Bạn có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi và giảm giá áp dụng tự động trên web. Bạn cũng có thể phân tích thói quen của người dùng để tạo chương trình khuyến mãi phù hợp.
Cổng thanh toán trực tuyến như cái tên của nó là một dịch vụ thanh toán trực tuyến (Online), khi được tích hợp với nền tảng thương mại điện tử, được coi là kênh để thực hiện và nhận thanh toán.
Thủ tục để nhận thanh toán bao gồm việc khách hàng được yêu cầu điền vào một số thông tin, chẳng hạn như số thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ, ngày hết hạn và CVV.
Sau khi đăng ký xong, khách hàng sẽ tiến hành thanh toán, sau đó, khoản thanh toán này sẽ được chuyển từ tài khoản của người mua sang tài khoản của người bán (doanh nghiệp) thông qua các ngân hàng.
Dịch vụ cổng thanh toán có thể do ngân hàng trực tiếp cung cấp hoặc nhà cung cấp dịch vụ thanh toán được ngân hàng ủy quyền.
Nhiệm vụ chính của cổng thanh toán là xử lý thông tin thẻ tín dụng của những khách hàng trực tuyến đến cửa hàng thương mại điện tử của bạn chẳng hạn.
Xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi để làm quen với quy trình từ A đến Z.
Bước 1. Khách hàng nhấn nút “Đặt hàng” lúc thanh toán. Trình duyệt mã hóa chi tiết thanh toán và gửi chúng đến máy chủ web của người bán thông qua kết nối SSL.
Bước 2. Người bán gửi các thông tin chi tiết này đến một cổng thanh toán – một lần nữa thông qua kết nối SSL được mã hóa.
Bước 3. Cổng thanh toán gửi thông tin đến bộ xử lý thanh toán, sau đó, cổng này sẽ chuyển tiếp thông tin đến hiệp hội thẻ (Visa, MasterCard, v.v.).
Bước 4. Ngân hàng phát hành thẻ tín dụng nhận được yêu cầu ủy quyền và gửi lại mã phản hồi cho bộ xử lý thanh toán. Mã phản hồi chứa thông tin về trạng thái giao dịch (được chấp thuận hoặc không thành công) và mã lỗi trong trường hợp giao dịch không thành công (không đủ tiền, v.v.).
Bước 5. Bộ xử lý thanh toán gửi mã phản hồi tới cổng và từ đó mã phản hồi được chuyển tiếp trở lại trang web.
Bước 6. Trang web hiển thị thông báo có liên quan đến khách hàng.
Toàn bộ quá trình mất ít nhất là 2-3 giây!
Việc tích hợp thanh toán trực tuyến vào website chính là bước ngoặc giúp thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Những lợi ích dưới đây sẽ khiến bạn quyết định tích hợp thanh toán trực tuyến vào website ngay lập tức.
Khi bạn tích hợp với cổng thanh toán, điều đó có nghĩa là khách hàng của bạn có thể mua hàng bất kỳ lúc nào, cho dù bạn có đang có mặt trên cửa hàng hay không. Việc cho phép khách hàng của bạn mua sắm lúc rảnh rỗi cũng sẽ tạo thêm sự thuận tiện cho họ và cho bạn.
Là một chủ doanh nghiệp/cửa hàng, chắc chắn bạn biết việc khách hàng đưa quyết định chốt đơn và gửi tiền là khó khăn và mất thời gian như thế nào. Vì vậy, cũng chắc chắn là bạn luôn muốn có mặt ở đúng lúc khi khách hàng ra quyết định, thay vì để họ có thêm thời gian suy nghĩ lại hoặc quên mất đơn hàng.
Nhiều doanh nghiệp và cả khách hàng thích chỉ cần thanh toán ngay lập tức và kết thúc. Các cổng thanh toán cho phép họ làm điều đó, khiến cho cả bạn và khách hàng của bạn đều có lợi.
Mối quan tâm số một của khách hàng đối với thanh toán trực tuyến là bảo mật. Tính đến năm 2017, thiệt hại do gian lận thẻ tín dụng ở Hoa Kỳ đã lên tới 2,5 tỷ đô la.
Sử dụng các cổng thanh toán giúp giảm đáng kể nguy cơ gian lận thẻ tín dụng vì ba lý do chính:
Nhiều chủ doanh nghiệp, người sáng lập và người quản lý sản phẩm gặp khó khăn trong việc lựa chọn cổng thanh toán để tích hợp thanh toán trực tuyến vào website cho doanh nghiệp của mình.
Một cổng thanh toán tốt sẽ có các tính năng sau:
Ngoài những điều này, bạn nên tìm kiếm một cổng thanh toán có một gói các tính năng bổ sung:
Nói chung, có bốn phương pháp chính để tích hợp thanh toán trực tuyến vào website. Tất cả chúng khác nhau bởi hai yếu tố chính:
Vì vậy, hãy cùng khám phá xem các tùy chọn ở đây là gì và phương pháp tích hợp thanh toán trực tuyến vào website nào phù hợp với nhu cầu của bạn.
Trong trường hợp bạn chỉ cần giải pháp cổng thanh toán và không có kế hoạch lưu trữ hoặc xử lý dữ liệu thẻ tín dụng, bạn có thể bỏ qua phần này vì tất cả gánh nặng xử lý và quy định sẽ do cổng hoặc nhà cung cấp dịch vụ thanh toán của bạn thực hiện.
Nhưng trong trường hợp xử lý dữ liệu tài chính nhạy cảm, bạn cần phải tuân thủ một số quy định của ngành. Tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu ngành thẻ thanh toán (Payment Card Industry Data Security Standard – PCI DSS) là một yếu tố cần thiết để xử lý các khoản thanh toán bằng thẻ. Tiêu chuẩn bảo mật này được tạo ra vào năm 2004 bởi bốn hiệp hội thẻ lớn nhất: Visa, MasterCard, American Express và Discover.
Để tuân thủ PCI, bạn sẽ phải hoàn thành 5 bước:
Với thông tin này, họ sẽ xem xét các tùy chọn tích hợp hiện có và giải thích ưu và nhược điểm của từng tùy chọn. Ngoài ra cũng sẽ tập trung vào việc liệu bạn có phải tuân thủ PCI DSS trong từng trường hợp hay không khi họ giải thích những phương pháp tích hợp thanh toán trực tuyến vào website nào phù hợp với các loại hình doanh nghiệp khác nhau.
Cổng thanh toán được lưu trữ hoạt động như một bên thứ ba. Vì vậy, nó yêu cầu khách hàng của bạn rời khỏi trang web của bạn để hoàn tất mua hàng. Về cơ bản, đó là trường hợp khi khách hàng được chuyển hướng đến trang web cổng thanh toán để nhập số thẻ tín dụng của họ. Khi dữ liệu giao dịch được gửi, khách hàng được chuyển hướng trở lại trang của người bán. Tại đây, họ hoàn tất quá trình thanh toán khi phê duyệt giao dịch được hiển thị.
Ưu điểm của cổng thanh toán được lưu trữ là tất cả quá trình xử lý thanh toán đều do nhà cung cấp dịch vụ thực hiện. Dữ liệu thẻ khách hàng cũng được nhà cung cấp lưu trữ. Vì vậy, việc sử dụng một cổng được lưu trữ không yêu cầu tuân thủ PCI và cung cấp khả năng tích hợp thanh toán trực tuyến vào website khá dễ dàng.
Nhược điểm là thiếu kiểm soát đối với một cổng được lưu trữ. Khách hàng có thể không tin tưởng vào hệ thống thanh toán của bên thứ ba. Bên cạnh đó, việc chuyển hướng họ khỏi trang web của bạn làm giảm tỷ lệ chuyển đổi và cũng không giúp ích gì cho việc xây dựng thương hiệu của bạn.
Phù hợp nhất cho: các doanh nghiệp nhỏ hoặc địa phương cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng bộ xử lý thanh toán bên ngoài.
Direct Post là một phương pháp tích hợp thanh toán trực tuyến vào website cho phép khách hàng mua sắm mà không cần rời khỏi trang web của bạn, vì bạn không cần phải tuân thủ PCI. Direct Post giả định rằng dữ liệu của giao dịch sẽ được đăng lên cổng thanh toán sau khi khách hàng nhấp vào nút “mua”. Dữ liệu ngay lập tức được chuyển đến cổng và bộ xử lý mà không cần lưu trữ trên máy chủ của riêng bạn.
Ưu điểm của phương pháp này ngang bằng với một cổng thanh toán tích hợp. Bạn nhận được các tùy chọn tùy chỉnh và khả năng xây dựng thương hiệu mà không cần tuân thủ PCI DSS. Người dùng thực hiện tất cả các hành động cần thiết trên một trang.
Nhược điểm Vấn đề là phương pháp Direct Post không hoàn toàn an toàn. Tuy nhiên, bạn có thể liên hệ thiết kế web tại ATPWEB để được tích hợp thanh toán trực tuyến vào website an toàn và nhanh chóng nhất.
Phù hợp nhất cho: có thể được sử dụng bởi các doanh nghiệp ở mọi quy mô.
Một cổng thanh toán tích hợp về cơ bản có nghĩa là không có bên thứ ba nào tham gia vào giai đoạn kiểm tra thanh toán. Các công ty sử dụng cổng tích hợp có được sự tuân thủ PCI DSS, có nghĩa là họ chịu trách nhiệm lưu trữ, bảo mật và tiến hành xác minh ban đầu cho mỗi giao dịch. Điều này được thực hiện bằng cách cài đặt giải pháp cổng thanh toán có sẵn trên trang web của người bán.
Trong một số trường hợp, các công ty có thể sử dụng cổng thanh toán white label như một giải pháp không được lưu trữ. Về cơ bản, đây là một cổng được xây dựng sẵn có thể được tùy chỉnh và mang nhãn hiệu của riêng bạn. Dưới đây là một số giải pháp white label nổi tiếng được thiết kế cho người bán:
Cổng tích hợp có thể là một nguồn doanh thu chuyên dụng, vì những người bán có được tất cả các tuân thủ cần thiết sẽ tự trở thành nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp của bạn có thể xử lý các khoản thanh toán cho những người bán khác với một khoản phí. Tuy nhiên, bên cạnh khía cạnh pháp lý, việc trở thành nhà cung cấp cổng thanh toán mang lại gánh nặng về công nghệ, vì bạn cần cơ sở hạ tầng để lưu trữ an toàn dữ liệu giao dịch, mã thông báo thẻ tín dụng, v.v.
Ưu điểm là bạn có toàn quyền kiểm soát các giao dịch tại trang web của mình. Bạn có thể tùy chỉnh hệ thống thanh toán của mình theo ý muốn và điều chỉnh nó cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn. Trong trường hợp giải pháp white label, cổng thanh toán là công nghệ có thương hiệu của bạn.
Khuyết điểm nói chung là tất cả về việc duy trì cơ sở hạ tầng của hệ thống thanh toán của bạn và các chi phí liên quan. Để sử dụng cổng tích hợp, trước hết bạn phải tuân thủ PCI, vì bạn sẽ phải lưu trữ tất cả dữ liệu thẻ tín dụng của khách hàng trên máy chủ của riêng bạn. Ngoài ra, việc tích hợp cổng có thể phức tạp nếu bạn muốn thêm chức năng tùy chỉnh.
Phù hợp nhất cho: dành cho các doanh nghiệp vừa và lớn phụ thuộc nhiều vào thương hiệu và trải nghiệm người dùng.
Paypal là cổng thanh toán quốc tế trực tuyến cực kỳ phổ biến và hiện nay đang có lượng người dùng số 1 thế giới. Cổng thanh toán này cho phép bạn sử dụng thanh toán bằng thẻ credit cũng như debit. Chỉ trong năm 2019, PayPal có hơn 277 triệu người dùng trên toàn thế giới.
PayPal sẽ cực kỳ thích hợp để tích hợp thanh toán trực tuyến vào website có khách hàng mục tiêu ở nước ngoài nhiều.
Alepay là một hệ thống thanh toán trực tuyến, cho phép thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến một cách đơn giản, nhanh chóng và an toàn khi sử dụng thẻ tin dụng. Được áp dụng những công nghệ mới nhất, Alepay cung cấp khả năng thanh toán chỉ với một thao tác duy nhất.
Alepay có rất nhiều tính năng rất hữu ích cho các cửa hàng bao gồm:
Bắt đầu hoạt động từ những năm 2009, Ngân Lượng có thể xem là công thanh toán đầu tiên tại Việt Nam trước khi bùng nổi các cổng thanh toán khác.
Cũng giống như PayPal, cách hoạt động của Ngân Lượng theo phương thức thanh toán trung gian. Bước đâu tiên, người mua sẽ phải nạp tiền vào Ngân Lượng thông qua tài khoản ngân hàng. Khi hoàn tất đơn hàng thì tiền này sẽ được chuyển đến tài khoản Ngân Lượng của người bán, sau đó người bán sẽ làm theo tác rút tiền về ngân hàng để sử dụng.
Các cửa hàng cũng nên cân nhắc sử dụng Ngân lượng để tích hợp thanh toán trực tuyến vào website vì đây là cổng thanh toán đời đầu nên sẽ có rất nhiều người sử dụng.
Momo với tư cách là ví điện tử nhưng cũng đồng thời là một cổng thanh toán trực truyến được cấp phép chính thức đầu tiên tại Việt Nam. Người dùng chỉ cần sở hữu ví điện tử Momo trong điện thoại, tất cả mọi việc từ thanh toán Online, Offline, mua vé xem phim, mua hàng, nạp tiền điện thoại, chuyển khoản,… đều dễ dàng thực hiện với vài thao tác.
Đây là cổng thanh toán trực tuyến nên có trong cửa hàng vì lượng người dùng của Momo là rất lớn, đặc biệt là những bạn trẻ tuổi.
VNPay là cổng thanh toán ra đời từ năm 2011. Việc “sinh sau đẻ muộn” giúp VNPay học tập và cải thiện chất lượng của mình, nhất là hệ thống thanh toán vô cùng an toàn và bảo mật, được kiểm định bởi tổ chức Tiêu chuẩn an toàn dữ liệu (PCI DSS).
Tính đến nay, VNPay đã trở thành đối tác của hơn 40 ngân hàng, 5 công ty viễn thông. VNPay đã cung cấp cổng thanh toán cho các doanh nghiệp lớn trong nước như ietnam Airlines, Vietjet Air, VinMart, VTVcab, VinaPhone, MobiFone, Viettel, EVN, FPT…
OnePay được thành lập từ năm 2006, với mục đích cung cấp cổng thanh toán quốc tế tại Việt Nam.Những đối tác lớn của OnePAY hiện nay bao gồm: Hãng hàng không Jetstar, các rạp chiếu phim CGV, Galaxy, Platinum, Vietnamworks… và hơn 800 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực: du lịch, khách sạn, thời trang, mua sắm online…
Phần lớn các phương pháp trên tuy khá đơn giản nhưng đối với các chủ doanh nghiệp/cửa hàng sẽ tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt đối với những người không hiểu biết quá sâu về công nghệ. Ngoài ra, các rủi ro khi thực hiện cũng không thể tránh khỏi, mang lại nhiều phiền phức cũng như lỗi vặt trong lúc vận hành.
Để hỗ trợ khách hàng tốt nhất, ATPWEB đã cho ra mắt “DỊCH VỤ THIẾT KẾ WEBSITE TRỌN GÓI“. Quý khách hàng chỉ cần đưa ra các yêu cầu cụ thể, đội ngũ nhân sự, kỹ thuật, lập trình viên của chúng tôi sẽ phân tích và đưa ra giải pháp tốt nhất để thực hiện dự án. Trong đó, tất nhiên là đã bao gồm tích hợp thanh toán trực tuyến vào website, với bất kỳ đơn vị thanh toán nào mà khách hàng yêu cầu.