Tao bao là một trong những trang web bán hàng tốt nhất của Trung Quốc và cũng là website mua hàng được người kinh doanh online tại Việt Nam rất ưa chuộng. Trong bài viết này ATPweb sẽ giới thiệu kỹ hơn về website Taobao cho quý đọc giả.
Giới thiệu trang web taobao của trung quốc – Web mua hàng Trung Quốc
Taobao (giản thể: 淘宝网; phồn thể: 淘寶網; Hán-Việt: Đào Bảo võng; bính âm: Táobǎo Wǎng, nghĩa là online đào bảo vật) là trang trực tuyến mua sắm Trực tuyến Hoa ngữ tương tự như eBay, Amazon[3] và Rakuten có trụ sở tại Hàng Châu, Chiết Giang và được Tập đoàn Alibaba vận hành.
Kể diễn ra từ được Tập đoàn Alibaba thành lập vào ngày 10 tháng 5 năm 2003, Sàn giao dịch Taobao hỗ trợ bán lẻ KH với khách hàng (C2C), bằng mẹo phân phối hệ thống điện toán cho các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân xây dựng các gian hàng Trực tuyến để target đến các khách hàng ở những khu vực nói tiếng Hoa (Trung Quốc Đại Lục, Hồng Kông, Macau và Đài Loan) cũng như ở nước ngoài.[4] Tính đến tháng 2 năm 2018, Taobao có trên 580 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.[5]
Xem thêm: Tổng hợp những plugin chống copy wordpress mới nhất 2019 2020
Với trên 1 tỷ món hàng được liệt kê vào thời điểm năm 2016[6], Sàn giao dịch Taobao là một trong 10 website được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới, theo báo cáo từ Alexa. Trong năm tài kiềm hãm 2017, tổng khối lượng món hàng (GMV) của Sàn giao dịch Taobao và Tmall.com gộp lại vượt quá 3 ngàn tỉ nhân dân tệ,[7], nhiều hơn tổng toàn bộ các doanh nghiệp bán lẻ và trên internet của Mỹ cộng lại. Tờ The Economist gọi Taobao là “sàn giao dịch điện tử to nhất nước”.[8]
Chủ gian hàng online có thể đăng món hàng cần bán với một giá tiền cố định hoặc đủ nội lực thông qua thể loại đấu giá. Chỉ một số lượng nhỏ giao dịch được thực hiện bằng hình thức đấu giá trong khi phần đông hàng hóa được đăng bán với giá đã định sẵn. Khách mua hàng đủ nội lực phỏng đoán uy tín của người bán qua những thông tin có được trên web, gồm có thông số đánh giá, comment và khiếu nại từ khách trước đây.
Lịch sử Taobao
Sàn giao dịch Taobao (tên cũ là “Taobao”) được Alibaba vận hành vào tháng 5 năm 2003 sau khi eBay thâu tóm Eachnet, tổ chức chuyên đơn vị đấu giá Trực tuyến dẫn đầu Trung Quốc vào thời điểm đó, với giá 180 triệu đô la Mỹ và trở nên một ông to của phân khúc thương mại điện tử tiêu dùng ở Trung Quốc.[9] Để sơ sài với sự bành trướng của eBay, Taobao support mức độ kê free cho các chủ gian hàng cũng như các tính năng được thiết kế để đám ứng đòi hỏi của người tiêu dụng bản địa, như trình nhắn tin nhanh để support tương tác khách hàng-người bán và tool thanh toán chứng nhận, Alipay. Hệ quả là, Taobao đang trở nên doanh nghiệp đi đầu ở đối tượng Trung Quốc Đại lục chỉ trong vòng hai năm. Thị phần của Taobao tăng trưởng vọt từ 8% lên tới 59% chỉ trong công đoạn từ năm 2003 tới năm 2005, trong khi eBay China lại tuột dốc từ 79% xuống còn 36%.[10]Năm 2006, eBay đóng cửa website dành cho đối tượng Trung Quốc.
Tháng 4 năm 2008, Taobao giới thiệu hệ thống mới dành riêng cho B2C đưa tên Taobao Mall để bổ sung cho sàn thương mại C2C. Taobao Mall tự củng cố là nơi cung cấp các brand chất lượng tốt cho KH Trung Quốc. Vào tháng 11 năm 2010, Taobao Mall vận hành tên miền mới là Tmall.com, và đẩy mạnh vào món hàng lĩnh vực dọc và refresh thử nghiệm mua sắm. nền tảng này trở thành mảng kinh doanh độc lập từ tháng 6 năm 2011, đến tháng 1 năm 2012 thì đổi tên thành Thiên Miêu (chữ Hán: 天猫, tên tiếng Anh: Tmall). Tháng 10 năm 2013, nó trở thành web được viếng thăm nhiều thứ 8 ở Trung Quốc.[11]
Xem thêm: Tổng hợp những cách trang trí sơ đồ tư duy đẹp
Năm 2008, Taobao click ngòi cho việc phát triển ngành nghề mua sắm online trên bình diện chung thông qua việc khơi mào plan “Big Taobao” (Taobao Lớn) nhằm trở thành nhà sản xuất dịch vụ hạ tầng thương mại điện tử cho all partner trên phân khúc này.
Tháng 6 năm 2011, Chủ tịch Hội đồng Quản trị và cựu giám đốc điều hành Alibaba group, ông Mã Vân ra thông báo rằng Taobao sẽ được tách ra thành ba doanh nghiệp riêng biệt: Taobao Marketplace (nền tảng C2C), Tmall.com (nền tảng B2C; và sau này đổi thành Taobao Mall), và eTao (công cụ tìm kiếm mua sắm trực tuyến). Động thái này được mô tả rằng là quan trọng để Taobao “đáp ứng những nguy cơ cạnh tranh tối ưu trong 2 năm vừa qua khi mà bức tranh Internet và thương mại điện tử đã có những bước thay đổi chóng mặt.”[12]
Từ năm 2012, Taobao bắt đầu đồng ý thanh toán qua thẻ tín dụng quốc tế Visa và MasterCard;[13] trước đó, AliPay chỉ hỗ trợ các ngân hàng nội địa.[14]