CDN được xem như một cách cải thiện thời gian tải trang của các website, đáp ứng yêu cầu về tốc độ người dùng. Đây cũng là một giải pháp lưu ảnh và video hay các content khác để khách quốc tế truy cập không bị chậm. Vậy CDN là gì? Và nó có những ưu nhược điểm nào? Đối tượng nào nên sử dụng nó? Hãy cùng mình tìm hiểu dưới bài viết này nhé.
CDN là gì?
CDN viết tắt của content Delivery Network là mạng lưới máy chủ lưu trữ bản copy của các nội dung tĩnh bên trong Web và phân phối đến nhiều máy chủ PoP. Mạng lưới máy chủ content Delivery Network được đặt ở khắp mọi nơi trên toàn cầu. Từ PoP (Points of Presence), dữ liệu sẽ lại được gửi đến người dùng cuối.
Thông qua nó, bản copy nội dung trên máy chủ gần nhất có thể được trả về cho người sử dụng khi họ truy xuất Website.
So sánh Website dùng với website không sử dụng CDN
Đối với những Web không được áp dụng mô hình CDN, dữ liệu có thể được lưu giữ tại một máy chủ trung tâm và được cung cấp từ đấy. Vì vậy, thời gian tải Website phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của máy chủ này.
Trong lúc đó, với Website dùng CDN, dữ liệu có thể được trả về cho người dùng thông qua máy chủ gần nhất trong mạng lưới. Vì vậy, hiện trạng tắc nghẽn do lưu lượng click quá tải sẽ không xuất hiện.
Điểm mạnh và điểm yếu khi dùng CDN
Ưu điểm CDN là gì?
- Gia tăng trải nghiệm người sử dụng, thuận lợi cho SEO. Với hình thức giao dịch dữ liệu qua bộ máy máy chủ, CDN mang đến những kinh nghiệm tốt nhất cho người sử dụng khi truy xuất Website.
- Không những giải quyết trạng thái “thắt cổ chai” giữa client và server, nó còn sửa đổi và cải thiện băng thông, đẩy nhanh tốc độ load và truyền tải dữ liệu.
- Tiết kiệm: Giúp giảm tải băng thông và dung lượng lưu trữ cho máy chủ gốc, cùng lúc đó, tiết kiệm khoản chi so sánh với việc mua thêm băng thông ở host. Với mạng lưới máy chủ phân tán, CDN cho phép mở rộng phạm vi tiếp xúc thế giới và tăng độ tin cậy lẫn thời gian phản hồi của Web.
- Bảo mật: Nó hoàn toàn có khả năng ngăn chặn Website của bạn khỏi các cuộc tấn công. Bởi vì cơ sở hạ tầng cốt lõi CDN lúc này được bảo vệ bởi Firewall.
- Hầu hết các CDN được tạo ra bằng kiến trúc phân tán. Vì lẽ đó, nó có cơ hội làm giảm bớt mọi cuộc tấn công DDoS. Nhờ tính năng ẩn IP thật, CDN sẽ góp một phần bảo mật địa chỉ IP khiến những kẻ tấn công không thể tìm được IP của bạn
Nhược điểm CDN là gì?
Thế nhưng, việc sử dụng CDN vẫn tồn tại một số hạn chế. Trong số đó, tốc độ tải trang là “con dao hai lưỡi”. Nếu như không có PoP đặt gần vị trí của người sử dụng thì tốc độ load Web của bạn tại đó sẽ chậm hơn so với bình thường.
Một vài hình thức CDN
Khi sử dụng một số dịch vụ CDN (không tính CloudFlare hay các dịch vụ proxy tương tự) thì bạn có thể thấy họ có hỗ trợ một số loại sau đây:
Pull HTTP/Static
Kiểu này nghĩa là bạn khai báo tên miền của Web cần sử dụng CDN hoặc IP của máy chủ. Sau đó các PoP CDN sẽ tự động truy cập tới Web theo tên miền đó và tự lưu lại bản copy tất cả nội dung tĩnh bên trong Web (các hình ảnh, tập tin CSS, tập tin Javascript, Flash, video,….).
Và sau đấy bạn sẽ truy xuất một tập tin nào đấy trên Web với đường dẫn CDN mà họ cung cấp hoặc sử dụng một tên miền riêng cho CDN. Ví dụ:
- Tập tin gốc:
https://thachpham.com/wp-content/uploads/2015/11/with-cdn.png
- Tập tin CDN:
http://static.thach.io/wp-content/uploads/2015/11/with-cdn.png
POST/PUSH/PUT/Storage CDN…
Cái này có thể được gọi với nhiều cái tên không giống nhau. Nhưng nó có một điểm chung là thay vì các PoP CDN sẽ tự lấy thông tin ở Web thì bạn có thể tải thẳng các nội dung cần phân phối qua CDN lên máy chủ của họ qua các giao thức phổ biến như FTP hoặc HTTP. Thường thì vào thời điểm hiện tại họ hỗ trợ FTP là nhiều nhất.
Và với phương thức phân phối này, bạn có thể có thể tiết kiệm được không gian lưu giữ trên máy chủ vì không có lưu gì ở đấy cả.
Streaming CDN
Cho dù những loại CDN ở trên đều có hỗ trợ tập tin video tuy nhiên nó lại không hỗ trợ phát live trực tiếp clip (streaming). Thế nên phương thức này sẽ giúp CDN phân phối thông tin streaming từ máy chủ và sau đó nó phân phối lại cho người sử dụng xem để tiết kiệm băng thông từ máy chủ streaming gốc. Hoặc bạn có thể chọn lựa cách tải thẳng nội dung streaming lên máy chủ giống như Push CDN.
Lợi ích của CDN đối với người dùng cuối ( End user )
– Tiết kiệm băng thông đáng kể đối với các dữ liệu tĩnh (hình ảnh, css, javascript)
– Tăng tốc độ truy cập Website, load nội dung nhanh, giảm bớt độ trễ, giật hình khi truy xuất và xem các trang Web cung cấp nội dung như: Movies, clip clip, TVC, vvv…
– Cho phép người sử dụng Internet có thể tương tác nhanh chóng, gia tăng sự ưng ý khi tiếp cận Web trong thời gian thực
– Cho phép người sử dụng xem các chương trình, sự kiện truyền hình trực tuyến trên internet thông qua máy tính, laptop, các thiết bị cầm tay với tốc độ nhanh nhất, đảm bảo chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt nhất mà không hẳn phải đầu tư hay trang bị các thiết bị truyền hình đắt tiền nào khác
Những đối tượng nào cần sử dụng CDN
– Các Website có lượng kết nối lớn, Website chứa nhiều thông tin tĩnh (hình ảnh, css, javascript). Sử dụng Content Delivery Network sẽ tiết kiệm hơn là dùng Server riêng cho các Website tầm trung.1
– Máy chủ gốc đặt ở xa đối tượng mục tiêu người sử dụng hoặc cần phân phối nội dung với chất lượng tốt nhất trên toàn toàn cầu.
– Các nhà cung cấp dịch vụ Media, các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng hạ tầng CDN để phân phối nội dung ( Movies, clip clip, TVC…) trên internet nhằm truyền bá và bán hàng các sản phẩm dịch vụ do doanh nghiệp, cá nhân cung cấp tới người sử dụng cuối.
– Đặc biệt, dịch vụ sẽ biến thành một công cụ hỗ trợ đắc lực đối với các đơn vị chuyên tổ chức sự kiện, liveshow, gameshow, biểu diễn thời trang, ca nhạc…
– Đối với các đài truyền hình, cơ quan có thể phát triển kênh truyền hình cung cấp cho người xem thông qua internet trên trang Website của chính đài truyền hình.
– Khi sử dụng dịch vụ, khách hàng là doanh nghiệp có thể phân phối được các nội dung Media mà không cần đầu tư thiết bị, hạ tầng server máy chủ cũng như công nghệ để chuyển tải thông tin Media .
– Ứng dụng cho các tổ chức, doanh nghiệp mong muốn tổ chức các chương, sự kiện trình truyền hình tường thuật trực tiếp, Liveshow.
– Ứng dụng cho các tổ chức, doanh nghiệp phát triển dịch vụ VOD (Video clip, Media, Movie…). Dịch vụ cung cấp cho người mua hàng là chủ sở hữu các nội dung số (Phim, clip video, Media…) và mong muốn cung cấp, kinh doanh nội dung đó trên internet.
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ về mạng lưới phân phối nội dung CDN là gì, ưu nhược điểm. Nó giúp tăng tốc truy cập đến website của bạn, thế nhưng việc có nên dùng nó hay không còn phải phụ thuộc vào khoảng cách địa lý giữa máy chủ gốc và đối tượng khách hàng bạn hướng đến. Hi vọng, bài viết này đã giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn vào C và mang lại hiệu quả cao.
Xem thêm: Thuật ngữ website – Những thuật ngữ cần biết cho người mới bắt đầu
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: wikimatbao, thachpham, monomedia)