Mục lục

Sơ đồ trang web là gì? Thiết lập sơ đồ trang web như thế nào?

Nói một cách đơn giản, sơ đồ trang web của website, hoặc như thường được biết đến – sơ đồ trang web, biểu thị một mô hình nội dung mà trang web có và được thiết kế để cho phép người dùng cũng như các công cụ tìm kiếm điều hướng trang web hiệu quả.

Sơ đồ trang web thường là danh sách các trang được sắp xếp theo thứ bậc, thường được sắp xếp theo chủ đề hoặc theo cấu trúc của tổ chức mà nó thuộc về – như trường hợp trong nhiều trang web được thiết kế chỉ để cung cấp thông tin về tổ chức thay vì giao dịch kinh doanh .

Một sơ đồ trang web cũng chứa các tài liệu ở định dạng XML, cung cấp các hướng dẫn cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm. Sơ đồ trang web cũng có thể cung cấp cho người dùng siêu dữ liệu có giá trị cao – chẳng hạn như lần cuối trang được cập nhật, tần suất thay đổi trang, tầm quan trọng của URL, v.v. 

Sơ đồ trang web là gì? Thiết lập sơ đồ trang web như thế nào?

Các loại sơ đồ trang web khác nhau

Sơ đồ trang web hầu như không phải là một điều mới lạ và đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ. Họ luôn luôn là một phần của những điều tốt nhất trong thực hành thiết kế web. Tuy nhiên, từ quan điểm SEO, sơ đồ trang web định dạng HTML không có chức năng trong khi định dạng XML mới phù hợp hơn nhiều với các nhu cầu và yêu cầu hiện đại .

Một sơ đồ trang web có thể có các lần lặp khác nhau tùy thuộc vào việc nó được thiết kế cho ai.

Ví dụ: sơ đồ trang web có thể ở định dạng HTML đơn giản liệt kê tất cả các trang hoặc trang chính hiện diện và hoạt động trên trang web nếu nó được thiết kế cho người dùng giáo dân. Tuy nhiên, một sơ đồ trang web sẽ được thiết kế theo cách hoàn toàn khác khi nói đến các công cụ tìm kiếm.

Trong trường hợp đó, như đã được đề cập trước đây, sơ đồ trang web sẽ bao gồm các tài liệu XML nhằm cung cấp hướng dẫn cho các bot thu thập thông tin thuộc các công cụ tìm kiếm khác nhau. Điều này giúp lập chỉ mục hiệu quả và liền mạch của trang web trên các công cụ tìm kiếm khác nhau như Google , Bing và Yahoo Search.

Khi nào cần một sơ đồ trang web?

Sơ đồ trang web là gì? Thiết lập sơ đồ trang web như thế nào?

Trong thế giới ngày nay, một sơ đồ trang web là cần thiết để lập chỉ mục trên các kết quả tìm kiếm trên web. Tuy nhiên, trong khi mọi trang web được khuyến khích bao gồm sơ đồ trang web, bốn tiêu chí sau, nếu được tìm thấy trong bất kỳ trang web nào đều rất cần phải tham gia vào sơ đồ trang web.

1) Trang web lớn

Trong trường hợp trang web được lập chỉ mục hoặc chủ sở hữu trang web muốn được lập chỉ mục với công cụ tìm kiếm có uy tín, kích thước của trang web đóng một vai trò quan trọng.

Ví dụ: một trang web lớn có một câu chuyện dài để kể dưới dạng nội dung của nó. Điều này có nghĩa là, trong khi trang web không thiếu nội dung tốt, thì trình thu thập thông tin khởi động công cụ tìm kiếm sẽ gặp khó khăn khi tìm kiếm từ khóa và hình ảnh từ các trang web. Trong các trường hợp như vậy của các trang web lớn, sơ đồ trang web – nếu được bao gồm – tạo thành một phần rất lớn của quá trình lập chỉ mục và làm cho nó trơn tru.

2) Nội dung lưu trữ lớn

Ngoài kích thước tuyệt đối, khối lượng nội dung cũng như tổ chức xấu của nội dung được bao gồm của trang web cũng sẽ phản ánh kém trên trang web.

Nhiều lần, người ta thấy rằng một trang web quan trọng khác đã bị xếp hạng kém trong kết quả của công cụ tìm kiếm do việc lập chỉ mục xấu của các trang có thể bắt nguồn từ thiết kế bị lỗi của chính trang đó và thiếu tham chiếu giữa các trang trên trang mạng. Trong những trường hợp như vậy, trình thu thập thông tin có thể bỏ lỡ các trang và nội dung trên đó và điều này có thể phản ánh kém trong kết quả tìm kiếm và xếp hạng trang web thấp hơn cả đối thủ cạnh tranh có khả năng và không có khả năng.

Một sơ đồ trang web phần lớn không giải quyết được vấn đề thiếu tổ chức phù hợp này bằng cách cung cấp cho các bot một bản thiết kế của trang web. Trong trường hợp như vậy, các bot có hướng dẫn rõ ràng và chính xác về các trang để lập chỉ mục và nội dung để lập chỉ mục từ các trang. Họ không phải chịu rủi ro thiếu trang hoàn toàn và cũng không xem xét việc lập chỉ mục từ khóa.

3) Không có hoặc ít liên kết ngoài trên trang web

Liên kết ngoài (thường được gọi là backlinks) đã được thảo luận ở một số độ dài trong bài viết này trước đây. Mấu chốt của cuộc thảo luận đó là các liên kết bên ngoài là một công cụ quan trọng để không chỉ tăng khả năng hiển thị của các trang web, mà còn là thước đo gián tiếp cho sự tin tưởng, tôn trọng giữa các đồng nghiệp và mức độ phổ biến. Các liên kết ngược là các liên kết mà các trang web khác làm cho trang web của bạn.

Ví dụ: nếu trang web của tôi bao gồm liên kết đến một trong các trang của trang web, thì đây là liên kết ngược hoặc liên kết ngoài từ quan điểm của bạn. Điều này không chỉ phản ánh sự tin tưởng mà tôi đặt vào nội dung bạn tạo ra mà còn cung cấp một con đường cho khán giả của tôi để khám phá công việc của bạn.

Đây là một giới thiệu khán giả hiệu quả liên quan đến miễn phí và chỉ cần cộng tác lẫn nhau hoặc khám phá và ấn tượng thực sự trong thuận lợi. Do đó, Liên kết ngoài được coi là thước đo chính xác hơn về mức độ phổ biến của trang web và do đó, các trang web có số lượng liên kết ngược cao hơn được xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Sơ đồ trang web không đi với điều này.

4) Nội dung đa phương tiện

Khi chúng ta nghĩ về các trang web, chúng ta chỉ nghĩ về nội dung văn bản khi, trong thực tế, các trang web là đa phương tiện. Do đó, nội dung giàu phương tiện cũng có thể được lập chỉ mục và thông tin bổ sung được lấy từ chúng để cải thiện hiệu suất của trang web . Hơn nữa, các tính năng đa phương tiện cho phép Google thu thập thêm thông tin hữu ích có thể giúp trang web nói trên có lợi thế trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Lợi ích của Sơ đồ trang web

Sơ đồ trang web là gì? Thiết lập sơ đồ trang web như thế nào?

Lợi ích của Sơ đồ trang web là rất lớn và chúng có thể được tóm tắt như sau:

1) Google có thể tìm thấy bạn tốt hơn

Backlink là các liên kết bên ngoài mà Google và các công cụ tìm kiếm khác như Bing và Yahoo sử dụng để tìm một trang web và nội dung mà nó hiển thị. Một nhược điểm của quá trình này là nó rất tốn thời gian, đó là nơi các sơ đồ trang web xuất hiện.

Nếu có một sơ đồ trang web trên trang web, chủ sở hữu hoặc quản trị viên của trang web có thể gửi sơ đồ trang web cho google hoặc các công cụ tìm kiếm khác thông qua các công cụ cụ thể được phát hành cho mục đích này – chẳng hạn như Công cụ quản trị trang web của Google. Điều này làm tăng đáng kể tốc độ thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của Google và các công cụ tìm kiếm khác.

2) Thu thập dữ liệu nhanh hơn trên các trang web

Thế giới chuyển động nhanh chóng và nếu bạn có nội dung cũ và lỗi thời trên trang web của mình, thế giới sẽ vượt qua bạn. Vì vậy, điều bắt buộc là để duy trì thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, trang web bạn sở hữu thường xuyên cập nhật nội dung của nó. Điều này sẽ giữ cho trang web có liên quan và mới mẻ so với đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi phải thêm các trang mới hoặc sắp xếp lại các trang hoặc thậm chí thiết kế các trang khác nhau và di chuyển xung quanh nội dung trong trang để phản ánh tốt hơn các tin tức cập nhật hoặc triển vọng của chủ sở hữu trang web. Trong mỗi trường hợp này, sơ đồ trang web sẽ được sửa đổi ở mức độ lớn và do đó, sơ đồ trang web đã thay đổi và cập nhật phải được chia sẻ hoặc tải lên lại bằng các công cụ có liên quan đến các công cụ tìm kiếm khác nhau.

Ưu điểm là vì sơ đồ trang web ban đầu đã được chia sẻ với các công cụ tìm kiếm, nên các trình thu thập thông tin sẽ quét các thay đổi trong sơ đồ trang web và cập nhật chỉ mục theo yêu cầu. Vì các trình thu thập dữ liệu web của các công cụ tìm kiếm khác nhau không cần lập chỉ mục lại toàn bộ sơ đồ trang web mà chỉ có các phần đã được cập nhật và thay đổi, toàn bộ quá trình lập chỉ mục và thu thập thông tin diễn ra nhanh hơn nhiều.

3) Báo cáo tốt hơn

Việc sử dụng sơ đồ trang web trên trang web giúp thu thập dữ liệu và lập chỉ mục tốt hơn và lần lượt giúp tạo ra các báo cáo tốt hơn cho trang web bằng các công cụ công cụ tìm kiếm như Công cụ quản trị trang web Google của Google. Những báo cáo này liên quan đến các khía cạnh khác nhau của trang web và cung cấp những hiểu biết sâu sắc về hiệu quả của nó.

Ví dụ: báo cáo hiệu suất được tạo bởi Công cụ quản trị trang web của Google hiển thị các số liệu quan trọng liên quan đến hiệu suất của các tìm kiếm trong google. Điều này thường biểu thị số liệu trung bình số lần trang web xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, vị trí trung bình mà nó chiếm trong kết quả tìm kiếm, tỷ lệ nhấp qua và bất kỳ tính năng đặc biệt nào khác có liên quan đến kết quả. Thông tin này có thể chứng minh cực kỳ có lợi khi phân tích và cải thiện hiệu suất của trang web.

4) Khám phá

Một trang web mới thường không được biết đến vì nó chưa được lập chỉ mục dưới bất kỳ công cụ tìm kiếm nào. Trong trường hợp như vậy, việc sử dụng sơ đồ trang web giúp cho trình thu thập dữ liệu web dễ dàng – là các robot ảo được tạo bởi các công cụ tìm kiếm và phát hành trên internet – để ghi chú trang web của bạn và thu thập thông tin từ đó với công cụ tìm kiếm có liên quan .

Nếu không có sơ đồ trang web được chia sẻ với công cụ tìm kiếm, quá trình lập chỉ mục sẽ trở thành không thể thực hiện được vì các trình thu thập thông tin sẽ không thể phát hiện ra sự tồn tại của trang web và ngay cả khi họ sẽ làm điều đó với rất ít sự vô tư.

Tạo và gửi Sơ đồ trang web

Có một số bước trong thế hệ và việc gửi sơ đồ trang web cho các công cụ tìm kiếm. Các bước đơn giản và không phức tạp. Đầu tiên, chúng tôi sẽ nói về cách tạo sơ đồ trang web và sau đó chúng tôi sẽ thảo luận về các phương thức liên quan đến việc chia sẻ sơ đồ trang web cho công cụ tìm kiếm.

Với mục đích của tất cả hoặc bất kỳ ví dụ nào, chúng tôi sẽ sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm mục tiêu . Tuy nhiên, quá trình này ít nhiều giống với tất cả các công cụ tìm kiếm chính được sử dụng ngày nay.

>> Internal link là gì? Cách xây dựng liên kết nội bộ cho một website để tối ưu SEO và chuyển đổi

1) Thế hệ

Có hai cách để tạo sơ đồ trang web và phương pháp bạn chọn tùy thuộc vào mức độ chuyên môn bạn có trong lĩnh vực máy tính và điện tử. Cả hai phương pháp đều liên quan đến việc sử dụng các công cụ cụ thể hướng đến việc tạo ra sơ đồ trang web.

Các phương pháp đầu tiên là khó khăn hơn trong hai vì nó liên quan đến việc tải xuống của một máy phát điện sitemap. Mặc dù phức tạp hơn phương thức thay thế, người dùng có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với đầu ra mà anh ta nhận được trong phương thức này. Trình tạo sơ đồ trang web google có thể được tải xuống từ một số nhà cung cấp cung cấp phần mềm tương tự thực hiện cùng chức năng – tạo sơ đồ trang web. Hầu hết các trình tạo phần mềm sử dụng một số loại ngôn ngữ mã hóa và trong số này, tập lệnh Python là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất.

Các phương pháp thứ hai tạo ra một sitemap là tương đối đơn giản hơn so với phương pháp đầu tiên và liên quan đến việc sử dụng một công cụ thế hệ sitemap trực tuyến. Điều này rất hữu ích và đơn giản vì người dùng không mong muốn sửa lại các tập lệnh lập trình. Thay vào đó, toàn bộ công việc sẽ được xử lý bởi máy chủ mà công cụ đang chạy.

Tuy nhiên, có một vài nhược điểm của phương pháp này. Trước hết, các công cụ này không được tối ưu hóa đúng theo yêu cầu của Google và gã khổng lồ tìm kiếm đã liên tục nhấn mạnh và nhấn mạnh rằng nó đã không thử nghiệm các công cụ đó và chắc chắn không xác minh chúng. Điều này có thể dẫn đến kết quả thấp hơn lý tưởng theo tiêu chuẩn của Google. Thứ hai, người dùng có ít hoặc không kiểm soát được kết quả hoặc kết quả sẽ được tạo ra, do đó càng làm tăng thêm vấn đề về độ tin cậy đối với các giải pháp được cung cấp bởi các trình tạo sơ đồ trang web trực tuyến này.

2) Chia sẻ với Google

Khi sơ đồ trang web đã được tạo bởi một trong hai phương pháp trên, sơ đồ trang web cần phải được tải lên trang web. Bước tiếp theo ngay lập tức sẽ là thông báo cho Google về sơ đồ trang web mới và chờ cho sơ đồ trang web được lập chỉ mục. Thông báo cho Google phải ở dạng bổ sung trang web vào tài khoản sơ đồ trang web google của chủ sở hữu. Ngoài ra, bằng chứng về quyền sở hữu trang web là bắt buộc để thêm trang web vào tài khoản sơ đồ trang web của chủ sở hữu được cho là.

Kết luận – Tầm quan trọng của Sơ đồ trang web

Tầm quan trọng của sơ đồ trang web không thể được phóng đại. Chúng vô cùng quan trọng đối với các trang web sử dụng JavaScript hoặc Adobe Flash thay vì HTML và mặc dù sự hiện diện của sơ đồ trang web không đảm bảo rằng mọi trang web sẽ được liệt kê hoặc thu thập thông tin bởi các trình thu thập thông tin, hầu hết các công cụ tìm kiếm đều khuyên bạn nên sử dụng của sơ đồ trang web để làm cho chỉ mục một quá trình liền mạch.

Nguồn: ATP Software

Có thể bạn quan tâm:

65 kỹ năng cần thiết để đạt kết quả tốt trong công việc và cuộc sống

6 mẹo SEO website giúp tăng lượng truy cập website và khả năng sale

Agile Marketing là gì? Agile Marketing giúp gì trong quản lý team Marketing hiệu quả

17 ý tưởng content sáng tạo và hiệu quả cho các hãng thời trang trong 2019

Chia sẻ kiến thức xây dựng bộ khung Marketing Online khi kinh doanh nội thất online 2019

 

Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website