Mục lục

Sketch là gì? Sketch có tầm quan trọng như thế nào trong thiết kế đồ họa?

Thuật ngữ Sketch luôn được nhắc rất nhiều trong lĩnh vực thiết kế và được xem là một yếu tố quan trọng. Vậy Sketch là gì? Sketch có tầm quan trọng như thế nào trong thiết kế đồ họa? Để nắm được khái niệm về Sketch hãy xem bài viết dưới đây mà ATPWEB chia sẻ nhé.

Sketch là gì và 4 loại hình phổ biến nhất của Sketch là gì

Sketch là gì?

Sketch có thể hiểu là một bản vẽ phác thảo hay một bản vẽ thô nhằm hỗ trợ những họa sĩ hoặc các nhà thiết kế dùng để ghi lại những ý tượng hay bố cục sơ bộ của bản thân. Vì vậy, Sketch không phải là một bản vẽ hoàn thiện mà chỉ là công đoạn để tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều cách để Sketch như sử dụng than chì, bút chì, Silverpoint, than hoặc phấn màu. Không những vậy, Sketch cũng có thể dùng để áp dụng trong các bản vẽ bằng bút bi, bút mực, sơn dầu hay màu nước. Còn đối với các nhà điêu khắc thì có thể dùng những chất liệu như đất sét, sáp,…

Lý do phổ biến của việc vẽ Sketch là gì?

Lý do tại sao ngày nay việc phác thảo trở nên phổ biến đối với các nhà thiết kế không chỉ ở Nga, Châu Âu, Hoa Kỳ, Châu Á và phần còn lại của thế giới là các nghệ sĩ ngày nay có xu hướng bị lấn át bởi các chương trình máy tính như CAD, Revit, Sketchup, 3D Max và Maya. Ngày xưa, các nghệ sĩ kiếm được bánh mì của họ, theo nghĩa đen, bằng đôi tay của họ, và bây giờ họ rất mong muốn quay ngược thời gian khi các ý tưởng được chuyển giao thông qua vẽ tay, một cách làm tự nhiên và hữu cơ hơn nhiều.

Hãy xem những gì đang xảy ra ngay bây giờ trong cuộc sống sáng tạo của chúng ta: chúng ta hiếm khi viết bằng bút mà chủ yếu là gõ trên máy tính, iPad hoặc iPhone. Chúng tôi không gửi thư và thiệp viết tay nữa – thể loại thư ký gần như không còn tốt nữa – và ngay cả những suy nghĩ và ý tưởng của chúng tôi, chúng tôi cũng ghi lại trong “Ghi chú” trên iPhone của mình.

Lý do phổ biến của việc vẽ Sketch là gì?
Lý do phổ biến của việc vẽ Sketch là gì?

Có vẻ như chúng ta đã quên đi ý nghĩa của “handmade”, được làm thủ công, một thứ quý giá vì khi tạo ra nó, bạn đã gửi gắm vào đó một mảnh trái tim, tình yêu và kỉ niệm của mình. Bạn có nhớ những gì chúng ta đã được nói khi còn nhỏ: “Món quà tốt nhất là món quà được làm bằng tay”. Có một ý nghĩa sâu sắc trong đó.

Chỉ cần quan sát rằng chúng ta không còn “tạo” trên giấy nữa mà “làm việc” trên máy tính, trong Photoshop, Word hoặc AutoCAD. Những từ ngữ chúng ta sử dụng, đặc biệt là động từ, mang ý nghĩa sâu sắc. Với suy nghĩ đó, hãy tự hỏi bản thân, tốt hơn là render hay hand-render; để làm việc hay để tạo ra?

Họ nói rằng 3D Max được phát minh bởi những người không biết vẽ. Rõ ràng, có một số lợi thế khi sử dụng hình ảnh 3D và hình ảnh do máy tính tạo ra, bản thân tôi đã sử dụng nó rất nhiều trong những ngày trước, nhưng chúng ta đừng đánh mất khả năng chỉ huy của đôi tay và mối liên kết giữa bộ não và trái tim được vun đắp bởi việc vẽ bằng tay.

4 loại hình thức phổ biến của vẽ Sketch là gì?

Như tôi đã đề cập trước đây, có nhiều loại phác thảo khác nhau, và ở đây tôi muốn nói về từng loại một cách chuyên sâu hơn một chút. Chúng ta hãy xem nhanh các tính năng chính của các tính năng phổ biến nhất trong số đó bằng cách chia chúng thành các khái niệm và từ khóa chính.

1. Phác thảo nội thất

Đối với kiểu phác thảo này, điều quan trọng là phải hiểu luật phối cảnh và rèn luyện con mắt của bạn để đánh giá scaleproportion. Luôn luôn tốt nếu có thể thực hiện bản vẽ của bạn trong các khung thời gian khác nhau vì đôi khi bạn sẽ cần vẽ nhanh ý tưởng của mình trước mặt khách hàng.

Là một nhà thiết kế nội thất, bạn nên có con mắt thẩm mỹ, cảm nhận về màu sắc hài hòa và bảng màu hoàn hảo. Và, giống như các kiểu phác thảo khác, bạn sẽ có thể vẽ nhiều loại vật liệu khác nhau như vải, gỗ, đá và thủy tinh.

Vẽ phác thảo nội thất
Vẽ phác thảo nội thất – Sketch là gì?

2. Phác thảo thời trang

Đối với kiểu phác thảo này, điều quan trọng là phải hiểu rõ về tỷ lệ của con người (khuôn mặt và cơ thể). Bạn nên biết cách cách điệu các hình trong bản vẽ của mình. Thông thường, tỷ lệ cơ thể được kéo dài trong phác thảo thời trang.

Ví dụ, tổng chiều cao của cơ thể con người trong phác thảo thời trang là 10, 11 hoặc thậm chí 12 lần chiều dài của đầu người trái ngược với tỷ lệ trong đời thực chỉ 7,5 đến 8 chiều dài của đầu người.

Khía cạnh quan trọng nhất của phác thảo thời trang là có thể nắm bắt ý tưởng thiết kế trong điều kiện ánh sáng tốt nhất có thể. Do đó, nét mặt của một nhân vật thường không đáng kể. Trong trường hợp này, điều quan trọng là có thể truyền tải ý tưởng của bộ sưu tập đã thiết kế để đạt được lợi thế tốt nhất.

Trong phác thảo thời trang, điều cần thiết là phải làm cho thiết kế quần áo trở nên tập trung, và việc khắc họa hình ảnh sống động thường không quan trọng. Bạn cũng sẽ cần biết cách truyền tải thông qua việc vẽ bằng tay giao diện của các vật liệu và kết cấu như da, tóc, các loại vải khác nhau, kim loại, v.v.

Vẽ phác thảo thời trang
Vẽ phác thảo thời trang – Sketch là gì?

3. Phác thảo công nghiệp

Bạn sẽ cần khả năng vẽ các vật thể ở dạng 3D, thể hiện rõ ràng thiết kế cấu trúc và khối lượng của chúng. Để có thể hiển thị một cách sắp xếp các bộ phận thành phần trên một tờ giấy một cách chuyên nghiệp, bạn sẽ cần phải nắm chắc các nguyên tắc của bố cục.

Bạn cũng sẽ cần phải hoàn thiện kỹ thuật và tốc độ của mình để phát triển một đường thẳng chắc chắn và một tay tự tin. Các vật liệu phổ biến nhất cần vẽ trong phác thảo công nghiệp là kim loại, nhựa và thủy tinh.

Vẽ phác thảo công nghiệp
Vẽ phác thảo công nghiệp – Sketch là gì?

4. Ký họa du lịch

Trong kiểu phác thảo này, kỹ năng quan trọng nhất là quản lý để truyền tải cảm giác, không khí của một địa điểm, nắm bắt khoảnh khắc chớp nhoáng và đồng thời, cung cấp scale và tỷ lệ chính xác của đối tượng.

Thường xuyên hơn, bạn cũng sẽ cần phải có khả năng thực hiện ở tốc độ cao, vì bạn sẽ phác thảo khi đang di chuyển, trong khi trên đường, khi bạn không có vài giờ tùy ý theo cách của nó. Trong kiểu phác thảo này, điều quan trọng là phải nắm được các đặc điểm nội tại của địa điểm bạn đang quan sát và sau đó cách điệu hóa nó bằng hình ảnh trong bản vẽ của bạn.

Ký họa du lịch
Ký họa du lịch

Tầm quan trọng của Sketch trong thiết kế

Sau khi hiểu được khái niệm về Sketch chắc hẳn có nhiều người sẽ thắc mắc rằng nó có tầm quan trọng như thế nào trong thiết kế đồ họa. Sau đây là một vài vai trò của Sketch như sau:

Phát triển sáng tạo ý tưởng nhanh chóng

Sketch đóng vai trò như một người trợ thủ đắc lực, cho phép bạn phác thảo trong vài giờ và tìm được các thích hợp nhất để triển khai bản vẽ theo cách của mình. Bước này là một bước rất quan trọng trong quá trình thiết kế và hoàn thiên sản phẩm. Khi sử dụng Sketch sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn khi phác thảo trên giấy trước khi chuyển nó vào máy tính.

phat thao ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Tạo bố cục rõ ràng dễ dàng

Sketch sẽ giúp cho những họa sĩ phác họa lại một cách nhanh chóng để thể hiện rõ ràng những yếu tố cần thiết ở trong tác phẩm của mình. Ngoài dùng để vẽ tranh, thiết kế thời trang, Sketch còn áp dụng trong thiết kế đồ họa hoặc thiết kế web để các nhà thiết kế nhanh chóng lựa chọn bố cục phù hợp nhất, sau đó hoàn chỉnh tác phẩm một cách chính xác nhất.

thanh phan co ban ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Sketch có thể dùng để lên các ý tưởng về một bản thumbnail hay một bản phác thảo lớn. Chỉ cần những nhà thiết kế nắm được những yếu tố quan trọng của tác phẩm chứ không cần phải thật chi tiết làm mất nhiều thời gian.

Dễ dàng chia sẻ và nhận phản hồi

Tạo bản phác thảo cho phép nhà thiết kế gửi bản phác thảo cho khách hàng trước, điều này sẽ giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian. Trong lúc thực hiện dự án, bạn sẽ phải thông qua phản hồi của khách hàng, vì vậy bạn nên gửi mẫu Sketch để họ lựa chọn và nhận xét trước khi bắt đầu hoàn thiện, thay vì phải bỏ ra hàng giờ để làm ra một bản vẽ kỳ công. chia se ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Việc khách hàng đưa ra nhận xét trước khi hoàn thiện sản phẩm là một phần khá phổ biến trong qáu trình thiết kế. Bởi nó giúp cho khách hàng và nhà thiết kế hiểu được ý tưởng của nhau và thống nhất ý kiến trước khi hoàn chỉnh.

Chỉnh sửa bản vẽ một cách dễ dàng

Để tạo ra một thành phẩm hoàn chỉnh thì cần nhiều công đoạn khác nhau. Trên thực tế, bạn đã tạo ra một concept tổng thể tốt, và cái nhìn tổng quan chính xác nhất về sản phẩm sẽ giúp việc hậu kỳ trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn.

chinh sua ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

TỔNG KẾT

ATPWEB đã chia sẻ những thông tin cơ bản nhất về thuật ngữ Sketch là gì? Và tầm quan trong của nó trong thiết kế. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn, Cảm ơn bạn đã ghé thăm bài viết.

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website