử nghiệm thường là lựa chọn tốt nhất. Các bố cục cổ điển này có xu hướng tạo cảm giác quen thuộc với người dùng, vì chúng được xây dựng dựa trên những kỳ vọng hiện có, kinh nghiệm trong quá khứ và các nguyên tắc thiết kế.
6 Quy tắc vàng khi thiết kế layout website là gì?
1. Khoảng trắng
Có thế bạn không để ý nhưng khoảng trắng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong một layout của website.
Khoảng trắng trong layout website là không gian trống giữa các yếu tố thiết kế. Nếu không có khoảng trắng thích hợp, trang web của bạn có thể trông lộn xộn và gây “ngợp” với khách truy cập.
Khoảng cách giữa các dòng văn bản, lề, khoảng đệm xung quanh hình ảnh, khoảng cách giữa các phần khác nhau, là một số vị trí quan trọng nhất để có đủ khoảng trắng.
Thiếu khoảng trắng là một vấn đề phổ biến trong các thiết kế website kém hiệu quả. Website là một phương tiện truyền đạt thông tin, và khi chủ website quá cố gắng truyền tải thông điệp thông qua thiết kế, khuynh hướng tự nhiên của họ là trải đều nội dung để lấp đầy không gian mà không cần nghĩ nhiều đến tiềm năng của khoảng trắng được tổ chức tốt.
Khoảng trắng có thể ảnh hưởng nhiều đến hành vi của người dùng, nếu không muốn nói là nhiều hơn nội dung thực tế trên trang. Khoảng trắng hướng mắt người dùng theo hướng đã định, tạo độ tương phản và tạo ấn tượng lâu dài.
2. Thứ bậc
Hệ thống phân cấp thứ bậc giúp người dùng hiểu đâu là phần quan trọng trên một trang. Nó nhóm các yếu tố liên quan lại với nhau một cách trực quan và giúp người dùng hiểu được “dòng chảy” của trang web.
Tất cả các yếu tố thiết kế trên trang web của bạn phải có hệ thống phân cấp chính xác. Cách dễ nhất để hiểu nguyên tắc này là nghĩ về văn bản.
Tiêu đề quan trọng nhất của bạn trên trang phải nổi bật nhất, tiêu đề phụ phải nhỏ hơn và nội dung văn bản nhỏ nhất. Bạn có thể phân cấp thứ bậc bằng cách sử dụng kích thước, đậm/nhạt, màu sắc và phông chữ khác nhau.
Điều này cũng đúng đối với các yếu tố thiết kế khác như kích thước, màu sắc và vị trí có thể được sử dụng để thiết lập hệ thống phân cấp trực quan của một thiết kế.
3. Nguyên tắc gần nhau
Kết hợp một cách chặt chẽ giữa khoảng trắng và hệ thống phân cấp sẽ tạo ra Nguyên tắc gần nhau.
Nguyên tắc gần nhau trong layout web yêu cầu các mục liên quan được nhóm lại một cách trực quan, tạo ra ít lộn xộn hơn và giúp bố trí có tổ chức hơn. Các yếu tố không liên quan đến nhau nên được đặt cách xa nhau hơn, để nhấn mạnh sự thiếu mối quan hệ giữa chúng.
4. Sự lặp lại
Lặp lại là việc sử dụng các yếu tố tương tự trong suốt một thiết kế. Nó giúp tạo cảm giác gắn kết và thống nhất trong thiết kế. Trang web của bạn phải có sự nhất quán về phong cách và sự lựa chọn các yếu tố. Bạn có thể thực hiện lặp lại thông qua việc sử dụng phông chữ, hình ảnh kiểu tương tự và hình dạng.
Hãy nhớ rằng việc lạm dụng lặp lại có thể khiến thiết kế trở nên nhàm chán, luôn giữ một số yếu tố thay đổi khi thiết kế layout web của bạn. Sử dụng sự lặp lại để tạo ra một nhịp điệu, không phải là một mô hình phẳng. Trong ví dụ bên dưới, hình tròn và màu xanh lam được sử dụng để tạo sự lặp lại.
5. Tương phản
Sự tương phản có thể được sử dụng để nhấn mạnh những gì quan trọng trên trang web của bạn. Một cách dễ hiểu về nguyên tắc này là nghĩ đến các nút Kêu gọi Hành động (CTA). Bạn muốn các nút này nổi bật để người dùng có nhiều khả năng nhấp vào chúng hơn. Do đó, chúng phải có màu tương phản với phần còn lại của trang web.
Màu sắc, kích thước và không gian là các thuộc tính của thiết kế trang web giúp tạo ra sự tương phản hiệu quả. Do đó, thông qua việc triển khai đúng đắn và có tính toán các thuộc tính thiết kế, một công ty thiết kế trang web có kinh nghiệm cũng có thể giúp doanh nghiệp của bạn tạo ra chuyển đổi trang web cao hơn.
6. Căn chỉnh
Đây là một nguyên tắc quan trọng ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp và bóng bẩy của một trang web. Tất cả các yếu tố thiết kế nên được sắp xếp đúng cách để chúng trông có chủ đích.
Con người có xu hướng nhìn mọi thứ từ trái sang phải và từ trên xuống dưới. Nguyên tắc căn chỉnh có thể tận dụng đặc điểm này để trình bày các phần tử của trang web theo một thứ tự mạch lạc để mọi thứ không bị lạc chỗ.
Tổng kết
Layout web ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tương tác cũng như chuyển đổi trên website của bạn. Nếu bạn chưa biết áp dụng bố cục nào cho website của mình để mang lại hiệu quả cao nhất, đừng ngần ngại liên hệ ATPWEB để được tư vấn chuyên sâu nhé!!!
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
- Thiết kế website tại https://atpweb.vn/thiet-ke-website/