Mục lục

Tổng hợp những cách trang trí sơ đồ tư duy đẹp

Bản đồ tìm hiểu được chứng minh giúp tăng hiệu suất, hiệu quả sử dụng việc, sáng tạo, cải thiện trí nhớ và nâng cao mức độ học hỏi của con người. Cha đẻ của sơ đồ tìm hiểu là nhà tâm lý nghiên cứu chuyên sâu về các nguyên tắc hoạt động của bộ não Tony Buzan.

Tổng hợp những cách trang trí sơ đồ tư duy đẹp

ưu điểm của bản đồ tư duy là easy thích nghi. Bố cục trực quan, user đủ sức tiếp tục thêm các ý tưởng mà không mất đi cấu trúc chặt chẽ bằng các keywordpic và biểu tượng chủ đạo, để bổ sung các thông tin.

Bản đồ tư duy cũng cho phép user tập trung vào mối liên hệ giữa các ý tưởng và sử dụng các link để xây dựng nhiều ý tưởng hơn. Điểm quan trọng nhất đó là vẽ sơ đồ tư duy đủ nội lực hợp nhất tỉ lệ thông tin to trên 1 trang duy nhất.

Hơn 250 triệu user trên toàn thế giới tin tưởng và sử dụng bản đồ tư duy cho các hoạt động khác nhau bao gồm tăng cường não bộxác định các thời cơ mới, tổ chứccai quản dự án, giảng dạy, nghiên cứu, truyền đạt thông tin, … .

Bản Đồ tư duy (Mind Map) Là Gì?

Bản đồ tư duy được nhìn thấy là tool trực quan tận dụng mức độ nhận thức của trí não, đặc biệt là cấp độ nhớ, học tập, sáng tạo và phân tích. Nó là một tiến trình liên quan đến việc kết hợp pic, màu sắc và sắp xếp chân trời – thị giác. Kỹ thuật này sẽ lập một bản đồ những suy nghĩ của bạn bằng phương pháp sử dụng các keyword kích hoạt bộ não để xây dựng những ý tưởng khác.

người dùng đủ sức vẽ bản đồ tìm hiểu bằng tay hoặc sử dụng phần mềm, chẳng hạn như iMindMap. Những quy tắc để tạo sơ đồ tư duy khả thi cần nhìn thấy xét nhiều thành phần gồm có ảnh trung tâm của bản đồ, các nhánh, màu sắc, pic chủ đạp và keyword.

Xem thêm: Giới thiệu trang web taobao của trung quốc – Web mua hàng Trung Quốc

 

hướng dẫn tạo bản đồ tìm hiểu

Để tạo bản đồ tư duy, bạn cần xem xét một số thành phần chính dưới đây:

NHỮNG quy tắc ĐỂ TẠO BẢN ĐỒ tìm hiểu tốt

1. Tạo Central Idea (Ý Chính)

Tổng hợp những cách trang trí sơ đồ tư duy đẹp

Central idea (ý chính) là điểm bắt đầu một bản đồ tìm hiểu và đại diện cho chủ đề mà bạn sẽ tìm hiểu. Central idea nên đặt ở giữa trang, gồm có hình đại diện cho chủ đề trong bản đồ tư duy.

Điều này để kích like và xây dựng mối liên hệ vì não bộ giận dữ tốt hơn với kích like thị giác. Dành thời gian để lên ý tưởng chính, dù là thực hiện bằng tay tốt sử dụng máy tính để kết nối các content trong bản đồ tìm hiểu.

ngoài ra bạn cũng đủ nội lực lên ý tưởng chính trong iMindMap.

Xem thêm: Widget trong wordpress là gì? Tác dụng của widget đối với người làm web

2. Thêm Nhánh Vào Bản Đồ tìm hiểu

Bước tiếp theo là thêm nhánh vào bản đồ. Các nhánh chính nối từ hình trung tâm là các đề tài chính. Bạn đủ sức tìm tòi mỗi đề tài hoặc nhánh chính từ các nhánh con không giống.

ưu thế nổi bật của bản đồ tư duy là bạn có thể thường xuyên thêm các nhánh mới mà không bị hạn chếnote rằng cấu trúc bản đồ tư duy sẽ tự nhiên hơn khi bạn thêm nhiều ý tưởng và trí não sẽ giận dữ khả thi hơn với các đề tài khác nhau.

2.1. Nhánh cong là khả thi nhất

sử dụng nhánh cong cho các ý tưởng của bạn. Tính thẩm mỹ trong bản đồ tìm hiểu rất cần thiếtthành ra tránh dùng các nhánh thẳng, vừa mất thẩm mỹ lại vừa nhàm chán. Các nhánh hữu cơ vừa dễ vẽ lại vừa thu hút ánh Quan sát hơn, khiến trí não càng nhớ hơn.

Tổng hợp những cách trang trí sơ đồ tư duy đẹp

Tổng hợp những cách trang trí sơ đồ tư duy đẹp

2.2 dùng đường dày cho các nhánh chính

Cần lưu ý các nhánh chính xuất phát từ central idea (ý chính) sử dụng các đường dày trên bản đồ. Độ dày của nhánh cho thấy tầm qua trọng trong hệ thống phân cấp bản đồ và các nhánh dày đại diện cho các chủ đề chính trong bản đồ. Với các điểm cụ thể, nhánh sẽ mỏng hơn.

Xem thêm: Tổng hợp những plugin chống copy wordpress mới nhất 2019 2020

Tổng hợp những cách trang trí sơ đồ tư duy đẹp

 

Trong iMindMap bạn có thể vẽ các nhánh chính từ central idea (ý chính) bằng cách nhấn vào dấu chấm màu đỏ trong Branch nhắmtính năng này cho phép bạn thêm các nhánh con vào bản đồ tư duy khẩn trương.

2.3 Tạo hình dạng không giống nhau cho các nhánh

Tổng hợp những cách trang trí sơ đồ tư duy đẹp

Mỗi nhánh khác nhau có thể sử dụng các biểu tượng, hình khối không giống nhau để tạo một kiệt tác trong bản đồ. k cần sử dụng nhánh cong cho các nhánh trong bản đồ tìm hiểu, thay vào đó bạn đủ sức sử dụng các biểu tượng và ảnh khối để có thể nhớ các thông tin trên các nhánh.

Các nhánh kích thích trí não ghi nhớ, và đó là nguyên nhân vì sao iMindMap mô tả Branch Art. Điều này giúp user phân biệt các nhánh easy hơn.

Xem thêm: Giới thiệu và hướng dẫn phần mềm seo youtube iclick 2019

3. sử dụng từ khóa Cho Mỗi Nhánh

Mỗi một nhánh mà bạn thêm trên bản đồ tìm hiểu phải có một nhãn riêng. quy tắc chính của bản đồ tư duy là dùng một hoặc cụm từ liên quan để sử dụng từ khóa cho mỗi nhánh.

ví dụ trong bản đồ dưới đây, nếu nhãn của nhánh mẹ là “tiệc sinh nhật”, các nhánh con liên quan được giới hạn là tiệc sinh nhật. ngoài ra nếu nhãn của nhánh mẹ là “sinh nhật”, bạn đủ sức tìm hiểu thuật ngữ bữa tiệc, tuy nhiên một số đề tài phụ gồm có quà, bánh ngọt, … toàn bộ đều liên quan đến thuật ngữ sinh nhật.

Thông thường trong những trường hợp giống như thế này bạn nên dùng bản đồ tư duy để dễ dàng thêm các keyword trên một nhánh và nhìn thấy xét những thứ quan trọng. Nếu muốn thêm các cụm từ vào bản đồ tư duy, bạn cũng có thể dùng hộp phân nhánh trong iMindMap.

Tổng hợp những cách trang trí sơ đồ tư duy đẹp

Mỗi một từ trong một nhánh cũng sẽ hoạt động khả thi khi nó chia nhỏ các thông tin thành các đề tài chính. Việc dùng các từ khóa nhằm click hoạt kết nối bộ não và cho phép người dùng nhớ một lượng thông tin to. Điều này được phát hiện bởi Farrand, Hussain và Hennessey (2002), những người phát hiện ra các sv y khoa sử dụng bản đồ tìm hiểu tăng trưởng 10% khả năng ghi nhớ các thông tin thực tế lâu hơn.

 

4. Mã Màu Cho Các Nhánh

Bản đồ tư duy click like cấp độ ghi nhớ của bộ não vì nó cung cấp một loạt các kỹ năng sáng tạo, phân tích và ghi nhớ. Sự chồng chéo của các kỹ năng giúp bộ não tụ họp và duy trì mức độ làm việc tối đa. Các skill vỏ não được tách biệt riêng không hỗ trợ tăng trưởng trí não mà support bản đồ tư duy.

Một ví dụ điển hìnhtất cả tư duy bộ não là màu mã hóa bản đồ tìm hiểu. Màu mã hóa link với pic logic, giúp bộ não tạo ra phím tắt tinh thần. Mã màu cho phép bạn phân loại, đánh dấu, nghiên cứu thông tin và dựng lại nhiều gắn kết hơn mà trước đây chưa từng được phát hiện. Màu sắc cũng góp phần làm cho hình ảnh trở nên hấp dẫn hơn so với hình đơn sắc, một màu.

Tổng hợp những cách trang trí sơ đồ tư duy đẹp

Là một trong những bản đồ ngầm phức tạp và lớn nhất hiện nay, bản đồ tàu điện ngầm London cho thấy rõ tầm cần thiết của màu sắc. Nếu sử dụng màu đen trắng, bản đồ trở nên vô nghĩa vì không phân biệt được các tuyến đường không giống nhau, nhưng khi dùng màu sắc, đủ nội lực không khó khăn phân biệt được các tuyến đường không giống nhau.

Hoặc một gợi ý điển hình khác khi nói về màu sắc đó là đèn giao thông. Mỗi một màu có một ý nghĩa không giống nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của người tham gia giao thông.

5. kết hợp Nhiều hình không giống Nhau

quy tắc để tạo bản đồ tìm hiểu khả thi cuối cùng là hình ảnh có mức độ sharing thông tin nhiều hơn là một từ, một câu hoặc thậm chí là một bài luận giảihình ảnh được não bộ xử lý ngay lập tức và hoạt động để click thích thị giác để thu hồi thông tin.

ngoài ra hình ảnh là ngữ phổ quát có thể vượt qua bất kỳ rào cản ngôn ngữ nào. Chúng ta học mẹo giải quyết pic tính từ lúc còn nhỏ. Theo Margulies (1991), trước khi trẻ em bắt đầu học một ngôn ngữ nào đó, chúng sẽ hình dung các hình ảnh liên quan đến các khái niệm trong đầu. Vì lý do này mà bản đồ tìm hiểu tăng cao hóa các pic tiềm năng.

Tổng hợp những cách trang trí sơ đồ tư duy đẹp

Với việc vẽ sơ đồ tư duy bằng software iMindMap, user có thể chèn các biểu tượng từ thư viện biểu tượng free và vẽ hình tượng trưng trực tiếp vào bản đồ tư duy bằng công cụ Sketch.

lời khuyên là nên dùng nhiều hình tượng trưng, hình ảnh, màu sắc và từ ngữ để nhớ các nội dung trên bản đồ tư duy lâu hơn. Và tốt hơn là nên sử dụng pic trong bản đồ tư duy để kích thích trí não hoạt động khả thi hơn.

Bản đồ tư duy là công cụ giúp tăng hiệu suất, hiệu quả sử dụng việc, sáng tạo, refresh trí nhớ và nâng cao khả năng học hỏi của con người. Với bản đồ tìm hiểu bạn có thể tìm hiểu các suy nghĩ của mình chi tiết hơn và sử dụng bản đồ giống như một tấm bạt bên ngoài để gắn kết bên ngoài não bộ. Bất kỳ ai cũng đủ sức sử dụng kỹ thuật của Tony Buzan để vạch ra một plan tổng thể chi tiết.

Hiện có rất nhiều phần mềm vẽ sơ đồ tìm hiểu không giống nhau giúp bạn đủ sức tạo bản đồ tìm hiểu cho mình, lựa chọn những software sẽ sơ đồ tư duy này sẽ mang lại kết quả khả thi hơn trong việc dạy và học.

Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website