Mục lục

Kinh doanh dịch vụ sau đại dịch: Xu hướng phát triển đầy tiềm năng.

Khởi nghiệp từ trước đến nay luôn là một vấn đề nhiều trăn trở với các bạn trẻ năng động và đầy tham vọng nhưng khởi nghiệp trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế lớn do dịch bệnh là một thách thức vô cùng lớn.

Tuy nhiên, thách thức luôn đi cùng với những cơ hội, nếu nhìn nhận khách quan sau dịch có thể là thời điểm thuận lợi để bắt đầu kinh doanh. Đặc biệt đối với ngành dịch vụ, đây luôn là thị trường màu mỡ để khai thác và kiếm tiền tỷ.

Để khởi nghiệp thành công, bạn cần nghiên cứu kỹ càng và lựa chọn đúng ngành nghề để đầu tư. Sau đây là 9 ý tưởng kinh doanh dịch vụ được đánh giá là tiềm năng nhất trong năm 2022 để bạn tham khảo!

1. Kinh doanh dịch vụ Trông giữ trẻ

Trông giữ trẻ đang là một nhu cầu cấp thiết khi mà ở các gia đình, hầu như cả ba mẹ đều đi làm và không có thời gian để chăm con. Theo báo cáo của công ty Taekwang Vina, việc mở dịch vụ Chăm sóc trẻ tại nơi làm việc đã giúp giảm 20% tỷ lệ nghỉ phép đột xuất tại các nhà máy. Từ đó, có thể thấy khách hàng tiềm năng của dịch vụ Trông giữ trẻ ngoài các hộ gia đình còn là các công ty, nhà máy lớn, các phòng gym hoặc nhiều cơ sở kinh doanh khác.

Khi lựa chọn kinh doanh dịch vụ Trông giữ trẻ, ngoài mô hình kinh doanh nhà giữ trẻ thông thường, doanh nghiệp có thể cho thuê các bảo mẫu đến tận nhà để chăm sóc trẻ hoặc các dịch vụ đơn lẻ như đưa đón trẻ, cùng trẻ tham gia các hoạt động ở trường,…

Một vài doanh nghiệp đã kinh doanh dịch vụ này mà bạn có thể tham khảo như công ty Bảo Mẫu đã phát triển ứng dụng cho phép thuê Bảo mẫu theo giờ, tuần, tháng hay công ty Annateca – cung cấp dịch vụ Trông Giữ Trẻ Tại Nhà phương pháp Montessori.

2. Kinh doanh dịch vụ Đầu bếp cá nhân

Nếu bạn đam mê nấu ăn, và đã có cho mình một tấm bằng chuyên nghiệp, hãy nghĩ đến việc kinh doanh dịch vụ Đầu bếp cá nhân. Một dịch vụ đơn giản nhưng mang đến thu nhập cực khủng.

Ưu điểm của dịch vụ Đầu bếp cá nhân so với việc đặt cơm ngoài là đa dạng món ăn theo yêu cầu, món ăn đúng vị “cơm nhà”, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phù hợp cho khách hàng cần một thực đơn đặc biệt như chế độ ăn kiêng, dưỡng bệnh,… Ngoài ra, bạn còn có thể nhận nấu cho các bữa tiệc nhỏ tại nhà, bữa trưa cho công ty và cho những sự kiện đặc biệt như tiệc sinh nhật hoặc ngày kỷ niệm.

Vì đây là một dịch vụ rất mới nên hiện ở Việt Nam vẫn chưa có doanh nghiệp nào kinh doanh dịch vụ này. Tuy nhiên có một mô hình khá giống bạn có thể tham khảo là bTaskee – ứng dụng chuyên cung cấp các dịch vụ cho gia đình như chăm sóc người già, quét dọn nhà cửa, nấu ăn,…

3. Kinh doanh dịch vụ Chăm sóc giày dép

Khi cuộc sống ngày càng bận rộn, nhu cầu vệ sinh những vật dụng cá nhân như quần áo, giày dép, túi ví,… ngày càng tăng cao. Với những đôi giày có giá trị hàng triệu đồng, khách hàng luôn sẵn sàng bỏ ra một khoản chi phí nhỏ để chăm sóc. Bởi lẽ những đôi giày cao cấp cần được làm sạch bằng tay 100% và sử dụng các thiết bị chuyên dụng để không gây hư hại đến chất liệu và đảm buổi tuổi thọ giày.

Trên thế giới, kinh doanh dịch vụ Chăm sóc giày đã bắt đầu phổ biến từ năm 2014 nhưng ở Việt Nam vẫn là một ngành khá mới. Tuy nhiên đây là một thị trường rất tiềm năng vì hầu như bất cứ ai cũng sử dụng giày dép đặc biệt những năm gần đây phong cách streetwear đang phát triển rất mạnh.

Để hiểu rõ hơn về dịch vụ Chăm sóc giày, bạn có thể tham khảo qua công ty Extrim – một trong những startup đi đầu trong ngành hàng này tại Việt Nam. Extrim cung cấp đa dạng các dịch vụ vệ sinh giày, sửa chữa, phục hồi, bảo vệ cho mọi dòng giày. Ngoài ra, điểm tiện lợi nhất mà Extrim đem đến cho khách là giao và nhận giày tận nhà. Một doanh nghiệp khác cũng khá có tiếng trong ngành Chăm sóc giày là Sneaker Vitamin chuyên về mảng custom giày.

Kinh doanh dịch vụ sau đại dịch: Xu hướng phát triển đầy tiềm năng.
Kinh doanh dịch vụ Chăm sóc giày dép – Thị trường mới mẻ và đầy tiềm năng

4. Dịch vụ Chăm sóc thú cưng

Các số liệu thống kê cho thấy rằng số lượng thú cưng được nuôi (đặc biệt tại các thành phố lớn) tăng từ 20-25% qua mỗi năm. Vị trí thú cưng trong nhà dần trở nên quan trọng, kéo theo sự phát triển của các ngành nghề liên quan cũng gia tăng. Trung bình một dịch vụ dành cho thú cưng có thể lên đến cả triệu đồng và khách hàng không ngần ngại bỏ ra số tiền đó để chăm sóc.

Vì vậy, kinh doanh dịch vụ Chăm sóc thú cưng là một trong những ngành đầy tiềm năng và có biên lợi nhuận cao. Doanh nghiệp có thể cung cấp các dịch vụ Chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho thú cưng như kiểm tra sức khỏe, tắm rửa, chải lông, cắt móng chân, giảm stress… Ngoài ra, phát triển thêm các dịch vụ giữ thú cưng, chăm sóc và khám bệnh tận nhà để đa dạng và tiện lợi hơn cho khách.

Nhận thấy tiềm năng phát triển của ngành dịch vụ này, thị trường đã có khá nhiều doanh nghiệp lớn, đặc biệt có thể nhắc đến: Bệnh Viện Thú Y PETCARE, Happy Pet Care, Dog Paradise, Pet Shop Lúc Lắc,…

Kinh doanh dịch vụ sau đại dịch: Xu hướng phát triển đầy tiềm năng.
Kinh doanh dịch vụ Chăm sóc thú cưng – một ngành nghề có biên lợi nhuận cao.

5. Dịch vụ Sửa chữa máy tính tại nhà

Ngày nay hầu như bất cứ ai cũng sở hữu một chiếc laptop hoặc máy tính riêng cho mình. Tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian và kiến thức để xử lý khi máy tính gặp vấn đề. Việc đem máy tính đến các Trung tâm sửa chữa sẽ tốn thời gian chờ đợi, chở đi chở về,…

Vì vậy kinh doanh dịch vụ Sửa chữa máy tính tận nơi hứa hẹn sẽ là một ngành có hướng phát triển tốt trong tương lai. Doanh nghiệp có thể kinh doanh theo cả hai hướng: Nhân viên đến tận nhà để hỗ trợ khách sửa chữa hoặc sửa online thông qua Teamviewer. Ưu điểm loại hình dịch vụ này là xử lý nhanh chóng giúp khách có thể sử dụng lại máy ngay lập tức, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Ngành dịch vụ Sửa chữa máy tính tại nhà đã vô cùng phổ biến tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên nổi bật nhất có thể kể đến những cái tên như Cổ phần Máy tính Bách Khoa, Tin học Trường Tín,…

6. Kinh doanh dịch vụ Viết nội dung

Ở thời đại “Content is King” này, một bài viết hay có sức mạnh thuyết phục khách hàng cao hơn gấp 3 lần so với việc quảng cáo bằng lời nói hay những hình thức quảng cáo khác. Vì vậy, các mảng kinh doanh liên quan đến Viết nội dung đang là một ngành nghề “hot” và đầy triển vọng.

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Viết nội dung có nhiều lựa chọn như viết bài báo, viết bài đăng cho các kênh social media, viết kịch bản video, viết blog, viết bài chuẩn SEO, viết luận…. Giá trị của một bài viết không giới hạn, phụ thuộc vào trình độ của người viết dao động từ 50.000 lên tới hàng chục triệu đồng (đối với tác giả sách hay nhờ vào Affiliate Marketing). Tuy nhiên để tạo được lợi thế và có hướng đào tạo, phát triển nhân viên hiệu quả, doanh nghiệp nên tập trung 2-3 mảng chính để kinh doanh.

Hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Viết nội dung chủ yếu là Content Marketing như: Vi Vu Content, Viết bài xuyên Việt, MIA Agency,… Hãy tham khảo thị trường để nắm rõ hơn về cách định giá cũng như các dịch vụ bạn có thể làm.

7. Kinh doanh dịch vụ Thiết kế và thi công nội thất

Nhiều chủ nhà cho rằng sử dụng dịch vụ Thiết kế thi công nội thất là một lựa chọn thông minh và bắt kịp xu hướng hiện nay. Để trở nên thật nổi bật trong ngành này, doanh nghiệp cần cung cấp trọn gói dịch vụ Thiết kế và thi công nội thất cho ngôi nhà của khách hàng: từ việc lên ý tưởng, bản vẽ cho đến mua vật dụng và sắp xếp chúng trong nhà.

Doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ này cho nhà riêng, chung cư, biệt thự hay thậm chí là văn phòng và các quán cà phê. Các đối tượng khách hàng này đều có mức thu nhập rất cao nên hứa hẹn đây sẽ là một ngành kiếm lời “khủng”.

Vài cái tên lớn trong ngành Thiết kế thi công nội thất, bạn có thể tham khảo nếu muốn kinh doanh ở lĩnh vực này là Nelo, Le House, Việt Như Ý,…

Kinh doanh dịch vụ sau đại dịch: Xu hướng phát triển đầy tiềm năng.
Kinh doanh dịch vụ Thiết kế và thi công nội thất

8. Kinh doanh dịch vụ Chụp ảnh

Để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày 1 cao từ các khách hàng cũng như tốc độ tăng trưởng vượt bậc của thị trường hiện nay. Việc kinh doanh dịch vụ Chụp ảnh cũng phát triển theo. Từ chụp ảnh sản phẩm, chụp ảnh sự kiện hay phổ biến gần đây là sự nổi tiếng của các KOLs cũng mang đến nguồn lợi nhuận khổng lồ cho ngành dịch vụ này. Đối với dịch vụ Chụp ảnh, bạn có thể hoạt động như một freelance photographer, mở doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ.

Một vài gợi ý kinh doanh dịch vụ Chụp ảnh như chụp ảnh cho các sự kiện, chụp ảnh sản phẩm cho các doanh nghiệp, chụp món ăn cho các nhà hàng, quán cà phê, chụp ảnh cho người nổi tiếng,…

Trước khi bắt đầu kinh doanh bạn nên tìm hiểu rõ về ngành cũng như đối thủ. Nếu bạn đang hướng đến chụp sản phẩm hãy tìm đến SGMedia, Mypage hay DesignLife Studio còn nếu bạn định hướng chụp sự kiện, nghệ thuật hãy tham khảo TuArt Wedding, SHADY Studio, Onelike Studio…

9. Dịch vụ cung cấp Danh sách khách hàng tiềm năng

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần data khách hàng tiềm năng để triển khai các hoạt động sale và marketing. Tuy nhiên việc tự tìm data khách hàng không phải là việc dễ dàng nhất là đối với các doanh nghiệp mới thành lập.

Chính vì vậy, nhu cầu của dịch vụ Cung cấp Danh sách khách hàng tiềm năng luôn có sẵn. Ưu điểm của dịch vụ này là giúp doanh nghiệp Marketing đúng đối tượng, tăng khả năng chuyển đổi. Một số gợi ý dịch vụ để kinh doanh như nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ, cung cấp data khách hàng dựa theo yêu cầu,…

Trên đây là 9 ý tưởng kinh doanh dịch vụ tiềm năng nhất sau đại dịch giúp bạn có thể thu về lợi nhuận cao. Tuy nhiên đó chỉ là đánh giá về mặt thị trường và tiềm năng ngành, để có thể khởi nghiệp thành công còn đòi hỏi nhiều yếu tố khác. Vì vậy, người khởi nghiệp cần có kế hoạch cụ thể để xây dựng và phát triển doanh nghiệp cũng như tham khảo thêm nhiều ý kiến xung quanh. Từ đó lựa chọn một xu hướng kinh doanh tốt nhất để thực hiện.

Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website