CÁCH KHAI THÁC FACEBOOK BÁN HÀNG HIỆU QUẢ GIÚP TĂNG X2 X3 HIỆU QUẢ KINH DOANH
Hiên nay Facebook đang là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam. Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 6/2020, Việt Nam có 69.280.000 người dùng mạng xã hội Facebook, chiếm 70,1% toàn bộ dân số. Với lượt người dùng khủng như vậy, Facebook cũng dần trở thành mảng đất màu mỡ cho các doanh nghiệp, cá nhân trong việc kinh doanh online.
Tuy nhiên, lợi ích lớn cũng đi kèm với những sự cạnh tranh và đào thải cực lớn. Vậy làm thế nào để khai thác Facebook cá nhân một ccash hiệu quả nhất để tăng doanh số kinh doanh online? Cùng tìm hiểu một vài tips giúp tối ưu hóa Facebook của bạn qua bài viết dưới đây nhé!
Biến việc bán hàng Facebook thành việc mang giá trị đến người dùng
Mang giá trị đến người dùng
Kênh facebook là cộng đồng nơi người dùng trực tiếp tương tác và giải tỏa cảm xúc của bản thân. Vậy nên, việc bắt gặp một người dùng quá tập trung spam bán hàng, không mang lại giá trị nào khác sẽ gây ra đánh giá xấu từ người dùng.
VD: Với một người bán thuốc tập gym trên facebook, họ cần biến mình thành 1 chuyên gia về dinh dưỡng và chuyên tư vấn các bài tập cho gymer thay vì việc chỉ tập trung để trở thành 1 người bán hàng và dần mất tương tác từ khách hàng.
Điều này cho thấy rằng bạn cần thay đổi tư duy bán hàng của mình. Hãy tích cực tương tác, hãy biến mình thành chuyên gia của lĩnh vực bạn đang bán. Lúc này khách hàng sẽ chủ động tìm đến bạn, bạn sẽ nhận được nhiêu tương tác từ người dùng và cải thiện việc bán hàng facebook hơn rất nhiều.
Đừng quên mở rộng tệp khách hàng
Mở rộng tệp khách hàng
Tệp khách hàng của bạn rồi sẽ nhanh chóng cũ, những khách hàng của bạn rồi sẽ lờn với sản phẩm của bạn. Vậy nên, hãy không ngừng tạo ra nhiều tệp khách hàng mới và chất lượng.
Trên facebook, có rất nhiều cách để bạn mở rộng tệp của mình. Bạn có thể bắt đầu với cách cơ bản như lọc tệp người dùng các nhóm, lọc tệp người dùng trên các cộng đồng, lọc tệp người dùng theo khu vực, theo tuổi tác thông qua Facebook ads,…
Ngoài ra, bạn cần thường xuyên lọc tệp khách hàng trên profile cá nhân của mình. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả bán hàng trên profile hơn rất nhiều lần.
Ở ATP, nhân viên bán hàng thường sẽ xây dựng từ 2-3 profile cá nhân khá chất để tiếp cận khách hàng của họ. Họ kết bạn hàng ngày với 1000 người và thường xuyên lọc bạn bè để cải thiện tệp. Nhờ điều này mà khách hàng từ profile luôn có đều mỗi ngày.
Tự xây dựng cộng đồng, nhóm
Xây dựng cộng đồng, nhóm
Việc tự build một cộng đồng hay nhóm sẽ làm bạn tốn kém khá nhiều thời gian và đòi hỏi bạn cần kiên trì. Tuy nhiên, kết quả mang lại là cực kỳ lớn.
Một khách hàng của tôi bán đồ dành cho các bà mẹ bầu chia sẻ rằng cô ấy đã thu về mức lợi nhuận hàng triệu mỗi ngày nhờ việc bỏ ra 3 tháng để build 2 cộng đồng chuyên tư vấn cho các bà mẹ trước và sau khi sinh. Cô đã định vị mình là 1 chuyên gia trong lĩnh vực đó.
Xây dựng 1-3 group riêng theo chủ đề mình muốn phát triển. Chủ động thêm thành viên và xây dựng nội dung hữu ích để thu hút thành viên mới tham gia. Đây là cách siêu chất để bạn để bạn thu hút lượt follow.
Một vài kinh nghiệm cho bạn khi xây dựng cộng đồng:
– Thường xuyên lên bài, đa dạng kiểu bài.
– Gửi lời mời add thành viên thường xuyên.
– Lọc bài viết của thành viên cẩn thận.
– Thường xuyên cmt trong các post, tăng nhận diện cá nhân.
– Thể hiện bạn là chuyên gia.
– ….
CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG TƯƠNG TÁC CAO & VIRAL NỘI DUNG
– Đặt câu hỏi, các post thảo luận
– Tương tác với bạn bè để nhận được phản hồi ngược lại (có thể thủ công hoặc tool)- Đăng post “lọc tương tác” & thực hiện việc lọc tương tác ở những thời điểm có reach thấp
– Quan sát & mô phỏng các nội dung khác có reach tốt để làm được điều tương tự
– Đăng các nội dung theo trend, gây tranh cãi, hài hước,… (loại nội dung này sẽ giúp có reach rất tốt)
– Tham gia các GROUP về chủ đề bạn chia sẻ & đăng bài viết tại đó (rất quan trọng, quá trình này sẽ thu hút thêm rất nhiều follow)
– Cố gắng chèn THƯƠNG HIỆU hoặc domain website vào hình ảnh. “Tinh tế” để tránh phản cảm, điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn có nhận diện rất tốt
– Bài viết CHẤT tự ắt sẽ được viral. Tức users sẽ chia sẻ chúng hoặc copy đăng tải lại. Một số page/group lớn các admin cũng có thể đăng lại post của bạn
– Chia sẻ VIDEO VIRAL (loại video giải trí hay mang tính thời sự có hàng triệu lượt view). Cái này phù hợp với đăng trên fanpage hơn, nhưng profile cũng có thể áp dụng
– Nếu có thể, chủ động liên hệ các page cùng chủ đề để đề xuất nội dung cho admin đăng tải lại (cách này giúp chuyển đổi tốt hơn thay vì chờ đợi)
– Call action phù hợp để có nhiều lượt thảo luận, lượt share
– …
Mỗi nội dung chất lượng, có thể tiếp cận 100.000 reach. Bản thân mình & ATPTeam đã có khá nhiều case như vậy. Con số này thực tế không khó, chỉ cần 1 nội dung đăng tốt trên profile & 10-20 groups chất lượng thì sẽ có lượt reach đó thôi.
Kiểm tra các chiến dịch quảng cáo, thay đổi cho phù hợp
Việc chạy quảng cáo sẽ mang lại hiệu quả bán hàng facebook bứt phá cho bạn. Tuy nhiên bạn cần thường xuyên theo dõi và đánh giá các chiến dịch quảng cáo của mình. Đưa ra các chiến dịch mới phù hợp với từng giai đoạn.
Chạy facebook ads cần có các yếu tố quan trọng sau:
1. Content
Content
Yếu tố phải ưu tiên hàng đầu, content hay sẽ thu hút được khách hàng ngay lần đầu tiên tiếp cận với thương hiệu.
Content ở đây có thể là đoạn text, là hình ảnh, là video, là infographic,… Bạn phải làm sao để tạo ra được content đánh trúng được tâm lý khách hàng bằng chính ngôn từ truyền tải.
Như mẫu content bên dưới, không cần màu mè văn tự, chỉ cần nói đúng chỗ đau của chị em phụ nữ đã kiến khách hàng cảm thấy kích thích rồi.
2. Target
Target
Khi bạn target chuẩn, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị đúng tới khách hàng tiềm năng. Việc này cần bạn cảm được rõ ràng tệp khách hàng của mình là ai để có cách triển khai tiếp cận cho phù hợp.
Có rất nhiều dạng target facebook khác nhau:
1. Target dựa vào sở thích
2. Target theo địa điểm, vị trí
3. Mở rộng tệp khách hàng với Lookalike Audience (LAL)
4. Target vào Fanpage đối thủ (Convert UID)
5. Target vào tình trạng quan hệ
6. Tiếp thị lại khi quảng cáo Facebook
7. …
Suy cho cùng bạn vẫn phải trả lời rõ những câu hỏi sau:
– Khách hàng của bạn là ai?
– Insight của họ là gì?
– Họ đang gặp vấn đề gì?
– Sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết cho họ ra sao?
– …
3. Thời điểm chạy quảng cáo – Ngân sách
Tùy sản phẩm, phân khúc thị trường và đối tượng khách hàng như thế nào mà có các khung giờ vàng khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ khác nhau.
Vào những thời điểm thị trường “đổ xô” chạy ads mức độ cạnh tranh cao và mắc thì có nên chạy không? hay nên có phương pháp nào khác để tiết kiệm chi phí?
Nhưng có những thời điểm như Black Friday, 11/11, giảm giá đặc biệt các ngày lễ…giai đoạn này, chắc chắn rằng bạn sẽ phải trả phí cao hơn, nhưng nếu cảm được sản phẩm sẽ bán ngon thì vẫn nên chạy!
4. Tối ưu vị trí hiển thị quảng cáo
Các vị trí hiện thị của facebook bao gồm:
– News Feed Desktop
– News Feed Mobile
– Right Hand
Chung quy thì chạy facebook ads là phải “đốt tiền” để ra đơn. Nên phải hãy cứ test thử xem vị trí hiển thị nào hiệu quả.
Sẽ có những vị trí thu hút lượt nhấp chuột (CPC) cao hơn vị trí khác như vị trí bảng tin, nhưng cũng tùy sản phẩm. Cũng sẽ có vị tí quảng cáo tại vị trí bảng tin trên thiết bị di động có lượng hiển thị quảng cáo (CPM) cao nhất.
Cách tốt nhất bạn hãy test chiến dịch của mình ở cả 3 vị trí hiển thị trên và so sánh cũng như tăng cường đẩy cho vị trí hiệu quả hơn. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiện chi phí và tối ưu được tỉ lện hiển thị phù hợp đối với sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Ngoài ra còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng khác, trên đây mình chỉ đưa ra một số chỉ số phổ biến và mình cho là quan trọng nhất khi chạy ads facebook thôi. Còn lại việc áp dụng để tạo hiệu quả cho sản phẩm/ dịch vụ của mình là nằm ở phía người chạy.
Một số tóm tắt kiến thức khai thác Facebook để bán hàng hiệu quả từ mình và đội ngũ ATP đang làm. Từ những case trên, mỗi nhân viên tại ATP có thể tạo ra hàng trăm triệu doanh thu trên mỗi profile mỗi tháng.