Tính giá trị sản phẩm là một trong những bước đầu tiên để chúng ta xác định được lợi nhuận cũng như chi phí có thể bỏ ra để bán được sản phẩm. Trong bài viết này ATPweb sẽ tổng hợp 3 công thức tính giá bán sản phẩm chuẩn xác nhất cho nhà kinh doanh.
Tổng hợp 3 công thức tính giá bán sản phẩm chuẩn xác nhất cho nhà kinh doanh
1. Định giá dựa vào chi phí
Giá dự kiến = ngân sách cho một đơn vị hàng hóa + Lãi dự kiến
Trong đó:
ngân sách sản xuất 1 đơn vị hàng hóa = ngân sách chuyển biến + Tổng chi phí cố định/ Tổng số đơn vị sản phẩm
Ưu điểm:
- Nó không khó khăn, dễ tính toán. Các nhà bán buôn, bán lẻ thường dùng kiểu thẩm định giá này.
- phương pháp này công bằng cho cả bạn và khách hàng của bạn. Người bán có doanh số chuẩn. người mua dễ chấp nhận khi biết mức lợi nhuận chuẩn của người bán.
- giá thành được giữ ổn định, không bị lên xuống thất thường.
Nhược điểm:
- Khá cứng nhắc. Nếu nhu cầu xuống thấp không điều chỉnh giá sẽ rất vô lý.
hướng dẫn khắc phục:
Bạn đủ sức lựa chọn định mức doanh số linh hoạt tùy vào tình hình cạnh tranh và cung cầu trên đối tượng. Khi cạnh tranh trên phân khúc mạnh, bạn đủ nội lực giảm giá xuống, khi phân khúc cạnh tranh yếu bạn đủ sức gia tăng giá để tăng trưởng doanh số.
Xem thêm: Tổng quan về e-commerce ở Việt Nam trong năm 2019
2. định giá phụ thuộc lợi nhuận mục tiêu
Giá = chi phí tổ chức + (Lợi nhuận mong muốn trên vốn đầu tư)/số lượng tiêu thụ
Với công thức thẩm định giá này sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp thu được mức lợi nhuận mục tiêu đặt ra. Chúng ta sẽ có những mức giá bán hòa vốn và giá bán mục tiêu tương ứng với doanh số hòa vốn và doanh số mục đích.
>>Xem biểu đồ ở dưới bạn sẽ hiểu hơn về công thức này.
Trên hình vẽ, đường tổng thu nhập tỷ lệ thuận với khối lượng sản phẩm bán được (với một mức giá P1 nào đó). Sản lượng Qhv là lượng hàng hóa cần phải bán (với giá P1) để hoà vốn, tức tổng thu nhập bằng tổng chi phí. Sản lượng Qmt là sản lượng bán đạt được lợi nhuận mục đích.
Với mức giá P2 cao hơn P1 thì công ty đủ sức đạt được doanh số mục tiêu với khối lượng bán thấp hơn Qmt. tuy nhiên, chủ đề quan trọng là khách hàng đồng ý sản phẩm với mức giá nào?
cách thức định giá này đòi hỏi doanh nghiệp phải xem xét các mức giá khác nhau và các mức sản lượng mục tiêu tương ứng để đạt được doanh số mục đích.
3.Định giá theo chiến lược marketing
chia sẻ với bạn một tí về kế hoạch marketing Mix được áp dụng rất nhiều cho đến nay, gồm 4P: Product (Sản phẩm), Place (Kênh phân phối), Promotion (Quảng cáo), Price – (Giá). như vậy GIÁ là 1 trong 4 nguyên nhân cần thiết trong plan mkt.
Ngọc Anh sẽ ví dụ cho bạn từng mức giá theo từng kế hoạch giống như sau: (theo dõi trong bảng ở dưới nhé)
- Giá thấp: mục đích để tồn tại và thâm nhập sử dụng kế hoạch 2 và 3.
- Trung Quốc thường áp dụng chiến lược 9 cho phân khúc các nước đang tăng trưởng, doanh số biên thấp, nhưng doanh thu lớn bù đắp.
- Giá cao: mục đích định vị chất lượng brand sản phẩm cao sử dụng kế hoạch 1. gợi ý bán xe ô tô hạng sang: Lamborghini, Audi, điện thoại Iphone.
Xem thêm: Phân biệt sự khác nhau giữa e-commerce và e-business trong kinh doanh
Với những bạn đã khởi nghiệp và bán món hàng ở mức trung bình, Ngọc Anh khuyên các bạn nên lựa chọn chiến lược 5 và 6. Cùng với đó hãy nỗ lực refresh hàng hóa và cskh thật tốt.
Nếu bạn vừa mới mua bán và muốn được tư vấn về: ý tưởng kinh doanh, kế hoạch mua bán, plan mkt..bạn đủ sức đặt câu hỏi cho Ngọc Anh mục hỏi đáp Ngọc Anh sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất!
Nguồn: phamngocanh.com