Mục lục

User Flow là gì? Những điều cơ bản cần phải biết [2021]

User flow được dựa trên sự chuyển động của người dùng xuyên suốt trong lúc sử dụng sản phẩm, lập bản đồ cho khách hàng theo từng bước từ lúc khởi đầu cho đến bước trao đổi qua lại cuối cùng. Trong bài viết này, ATPWeb sẽ giúp bạn hiểu rõ User Flow là gì? Những điều cơ bản cần phải biết [2021] nhé!

User Flow là gì?

User Flow là một hình thức giúp công ty của bạn chủ động trong dịch vụ khách hàng. Giúp gia tăng tỉ lệ chuyển đổi cho các Website kinh doanh điện tử vì nó giúp quý khách hàng không phải loay hoay khi tiếp cận sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và nảy sinh ra những yếu tố ảnh hưởng đến công đoạn chuyển đổi của họ. (Bạn có thể đọc bài viết này để biết Như thế nào để có khả năng cải thiện tỉ lệ chuyển đổi cho Website kinh doanh điện tử)

Vì sao phải cần User Flow?

Giờ đây chúng ta đã biết UX flow là gì, vì lẽ đó chúng ta có thể nhìn nhận vì sao nó hưởng lợi trong lúc thiết kế. Nghiên cứu user flow trong một Web hoặc ứng dụng có thể chứng minh sự hữu dụng mặc dù bạn thiết kế một hàng hóa mới hoặc làm mới một hàng hóa cũ.

User Flow là gì
User Flow là gì

Thiết kế bố cục và giao diện trực quan

Mục đích chính của thiết kế sản phẩm nơi mà khách hàng có khả năng “lọt vào vùng” nhanh chóng, là tính năng tăng xác suất mua hàng hoặc đăng ký hàng hóa người dùng.

Một ích lợi khác là tăng cường di chuyển đơn giản thông qua nền tảng của bạn, chắc chắn rằng thời gian quý khách hàng không bị phung phí khi tìm kiếm những việc cần làm tiếp theo. Đương nhiên, thường có nhiều hơn một tuyến đường mà người dùng có khả năng đi để hoàn thành nhiệm vụ. User Flow miêu tả các mẫu có khả năng giúp cho các nhà thiết kế dễ dàng nhận xét sự hiệu quả của giao diện mà họ làm ra.

Nhận xét các giao diện hiện có

Cho những hàng hóa đã được dùng, biểu đồ user flow giúp xác định những gì đang hoạt động, những gì không và những vùng nào cần được cải thiện. Nó giúp nhận định vì sao khách hàng đình trệ tại một điểm cụ thể và những gì bạn sẽ làm để khắc phục nó.

Liệu mô hình của màn hình đã hợp lý chưa? Lập bản đồ chuyển động trong một bố cục và giao diện theo kiểu kế hoạch chi tiết giúp bạn xem khách hàng có các tuỳ chọn nào trên mỗi trang và nếu như các tuyến đường có sẵn giúp quý khách hàng hoàn thành nhiệm vụ một cách bẩm sinh và không tốn thời gian.

Review sản phẩm của bạn cho khách hàng hoặc đồng nghiệp

User flow cũng đơn giản truyền đạt các luồng sản phẩm tới các bên ảnh hưởng và cung cấp một cái nhìn chung, là thế nào bố cục và giao diện bạn làm ra dự tính làm việc một cách mang lại hiệu quả nhất.

Họ cung cấp bảng nghiên cứu từng bước về những gì người dùng sẽ nhìn thấy và làm để mua hàng, đăng nhập, đăng ký, vâng vâng….. Giúp đội thiết kế của bạn hình dung được cách quý khách hàng di chuyển trong sản phẩm, đảm bảo mọi người đều ở trên cùng một trang và cho phép môi trường làm việc hiệu quả và bổ ích hơn.

Biểu đồ User Flow

Những đường nét trên biểu đồ User Flow sẽ biểu diễn hành động của người dùng và thể hiện rõ được những thời cơ để sửa đổi và nâng cấp trải nghiệm quý khách hàng. Nó sẽ liệt kê ra được một hoặc một chuỗi hành động để họ có thể tiếp cận được hàng hóa hoặc dịch vụ nào đấy và tiến đến quyết định chọn hàng hóa hoặc dịch vụ đó.

Nếu bạn cũng đang quan tâm về User Flow thì có thể học hỏi những tips tiếp đây để có thể dễ dàng thiết kế cho mình một User Flow chuẩn xác.

  • Task Flow
  • Wire Flow
  • User Flow

User Flow ăn nhập với UX ở đâu?

UX Flow được tổng hợp sớm, trong các giai đoạn tạo dựng kế hoạch thiết kế, sau khi nghiên cứu khách hàng đã được thực hiện. Chúng tạo thành một phần cần thiết của nền tảng mà hàng hóa bạn xây dựng và có khả năng sử dụng làm tài liệu cho các nhà thiết kế khác.

Khi bạn đã lượm nhặt dữ liệu của mình từ user testing, user flow giúp xác định có bao nhiêu màn hình cần thiết, thứ tự chúng sẽ hiển thị, những thành phần nào cần xảy ra. Flowcharts cũng có khả năng làm các bố cục và giao diện hiện có để nâng cao trải nghiệm khách hàng hoặc xử lý mọi rắc rối mà quý khách hàng có thể gặp phải với giao diện.

User Flow là gì
User Flow là gì

6 bước để có một user flow đạt kết quả tốt khi làm Trang Web mới

Khởi đầu với 1 mục đích – mục tiêu công ty & mục đích quý khách hàng

Mỗi một Web đều được tạo ra với 1 sứ mạng – phục vụ tiêu thương hiệu: đấy có thể là kinh doanh nếu như là Website kinh doanh điện tử; để lại thông tin/ đặt hẹn nếu là Trang Web của các công ty dịch vụ, B2B… nắm rõ ràng được vai trò cụ thể của Web trong hành trình người dùng và những hoạt động doanh nghiệp muốn khách hàng tiềm năng tiến hành trên trang, kế đó, các khả năng, giao diện nhất định mới có cơ sở tăng trưởng.

Thể tuy nhiên khi xây dựng Website, chỉ xuất phát từ mục đích doanh là chưa đủ bởi lẽ đối tượng mục tiêu sẽ chẳng bao giờ thực hiện theo những gì bạn muốn ngay trong lần đầu ‘chạm mặt’. thay vào đó, họ sẽ cần trải qua một loạt các bước vòng vèo trên Web trước khi quyết định thực hiện một hành động cụ thể dù vô thức hay không.

Và nhiệm vụ của công ty cùng các đơn vị mang lại dịch vụ tạo dựng Website lúc này là làm sao dẫn dắt, điều hướng lộ trình của đối tượng mục tiêu từ trang trước tiên cho tới bước cuối để đáp ứng họ ‘làm điều cần làm’ (đặt lịch hẹn, để lại thông tin, mua hàng…) sao cho đôi bên đều có lợi. muốn vậy công ty cần làm cho rõ được 2 nguyên tố tiếp đây ngay từ bước đầu:

  • Mục tiêu doanh nghiệp: bạn mong muốn visitor tiến hành hành động nào trên Website của mình
  • Mục đích khách hàng: đâu là những nhu cầu, mong đợi đang cần giúp đỡ khi họ ‘đặt chân’ vào Trang Web doanh nghiệp

Định vị đối tượng người dùng

Bạn có thể phải lập ra một bảng thông tin chi tiết về đối tượng quý khách hàng Web của bạn những thông tin này sẽ bao gồm điều họ thích, “don’t like”, thói quen và những nhu cầu của họ khi đến với Website của bạn. Nó cũng có thể bao gồm một vài yếu tố khác như giới tính, độ tuổi, vị trí địa lí.

Giả định ra được đối tượng mục tiêu khách hàng của bạn giúp cho việc thiết kế User Flow dễ dàng hơn và hòa nhã phù hợp với khách hàng hơn. hơn nữa nó cũng sẽ giúp ích cho bạn biết được ai là người dùng Web của họ và cách họ sử dụng nó làm bằng cách nào.

User Flow là gì
User Flow là gì

Lập ra hành trình vận dụng của người dùng

Bước tiếp theo là lập hành trình sử dụng của khách hàng, nó sẽ giúp ích cho bạn biết được những hành động mà họ sẽ làm khi trao đổi qua lại với Website của bạn. Nó nên kèm theo thời gian mà khách hàng hoàn thiện một hành động, suy nghĩ, cảm giác của họ, điểm chạm những Việc này liên quan rất lớn đến giai đoạn quý khách hàng thực hiện những hành động quan trọng.

Bên dưới là một hành trình dùng lên danh sách ra các bước mà một người sử dụng một Website. bạn có thể phụ thuộc vào đây để thực hiện tương tự cho Web của bạn.

Nắm rõ ràng những thông tin người dùng tìm kiếm

Để phát triển những user flow chuẩn, công ty sẽ cần đưa những thông tin mang tính điều hướng để giải đáp cho những băn khoăn họ đang gặp phải. tiếp đây là một số câu hỏi giúp doanh nghiệp đào sâu hơn về các nhu cầu và động lực của đối tượng hướng tới:

  • Đâu là mong muốn/ vấn đề của họ?
  • Tại sao họ cần sản phẩm/ dịch vụ của bạn?
  • Với họ, đâu là yếu tố tiên quyết trong sản phẩm/ dịch vụ của công ty?
  • Đâu là những câu hỏi thường gặp?
  • Họ thường nghi ngại hay do dự vì vấn đề gì?
  • Đâu là ‘điều kiện cần và đủ’ để họ thực hiện các hành động bạn mong muốn?
  • Những yếu tố cảm giác đẩy mạnh họ tới hành động là gì?

Để giải đáp những câu hỏi này, công ty cần xây dựng được những chân dung quý khách hàng nhất định và phỏng vấn họ. Dựa trên phản hồi thực tế, doanh nghiệp sẽ nắm rõ ràng được những nội dung thiết yếu cần có cũng như những vấn đề cần nhấn mạnh/ loại bỏ để khớp trải nghiệm cho những nhóm người dùng chính!

Thử nhiều biểu đồ không giống nhau

Bạn có thể đã có những thiết kế trong đầu, tuy nhiên khi mà bạn trình bày ra giấy lại là một câu chuyện khác nó sẽ quá phiền phức, không rõ ràng hoặc mất tập trung và những thành phần cần thiết trên Web. Đấy là lí do vì sao bạn có thể phải thử rất nhiều biểu đồ không giống nhau.

Mỗi biểu đồ không giống nhau bạn sẽ sẽ phải chỉnh về tính năng, hình ảnh, văn bản không giống nhau trên Website của bạn và sau đó chờ đợi kết quả trong quá trình kiểm tra này bạn sẽ tham khảo ý kiến khách hàng để nhận biết những vẫn đề còn tồn tại và nó có thực sự hòa nhã với người dùng hay không. Để có được một User Flow hoàn chỉnh cho Trang Web sẽ mất nhiều thời gian thời gian cho nên bạn đừng vội nản lòng nhé.

Sơ đồ, hệ thống lại user flow theo từng bước

Hãy nghĩ về tất cả các tính năng đối tượng sẽ làm trên 1 giao diện. Từ đó phát triển ra các Lịch trình tương ứng bằng cách:

nắm rõ ràng đâu là ‘nội dung chính’ bạn muốn gửi tới đối tượng mục tiêu, đâu là hành động bạn mong đợi nhất
Phân nhánh các hành động có khả năng xảy ra ở bước tiếp theo và tiếp tục đưa ra những phán đoán cho từng chọn lựa của họ.

Hãy thử nhìn user flow một cách đơn giản theo mô hình dưới đây:

User Flow là gì
Sơ đồ, hệ thống lại User Flow theo từng bước

Việc nắm rõ ràng được từng bước từng bước trao đổi qua lại của quý khách hàng mục đích trên Website sẽ giúp công ty dần dần bóc tách được đâu là bước hay những thông tin còn thiếu để đưa họ tiến xa hơn tới ‘hành động cuối’; đâu là những vấn đề khiến họ ‘đi lệch’ khỏi mục đích ban đầu, đặc biệt là khi liên kết với hệ thống dữ liệu sẵn có.

thế nên khi làm lại Web mới, đừng chỉ bắt đầu với những giao diện ‘hút mắt’, hãy tập trung hơn về cảm nhận quý khách hàng. Khi đào sâu vào user flow của từng đối tượng và khớp bố cục và giao diện Website cũng là một cách để công ty cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên trang!

(Nguồn: Tổng hợp)

Lời kết

Qua bài viết trên của Atpweb.vn đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về User Flow là gì? Những điều cơ bản cần phải biết [2021]. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website