Mục lục

F&B là gì? Kiến thức cơ bản về ngành F&B [2022]

Bước chân vào khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng ăn uống, chắc hẳn các bạn đã không ít lần nhìn thấy hoặc nghe nói đến ở đâu đó các thuật ngữ như F&B, kinh doanh F&B, doanh nghiệp F&B, ngành dịch vụ F&B… phải không? Vậy F&B là gì? Kiến thức cơ bản về ngành F&B [2022]

F&B là gì?

F&B là từ viết tắt của “Food and Beverage Service”. Nếu dịch cụm từ này thuật ngữ được hiểu một cách đơn giản là dịch vụ đồ ăn và thức uống. Còn nếu theo thuật ngữ chuyên ngành thì F&B là cụm từ được sử dụng chỉ về ngành kinh doanh đồ ăn, thức uống, được thực hiện trong nhà hàng, khách sạn. Ngoài thuật ngữ này ra, thì FnB cũng được sử dụng tương tự.

F&B manager

Quản lý F&B hay F&B manager là đội ngũ quản lý các hoạt động kinh doanh ăn uống, được thực hiện tại địa điểm kinh doanh. Đội ngũ này có nhiệm vụ xây dựng các chính sách, quy định và chiến lược, nhằm đưa bộ phận F&B đến gần với khách hàng hơn, cũng như đáp ứng được mục tiêu và khách sạn hay nhà hàng đã đề ra. Người quản lý sẽ là người phải giải quyết cũng như chịu trách nhiệm, nếu như trong hoạt động kinh doanh này có vấn đề gì xảy ra.

F&B là gì? Kiến thức cơ bản về ngành F&B
F&B là gì? Kiến thức cơ bản về ngành F&B

Chúng ta có thể tóm tắt các công việc của đội ngũ quản lý bộ phận này như sau:

  • Xây dựng quy chuẩn về quản lý cho từng bộ phận thuộc F&B.
  • Quản lý công việc kinh doanh, và tiếp thị đến khách hàng.
  • Quản lý hành chính và nhân sự của bộ phận F&B.
  • Quản lý vấn đề tài chính.
  • Quản lý tài sản cũng như hàng hóa của bộ phận F&B.

Vai trò của ngành F&B

Chúng ta hoàn toàn có thể tổng hợp 5 vai trò chính của ngành F&B như sau :

Đáp ứng các nhu cầu ăn và uống của thực khách

Chắc chắn rồi, đây là vai trò tiên phong và chủ yếu của ngành F&B này

Giúp thúc đẩy doanh thu

Dù bạn kinh doanh khách sạn hay bạn kinh doanh nhà hàng quán ăn và những chuỗi nhà hàng quán ăn độc lập bên ngoài, thì việc tăng trưởng dịch vụ F&B luôn là yếu tố mà mọi người chủ phải chăm sóc .Trên trong thực tiễn, những khách sạn lớn không còn quá tập trung chuyên sâu vào việc tối ưu phòng ở mà họ đang nỗ lực tăng thêm lệch giá bằng những dịch vụ mới như khách sạn phối hợp nhà hàng quán ăn, quầy bar, phân phối thức ăn tận phòng hoặc thậm chí còn là cả casino.

Với những nhà hàng quán ăn, bar, café, … kinh doanh độc lập cũng vậy, thay vì chỉ tập trung chuyên sâu vào bán món ăn cho khách, bạn cần luôn luôn nghĩ đến việc bán thêm loại rượu nào, bia nào, thức uống nào, …Đây chính là một nguồn thu béo bở từ việc tối ưu dịch vụ người mua mà bất kỳ khách sạn, doanh nghiệp hoặc nhà hàng quán ăn, quán ăn nào cũng không nên bỏ lỡ.

Marketing 0 đồng

Dịch vụ F&B hiện nay chính là vũ khí sắc bén để “marketing truyền miệng” cho doanh nghiệp, nhà hàng. Một hình thức marketing “0 đồng”, không tốn phí mà lại đạt hiệu quả kinh doanh rất cao đến bất ngờ, thậm chí tăng giá trị thương hiệu một cách vô hình.

Tạo phễu khách hàng, bán “chéo” dịch vụ khác.

Dịch Vụ Thương Mại F&B thực sự sẽ là một quân cờ kế hoạch nếu bạn kinh doanh khách sạn hoặc bạn là doanh nghiệp kinh doanh tổng hợp nhiều dịch vụ khác nhau. Với kế hoạch “ làm no bụng ” người mua, tiền của họ sẽ chi tiếp vào những thứ mà bạn mong ước.

Hãy tưởng tượng một dịch vụ F&B xuất sắc sẽ khéo người mua tới khách sạn, nhà hàng quán ăn của bạn. Và với sự yêu quý sẵn có, họ hoàn toàn có thể sẽ muốn thử nghiệm dịch vụ spa chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, karaoke, thuê phòng ở hoặc shopping tại TT thương mại, … của bạn .

Tăng trải nghiệm chăm sóc khách hàng:

Ăn và uống là một trong những nhu yếu thiết yếu nhất của con người trong tháp nhu yếu của Maslow. Bởi vậy, việc tập trung chuyên sâu vào xử lý thật tốt những nhu yếu này sẽ tăng vị thế của nhà hàng quán ăn, khách sạn của bạn lên một tầm cao mới.

Chẳng còn gì tuyệt vời hơn khi mỗi sáng ngủ dậy ở khách sạn hoàn toàn có thể ngay lập tức chiêm ngưỡng và thưởng thức những món đặc sản nổi tiếng trong vùng ngay dưới sảnh khách sạn. Hay đang nhậu trong quán Tây Bắc mà được chiêm ngưỡng và thưởng thức rượu táo mèo Sapa chính gốc, hay rượu nếp Sán Lùng Tỉnh Lào Cai, … thì quả thật khiến người mua rất muốn quay lại lần 2, 3, …

F&B là gì? Kiến thức cơ bản về ngành F&B
F&B là gì? Kiến thức cơ bản về ngành F&B

Các phân khu trong bộ phận F&B

F&B đóng ngày càng có vai trò quan trọng nhưng không phải đơn vị nào cũng có bộ phận này bởi còn liên quan đến khả năng tài chính, quy mô, tình hình quản lý nhân sự,… của từng doanh nghiệp.

Thông thường, bộ phận F&B có trong các khách sạn từ 3, 4 sao trở lên. Riêng đối với doanh nghiệp kinh doanh độc lập bên ngoài thì bộ phận này cũng chỉ xuất hiện chủ yếu ở các nhà hàng sang trọng, cao cấp.

Dưới đây là các phân khu của bộ phận F&B trong khách sạn:

Lobby bar (quầy bar)

Đây là nơi cung cấp đồ uống và không gian để khách hàng có thể thư giãn, giải trí.
Restaurant ( nhà hàng): Đây là nơi phục vụ các bữa ăn cho khách hàng, bất kể ngày hay đêm. Nhà hàng là bộ phận đặc biệt quan trọng, được ví như bộ mặt của khách sạn.

Room service

Dịch vụ phòng luôn hoạt động 24/24 để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Đối với những khách sạn từ 4 sao trở lên, dịch vụ phòng còn bao gồm các dịch vụ như: đặt trái cây hay bánh trái để tiếp đón khách VIP, ăn uống tại phòng,…

Banquet (Yến tiệc)

Đây là một bộ phận mang lại doanh thu nhiều nhất trong ngành F&B của khách sạn. Banquet chuyên cung cấp các dịch vụ về tổ chức sự kiện như: tiệc công ty, tiệc cưới, tất niên, họp lớp,…

Executive Lounge

Đây là khu vực VIP của khách sạn, được phục vụ ở cấp độ 5 sao. Tại khu vực này, đồ ăn hay thức uống đều được chế biến rất công phu, tỉ mỉ và phong cách phục vụ cũng đẳng cấp hơn nhiều.

Kitchen (Khu bếp)

Đây là bộ phận rất quan trọng, có nhiệm vụ nghiên cứu các món ăn phù hợp với các thực khách, với địa phương và tạo sự độc đáo riêng cho khách sạn. Một menu được đầu bếp đưa ra đôi lúc có thể quyết định đến sự tăng trưởng của khách sạn trong cả quý, thậm chí là cả năm.

F&B là gì? Kiến thức cơ bản về ngành F&B
F&B là gì? Kiến thức cơ bản về ngành F&B

Các chức vụ và vị trí công việc trong F&B

  • F&b Manager: Quản lý bộ phận F&b
  • Restaurant Manager: Quản lý nhà hàng
  • Reception Head Waiter: Trưởng nhóm nhân viên đặt bàn.
  • Head Waiter: Trưởng nhóm phục vụ.
  • Station Head Waiter: Trưởng nhóm phục vụ bàn
  • Chef de Rang: Nhóm phó
  • Demi – Chef de Rang: Nhóm phó bổ khuyết
  • Wine Waiter: Nhân viên phục vụ rượu vang
  • Commis de Rang: Nhân viên trực bàn
  • Debarrasseur/ Apprentice: Nhân viên học việc.
  • Carve/ Trancheur: Nhân viên chia đồ ăn
  • Chef d’Etage/ Floor Waiter: Nhân viên trực tầng.
  • Chef de Salle/ Lounge Waiter: Nhân viên trực sảnh.
  • Host/ Hostess: Nhân viên tiếp đón
  • Cocktail Barperson/ Bartender: Nhân viên pha chế rượu
  • Chef de Buffet: Nhân viên phụ trách khu đồ ăn tự chọn.
  • Banqueting staff: Nhân viên tiệc.

Nguồn: Tổng hợp 

Lời kết

Qua bài viết trên của ATP Web đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website