Chiết khấu là “bí quyết” sử dụng trong kinh doanh nhằm mục đích kích thích ham muốn mua sắm của người tiêu dùng. Đánh trực tiếp vào tâm lý người mua hàng bởi họ luôn cảm thấy thích thú khi mua được sản phẩm với mức giá “hời”. Vậy Chiết khấu là gì? Kiến thức về chiết khấu ít người biết nhất.
Khái niệm chiết khấu là gì?
Như George Soros một nhà đầu tư và nhà từ thiện tỷ phú người Mỹ gốc Hungary đã từng nói: “Tiền được kiếm bằng việc chiết khấu những điều hiển nhiên và cá cược vào những thứ bất thường hoặc bất ngờ nhất”. Vậy chiết khấu là gì?
Bản chất của chiết khấu chính là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm hay dịch vụ nào đó với một tỉ lệ phần trăm nhất định. Phương pháp này được sử dụng rất phổ biến trong các chiến dịch Marketing để hỗ trợ thúc đẩy kinh doanh bán hàng, kích thích mua sắm của người tiêu dùng.
Chiết khấu cũng được biến tấu dưới rất nhiều các hình thức khác nhau như: chiết khấu cho khách hàng mua sỉ, chiết khấu dành cho khách hàng mới, chiết khấu tri ân khách hàng thân thiết hoặc các dịp kỷ niệm sinh nhật doanh nghiệp, lễ tết, ngày hội mua sắm hay theo các hình thức săn giờ vàng giảm giá,…
Mức chiếu khấu là gì?
Mức chiết khấu được chọn tương đương nhau với chi phí, tỷ lệ chiếu khấu có thể dễ dàng điều chỉnh. Người bán cần có sự tính toán phù hợp để đưa ra mức chiết khấu hợp lý nhất, nó giúp kích thích khách hàng và cũng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Giống như kinh doanh nhượng quyền thì doanh nghiệp cũng nhận được chiết khấu từ doanh thu cửa hàng nhượng quyền.
Chiết khấu ngân hàng là gì?
Chiết khấu được hiểu là hình thức ngân hàng kinh doanh tiền tệ. Ngân hàng đứng ra cho vay, nhận – gửi, các dịch vụ cầm cố thế chấp… để thu về phần lãi từ những khách hàng của mình. Lãi chiết khấu trong ngân hàng được hiểu là phần lãi xuất do ngân hàng tính lãi đối với khách hàng của mình.

Tỷ lệ chiết khấu là gì?
Tỷ lệ chiết khấu (chiết suất) thường được chọn tương đương nhau với chi phí vốn. Với tỷ lệ chiết khấu có thể điều chỉnh được. Nó đòi hỏi sự tính toán một cách kỹ lưỡng . Đồng thời tỷ lệ chiết khấu cũng sẽ liên quan đến các vấn đề rủi ro, vòng quay tiền tệ và những vấn đề khác trong nền kinh tế.
Chiết khấu trong kinh doanh là gì?
Chiết khấu kinh doanh được hiểu là phần tỷ lệ giảm giá mà người bán dành cho người mua. Việc chiết khấu trong kinh doanh sẽ có mục đích thúc đẩy những như cầu mua hàng với số lượng lớn của khách hàng. Chiết khấu này thường được đi kèm với các điều kiện như: thanh toán bằng tiền mặt, mua với số lượng bao nhiều thì được chiết khấu hay thanh toán trước hạn…
VD: Mua đơn hàng 1 triệu sẽ được chiết khấu 10% là gì? Điều này có nghĩa là bạn sẽ nhận được 100k nếu như bạn mua 1 đơn hàng có giá trị 1 triệu đồng từ shop.
Những loại chiết khấu trong kinh doanh
Chiết khấu trong kinh doanh có 2 loại chính, đó là: chiết khấu tiền mặt và chiết khấu thương mại.
Chiết khấu tiền mặt
Là một khoản trợ cấp hoặc nhượng bộ do người bán đưa ra cho người mua. Kích thích người mua thanh toán hoặc giải quyết nhanh chóng trong thời gian nhanh chóng.
Chiết khấu thương mại
Là giảm giá danh mục của hàng hóa nếu người mua hàng mua với số lượng lớn. Mục đích của nó là để khuyến khích người mua thực hiện mua hàng số lượng lớn. Dạng chiết khấu này thường sử dụng đối với những nhà phân phối hàng hóa.
Các nhà sản xuất sẽ khuyến khích những siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng, cửa hàng tạp hóa, đại lý của mình mua số lượng hàng lớn sẽ nhận được mức giảm giá lớn, có thể từ 5% lên 15% so với giá sản phẩm.
Các loại chiết khấu khác
Ngoài ra cũng có các hình thức chiết khấu khác như: Chiết khấu giá sỉ cho khách hàng; giá bán lẻ thấp hơn để quảng bá sản phẩm, chiết khấu tùy theo ngành nghề của người mua hoặc giá giá cho nhân viên, hay chiết khấu theo mùa,…

Cách tính chiết khấu bán hàng
Có 2 cách tính chiết khấu bán hàng nhanh chóng và thông dụng nhất hiện nay là: phương pháp tổng quát và phương pháp tính nhẩm.
Phương pháp tổng quát: Đây là cách tính chiết khấu phổ biến nhất hiện nay, gồm các bước như sau:
Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu: Tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận.
Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu: Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với tỷ lệ chiết khấu.
Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá. Chẳng hạn: Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t %; Thì giá sau chiết khấu sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X
Cách tính phần trăm chiết khấu
Phần trăm chiết khấu của một sản phẩm, dịch vụ được quy đổi tương ứng dưới dạng giá trị trên 100. Để tính phần trăm chiết khấu, bạn có thể làm theo các bước sau:
- Trừ giá sau chiết khấu cho giá trước khi chiết khấu
- Chia số mới này cho giá trước chiết khấu
- Nhân kết quả nhận được với 100
- Kết quả cuối cùng chính là số phần trăm chiết khấu
Ví dụ: phần trăm chiết khấu của sản phẩm là 20% thì có nghĩa: Nếu sản phẩm được bán với giá ban đầu là 100.000 đồng thì giá hiện tại sẽ là 80.000 đồng. Phần trăm chiết khấu được sử dụng rất phổ biến với các chương trình khuyến mại quảng cáo thương hiệu, khuyến mại theo mùa để khuyến khích người mua hàng với mức giá giảm.

Nguồn: Tổng hợp
Lời kết
Qua bài viết trên của ATP Web đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
- Hotline: 0707 6666 56
- Fanpage: ATP Web
- Gmail: [email protected]
- Website: https://atpweb.vn/