Cách thuyết trình hay trước đám đông – Không dễ dàng gì để đứng lên và nói chuyện trước mọi người – dù là năm hay 50 hay 500. Trên thực tế, các cuộc khảo sát đã phát hiện ra rằng nói trước công chúng từ lâu đã trở thành một trong những điều mà mọi người sợ nhất.
Thật không may, trong nhiều ngành nghề, việc nói hay thuyết trình trước đám đông là cần thiết. Có thể bạn cần trình bày trong một cuộc họp nhỏ, đưa ra thông tin cập nhật cho toàn bộ công ty hoặc trình bày tại một hội nghị hoặc sự kiện khác. Bất kể nó là gì hay bạn thấy nó khó khăn như thế nào, vẫn có những bước bạn có thể thực hiện để chuẩn bị và cải thiện kỹ năng của mình.
Trong bài này, ATPWEB sẽ giới thiệu 17 Tips giúp bạn thuyết trình hay trước đám đông. Chắc chắn những mẹo này sẽ giúp bạn dễ dàng áp dụng và hiệu quả ngay lập tức.

Chuẩn bị trước khi phải thuyết trình
Rất nhiều điều liên quan đến diễn thuyết trước đám đông xảy ra trước khi bạn bước lên trước phòng. Chuẩn bị và thực hành là chìa khóa. Dưới đây là những điều bạn có thể làm trước để giúp bạn thuyết trình hay trước đám đông.
1. Hiểu Kỳ vọng và Tìm hiểu Chi tiết
Việc biết được kì vọng và hiểu chi tiết đối tượng của mình sẽ là bước cực kỳ qua trọng, có thể ảnh hưởng đến việc thuyết trình hay trước đám đông hay không.
Tara Goodfellow, một huấn luyện viên nghề nghiệp của Muse và là chủ sở hữu của Athena Consultants, cho biết: “Thu thập tất cả thông tin về vị trí, thiết lập kỹ thuật, thời gian bạn sẽ nói, trang phục, các chủ đề nên đưa vào / tránh đưa vào, loại bài thuyết trình, v.v.”. Có trước tất cả thông tin này sẽ giúp bạn chuẩn bị một bài thuyết trình phù hợp với sự kiện và gây được tiếng vang với khán giả của mình.
Goodfellow nói: “Bạn sẽ không muốn có bất kỳ sự ngạc nhiên nào khi nhận ra rằng mình phải mang theo máy tính xách tay hoặc tài liệu phát tay”.
2. Biết đối tượng của bạn
Hiểu khán giả của bạn cũng quan trọng như hiểu chủ đề bạn sẽ thảo luận trước mặt họ, giúp bạn có một bài thuyết trình hay trước đám đông. Goodfellow nói: “Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu mức độ kiến thức và điều chỉnh phần trình bày của bạn cho phù hợp. “Bạn không muốn cung cấp cho họ những chi tiết mà họ đã biết cũng như bạn không muốn làm họ choáng ngợp.”
Josephine Lee, người giành vị trí thứ ba trong Giải nói chuyện trước công chúng tại Giải vô địch thế giới Toastmasters năm 2016, nhấn mạnh rằng ngay cả khi cô ấy đang trình bày cùng một bài phát biểu cho hai khán giả khác nhau, cô ấy sẽ dành thời gian để tùy chỉnh nó. Cô ấy luôn tự hỏi mình, “Đối tượng cụ thể là gì và tại sao họ lại ở đó?”

Ví dụ: lời phát biểu bạn sẽ tặng trong một bữa tiệc đính hôn giữa tất cả những người bạn thời đại học của bạn có thể khá khác so với bài phát biểu mà bạn đưa ra trong đám cưới của người bạn đó trước mặt toàn thể đại gia đình.
Hoặc trong bối cảnh chuyên nghiệp, hãy tưởng tượng bạn đang thuyết trình về tương lai của công ty mình. Điều đó sẽ thực sự khác biệt tùy thuộc vào việc bạn đang nói chuyện với một nhóm giám đốc điều hành từ tổ chức của riêng bạn so với một căn phòng đầy sinh viên đại học quan tâm đến việc tham gia vào ngành.
Đầu tiên, bạn có thể đi sâu vào thực tế về hiệu suất của quý trước và chia sẻ thông tin chi tiết về những thay đổi mà tổ chức của bạn cần thực hiện để duy trì tính cạnh tranh. Mặt khác, bạn có thể sẽ thu nhỏ hơn một chút, giới thiệu về ngành của mình và phác họa những gì công ty của bạn làm và tiến triển của nó.
3. Lập kế hoạch và cấu trúc bài phát biểu của bạn
Vì vậy, trọng tâm của lời khuyên về thuyết trình hay trước đám đông là về cách bạn nói các từ trước khán giả. Những điều đó rõ ràng là quan trọng (đó là lý do tại sao chúng tôi đi vào chi tiết về chúng bên dưới!) Nhưng trước khi đến đó, bạn phải suy nghĩ về những gì bạn đang nói.
Lee cho biết: “Bạn có thể có khả năng diễn đạt tuyệt vời và có kỹ năng thuyết trình tuyệt vời, nhưng nếu các từ và cấu trúc của bạn quá lung tung thì mọi người sẽ không nhớ những gì bạn đã nói,” Lee, người cho biết Toastmasters đã dạy cô ấy cách viết bài phát biểu. “Đó là 100% về sự đơn giản, bởi vì khi bạn thực hiện một bài phát biểu trước một khán giả trực tiếp, nó rất thoáng qua nên nếu bạn có nhiều điểm và nếu bạn đi chệch hướng và nếu bạn không đi trên một con đường đơn giản thì mọi người sẽ không nhớ bạn đang nói về điều gì ”.

Lee luôn chọn một điểm trọng tâm khi cô ấy chuẩn bị một bài nói — cho dù cô ấy sẽ nói trong năm phút hay 45 phút. Cô ấy sẽ trình bày chủ đề trọng tâm của mình, đưa ra bằng chứng, ví dụ hỗ trợ và tiếp tục quay lại thông điệp chính đó. “Vì vậy, ngay cả khi khán giả quên 99% bài phát biểu của bạn, họ sẽ quên, họ sẽ về nhà với 1% đó,” cô nói.
Rajiv Nathan, một nhà huấn luyện nghề nghiệp Muse, đồng thời là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Startup Hypeman, có cách tiếp cận tương tự với một công thức hơi khác. Cấu trúc bắt đầu cho một bài nói chuyện của anh ấy là “hướng nội, hướng ngoại, tiến lên”. Anh ấy bắt đầu bằng một câu chuyện giải thích lý do tại sao anh ấy lại nói về chủ đề này ngay từ đầu, thu nhỏ bằng chứng cho thấy những người khác cũng đang nghĩ về nó và kết thúc bằng các giải pháp.
Trong môi trường làm việc, điều này có thể chuyển thành việc đặt ra một thách thức mà nhóm của bạn đang phải đối mặt, thu nhỏ để kiểm tra xem các nhóm và công ty khác đang suy nghĩ như thế nào và xử lý các vấn đề tương tự và kết thúc bằng cách đề xuất các bước tiếp theo cho nhóm của bạn.
4. Không lấp đầy trang trình bày với văn bản
Nếu bạn đang sử dụng các trang trình bày để đi kèm với bản trình bày của mình, hãy đảm bảo rằng bạn tránh làm chúng quá tải với quá nhiều văn bản. Goodfellow nói: “Hãy nghĩ xem bạn muốn được giới thiệu như thế nào. “Rất ít người trong chúng ta thích một bài thuyết trình 80 slide mà người đó chỉ đọc mọi thứ cho chúng ta nghe”.
Ngoài thực tế đơn giản là mọi người sẽ bị phân tâm khi nheo mắt trước kiểu người nhỏ xíu đó, bạn có thể bị cám dỗ để bắt đầu đọc hết các slide và cuối cùng bạn sẽ nghe hơi giống như giáo viên kinh tế của Ferris Bueller (tức là đọc liên tục trong một đơn điệu).
Thay vào đó, Nathan nói, hãy sử dụng các trang trình bày chủ yếu để bổ sung trực quan cho lời nói của bạn và là một công cụ để nhấn mạnh bài học chính của bạn, từ đó bạn sẽ có một bài thuyết trình hay trước đám đông.

5. Thực hành, Thực hành, Thực hành
Được rồi, hãy chú ý, bởi vì nếu bạn chỉ hấp thụ một điều từ bài viết này, thì nó sẽ là điều này: Bạn phải thực hành mới có thể thuyết trình hay trước đám đông. Không phải một hoặc hai lần mà lặp đi lặp lại.
Nathan nói: “Khi bạn thực hành đủ, bạn sẽ tìm ra nhịp điệu, ước tính anh đã thực hành bài nói TEDx của mình khoảng 100 lần trước khi nói. Bạn cũng sẽ cảm thấy tự tin và thoải mái hơn khi nói mà không cần đọc hết một tờ giấy (hoặc các trang trình bày của bạn) vì cấu trúc và diễn tiến sẽ trở nên quá quen thuộc.
Lee tận dụng mọi cơ hội để luyện tập khi cô ấy chuẩn bị nói. “Thực hành dưới bất kỳ hình thức nào cũng có thể rất hữu ích. Tôi luyện tập trong phòng của mình, dưới vòi hoa sen hoặc lái xe trong ô tô, ”cô nói.
6. Nhận phản hồi
Mặc dù việc tự luyện tập là hữu ích, nhưng thậm chí còn có thể tốt hơn nếu bạn làm điều đó trước khán giả trực tiếp — ngay cả khi đó chỉ là người bạn làm việc của bạn hoặc chị gái của bạn. Bạn càng quen với việc nói chuyện trước con người thực tế thì điều đó sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Ngoài ra, bạn có thể nhận được phản hồi từ khán giả thực hành đáng tin cậy của mình trước khi bạn ra ngoài và có một bài thuyết trình hay trước đám đông. Hỏi họ xem từ và điểm của bạn có rõ ràng không, có điều gì khiến họ bối rối không, nhịp điệu của bạn như thế nào và họ có nhận thấy điều gì khác không.
Bạn cũng có thể đưa ra phản hồi cho mình. Sử dụng điện thoại của bạn (hoặc bất kỳ thiết bị nào khác mà bạn có) để ghi lại âm thanh hoặc video của các buổi thực hành của bạn. Khi bạn phát lại, bạn có thể trở thành khán giả của riêng mình theo một cách nào đó và tiếp thu những điều bạn không nhận ra là cần chú ý.
“Tôi đã có những khách hàng kinh ngạc về cách cư xử của họ và lạm dụng từ “ừm”khi chúng tôi phát lại video. Hầu hết chúng ta đều có cảm giác lo lắng về âm thanh hoặc chuyển động “đi tới”, Goodfellow nói. “Một khi bạn nhận thức được nó, bạn có thể làm việc với nó.”
7. Ghi nhớ dòng đầu tiên và dòng cuối cùng của bạn
Tất nhiên, bạn sẽ muốn có một ý tưởng khá rõ ràng về những gì bạn sẽ nói. Nhưng bạn cũng không muốn nghe như một con rô bốt đang lặp lại một đống từ bạn đã viết ra.
Vào thời điểm cô ấy cảm thấy thoải mái trước khán giả, Lee đã không đọc các bài phát biểu của cô ấy hoặc thậm chí ghi nhớ một kịch bản chính xác. “Nếu bạn ghi nhớ mọi thứ từng từ một, nó sẽ nghe không được tự nhiên cho lắm,” cô nói. Thay vào đó, cô ấy lập kế hoạch cấu trúc nhưng giữ các từ hơi lỏng lẻo với một vài trường hợp ngoại lệ: “Tôi thường cố gắng ghi nhớ câu mở đầu và câu kết thúc.”
Mục đích là để đảm bảo bạn bắt đầu và kết thúc một cách mạnh mẽ trong khi vẫn tạo cho mình không gian để nói một cách tự nhiên ở giữa để thuyết trình hay trước đám đông.
8. Tham gia một câu lạc bộ hoặc đến một hội thảo
Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng thuyết trình hay trước đám đông của mình, thì bạn không chỉ nên thực hành từng bài phát biểu hoặc bài thuyết trình trước khi trình bày mà còn phải cố gắng nắm bắt được nhiều điều thực tế nhất có thể để bạn trở thành quen với nó.
Lee nói: “Điều quan trọng nhất là có nhiều thời gian biểu diễn trước khán giả nhất có thể”. “Đó là lý do tại sao Toastmasters là một tổ chức hữu ích đối với tôi vì nó cho tôi cơ sở để luyện tập trước khán giả trực tiếp.”
Toastmasters tất nhiên là một trong những lựa chọn nổi tiếng hơn, với hơn 16.000 câu lạc bộ trên toàn thế giới, nhưng bạn cũng có thể xem các buổi gặp mặt, lớp học và hội thảo. Nếu những tùy chọn đó không khả dụng trong khu vực của bạn hoặc không hấp dẫn bạn, hãy thử tập hợp một nhóm bạn bè và / hoặc đồng nghiệp muốn rèn luyện kỹ năng thuyết trình hay trước đám đông của họ, đồng thời đưa ra và nhận phản hồi một cách thường xuyên.
Trong bài phát biểu của bạn
Thực hiện tất cả các công việc chuẩn bị sẽ giúp bạn cảm thấy sẵn sàng và tự tin — ít nhất, nhiều hơn những gì bạn làm. Đây là cách bạn có thể tiếp tục tự giúp mình trong thời điểm này.
9. Sẵn sàng và tập trung
Trong khoảng 10 phút trước khi lên sân khấu để nói chuyện, Nathan trở thành một người sống ẩn dật. Anh ấy không nói chuyện với ai, anh ấy uống một chút nước, anh ấy cúi xuống một nơi nào đó, anh ấy tập trung vào hơi thở của mình và anh ấy lặp lại câu nói này với chính mình: “Sử dụng cách diễn đạt để tạo ra khả năng.”
Bây giờ, đó là một tập hợp các hành động rất cụ thể phù hợp với anh ấy, nhưng anh ấy khuyên mọi người nên tìm ra “câu thần chú sân khấu” hoặc thói quen của riêng họ. Hãy tự hỏi bản thân, anh ấy nói, “Bạn cần lặp lại điều gì với bản thân trước? Bạn cần phải làm gì trước khi hành động? ”
Có thể mất một chút thời gian để tìm những thứ giúp bạn dẫn đầu, cho dù bạn làm chúng vào đêm hôm trước, ngày hôm nay hay ngay trước khi bạn bắt đầu. Nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu, hãy nghĩ lại một số điểm tham chiếu khác trong cuộc sống của bạn khi bạn chuẩn bị cho một sự kiện quan trọng, Nathan nói.
Bạn đã từng làm gì trước một trận đấu bóng chày, độc tấu piano hoặc một kỳ thi lớn? Xem những điều đó có giúp ích ngay bây giờ không và lặp lại cho đến khi bạn tìm thấy sự kết hợp phù hợp cho bài thuyết trình hay trước đám đông của mình.

10. Đừng vùi mặt vào ghi chú
Khi Lee lần đầu tiên bắt đầu diễn thuyết, cô ấy chỉ đọc từng chữ một trên một tờ giấy. “Thật là khủng khiếp,” cô nói, nhớ lại những ngày đầu trước khi cô trở thành một diễn giả xuất sắc như ngày hôm nay. “Ghi chú giống như một chiếc nạng. Vì vậy, bạn bắt đầu dựa vào chúng ngày càng nhiều hơn, ”cô ấy nhận ra. “Điều quan trọng hơn là bạn phải kết nối với khán giả, giao tiếp bằng mắt với khán giả và có một cuộc trò chuyện thực sự với khán giả.”
Cô ấy không còn sử dụng các ghi chú nữa – cô ấy chỉ ghi nhớ các dòng mở đầu và kết thúc, như đã đề cập – nhưng để đạt được mức độ thoải mái đó thì cần phải luyện tập. Cô ấy nói, nếu bạn vẫn đang làm đến đó và cần ghi chú, hãy sử dụng các gạch đầu dòng. Chúng sẽ giúp bạn đi đúng hướng mà không muốn bạn đọc mọi thứ từ trang.
Nathan nói: Ghi chú cũng có thể chặn khuôn mặt hoặc thân của bạn hoặc kéo mắt bạn xuống khi bạn đang đọc. Vì vậy, nếu bạn định mang theo một ít, hãy thử gấp giấy hoặc sử dụng thẻ chỉ mục chỉ với vài gạch đầu dòng đó để làm tài liệu tham khảo.
11. Giao tiếp bằng mắt
Chắc chắn bạn đã từng nghe qua, nhưng giao tiếp bằng mắt là chìa khóa khi nói trước đám đông. Lee nói rằng nó giúp bạn kết nối với khán giả và hiệu quả nhất khi bạn tập trung vào một người tại một thời điểm. “Khi bạn đang diễn thuyết, bạn phải luôn nghe như thể bạn đang trình bày cho một cá nhân duy nhất chứ không phải là nói với quần chúng,” cô nói. “Giao tiếp bằng mắt trực tiếp với một người sau đó chuyển sang người khác là một cách hiệu quả để làm điều đó.”
12. Sử dụng Tạm dừng
“Rất nhiều lần mọi người nói rất nhanh. Tâm trí của họ đang chạy đua và họ muốn tạo ấn tượng tốt, ”Jennifer Sukola, một huấn luyện viên sự nghiệp của Muse và chuyên gia nhân sự cho biết. “Mọi người có xu hướng muốn nhanh chóng vượt lên và vượt qua nó”, đặc biệt là khi họ lo lắng. Đó là điều bạn có thể nhận được phản hồi hoặc nhận được nếu bạn tự ghi lại.
Một trong những mẹo lớn nhất của Sukola để nói trước công chúng — sử dụng tạm dừng — có thể giúp cải thiện tốc độ tổng thể cũng như tốc độ. Bạn có thể sử dụng chiến lược tạm dừng, chèn chúng ngay sau những điểm quan trọng để chúng chìm vào hoặc ngay trước đó để cho phép bạn thu thập suy nghĩ của mình và thu hút sự chú ý của khán giả về những gì bạn sắp nói.
Sukola thích theo một cấu trúc mà cô ấy đưa ra một điểm, tạm dừng, cung cấp hỗ trợ cho điểm đó và tóm tắt lại, tạm dừng lại, đưa ra một điểm liên quan, v.v. “Nếu bạn làm theo dàn ý đó và tạm dừng kết hợp với những điểm bạn đang làm, “Cô ấy nói,” khán giả có cơ hội để điều đó lắng xuống, để cho quan điểm của bạn lắng đọng và suy nghĩ thấu đáo chúng. ”
13. Lặp lại bản thân
Hãy nhớ rằng những người đang nghe bạn nói chuyện trực tiếp không thể tua lại để nắm bắt điều quan trọng bạn vừa nói hoặc lật lại một vài trang để tìm ra điểm quan trọng mà bạn đã đưa ra sớm hơn theo cách họ có thể nếu họ đang xem video hoặc đọc sách.
Vì vậy, hãy giúp họ bằng cách lặp lại luận điểm hoặc nội dung chính trong bài nói của bạn, Nathan nói. Trong các cuộc nói chuyện của riêng mình, anh ấy có thể lặp lại dòng mang về nhà đó sáu hoặc tám lần. Việc lặp lại đảm bảo rằng mọi người đều nghe thấy nó, nhận ra nó quan trọng và có thể xử lý nó và để nó đi sâu vào.
Nathan nói: “Nó phải ngắn gọn và mạnh mẽ, và bạn có thể nhấn mạnh nó bằng những khoảng dừng trước hoặc sau khi nói. Nếu bạn có các trang trình bày, bạn cũng có thể muốn đưa nó lên đó một hoặc hai lần. Nó giống như điệp khúc của một bài hát, Nathan giải thích. Nó hấp dẫn và đó là điều đầu tiên ai đó có thể lặp lại với bạn.
14. Bỏ qua một số câu hỏi
Bạn có thể lập rất nhiều kế hoạch, nhưng sự thật là bạn không thể lường trước được mọi thứ, kể cả những câu hỏi có thể xuất hiện. Goodfellow nhấn mạnh rằng bạn có thể nói: “Đó là một câu hỏi hay, hãy để tôi liên hệ lại với bạn về câu hỏi đó”. Trên thực tế, điều đó tốt hơn nhiều so với việc lắp bắp làm qua loa và bịa ra một điều gì đó.
15. Tiếp tục nói
Lee giờ đây có thể là một diễn giả từng đoạt giải thưởng, người đã đi khắp nơi trên thế giới để thuyết trình và cảm thấy thoải mái khi đọc các ghi chú, nhưng thậm chí đôi khi cô ấy vẫn bị đơ và quên bài phát biểu của mình. Bạn phải tiếp tục nói cho đến khi bạn tìm được đường quay trở lại.
“Hãy thoát khỏi tâm lý đó rằng bạn phải trở nên hoàn hảo. Nếu bạn quên cũng không sao, ”cô nói. “Bạn học cách bắt đầu lấp đầy những khoảng trống. Bắt đầu nói cho đến khi bạn nhớ. Không ai trong khán giả biết bạn quên bài phát biểu của mình, ”cô nói thêm. “Những gì bạn đang cảm thấy bên trong không rõ ràng như bạn nghĩ. Nếu bạn ghi nhớ điều đó và tiếp tục nói, cuối cùng bạn sẽ quay lại. ”
Và nếu bài nói của bạn có cấu trúc rõ ràng, đơn giản, bạn sẽ dễ dàng tìm đường trở lại hơn.
16. Hãy nhớ rằng khán giả đứng về phía bạn
Đối với nhiều người, nói trước công chúng giống như một trong những điều đáng sợ nhất mà họ có thể bị kêu gọi làm, Lee nói. Họ sợ hãi khi thất bại và nghĩ rằng họ sẽ bị sỉ nhục và tẩy chay. Nhưng những người ở phía bên kia không muốn thấy bạn lộn xộn — họ háo hức muốn nghe những gì bạn nói.
Lee nói: “Nếu bạn nhớ rằng khán giả muốn bạn làm tốt, họ đứng về phía bạn, thì đó là một quá trình dễ dàng hơn nhiều. Tập trung vào những gì bạn đang cung cấp cho khán giả — như thể bạn đang đưa ra lời khuyên hoặc kể một câu chuyện cho người bạn thân nhất của mình — hơn là vào bản thân và cách bạn xuất hiện.
17. Đừng quá khó khăn với bản thân
Cuối cùng, hãy nhớ rằng mọi người đều lo lắng. Những giám đốc điều hành nhiều cấp trên bạn mà sự hiện diện của họ đang khiến bạn đổ mồ hôi? Goodfellow chỉ ra rằng họ có thể cảm thấy lo lắng khi nói. “Hãy tự tạo cho mình một chút duyên dáng,” cô ấy nói và hãy làm những gì tốt nhất có thể để thuyết trình hay trước đám đông.
Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tự tin hơn và thuyết trình hay trước đám đông. Nếu có tips nào hay, đừng ngại chia sẻ ở phần comment nhé. Chúc các bạn thành công!!!
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn