Mục lục

Tìm hiểu về khả năng truy cập website năm 2021

Cũng giống như khi mở một cửa hàng vật lý, chắc hẳn bạn luôn mong muốn website của mình được đón nhận bởi tất cả mọi người. Tuy nhiên, đối với website, việc tối ưu hóa website làm sao cho thân thiện nhất với tất cả người dùng, bao gồm cả những người khuyết tật hoặc có đôi chút hạn chế về khả năng lại là điều mà không phải chủ website nào cũng để ý đến.

Giải pháp cho vấn đề này là làm cho trang web của bạn bao gồm định dạng, cấu trúc, điều hướng, hình ảnh và nội dung bằng văn bản tăng khả năng truy cập đối với tất cả mọi người. Nói cách khác, bạn cần ưu tiên khả năng truy cập web.

Trong bài viết này, hãy cùng nhau tìm hiểu về khả năng truy cập web là gì, tại sao đó là khoản đầu tư quan trọng khi thiết kế website và cách mà nó giúp bạn tăng lòng trung thành với thương hiệu.

Khả năng truy cập web là gì?

Khả năng truy cập web là gì?
Khả năng truy cập web là gì?

Khả năng truy cập web hay Web Accessibility là hoạt động làm cho các trang web có thể sử dụng được cho tất cả khách truy cập, bao gồm cả những người khuyết tật. Khả năng truy cập web liên quan đến việc tuân theo các nguyên tắc thiết kế nhất định để đảm bảo rằng những người khuyết tật hoặc hạn chế đều có thể có được trải nghiệm tương tự như những người bình thường khác.

Khả năng truy cập là một mục tiêu quan trọng đối với các trang web vì nó cung cấp cho tất cả người dùng quyền truy cập một cách bình đẳng vào nội dung của bạn.Vì thế yếu tố này nên được tích hợp vào quy trình thiết kế và phát triển web ngày từ đầu, thay vì cố gắng trang bị, bổ sung thêm vào website sau khi hoàn thiện.

Ai quản lý khả năng truy cập web trên internet?

social sharing default ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Bạn có thể tự hỏi ai phụ trách sáng kiến ​​hỗ trợ truy cập web và ai làm việc để thực thi các nguyên tắc trên internet?

Câu trả lời là các thành viên của Sáng kiến ​​Hỗ trợ Tiếp cận Web (Web Accessibility Initiative – WAI) của Tổ chức World Wide Web Consortium (W3C) – những người này xuất bản Nguyên tắc Hỗ trợ Tiếp cận Nội dung Web (WCAG) và nội dung liên quan.

Tại sao bạn nên quan tâm đến khả năng truy cập web?

Như đã đề cập, khả năng truy cập web làm cho trang web của bạn – và nội dung trên đó – thân thiện hơn và dễ hiểu hơn đối với tất cả khách truy cập, bao gồm những người khuyết tật và hạn chế về thị giác, thính giác, nhận thức,…vĩnh viễn hoặc tạm thời, góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng (UX) .

Bằng cách này, bạn sẽ cho khách truy cập, khách hàng tiềm năng và khách hàng của mình thấy rằng bạn coi trọng và quan tâm đến họ với tư cách cá nhân – và đổi lại, loại hình đầu tư này sẽ thúc đẩy sự trung thành và ủng hộ thương hiệu của bạn về lâu dài.

3 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Theo báo cáo năm 2011 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về khuyết tật, 15% dân số thế giới mắc một số dạng khuyết tật, bao gồm khuyết tật về thể chất, cũng như khuyết tật về nhận thức và thần kinh.

Các trang web có thể truy cập có thể có kết quả tìm kiếm tốt hơn, giảm chi phí bảo trì, tăng khả năng tiếp cận đối tượng và thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Do đó, có một trang web được thiết kế tốt, có thể truy cập không chỉ làm cho trang web của bạn thân thiện đối với những người khuyết tật mà còn có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng cho tất cả người dùng trang web của bạn.

Tiêu chuẩn hỗ trợ truy cập web

4 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Các nguyên tắc về khả năng truy cập web là nền tảng của nội dung được tạo ra cho website và cho bất kỳ ai muốn sử dụng website. Đây là nguyên tắt POUR (bao gồm Perceivable: Có thể nhận thấy; Operable – Hoạt động được; Understandable – Có thể hiểu được; Robust – Mạnh mẽ). Cụ thể:

6 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Perceivable – Có thể nhận thấy

1 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Khả năng nhận biết đề cập đến thông tin và các yếu tố của giao diện người dùng phải được trình bày theo cách có thể nhận biết được bằng các giác quan. Đối với hầu hết người dùng web, khả năng nhận biết chủ yếu dựa trên hình ảnh, nhưng đối với những người có vấn đề về thị giác, thông thường âm thanh và cảm ứng sẽ được sử dụng nhưu một phương án thay thế.

Hoặc cũng có thể sử dụng phần mềm đọc màn hình, phần mềm này sẽ chuyển đổi văn bản in thành các ký tự chữ nổi hoặc giọng nói tổng hợp, hỗ trợ tối đa cho người có vấn đề về thị giác có thể tiếp cận được những thông tin được trình bày trên website của bạn.

Operable – Hoạt động được

2 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Các trang web hoạt động có thể được sử dụng mà không làm gián đoạn người dùng theo bất kỳ cách nào. Tất cả người truy cập có thể sử dụng mọi chức năng của trang web, từ điều hướng trang, chọn liên kết từ menu, đến phát và tạm dừng video và âm thanh.

Điều này có nghĩa là người dùng phải có khả năng vận hành các phần tử giao diện bằng cách xác định chúng trước tiên và hầu hết bằng cách nhấp, chạm, vuốt hoặc lăn. Đối với những người không thể tương tác theo những cách này, có thể hỗ trợ chức năng ra lệnh bằng giọng nói hoặc sử dụng các thiết bị hỗ trợ khác.

Understandable – Có thể hiểu được

3 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Tất cả nội dung trên trang web của bạn – bao gồm cả nội dung bằng văn bản và thiết kế đồ họa – phải được thiết kế, sắp xếp sao cho dễ hiểu nhất. Những dòng văn bản dài ngoằng không chỉ khó hiểu đối với khách truy cập thông thường mà còn hạn chế khả năng truy cập của những người có khó khăn và suy giảm về nhận thức, cũng như những người không thành thạo ngôn ngữ chính được sử dụng trên trang web của bạn.

Robust – Mạnh mẽ

4 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Nội dung trên trang web của bạn phải được giải thích dễ hiểu và hoạt động một cách đáng tin cậy bởi cả những người sử dụng công nghệ hỗ trợ như trình đọc màn hình. Nguyên tắc này tóm tắt để viết HTML theo cách mà các công nghệ hỗ trợ có thể phân tích cú pháp mã của bạn mà không cần tham chiếu trực quan.

Tạo trang web tối ưu khả năng truy cập

2 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Thuộc tính ALT

Thuộc tính ALT (Alternative Text) là thuộc tính của thẻ IMG, là một từ hoặc cụm từ thay thế cho hình ảnh nếu hình ảnh không thể được hiển thị. Là thuộc tính quan trọng cho SEO hình ảnh, vì các công cụ tìm kiếm sẽ đọc thuộc tính ALT để xác định hình ảnh đó nói về nội dung gì.

Cung cấp bản dịch hoặc chú thích cho một nội dung âm thanh

Những nội dung đa phương tiện bên cạnh việc cung cấp cho người dùng trải nghiệm phong phú và đa dạng hơn thì cũng có thể giới hạn ở những người bị hạn chế về mặt thính giác tiếp cận những nội dung này.

Chính vì vây, việc cung cấp bản ghi văn bản và chú thích cho nội dung âm thanh, chẳng hạn như bản ghi âm cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh; hoặc thêm phần diễn giải bằng ngôn ngữ ký hiệu cho nội dung âm thanh có thể giúp khắc phục những yếu tố hạn chế này.

Trình bày nội dung

Nội dung nên được trình bày ở các định dạng khác nhau và người dùng có thể thay đổi cách trình bày nội dung. Ví dụ về nhiều bản trình bày nội dung cho phép các tùy chọn để đọc to nội dung, hiển thị nội dung trong các kết hợp màu tùy chỉnh, sử dụng độ tương phản màu chính xác hoặc tạo nội dung thân thiện với thiết bị di động.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng nội dung trên trang web của bạn tuân theo một mẫu và giao diện nhất quán và có thể dễ dàng dự đoán được. Một thiết kế nhất quán có thể giúp người dùng tìm hiểu cách điều hướng trang web một cách nhanh chóng và tuân theo để đạt được các mục tiêu nhất định trên trang web.

Tránh nội dung nhấp nháy, hiển thị theo thời gian hoặc tự động phát

Khả năng nhận thức và tiếp cận nội dung của mọi người là không giống nhau, một số người dùng có thể cần thêm thời gian để đọc hướng dẫn, nhập hoặc hoàn thành tác vụ trên trang web. Chính vì thế cần chú ý điều chỉnh các yếu tố hiển thị theo thời gian trên trang web.

1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Nội dung nhấp nháy ở một tỷ lệ nhất định cũng có thể gây hại cho những người bị rối loạn cảm quang. Nên tránh những nội dung như vậy hoặc cần cảnh báo với người dùng về bản chất của nội dung này trước khi hiển thị.

Điều hướng

Điều hướng là một yếu tố thiết yếu của trải nghiệm người dùng và việc tạo một trang web có nội dung được tổ chức tốt có thể cung cấp cho người mọi người dùng cơ hội bình đẳng để trải nghiệm trang web một cách đầy đủ dựa trên nhu cầu của họ.

Một số khía cạnh quan trọng cần xem xét liên quan đến điều hướng truy cập là hiểu cách người dùng tương tác với cấu trúc trang web như menu phân cấp, hộp tìm kiếm, bản đồ trang web.

Hiển thị tuyên bố về khả năng truy cập

Thể hiện cam kết của bạn đối với các nỗ lực về khả năng truy cập web đối với khách hàng và các bên liên quan bằng cách đưa vào tuyên bố về khả năng truy cập trên trang web của bạn.

Tuyên bố về khả năng truy cập phải bao gồm các nguyên tắc và tiêu chuẩn về khả năng truy cập mà trang web của bạn sẽ tuân theo bao gồm mức độ khả năng truy cập dự kiến, thông tin liên hệ trong trường hợp khách truy cập tìm thấy các vấn đề với khả năng truy cập của trang web ,…

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một website nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé!

Nguồn: Tổng hợp

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website