Khi bạn muốn lên content nhưng nội dung đó không còn mới vậy làm thế nào để bài viết của bạn thu hút và hấp dẫn. Hôm nay ATPWEB sẽ hướng dẫn bạn moọt kỹ thuật giúp bạn có một bài viết nội dung chất lượng và lọt top 1 tìm kiếm.
Content curation là gì?
Content Curation là quá trình khám phá thu thập thông tin liên quan về một chủ đề cụ thể từ các nguồn khác nhau, từ đó biên tập chỉnh sửa, sắp xếp và trình bày nội dung nội dung hợp lý, sau đó phân phối nội dung theo cách có tổ chức.
Content curation: Xứ lý sắp xếp thông qua số lượng lớn content có trên internet và trình bày nó có ý nghĩa và được tổ chức quanh một chủ đề cụ thể.
Có 3 bước cơ bản để thực hiện Content Curation:
- Tìm và Đọc các thông tin từ những nội dung tốt từ nguồn tin cậy
- Biên tập, chỉnh sửa và sắp xếp lại thông tin
- Thêm chú thích của bạn
- Lựa chọn các trích dẫn yêu ích
- Lưu tâm đến độc giả của bạn
- Tóm tắt tác điểm chính
- Chia sẻ thông tin
- Nội dung sau khi biên tập chia sẻ qua Website, blog của bạn
- Chia sẻ qua mạng xã hội
- Trên trang chia sẻ tài liệu DOC, PDF
Lợi ích chính của Content curation

- Phục vụ độc giả tốt hơn
- Thêm sự sáng tạo
- Chia sẻ suy nghĩ của bạn theo cách khác
- Thiết lập chuyên môn
- Show được phẩm chất của bạn
- Xây dựng lưu lượng truy cập
- Góp phần Xây dựng cộng đồng
“Lợi ích lớn nhất của Curated mà tôi thấy là giúp chắt lọc thông tin trong ma trận thông tin và trở thành một nguồn đáng tin cậy và có thẩm quyền trong lĩnh vực của bạn. Nếu bạn là nguồn gốc của những gì thực sự quan trọng và hữu ích, bạn có thể nổi bật ngay cả ở những thị trường đông đúc và kiếm được một lượng khán giả đáng kể” Rand Fishkin
So sánh Content Curation và Content Copy(duplicate)
Duplicate – Copy from other website
- Sao chép từ trang web khác
- Chiếm đoạt traffic của người tạo nội dung nguyên gốc
- Phi đạo đức với người tạo Content
- Bị tiếng phi phạm bản quyền
- Không thêm giá trị cho người đọc
- Bị phạt bởi Google
Content Curation
- Sử dụng liên kết đến nguồn trích dẫn
- Điều hướng lưu lượng tới nguồn tạo Content gốc
- Có lợi cho người tạo Content Gốc
- Sử dụng hợp pháp doctrine (pháp lý)
- Thêm giá trị cho người đọc
- Có giá trị với Google
Tại sao nên tạo Content Curation
- Xây dựng nhận thức thương hiệu
- Thiết lập tư duy lãnh đạo, thiết lập Authority
- Cải thiện traffic (SEO & Direct)
- Hỗ trợ sinh ra các LEAD (cơ hội biến đối tượng mục tiêu thành khách hàng)
- Thúc đẩy Content trên kênh Social media và Blog (website)
- Thiết lập tư duy lãnh đạo trong lĩnh vực của bạn – 85%
- Tăng hiện diện thương hiệu – 85%
- Thúc đẩy SEO – 65%
Các loại Content Curation
Aggregation – TỔNG HỢP
Distillation – Chưng cất, chắt lọc
Chronology – Có tính lịch sử (kế thừa) + Phát triển thêm
Mashup – Một bài hợp nhất từ nhiều nguồn, Thêm so sánh và thêm quan điểm
Elevation – Nâng cao giá trị, Phân tích và Có cái bổ sung sâu sắc
Liên tưởng tới các site cụ thể của bạn???
Một số mẫu bài viết về Content Curation
- Bí mật từ các chuyên gia
- Số liệu Thống kê
- Tài liệu thuyết trình
- Bài viết Tổng hợp
Ví dụ: Tổng hợp 9 thuật toán lõi của Google
- Hướng dẫn thực hiện cái gì đó
Ví dụ: Hướng dẫn cài đặt AMP cho website
- Case studies
Ví dụ: Case study: Mẫu tiếp cận Xây dựng liên kết dựa trên Nội dung
- Customer Stories
- Top experts
Bí mật thành công với Content Curation
Qua việc khai phá phân tích và mở rộng phạm vi của chủ đề Bạn có thêm cơ hội Cơ hội cho học tập và phát triển kiến thức về chuyên môn của một chủ đề bạn đang tìm hiểu giúp bạn biên tập nội dung tốt hơn trong tương lai.
Hầu hết mọi người đều rất bận rộn để đào sâu một vấn đề, và Content curation là cách giúp bạn có cơ hội học tập và phát triển kiến thức chuyên môn về chủ đề bạn tìm hiểu sau đó trình bày lại một cách hợp lý, bổ sung thêm thông tin có giá trị để mang đến độc giả.
Những người tìm hiểu về một chủ đề họ thường phải vào nhiều trang, nhiều nguồn khác nhau để thu thập và tìm hiểu, thường mất nhiều thời gian, bài viết Pillar của bạn tổng hợp đầy đủ các khía cạnh của chủ đề giúp độc giả tiếp nhận thông tin tốt và đỡ mất thời gian của họ.
Đa phần những người làm Content đều có sử dụng kỹ thuật Curation nhưng rất ít người tổ chức nội dung và có chiến lược cụ thể để thực hiện Curated content tốt, nếu bạn thực hiện theo 5 bước dưới đây bạn sẽ có cơ hội thành công hơn

- Hiểu về độc giả của bạn
- Chia sẻ những gì quan trọng
- Làm nó cá nhân hóa
- Content curation sẽ Xây dựng giá trị (build value)
- Quảng bá bản thân
- Cung cấp tín dụng (credit)
- Lên kế hoạch thực hiện
- Lắng nghe phản ứng
Nguyên tắc Content curation
Quá trình của curation là tìm ra những nội dung liên quan cho độc giả và thêm giá trị cho nó, Curated content là thành phần bình luận(critical) của một pha trộn biên tập, hãy luôn giữ các nguyên tắc trong suy nghĩ khi làm Content curation.
- Hướng dẫn độc giả: hướng họ tới những nội dung chất lượng cao
- Cung cấp nội dung tốt nhất tới độc giả để họ quay lại với bạn
- Thêm giá trị: cải thiện và nâng cấp chất lượng nội dung
- Thêm bối cảnh: Sử dụng một chủ đề tổ chức bài viết và thiết lập sao cho mỗi chủ đề là một tập hợp đầy đủ bao quát chủ đề đó
- Luôn luôn giữ thuộc tính nguồn: củng cố và đảm bảo thương hiệu của bạn được xem là nguồn tin cậy
- Tìm khoảng trắng: tạo chủ đề quanh khoảng trắng (white space) mở rộng phạm vi chủ đề khi biên tập
Step by step 5 thực hiện Content Curation tốt
HÌnh dung công việc Curate Content về một chủ đề như việc bạn tìm các miếng ghép và xử lý sắp xếp tổ chức các mục một cách hợp lý và có trình tự về một chủ đề, hình dung như bước tranh dưới đây:
Tham khảo một số quy trình thực hiện Curated Content:
Các bước thực hiện theo Beth Kanter
- Xác định mục tiêu
- Xác định các chủ đề
- Xác định các nguồn lấy thông tin
- Thực hiện Curate content
- Chia sẻ content đó
Theo Curata có năm bước cơ bản khi quản lý nội dung.
Bước 1: Xác định chủ đề & Mục tiêu của bạn.
Chọn một chủ đề sẽ truyền đạt thương hiệu của bạn và làm cho bạn trở thành một nhà dẫn đầu ý kiến về một chủ đề cụ thể. Chọn một cái gì đó chủ đề và có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn.
Bước 2: Tìm các nguồn.
Hãy xem xét công việc của các chuyên gia trong ngành – các nguồn bạn sử dụng phải đáng tin cậy.
Bước 3: Sắp xếp nội dung tìm thấy.
Lọc qua nội dung tìm thấy và phân loại nó theo cách phù hợp với lập luận hoặc ý kiến của bạn. Nội dung khác nhau nên được cấu trúc để có ý nghĩa và làm việc cùng nhau như một mảnh ghép hoàn chỉnh.
Bước 4: Thêm giá trị cho nội dung tìm thấy.
Thêm kết quả hoặc ý kiến của riêng bạn vào nội dung. Nội dung tìm thấy sẽ chứng minh quan điểm hoặc lập luận của bạn. Đừng lặp lại hoặc đạo văn.
Bước 5: Xuất bản và quảng bá sản phẩm cuối cùng.
Chia sẻ nội dung trên trang web hoặc blog của bạn và đảm bảo quảng bá nội dung đó qua phương tiện truyền thông xã hội.
Cần xem xét thêm để đảm bảo rằng bạn có một phần nội dung cuối cùng toàn diện.
- Giải thích: Đó là một ý tưởng tốt để giải thích tại sao thông tin nhất định đã được curate. Nói với khán giả của bạn tại sao bạn tìm thấy một chủ đề đặc biệt quan tâm và tại sao họ cũng nên như vậy.
- Tin tưởng: Luôn bao gồm các liên kết đến nội dung ban đầu, tôn trọng quyền tác giả.
- Trích đoạn(Extracts): Bạn không lấy lại nội dung; bạn đang thêm giá trị cho nội dung của mình bằng cách tham khảo ý tưởng của người khác. Điều này cũng sẽ khuyến khích người đọc nhấp qua nội dung gốc. Các tác giả sẽ cảm ơn bạn vì đã dẫn lưu lượng truy cập đến các trang web của họ.
- Chọn một cách khôn ngoan: Đừng bao gồm nội dung kém chất lượng chỉ vì nó bao gồm cùng một chủ đề.
- Đặt dấu án cá nhân của bạn: Hãy chắc chắn để thêm tiếng nói của bạn. Đừng làm theo ý kiến của người khác và bị lạc giữa những người còn lại. Vấn đề là phải có ý kiến hợp lệ và chỉ sử dụng nội dung của người khác làm minh họa.
Bước 1: Xác định TOPIC để curate

- Bạn có thể Curate tốt hơn đối thủ? (TOP 5)
- Có điểm nào trong nội dung của bạn tốt hơn đối thủ
- Nới rộng hay thu hẹp Chủ đề?

Bước 2: Tìm kiếm
Khám phá Nguồn Content
Xem xét 3 thành phần Competitior, Độc giả quan tâm, và Content Landscape để quyết định lựa chọn Topic và subTopic
Bước 3: CURATE: Lựa chọn và Biên tập Nội dung

Những lưu ý ở bước lựa chọn và Biên tập
- Nghi nhận nội dung nguyên bản và tác giả tạo ra nó
- Bình luận về nội dung gốc theo cách hữu ích cho người đọc
- Liên kết tới nội dung gốc (win-win với tác giả tạo ra nó)
- Sử dụng trích dẫn từ bài viết gốc bởi ký tự ngoặc kép “”
- Sử dụng CTA lời kêu gọi liên kết tới bài viết của bạn giúp độc giả mở rộng kiến thức về chủ đề (sử dụng Internalink theo ngữ cảnh)
Tự đưa ra các câu hỏi sau để đảm bảo bạn không curate phi đạo đức:
- Sử dụng đoạn trích nội dung có quá dài?
- Bạn đã thêm bình luận, quạn điểm của bạn?
- Bạn đã set no-follow cho liên kết đi rà ngoài?
- Chú thích của bạn có dài hơn đoạn trích?
- Hình ảnh của bạn đưa vào đã được tối ưu?
- Đã viết lại tiêu đề và các sub heading trong bài viết?
5 cách để thêm giá trị cho Nội dung của bạn
- Thông cảm cho người đọc – điều gì sẽ hữu ích với họ hãy cho họ biết ngay
- Làm rõ tiêu chí – đồng ý cách nội dung sẽ được ánh xạ
- Xác định nội dung liên quan và quan trọng nhất
- Áp dụng bối cảnh và ý nghĩa
- Chia sẻ với đúng người vào đúng thời điểm, trong các cộng đồng của bạn
Review, maintain và làm mới khi thích hợp
Để thực hiện tốt bước tổ chức và biên tập nội dung bạn tham khảo mẫu bài viết: Hướng dẫn Curate Content theo Topic Cluster và Mẫu bài Pillar.
Bước 4: Share
Sau khi biên tập xong nội dung, bạn publish và bắt đầu chia sẻ bài viết của mình qua một số kênh sau:
- Mạng xã hội: Chia sẻ trên cộng đồng của bạn và trên cộng đồng về lĩnh vực của chủ đề
- Feed
- News letter: Gửi email cho những người đăng ký nhận tin họ quan tâm
- Syndicate Content: Chọn ra các mẫu hoặc đoạn nội dung của bạn post bài lên các trang như Linked in, Blogger, Google Site
- Slide để chia sẻ trên các trang chia sẻ file như: Slideshare.net, Scridb.com, Scoop.it, tailieu.vn
- Infographic: Truyền tải nội dung curate thành Infographic, thành Video chia sẻ trên Youtube, vv…
Bước 5: Analytics
Bước phân tích giúp bạn đo lường lại kết quả thực hiện của bạn sử dụng các chiều dữ liệu sau:
- Tăng trưởng về User, Session và pageview truy cập
- Tỷ lệ click CTR
- Tăng trưởng subcribers
- Tăng trưởng về số lượt Follower trong các cộng đồng
- Đặc biệt là tăng trưởng về các Lead (support để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự)
10 công cụ hỗ trợ Content curation
- Twitter list
- Newletter
- it
- Feedly
- Storify
- Sliply
- Curata
- PublishThis
- Traplt
Tham khảo cách sử dụng Tool để curate content: https://blog.hubspot.com/marketing/content-curation-tools
Tổng kết
Content curation là một kỹ thuật không phải mới đa phần những người làm content đã sử dụng, nhưng chưa có chiến lược rõ ràng, trong thời đại bùng nổ thông tin việc nội dung của bạn nổi bật giữa đám đông là mục tiêu của các đơn vị sản xuất content dùng để marketing đều hướng tới.
Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp cho bạn làm áp dụng quy trình Content Curation đạt hiệu quả tốt hơn trong công việc của mình.
Chúc bạn thành công!
Nguồn Seothetop