Mục lục

Canonical là gì? Vì sao Canonical lại quan trọng?

Canonical là gì? không còn là định nghĩa mới mẻ với Seoer, đây sẽ là một loại từ chuyên môn mà các bạn đều đặn gặp kh i thực hiện công việc. Vậy Canonical là gì? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp đên bạn tham khảo nhiều thông tin cùng tìm hiểu nhé.

Canonical SEO là gì?

Canonical là gì? Vì sao Canonical lại quan trọng?
Canonical SEO là gì?

Thẻ canonical (hay có thể gọi là “rel= canonical”) là bí quyết thông cáo cho các công cụ tìm kiếm biết rằng URL đấy đang là một bản sao của một URL gốc mà bạn muốn công cụ tìm kiếm hiện thị phiên bản URL đó trên kết quả của tìm kiếm.

Nói một bí quyết khác, sử dụng canonical để hợp nhất các URL có nội dung cũng giống như hoặc “trùng lặp” trên nhiều url không giống nhau

Xem thêm :Sự khác biệt giữa On-Page và Off-Page SEO

Tại sao Canonical lại đặc biệt trong SEO?

Khi một site càng ngày trở lên lớn hơn, có nhiều thông tin hơn thường dẫn tới việc hiện diện các trang có nội dung tương tự hoặc trùng lặp với nhau. Việc làm này có khả năng dẫn tới nỗi lo “trùng lặp nội dung” và cực kì có thể bị các thuật toán của công cụ tìm kiếm phạt.

Có khả năng nói “nội dung trung lặp” là một nỗi lo phức tạp. Khi các công cụ tìm kiếm lấy các URL có nội dung giống hệt nhau hoặc cũng giống như nhau, nếu như các URL đó đều đủ điều kiện index và xếp hạng cho một cụm từ khóa nhất định. Việc làm này sẽ khiến công cụ tìm kiếm có thể lựa chọn xếp hạng URL mà bạn không mong muốn. Canonical Tags chủ đạo là phương pháp cho nỗi lo này.

Cấu trúc chuẩn của Canonical Tag

Canonical là gì? Canonical có cấu trúc thế nào? Đó là cú pháp dễ dàng, nhất quán và quan trọng hay được đặt trong phần của site, chẳng hạn như:

Ý nghĩa của từng phần trong đoạn mã Canonical URL được hiểu như sau:

  • Link rel=“canonical”: Liên kết trong thẻ này là bản gốc của trang này.
  • href=“https://example.com/sample-page/”: truy cập bản gốc tại đây.

Vì sao nên sử dụng Canonical URL

Lựa chọn URL hiển thị trên công cụ tìm kiếm

Canonical URL giúp công cụ tìm kiếm biết được URL hiển thị cho người sử dụng giữa những URL bị trùng lặp nội dung. Nếu như không dùng Canonical, nhiều khả năng công cụ tìm kiếm sẽ xác định ngẫu nhiên vì không biết đâu là URL gốc.

Search engine có thể chọn ngẫu nhiên một trong những URL sau để hiển thị:

https://fancytshirts.com/tshirts/sportswear?gclid=ABCD

https://fancytshirts.com/tshirts/bluewear/shirt

https://fancytshirts.com/tshirts/shirt?dawwe.html

Trong thời gian URL bạn mong muốn hiển thị trên công cụ tìm kiếm:

https://www.fancytshirts.com/tshirts/blue/bluetshirt.html

Hợp nhất URLs có nội dung gần giống hoặc trùng lặp

Canonical trong SEO là một cách giúp phù hợp nhất seo value, những URL trùng lặp thông tin về một URL được chọn. Tất cả các SEO value thuộc URL khác nhau đều hợp nhất về một URL gốc, nên sẽ không hề có trường hợp cạnh tranh ranking/ traffic giữa các URL.

Hạn chế việc công cụ tìm kiếm bỏ qua thông tin không trùng lặp

Canonical là gì? Vì sao Canonical lại quan trọng?
Hạn chế việc công cụ tìm kiếm bỏ qua thông tin không trùng lặp

Việc công cụ tìm kiếm phải crawl quá nhiều nội dung bị trùng lặp hoặc gần giống nhau sẽ dẫn tới hoàn cảnh bỏ sót những thông tin không có sự trùng lặp (unique content). Dùng thẻ Canonical sẽ giúp khai báo với công cụ tìm kiếm về URL gốc.

Xem thêm :Bí quyết giúp nâng cao Kỹ năng SEO trong năm 2021

Cách sử dụng canonical là gì để SEO hiệu quả?

Canonical là gì? Các trang website thương mại và điện tử, trang sale là những trang dễ bị trùng lặp thông tin nhất. Bởi trong cùng một danh mục sản phẩm có không hề ít phiên bản, kiểu dáng khác nhau tuy nhiên cùng 1 loại hoặc cùng 1 tên gọi, tính năng, chỉ khác nhau về size số, màu sắc, cái giá hoặc ký hiệu nhỏ.

Tuy vậy, không phải chỉ có các trang thương mại điện tử, hay các trang sale mới là “nạn nhân” của việc trùng lặp nội dung. Ngày nay, toàn bộ cá website đều có nguy cơ này. Vì thế, việc sử dụng thẻ Canonical cho site là việc làm rất quan trọng mà trang web nào cũng cần có.

Có những giải pháp để bạn tốt nhất Canonical tags. Tuy vậy, không phải ai cũng biết và lựa chọn đúng hướng dẫn dùng thẻ Canonical trong seo đạt kết quả tốt tốt nhất cho webiste.

Quy tắc số 1: sử dụng URL tuyệt đối

Google tuyên bố rằng bí quyết tốt nhất là không sử dụng các đường dẫn tương đối, bạn cần phải để URL của mình là link tuyệt đối. Tức là dùng rel=canonical khi đường dẫn của bạn đã được tối ưu.

Giải pháp là bạn nên dùng cấu trúc sau:

Quy tắc số 2: dùng URL chữ thường

Vì Google có thể coi URL chữ hoa và chữ thường là hai URL không giống nhau. Vì thế, bí quyết tốt nhất để google lập chỉ mục đúng link chính có url là chữ thường, bạn cần phải dùng Canonical tags cho Url chữ thường.

Quy tắc số 3: sử dụng phiên bản miền chính xác ( HTTPS so sánh với HTTP )

Nếu như site của bạn đã chuyển sang SSL, hãy đảm bảo rằng bạn đã khai báo đúng với Google các liên kết được chuyển sang HTTPS trong các thẻ rel=canonica. Bởi nếu như bạn khai báo nhầm URL cũ là HTTP có thể sẽ dẫn tới nhầm lẫn và điều chỉnh thứ hạng site.

Bạn có khả năng sử dụng thẻ canonical với cú pháp như sau:

  • Còn nếu như website của bạn chưa chuyển từ HTTP sang HTTPS, bạn có thể dùng rel=canonical với cú pháp sau

Xem thêm: 5 Loại Nội dung giúp cải thiện thứ hạng SEO của Website

Quy tắc 4: Mỗi website chỉ có thể sử dụng một thẻ Canonical

Canonical là gì? Vì sao Canonical lại quan trọng?
Quy tắc 4: Mỗi website chỉ có thể sử dụng một thẻ Canonical

Canonical là gì? Bạn quan niệm rằng Canonical có thể sử dụng càng nhiều càng tốt để phòng ngừa việc trùng lặp nội dung? Thực tế, nếu site của bạn có những khai báo thẻ rel=canonical, Google có thể sẽ bỏ qua tất cả các gợi ý rel=canonical đó.

Bạn chỉ nên thực hiện thật tốt việc tối ưu thẻ tiêu đề, mô tả cho mỗi nội dung cần xuất bản.

Tìm kiếm liên quan:

  • canonical html
  • canonical tag
  • rel là gì
  • canonical support google
  • canonical meaning
  • gắn thẻ canonical
  • trang trùng lặp người dùng chưa chọn trang chuẩn
  • canonical trong wordpress

Qua bài viết trên của Atpweb.vn đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về Canonical là gì? Vì sao Canonical lại quan trọng?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé

Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website