Mục lục

KOL Marketing là gì? Nó có thể mang lại lợi ích như thế nào?

Với influencer marketing, các thương hiệu làm việc với những người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm của họ. Tuy nhiên, cũng có những loại hình tiếp thị tương tự, trong đó các công ty làm việc với những kiểu người chuyên môn để quảng bá sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội và khuyến khích nhận diện thương hiệu. Chúng bao gồm employee advocacy (công ty hợp tác với nhân viên của họ cho mục đích này) và customer advocacy (trong đó những người chứng minh sự thăng tiến là khách hàng hiện tại của công ty).

Một loại người có ảnh hưởng chuyên môn khác là Key Opinion Leader (KOL), và KOL marketing đã trở nên rất phổ biến trong thời gian gần đây. Nó đã trở thành một hình thức tiếp thị đặc biệt đáng chú ý ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới.

Vậy KOL Marketing là gì? Hình thức này mang lại những lợi ích như thế nào? Hãy cùng ATPWEB tìm hiểu nhé.

KOL Marketing là gì?

KOL marketing là gì?
KOL marketing là gì?

KOL Marketing liên quan đến việc các thương hiệu làm việc với những người có kiến ​​thức chuyên môn về một chủ đề cụ thể. Theo một cách nào đó, chủ đề này thường sẽ được kết nối với các sản phẩm của thương hiệu hoặc ít nhất là liên quan đến những kiểu người có thể quan tâm đến các sản phẩm đó.

Hầu hết KOL Marketing hiện đại diễn ra trực tuyến, thường là trên các mạng xã hội hoặc các trang video xã hội. Trong một số trường hợp, các KOL đã xây dựng tên tuổi của họ trên các blog ngách nổi tiếng.

Tuy nhiên, không phải KOLs nào cũng tạo được danh tiếng thông qua hoạt động trực tuyến của họ. Tiếp thị KOL có trước Internet và chúng ta có thể coi đây là một tập hợp con của celebrity marketing. Thật vậy, tiếp thị KOL đã tồn tại xuyên suốt miễn là có các chuyên gia.

Tuy nhiên, điều cần thiết là phải làm rõ sự khác biệt giữa celebrity marketing và KOL marketing.

Giả sử một doanh nghiệp chọn làm việc với một ngôi sao bóng đá để quảng cáo các dòng quần áo của họ. Đó là một hình thức phổ biến của tiếp thị người nổi tiếng. Nhưng đó không phải là KOL marketing trừ khi cầu thủ bóng đá đó có kiến ​​thức chuyên môn và hiểu biết về thời trang thể thao. Tuy nhiên, nếu thương hiệu đó làm việc với cùng một cầu thủ bóng đá đó để quảng cáo một khóa học huấn luyện viên bóng đá hoặc một loạt giày bóng đá mới giúp cải thiện hiệu suất thi đấu, thì bạn có thể coi đó là KOL marketing.

Bạn có thể nhận thấy các thương hiệu thường sử dụng các chuyên gia học thuật và các nhà khoa học trong hoạt động tiếp thị của họ. Giả sử những người này có trình độ và kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan, bạn có thể coi đó là một ví dụ về KOL marketing, đặc biệt nếu họ có khán giả của riêng mình.

Tuy nhiên, để KOL marketing thành công đòi hỏi mọi người không chỉ là chuyên gia. Họ cần có khả năng ảnh hưởng đến hành vi của mọi người. Các nhà khoa học có thể là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Nhưng nếu họ trốn trong phòng thí nghiệm và không giao tiếp với bất kỳ ai, họ khó có thể gây ảnh hưởng đến ý kiến ​​hoặc hành vi của bất kỳ ai.

Điều này làm cho KOL marketing trở thành một hình thức tiếp thị người có ảnh hưởng rất thuần túy. Những người có ảnh hưởng có quyền thay đổi ý kiến ​​của người khác. Về lý thuyết, tất cả họ đều phải là những nhà lãnh đạo quan điểm chính. Thật không may, trong thực tế, không phải tất cả những người có ảnh hưởng đều có đủ kiến ​​thức chuyên môn về một chủ đề để trở thành nhà lãnh đạo quan điểm chính – họ chỉ là những chuyên gia giao tiếp.

Lợi ích của KOL Marketing

Lợi ích của KOL Marketing
Lợi ích của KOL Marketing

Các KOLs có sự tôn trọng to lớn. Họ là những chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Những người theo dõi họ rất coi trọng những gì họ nói và họ có thể dễ dàng tác động đến các cuộc thảo luận trong lĩnh vực đó. Điều này có thể có tác động đáng kể đối với các thương hiệu mà họ chọn làm việc.

Nếu một KOL đề cập tích cực đến thương hiệu của bạn, hoặc thậm chí chỉ đơn thuần sử dụng nó, thì nhiều người coi đây là một sự chứng thực tích cực cho sản phẩm của bạn. Nhiều người theo dõi KOL sẽ quyết định dùng sản phẩm của bạn và nếu họ thích, họ có thể trở thành khách hàng thường xuyên.

Hãy tưởng tượng rằng bạn tạo ra những chiếc ô tô thể thao. Nếu một nhà báo nổi tiếng về mô tô đưa ra đánh giá tích cực về mẫu xe hàng đầu của bạn, nhiều người sẽ đọc bài báo đó. Một phần khán giả này sẽ chủ động chọn mua mô hình của bạn, nhờ vào bài đánh giá của người viết về mô tô đó.

Nếu bạn tạo ra một sản phẩm rẻ hơn, phổ biến hơn, có thể có nhiều đối thủ cạnh tranh, KOLs có thể có tác động so sánh thậm chí còn đáng kể hơn. Sự chứng thực của họ có thể khuyến khích hàng nghìn, có thể hàng triệu người chọn sản phẩm của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh của bạn.

Làm việc với KOLs cũng có thể tạo ra tiếng vang đáng kể cho bạn và sản phẩm của bạn. Điều này đặc biệt xảy ra khi các KOL sử dụng các kỹ thuật sáng tạo hơn, chẳng hạn như tổ chức các cuộc thi hoặc thứ gì đó như TikTok Hashtag Challenge.

Giống như influencer marketing, KOL marketing có thể dẫn đến ROI cao so với các kênh truyền thống khác. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng bạn đặt mục tiêu rõ ràng trước khi tham gia vào bất kỳ chiến dịch KOL nào. Cụ thể bạn muốn đạt được điều gì với chiến dịch của mình? Điều này không nhất thiết phải mang lại doanh thu nhiều hơn. Nhiều chiến dịch KOL tập trung vào việc tăng nhận thức về thương hiệu hoặc lượt nhấp vào một trang web.

Nếu bạn chọn đúng KOL, bạn có lợi thế là có một tệp khách hàng phù hợp và đúng sở thích của họ. Nếu bạn quảng cáo trên truyền hình, bạn biết rằng nhiều người xem sẽ ít hoặc không quan tâm đến sản phẩm của bạn, cho dù nó có tốt đến đâu.

Tương tự như vậy, nhiều người sẽ bỏ qua quảng cáo trên báo của bạn chỉ bằng một cái nhìn bình thường. Họ thậm chí sẽ không nhận một đề nghị cho một sản phẩm miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn quản lý để làm việc với một KOL có ảnh hưởng đến kiểu người sẽ quan tâm đến sản phẩm của bạn, bạn sẽ có một lượng khán giả là những người theo dõi cùng chí hướng và ít người không liên quan hơn.

Bạn có thể dễ dàng xác định khán giả của KOL bằng cách xem các bài đăng/video trước đó của họ. Tùy thuộc vào nơi họ đã tạo dựng tên tuổi của mình, bạn có thể tìm hiểu thông tin nhân khẩu học và tâm lý học của khán giả để đảm bảo rằng họ phù hợp với thương hiệu của bạn. Bạn muốn cơ sở người theo dõi của họ phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn.

Niềm tin là trọng tâm của KOL Marketing

Niềm tin là trọng tâm của KOL Marketing
Niềm tin là trọng tâm của KOL Marketing

Bí mật đằng sau sự thành công của KOL marketing là sự tin tưởng. KOL marketing chỉ tồn tại bởi vì nhiều người tin tưởng các KOLs. Những người này đưa ra đề xuất trên trang web, kênh video hoặc trên các Mạng xã hội của họ. Những điều này có thể rõ ràng, chẳng hạn như khi KOL đề xuất một sản phẩm cụ thể hoặc ẩn ý, ​​chẳng hạn như khi mọi người nhìn thấy KOL đang sử dụng một sản phẩm trong thực tế. Những người tôn trọng KOL tin tưởng họ, tin vào lời nói của họ khi đưa ra đề xuất hoặc hành động của họ khi sử dụng một sản phẩm.

Điều này rất khác so với quảng cáo truyền thống. Nếu bạn xem xét một quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, bảng quảng cáo, báo chí hoặc thực sự là bất kỳ nguồn thông thường nào, bạn sẽ thấy một thương hiệu đưa ra tuyên bố về chính họ hoặc cách khác, bạn sẽ thấy các diễn viên được trả tiền đưa ra tuyên bố tương tự.

Cho dù đó là thương hiệu hay diễn viên mà họ thuê không có gì khác biệt – mọi người vẫn coi những quảng cáo này là tự phục vụ và giả tạo. Họ thấy rõ ràng các thương hiệu đang cố gắng khuyến khích họ từ bỏ số tiền khó kiếm được để mua các sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu của họ.

Mặt khác, khi người tiêu dùng nhìn thấy những người mà họ tin tưởng, những nhà lãnh đạo quan điểm chính mà họ lựa chọn, đưa ra những tuyên bố giống nhau (thậm chí chỉ đơn thuần sử dụng một sản phẩm), họ hiểu rằng sản phẩm đó phải đáng giá. Họ tin rằng việc tự mình thử sản phẩm là đáng mạo hiểm.

Quảng cáo truyền miệng hoạt động tương tự như KOL marketing; chỉ là hầu hết mọi người không có đủ người lắng nghe truyền miệng của họ để làm cho hoạt động tiếp thị truyền miệng trở nên khả thi. Bạn cần lượng khán giả rộng lớn do KOLs cung cấp để làm cho nó trở nên đáng giá.

Cân nhắc khi làm việc với KOLs

Khi phân tích mức độ phù hợp của KOLs đối với doanh nghiệp của bạn, bạn nên xem xét một loạt các yếu tố. Bao gồm các:

1. Mức độ liên quan của KOL với thị trường mục tiêu của bạn. Sẽ rất ít khi hợp tác với ai đó nổi tiếng nếu những người theo dõi họ không phù hợp với kiểu người mà bạn hy vọng sẽ tiếp thị. Bạn cần làm việc với KOls có lĩnh vực chuyên môn phù hợp với các chủ đề mà thị trường mục tiêu của bạn quan tâm.

2. Độ reach của một KOL. Một cách hiệu quả, bạn đang xem có bao nhiêu người sẽ xem nội dung quảng cáo của KOL thay mặt bạn. Tuy nhiên, phạm vi tiếp cận không phải là yếu tố cần thiết nhất. KOLs trong một chủ đề rộng sẽ luôn có lượng khán giả lớn hơn những người hoạt động trong một lĩnh vực hẹp.

3. Tỷ lệ tương tác của KOL rất quan trọng. Điều này cho bạn thấy mức độ tham gia của họ với khán giả. Nó cho biết có bao nhiêu người thích và bình luận về bài đăng của họ và bao nhiêu người cho rằng bài đăng của họ đáng được chia sẻ. Nhiều KOLs trong các ngách hẹp, có thể có phạm vi tiếp cận hạn chế, bù đắp điều này bằng tỷ lệ tương tác cao.

 

XEM THÊM:

#Case Study: Tổng hợp các chiến dịch Marketing thành công nhất 2021

8 Phương pháp đo lường hiệu quả của Chiến dịch Marketing

Nắm bắt xu hướng KOL marketing năm 2021

Phân biệt 5+ Loại Website cá nhân – Personal Website phổ biến nhất hiện nay

 

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website