Cùng với sự phát triển của kỷ nguyên công nghệ số, sự xuất hiện của KOLs đã tạo nên những thay đổi tích cực và dần được biết đến như “quân át chủ bài” trong hoạt động Marketing tại các doanh nghiệp. Vậy KOLS là gì? Vai trò KOLS và phân loại các nhóm KOL.
KOLs là gì?
KOLs là viết tắt của Key Opinions Leaders, tức là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa. Thông thường, đối tượng này được phân loại bởi 3 tiêu chí: Độ phủ, Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng và Sự liên quan đến thương hiệu.
Sử dụng KOL hiệu quả trong các campaign mang tính chất “push trend” cho nhãn hàng trên mạng xã hội trong khoảng thời gian ngắn sẽ giúp doanh nghiệp đạt rất nhanh chóng đạt được chỉ số KPI về, tương tác, đơn hàng,.. (thường là engagement, people talking about…)
Tầm quan trọng của KOL trong marketing
Ngày nay, các phương thức quảng cáo truyền thống dần được thay thế bằng hình thức marketing trực tuyến. Một trong những hình thức marketing được nhiều doanh nghiệp hiện nay lựa chọn đó là lựa chọn KOLS. Vậy KOLS là gì?
Những gương mặt KOLS được doanh nghiệp, nhãn hàng mời đánh giá, quảng cáo sản phẩm hoặc làm gương mặt đại diện cho thương hiệu của họ. Công việc này chính là Kols Marketing. Việc lựa chọn đúng các KOLs cho chiến dịch marekting của mình sẽ mang lại cho doanh nghiệp những hiệu quả vô cùng bất ngờ.

Dễ dàng tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu
Mỗi KOLS đều có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định, những người theo dõi KOLS đều có xu hướng quan tâm và lựa chọn sản phẩm giống như họ. Do vậy, việc lựa chọn KOLS sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đúng đến những đối tượng khách hàng mục tiêu.
Tăng độ uy tín với khách hàng và khả năng nhận diện thương hiệu
Khi một KOLS có chuyên môn và sức ảnh hưởng đến công chúng, mỗi phát ngôn và nhận định của họ đều có một “sức nặng” nhất định. Do vậy, việc lựa chọn các KOLS cho chiến dịch quảng cáo sẽ góp phần tạo sự tin tưởng của khách hàng về uy tín sản phẩm. Đồng thời, giúp người dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu tốt hơn.
Cải thiện thứ hạng từ khóa khi SEO
Do lượt theo dõi và tương tác của các KOLS thường rất lớn, tên tuổi của họ cũng sẽ được tìm kiếm một cách thường xuyên. Do vậy, khi các KOLS đăng bài cho sản phẩm hoặc doanh nghiệp sẽ chèn thêm các link liên kết. Từ đó, giúp tăng lượng traffic và thứ hạng từ khóa ở trên Google.
Phân loại KOLs
KOLs được phân thành 3 nhóm chính, tùy thuộc vào ngân sách tài chính, đối tượng mục tiêu của từng doanh nghiệp mà sẽ chọn lựa được nhóm phù hợp. Cụ thể:
- Celeb hay Celebrity: Đây là nhóm người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng đến nhiều hoặc trong một nhóm tuổi, ngành nghề nào đó. Nhóm celeb này thường được mời để làm đại diện hình ảnh, đại sứ thương hiệu cho một doanh nghiệp.
- Influencer: Nhóm này có khả năng tác động đến một thị trường hoặc đối tượng nhất định. Influencer có thể là ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, blogger…
- Mass seeder: Nhóm này có sức ảnh hưởng đến một nhóm đối tượng nhỏ. Ưu điểm của mass seeder đó chính là chia sẻ nội dung gần gũi, lời văn giàu tính chân thực.

Nguyên tắc lựa chọn KOLs giúp chiến dịch marketing đạt hiệu quả
Lựa chọn KOLs để quảng cáo cho nhãn hàng không phải là chuyện đơn giản. Chọn đúng KOLs sẽ giúp nhãn hàng thành công, ngược lại chọn sai KOLs vô tình khiến cho brand bị “đả kích” từ người sử dụng. Vậy nguyên tắc lựa chọn KOLs là gì?
Reach (Độ phủ): Được tính bằng số lượng người theo dõi trên các kênh của KOLs.
Relevance (Sự liên quan): Nguyên tắc này được thể hiện qua các yếu tố sau:
- Personal image (thương hiệu cá nhân): Quan niệm sống, cách suy nghĩ, phát ngôn trong đời sống.
- Demographic (Thông tin nhân khẩu học): Tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân, ngành nghề đang làm.
- Type of post/ topic (Nội dung bài viết trên kênh quảng cáo): Văn phong như thế nào, các chủ đề thường được xuất hiện.
- Fans/ followers (Khán giả theo dõi): Chủ đề họ quan tâm là gì, thông tin nhân khẩu học ra sao.
Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người dùng): Mức độ tương tác giữa người theo dõi với nội dung mà KOLs đặt ra.
Sentiment (Chỉ số cảm xúc): KOLs có mang đến hiệu ứng tích cực khi giới thiệu/làm gương mặt đại diện cho nhãn hàng hay không.

Nguồn: Tổng hợp
Lời kết
Qua bài viết trên của ATP Web đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
- Hotline: 0707 6666 56
- Fanpage: ATP Web
- Gmail: info@atpweb.vn
- Website: https://atpweb.vn/