Mục lục

Core Web Vitals – Yếu tố xếp hạng tìm kiếm hàng đầu 2021

Chắc hẳn cụm từ Core Web Vitals vẫn còn khá xa lạ với các doanh nghiệp hoặc các Web Developers mới bắt đầu xây dựng Website, đây là một yếu tố mới sẽ được Google cập nhật vào việc đánh giá chất lượng Website thông qua trải nghiệm người dùng trong năm 2021 này.
Vì thế hãy bắt đầu tìm hiểu về các khái niệm và thành phần của Core Web Vitals ngay bây giờ để có được sự chuẩn bị kịp thời khi Google chính thức triển khai bản cập nhật, giúp Website của bạn đạt đủ các tiêu chuẩn chất lượng mà Google đề ra và có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm.

Core Web Vitals – Yếu tố xếp hạng tìm kiếm hàng đầu 2021

Core Web Vitals là gì ?

Core Web Vitals là một tập hợp các yếu tố cụ thể mà Google coi là quan trọng trong trải nghiệm người dùng tổng thể của Website. Được tạo thành từ ba phép đo tốc độ trang cụ thể và tương tác của người dùng: Thời gian hiển thị nội dung lớn nhất, thời gian phản hồi tương tác đầu tiên, điểm số tổng hợp về sự thay đổi bố cục.

Bạn có thể tìm thấy dữ liệu Core Web Vitals từ website của mình trong phần “enhancements” của tài khoản Google Search Console.

Core Web Vitals bao gồm những gì ?
Core Web Vitals bao gồm những gì ?

Tại sao Core Web Vitals lại quan trọng ?

Google có kế hoạch biến trải nghiệm trang trở thành một yếu tố xếp hạng chính thức của Google.

Trải nghiệm trang sẽ là một tập hợp các yếu tố mà Google coi là quan trọng đối với trải nghiệm người dùng, bao gồm:

  • HTTPS.
  • Giao diện thân thiện với thiết bị di động.
  • Giảm thiểu lượng interstitial pop ups.
  • “Safe Browsing – Duyệt web an toàn” (về cơ bản nghĩa là không có phần mềm độc hại trên trang của bạn).

Và Core Web Vitals sẽ là một phần siêu quan trọng trong số điểm đó.

LCP – Thời gian hiển thị nội dung lớn nhất

LCP – lượng thời gian hiển thị phần tử nội dung lớn nhất có thể nhìn thấy trong chế độ xem, tính từ thời điểm người dùng yêu cầu URL. Phần tử lớn nhất thường là hình ảnh hoặc video hoặc có thể là phần tử văn bản cấp khối lớn. Điều này rất quan trọng vì nó cho người đọc biết rằng URL có thực sự đang hoạt động.

LCP khác với các chỉ số tốc độ trang khác như 2 chỉ số TTFB và First Contextual Paint không nhất thiết đại diện cho việc người dùng mở một trang web như thế nào.

Mặt khác, LCP tập trung vào những gì thực sự quan trọng khi nói đến tốc độ trang: khả năng xem và tương tác với trang của bạn.

Bạn có thể kiểm tra điểm LCP bằng Google PageSpeed ​​Insights .
Bạn có thể kiểm tra điểm LCP bằng Google PageSpeed ​​Insights .

FID – Thời gian phản hồi tương tác đầu tiên

FID là thời gian từ khi người dùng tương tác lần đầu với trang của bạn (khi họ nhấp vào liên kết, nhấn vào nút, v.v.) đến thời điểm trình duyệt phản hồi lại tương tác đó. Chỉ số này cho biết độ tương tác giữa Website và người dùng đã đạt chất lượng chưa để doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh.

Ví dụ về các tương tác sẽ ảnh hưởng đến chỉ số FID bao gồm:

  • Chọn một tùy chọn từ menu.
  • Nhấp vào một liên kết trong điều hướng của trang web.
  • Nhập email của bạn vào một trường.
  • Mở “accordion text” trên thiết bị di động.

Website duoc mo bat dau tai trang ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

CLS – Điểm số tổng hợp về sự thay đổi bố cục

CLS đo lường tổng điểm của tất cả các điểm thay đổi bố cục riêng lẻ trong giao diện của Website. Trong đó số 0 có nghĩa là không có sự thay đổi, số càng lớn nghĩa là càng có nhiều sự thay đổi. Việc các phần tử của trang thay đổi liên tục trong quá trình sử dụng của người truy cập sẽ được đánh giá là trải nghiệm người dùng tệ.

Ví dụ: Khi người dùng muốn bấm vào nút mua hàng thì bỗng nhiên quảng cáo pop-ups hiện lên làm di chuyển nút mua hàng khiến người dùng bấm nhầm vào trang quảng cáo.

Điều này chắc chắn sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu và nếu như Website của doanh nghiệp liên tục diễn ra tình trạng trên thì lượt truy cập vào website sẽ giảm sút rõ rệt đồng nghĩa với việc Website bị đánh giá là kém chất lượng và có trải nghiệm người dùng không tốt.

distance fraction CLS Formula with ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Các chỉ số tiêu chuẩn trong bản báo cáo Core Web Vitals

Tại sao hiệu suất trang lại quan trọng? Thời gian tải trang lâu hơn có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỷ lệ thoát . Ví dụ:

  • Nếu thời gian tải trang tăng từ 1 giây lên 3 giây, tỷ lệ thoát tăng 32%
  • Nếu thời gian tải trang tăng từ 1 giây lên 6 giây, tỷ lệ thoát tăng 106%

Báo cáo Core Web Vitals hiển thị hiệu suất URL được nhóm theo trạng thái , loại chỉ số và nhóm URL (nhóm các trang web tương tự).

Chỉ các URL được lập chỉ mục mới có thể xuất hiện trong báo cáo này. Các URL được hiển thị là các URL thực mà dữ liệu đã được ghi lại (nghĩa là, dữ liệu không chỉ được gán cho URL chuẩn của một trang, như trong hầu hết các báo cáo khác).

Báo cáo dựa trên ba chỉ số: LCP , FID và CLS . Nếu một URL không có lượng dữ liệu báo cáo tối thiểu cho bất kỳ chỉ số nào trong số này, thì URL đó sẽ bị bỏ qua khỏi báo cáo.

Screenshot 3 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Các cách điều hướng báo cáo

  • Chuyển đổi các tab Kém, Cần cải thiện hoặc Tốt trên biểu đồ trang tổng quan để xem các URL trên trang web của bạn hoạt động như thế nào, dựa trên dữ liệu người dùng lịch sử.
  • Nhấp vào Mở Báo cáo để xem trang tóm tắt trên thiết bị di động hoặc máy tính để bàn, hiển thị số hiệu suất trang cho từng nền tảng.
  • Nhấp vào một hàng trong bảng để xem chi tiết về các nhóm URL bị ảnh hưởng bởi sự cố đã chọn, bao gồm một tập hợp các URL mẫu.
  • Nhấp vào một URL trong bảng Ví dụ của trang chi tiết vấn đề để xem thêm thông tin về URL đó và các URL tương tự.

toi uu core web vitals ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Báo cáo về nguồn dữ liệu – Data sources

Dữ liệu cho báo cáo Core Web Vitals đến từ báo cáo CrUX . Báo cáo CrUX tập hợp các chỉ số ẩn danh về thời gian hiệu suất từ ​​những người dùng thực sự truy cập vào URL của bạn (được gọi là dữ liệu trường ). Cơ sở dữ liệu CrUX thu thập thông tin về URL cho dù URL đó có phải là một phần của sản phẩm Search Console hay không.

Trạng thái URL
Trạng thái của URL là trạng thái chậm nhất được gán cho nó cho loại thiết bị đó. Vì thế:

  • URL trên thiết bị di động có FID Kém nhưng LCP cần cải thiện được gắn nhãn Kém trên thiết bị di động.
  • Một URL trên thiết bị di động có LCP cần cải thiện nhưng FID Tốt được gắn nhãn Cần cải thiện trên thiết bị di động.
  • URL trên thiết bị di động có FID và CLS Tốt nhưng không có dữ liệu LCP được coi là Tốt trên thiết bị di động.
  • URL có FID, LCP và CLS Tốt trên thiết bị di động và Cần cải thiện FID, LCP và CLS trên máy tính để bàn là Tốt trên thiết bị di độngCần cải thiện trên máy tính để bàn.
  • Nếu một URL có ít hơn ngưỡng dữ liệu cho một chỉ số nhất định, thì chỉ số đó sẽ bị bỏ qua khỏi báo cáo cho URL đó. URL chỉ có dữ liệu trong một số liệu được chỉ định trạng thái của số liệu đó. URL không có dữ liệu ngưỡng cho cả hai chỉ số sẽ không có trên báo cáo.

free address bar vector ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Định nghĩa trạng thái

Các chỉ số trạng thái được đánh giá dựa trên các ranh giới sau:

Screenshot 4 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Bạn có thể tìm thấy các đề xuất về cách khắc phục những vấn đề này bằng cách chạy kiểm tra PageSpeed ​​Insights trên một URL bị ảnh hưởng.

 

ATPWeb mong rằng bài viết trên sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho các doanh nghiệp và các Web Developers trong việc xây dựng một Website chất lượng và hoạt động hiệu quả hơn.

Nếu như bạn đang có nhu cầu thiết kế Website thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb để đội ngũ nhân có chuyên môn tư vấn miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé !

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website