Mục lục

Xác định khách hàng mục tiêu trên Facebook [mới nhất 2024]

Xác định khách hàng mục tiêu trên Facebook – Với hơn 20 triệu người dùng Facebook ở Việt Nam, không thể phủ nhận Facebook là một kênh tiềm năng giúp bạn và khách hàng có thể tương tác hai chiều, củng cố lòng tin cũng như gia tăng độ yêu thích thương hiệu. Facebook còn là một kênh hứa hẹn mang lại nhiều đơn hàng trực tiếp, làm tăng doanh số bán hàng, giúp hoạt động kinh doanh phát triển mạnh mẽ.

Với lượng người dùng “khủng” như vậy, đầy đủ tất cả các nhóm đối tượng là khách hàng mục tiêu của bạn đều nằm trên Facebook. Vấn đề đặt ra ở đây là: “Làm sao xác định khách hàng mục tiêu trên Facebook có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình?”. Hãy cùng ATPWEB đi tìm hiểu nhé!!!

Xác định khách hàng mục tiêu và phân tích là một phần không thể thiếu trong bất cứ chiến lược marketing nào, bởi chỉ khi bạn biết mình đang nói chuyện với ai và họ muốn nghe gì thì mới có thể tìm ra được điều mà bạn nên nói nhất.

Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến. Họ có nhu cầu về sản phẩm của bạn, đồng thời có khả năng mua các sản phẩm đó. Những người trong đối tượng mục tiêu của bạn sẽ có những đặc điểm chung nhất định.

Những đặc điểm này được chia thành ba loại chính:

1. Nhân khẩu học: Khi đó khách hàng là những đối tượng giống nhau về các yếu tố như:

  • Tuổi tác
  • Giới tính
  • Thu nhập
  • Nghề nghiệp
  • Trình độ học vấn
  • Tình trạng hôn nhân
  • Vị trí địa lý

2. Sở thích:  Họ có thể giống nhau về sự quan tâm dành cho các sản phẩm, chủ đề hoặc hoạt động nhất định.

3. Hành vi: Họ có thể đọc các ấn phẩm giống nhau, ghé thăm các trang web giống nhau.

"Phác họa" chân dung khách hàng mục tiêu
“Phác họa” chân dung khách hàng mục tiêu

Việc xác định đầy đủ, chính xác thông tin về khách hàng sẽ hữu ích cho bạn trong việc xác định hướng phát triển Fanpage, đồng thời tối ưu hoá việc chạy quảng cáo Facebook.

Xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp khoanh vùng được đối tượng phù hợp, tập trung vào các đối tượng này, tiết kiệm tối đa khoản chi phí cho các hoạt động tiếp thị. Đồng thời các chiến lược nội dung khi đã xác định được mục tiêu, bám sát vào những đối tượng này sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện chiến dịch, mang lại hiệu quả tối đa cho toàn bộ chiến dịch.

Các loại khách hàng mục tiêu

Các loại khách hàng mục tiêu
Các loại khách hàng mục tiêu

Khi xác định khách hàng mục tiêu, bạn cần nhớ rằng một sản phẩm/dịch vụ không chỉ 1 nhóm khách hàng mục tiêu. Cụ thể:

1. Nhóm đối tượng khách hàng “sơ cấp”

Đây là nhóm khách hàng sẽ thu hút nhiều sự chú ý của các nhà kinh doanh nhất, bởi họ chính là nhóm được mong đợi sẽ chuyển đổi thành khách hàng nhất.

2. Nhóm đối tượng khách hàng “thứ cấp”

Nhóm đối tượng khách hàng “thứ cấp” là nhóm có đặc điểm chung là có sự quan tâm dành cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn tuy nhiên khả năng chi trả cho sản phẩm và trở thành khách hàng là không cao. Nhóm khách hàng này sẽ góp phần lớn trong việc giúp bạn hoạch định chiến dịch marketing của mình, đặc biệt khi bạn bán nhiều sản phẩm/ dịch vụ hoặc khi sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể thu hút nhiều nhóm khách hàng khác nhau.

Cách xác định khách hàng mục tiêu trên Facebook

Cách xác định khách hàng mục tiêu trên Facebook
Cách xác định khách hàng mục tiêu trên Facebook

Sau khi biết được khách hàng mục tiêu là gì, bạn cần nắm được chính xác cách xác định khách hàng mục tiêu trên Facebook để chiến dịch của marketing của doanh nghiệp có thể đạt hiệu quả tốt.

1. Nghiên cứu lý thuyết

Nghiên cứu lý thuyết để xác định khách hàng mục tiêu trên Facebook
Nghiên cứu lý thuyết để xác định khách hàng mục tiêu trên Facebook

Việc xác định khách hàng mục tiêu doanh nghiệp có thể dựa vào những phân tích, nhận định chủ quan, nghiên cứu trên số liệu tổng thể thị trường.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp xác định nhóm khách hàng mà đối thủ của mình đang theo đuổi. Từ đó dễ dàng khoanh vùng nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu riêng của mình.

Ví dụ: Khi bán Tour trải nghiệm khám phá, nhiều công ty sẽ xác định khách hàng là trẻ. Vì ít tuổi họ mới có tâm lý trải nghiệm, mạo hiểm. Còn khách lớn tuổi sẽ thiên về nghỉ dưỡng hơn.

2. Số liệu thực tiễn

Sau một thời gian thử nghiệm và có những số liệu thực tế, doanh nghiệp có thể dựa vào đó để đưa ra những nhận định về nhu cầu, thói quen của khách hàng. Từ đó khoanh vùng được những đối tượng khách hàng mục tiêu của từng chiến lược marketing mà doanh nghiệp hướng đến.

Phân tích số liệu để có định hướng chính xác hơn
Phân tích số liệu để có định hướng chính xác hơn

Để có được số liệu thực tiễn, bạn có thể sử dụng các phương pháp gồm:

  • Đi thị trường
  • Quan sát thực tế
  • Đứng trên vị trí của người tiêu dùng
  • Khảo sát thực tế
  • Nghiên cứu tâm lý về nhu cầu, mong muốn khi sử dụng sản phẩm – dịch vụ

Ví dụ: công ty du lịch A bán Tour đi lễ Côn Đảo, sau 1 thời gian bán, họ đưa ra khách hàng của họ sẽ là khách trung tuổi, làm ăn buôn bán. Vì khách thường đi lễ để cầu tài, mua may bán đắt…

Lên chiến lược Marketing nhắm vào khách hàng mục tiêu

Sau khi xác định khách hàng mục tiêu trên Facebook, lúc này Marketer sẽ lên chiến lược cụ thể chi tiết.

Lên chiến lược Marketing nhắm vào khách hàng mục tiêu
Lên chiến lược Marketing nhắm vào khách hàng mục tiêu

1. Tăng chú ý và tạo nhu cầu   Đăng các bài PR với nội dung hấp dẫn trên các trang phù hợp với sản phẩm.

2. Tiếp cận thêm nhiều khách hàng quan tâm

Target chính xác khách hàng quan tâm ở nhiều page, group cùng lúc mà không cần phải trả thêm chi phí sản xuất bài PR.

3. Quảng cáo chọn lọc đến đối tượng có nhu cầu cao

Banner AdX và CPC với đủ loại kích thước, hiển thị trên trang chủ và trang chuyên mục, tối ưu hóa độ phủ thông tin và hiệu quả quảng cáo.

4. Chuyển đổi thành hành động mua hàngĐeo bám khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm hướng đến tỉ lệ chuyển đổi cao nhất cho doanh nghiệp.

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ về việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu cũng như những gợi ý trong chiến lược marketing để tiếp cận nhóm khách hàng này hiệu quả hơn. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp bạn định hướng tốt hơn trong việc triển khai các chiến dịch marketing sắp tới.

 

Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website