Mục lục

Tips dùng bộ lọc sản phẩm trong website thương mại điện tử 2021

Kinh doanh trước nay luôn là một lĩnh vực cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Ngày nay, các nhà cung ứng sản phẩm/dịch vụ không những chạy đua nhau về chất lượng, tính năng sản phẩm, tìm cách giảm thiểu chi phí sản xuất, vận hành để mang đến những sản phẩm với giá “mềm” nhất, mà kinh doanh còn là cuộc chay đua mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, ngay từ khi họ bắt đầu tìm hiểu về sản phẩm.

Giữa bối cảnh đó, các nhà kinh doanh luôn tìm cách để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, và với xu hướng bùng nổ của công nghệ như hiện nay, việc tìm hiểu và mua hàng online, đặc biệt là qua website vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

Một website được thiết kế chuẩn SEO, có thẩm mỹ, cách sắp xếp các sản phẩm, dịch vụ logic, dễ hiểu sẽ tạo ra cho khách hàng cảm giác thoải mái, dễ chịu khi đến với website của bạn. Trong đó, một công cụ tùy chọn cực hữu ích nhưng lại ít được chú ý trong các website thương mại điện tử là bộ lọc sản phẩm.

Mỗi khách hàng truy cập website bán hàng trực tuyến của bạn với những mục đích mua hàng khác nhau. Vậy nên, để khách hàng nhanh chóng có được thông tin mình muốn, website bán hàng trực tuyến của bạn cần phải có thanh tìm kiếm có thể hiển thị kết quả linh hoạt. Bạn có thể để tính năng bộ lọc theo dòng sản phẩm, mức giá, màu sắc,…, từ đó tăng trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy tăng doanh số.

Đối với chủ cửa hàng, việc triển khai lọc sản phẩm tốt bắt đầu bằng việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Chú ý đến cách khách hàng di chuyển giữa các trang trên website của bạn sẽ đặc biệt hữu ích khi nghiên cứu nhu cầu của họ.

Trong bài viết này, ATPWeb sẽ chia sẻ một số ý tưởng mà bạn có thể cân nhắc khi thêm bộ lọc sản phẩm vào website thương mại điện tử của mình.

Sử dụng các bộ lọc dành riêng cho danh mục

Mỗi cửa hàng phải có bộ lọc theo danh mục cụ thể. Tùy vào sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp là gì mà sẽ có những trường thông tin cho bộ lọc khác nhau.

Khi bắt đầu với việc triển khai lọc sản phẩm, điều quan trọng cần lưu ý là khách hàng thích các tùy chọn dành riêng cho danh mục hơn là các thông số chung chung như thương hiệu hoặc xếp hạng sản phẩm. Rất ít khách hàng thực sự có ý định sẽ mua sản phẩm của thương hiệu nào từ trước, nhưng họ biết danh mục họ đang tìm kiếm hoặc một sản phẩm cụ thể (khi thực hiện tìm kiếm). Ở đây, tính năng lọc danh mục hoạt động tốt vì các thông số thay đổi dựa trên sản phẩm.

Ví dụ: Một khách hàng khi mua một chiếc váy có thể muốn lọc dựa trên kích thước, giá cả, màu sắc, độ dài và loại vải. Trong khi đó, khách hàng mua mỹ phẩm, họ có thể lọc dựa vào chức năng sản phẩm, như makeup hay skincare, cho vùng nào, loại da nào,…

Website của Sephora
Danh mục sản phẩm trên website của Sephora
Danh mục sản phẩm của Zóng
Danh mục sản phẩm của Zóng

Sử dụng nhiều bộ lọc

Nếu bạn thiết lập bộ lọc sản phẩm chỉ cho phép khách hàng lọc một thông số tại một thời điểm, khách hàng sẽ buộc phải ghi nhớ các tùy chọn trước khi áp dụng một thông số khác. Điều này sẽ cực kỳ kém chuyên nghiệp, gây mất thời gian của khách hàng, thậm chí không đi đúng với mục đích ban đầu là giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm nhanh hơn.

Tìm kiếm theo nhiều bộ lọc (Website Lock&Lock)
Tìm kiếm theo nhiều bộ lọc (Website LocknLock)

Trên thực tế, khi khách hàng cảm thấy mất thời gian, hoặc việc tìm kiếm không hiệu quả, hầu hết khách hàng có thể sẽ thất vọng và bấm thoát khỏi website của bạn ngay lập tức, làm tăng tỷ lệ thoát trang, đồng thời giảm tỷ lệ chuyển đổi.

 

Hiển thị nổi bật các bộ lọc được áp dụng

Khách hàng thường có xu hướng áp dụng nhiều bộ lọc và sau đó quên đi những gì họ vừa làm. Điều này có thể dẫn đến những hiểu nhầm không đáng có về danh mục sản phẩm của bạn.

Bạn có thể giảm thiểu rủi ro này bằng cách nhắc khách hàng về các bộ lọc đang được áp dụng ở vị trí nổi bật ngay trên đầu trang hoặc 2 bên màn hình sản phẩm.

Bộ lọc được hiển thị rõ ràng (Vietcanvas)
Bộ lọc được hiển thị rõ ràng (Vietcanvas)

Cho phép bỏ chọn bộ lọc bằng một cú nhấp chuột

Thêm nút chức năng “xóa tất cả” hoặc “xóa bộ lọc” để khách hàng có thể dễ dàng bỏ chọn bộ lọc, giúp bắt đầu lại việc tìm kiếm nhanh hơn. Việc sử dụng tính năng này, cùng với việc hiển thị các bộ lọc được áp dụng ở đầu trang, đã được chứng minh là có thể giảm thiểu tối đa những hiểu lầm không đáng có và kéo dài một cách tích cực thời gian khách hàng tìm hiểu về sản phẩm của bạn trên website.

Untitled design 1 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

 

Không lọc dựa trên đánh giá

Lọc dựa trên đánh giá của khách hàng có thể trở thành một cơn ác mộng đối với nhà cung cấp, bởi thông thường, một sản phẩm có 1 đánh giá 5 sao sẽ được xếp trên một sản phẩm có 18 đánh giá trung bình 4,8 sao. Điều này có thể làm giảm lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm của bạn.

Trong khi đó, đây không phải là thông tin tốt nhất cho khách hàng. Vì thế, tốt nhất bạn nên bỏ qua bộ lọc dựa trên đánh giá của khách hàng.

 

Tối ưu hóa cho thiết bị di động

Các thiết bị màn hình nhỏ yêu cầu màn hình lọc nhỏ gọn, vì thế các nhà phát triển cần tùy chỉnh mã CSS để chuyển đổi màn hình bộ lọc tiêu chuẩn trên máy tính thành các định dạng sẵn sàng cho thiết bị di động. Điều này cực kỳ quan trọng đối với trải nghiệm người dùng bởi hiện nay duyệt web trên các thiết bị di động, đặc biệt là điện thoại đang cựcc kỳ phổ biến.

Bạn có thể sử dụng các mã CSS đơn giản – ngay cả đối với các mẫu được tùy chỉnh nhiều – có thể bị ẩn khỏi chế độ xem trừ khi khách hàng thực sự cần sử dụng chúng. Trong ảnh chụp màn hình bên dưới, khi khách hàng nhấp vào biểu tượng, các bộ lọc sản phẩm sẽ hiển thị trên màn hình.

Bộ lọc sản phẩm trong website thương mại điện tử 2021
Bộ lọc được ẩn ở chế độ xem trên điện thoại (Zoho)

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu thiết kế website TMĐT cho riêng mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé!

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website