Mục lục

Những sai lầm khi xây kênh Tiktok người dùng lâu vẫn dễ mắc

Tiktok được xem là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới hiện nay với phần lớn người dùng là người trẻ. Cùng với sự phát triển không ngừng về lượng người dùng, quảng bá thương hiệu trên Tiktok trở thành một xu hướng tiếp thị hàng đầu cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cũng như những mạng xã hội khác, TikTok cũng có những chính sách, thuật toán nhất định để quản lý nội dung video được đăng tải trên nền tảng này. Chính những thuật toán, chính sách này của TikTok là nguyên nhân khiến nhiều video dù nội dung hấp dẫn, mới lạ, hữu ích,… nhưng vẫn không được phân phối nhiều đến người dùng, thậm chí bị xóa kênh,…

XEM THÊM: 10 phút tạo Bio Link miễn phí với ATP Link

Những chia sẻ trong bài viết là sự tổng hợp từ “Hướng Dẫn Cộng Đồng” & “Điều Khoản Dịch Vụ” của Tiktok –  phần mà hầu hết người dùng bỏ qua khi xây kênh TikTok, kết hợp với kinh nghiệm cá nhân và sự tham khảo từ các tác giả như Duy Muối – DCGR & Vũ Minh Hiếu – Vulaci, Cấn Mạnh Linh, Tạ Công Bằng,…

Đúc kết từ hướng dẫn của TikTok

Tiktok 2 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online
“Hướng Dẫn Cộng Đồng” & “Điều Khoản Dịch Vụ” là những thứ vô cùng cơ bản và là nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy. Tuy nhiên, sai lầm phổ biến nhất của đa số người dùng là không đọc kỹ, hoặc thậm chí bỏ qua phần này, dẫn đến nhiều nội dung vi phạm điều khoản của TikTok, sẽ bị bóp view, xóa video hoặc thậm chí xóa kênh.

Dưới đây là những điều quan trọng nhất bạn nên nhớ nếu muốn xây dựng một kênh TikTok phát triển bền vững nhé.

  • Không đăng tải các nội dung ghê rợn & bạo lực
  • Không đăng tải các nội dung có hành vi thù địch, liên quan đến: dân tộc, tôn giáo, chống phá nhà nước, phân biệt giới tính,…
  • Không đăng nội dung liên quan đến chất cấm, súng ống, sản phẩm bị kiểm soát trên Tiktok,…
  • Không đăng các hành động nguy hiểm (nhảy cầu, đua xe tốc độ, giảm cân nhịn ăn,…)
  • Không đăng nội dung liện quan đến Quấy rối & bắt nạt
  • Không đăng các nội dung khoả thân, khiêu dâm,…
  • Không đăng nội dung gây ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ vị thành niên

Các lỗi thường gặp sẽ bị xóa video Tiktok

Screen Shot 2021 07 03 at 3.16.23 PM ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

  • Nội dung quảng cáo, bán hàng (rất dễ bị lỗi hàng hoá bị kiểm soát trên Tiktok)
  • Nội dung điều hướng người dùng đến các nền tảng khác (mình từng làm một video HD bán hàng trên Zalo & bị xoá ngay)
  • Quay màn hình hướng dẫn hoạt động j đó trên điện thoại, nhưng nội dung hiển thị form/đăng ký, số điện thoại,… (hên xui, khó được duyệt)
  • Nội dung có bia rượu (bữa trước đi nhậu quán beer nhỏ bạn quay & upload lên kênh bị xoá ngay)
  • Video chứa nhạc hoặc hình ảnh bản quyền

Các lỗi thường gặp sẽ bị bóp views Tiktok

Screen Shot 2021 07 03 at 3.17.19 PM ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

  • Nội dung mang tính PR/Quảng Cáo
  • Nội dung có logo, địa chỉ, bảng hiệu,… (nhất là những clip phân tích mô hình kinh doanh thực tế thực tế rất dễ mắc lỗi này). Ranh giới giữa “pr & review/phân tích” rất mong manh.
  • Background gây rối, chèn sản phẩm bán hàng.
  • Các chủ đề liên quan đến công việc, thông tin dự án/doanh nghiệp (cũng mang tính PR)
  • Các chủ đề review: không dễ để làm kênh dạng này vì chủ đề này khá kén views & có vẻ bị bóp reach (vì mang tính PR cho sản phẩm).
  • Các chủ đề bị hạn chế người dùng phân phối nội dung, chủ đề kén views.
  • Các chủ đề bị hạn chế trên Tiktok (crypto, khuyến nghị đầu tư, phân tích kỹ thuật,…). Vẫn có người dùng nhưng thường reach tệp khá bé, view lè tè.
  • Xoá video cũ, sửa thông tin kênh (thường là bởi kênh được mua lại, hoặc reup giai đoạn đầu,…).
  • Kênh thay đổi nhiều chủ đề & nhiều đối tượng khác nhau.
  • Kênh có thông tin, logo & username là domain/thương hiệu.
  • Mô tả kênh chèn thông tin contact, điều hướng qua nền tảng khác, hay chèn link (cái này rất khó đo lường & kiểm chứng, thực tế mình thấy rất nhiều kênh đang làm & mọi thứ bình thường. Mình cũng ko nghĩ Tiktok gắt đến vậy đâu, mọi mạng xã hội đều có phần liên kết đến các nền tảng khác mà)
  • Mô tả video có chứa các từ khoá liên quan bán hàng, số điện thoại, CTA,…
  • Đăng video quá dày đặc, đăng sai khung giờ, giai đoạn ít users/cạnh tranh cao.

Các lỗi thường gặp sẽ bị xóa kênh Tiktok

  • Vi phạm lỗi nào đó nhiều lần
  • Các lỗi vi phạm nặng

Tiktok sẽ thông báo cho người dùng lí do mà video bị xóa

Tuy nhiên Tiktok khá minh bạch và rõ ràng trong việc xử lý vi phạm này, nếu video hay kênh của bạn bị xoá vì lý do gì thường sẽ có thông báo. Do đó nếu bị xoá video vì lỗi gì đó, tốt nhất bạn nên tránh bị lặp lại liên tiếp 2-3 lần, dễ bị khoá 1 ngày, 7 ngày hoặc thâm chí xóa kênh.

Một số keys để nội dung của bạn được phổ biến hơn trên Tiktok

photo keys on wooden background ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

  • Không có hành động, từ ngữ phản cảm
  • Không làm hành động trái pháp luật (lái xe 1 tay, hút thuốc,…) hay nhắc đến chất kích thích
  • Clip phải FULL MÀN HÌNH nếu ko bị tính là copy (lỗi này rất hay gặp nè)
  • Mô tả không chứa các từ “mua, bán, sản phẩm, đổi điểm lấy quà,…” các từ nhạy cảm bán hàng/PR
  • Nếu quay outfit quay trên 3 bộ mới được tính là outfit
  • Không reup, đăng lại video. Video đăng lên rồi cần hạn chế xoá nhất có thể (có thể up lại sau ít nhất 1 tiếng nhưng nói chung không nên xoá video & up lại, vì bị tính là reup)
  • Không lồng nhiều logo, hạn chế chèn logo, thương hiệu,… SDT xuất hiện trên video & cmt (lỗi khá nặng). Ngoài ra người dùng không chuyên thường dùng các app miễn phí để edit video, rất dễ dính watermark (từ các app như Vivavideo, Ulike,…)
  • Góc máy ngang mặt hoặc từ trên xuống -> tôn trọng người xem
  • Luôn phải xuất hiện mặt đầu tiên (cái này mình nghĩ hên xui, tuỳ thể loại nội dung)
  • Hạn chế Youtube, IG, FB (các nền tảng khác)
  • Không lộ địa điểm (chỉ nói tên quán)
  • Video chứa ảnh đứng yên 2 giây -> không lên xu hướng. Không nên sử dụng slide hình ảnh, hoặc là ảnh kèm voice giọng đọc
  • Để chữ ở giữa: tránh tai thỏ
  • Hạn chế câu Like Subcribe. Không kêu gọi like, share, cmt mua hàng bằng bất cứ hình thức nào
  • Để link web, kênh truyền thông khác

Cách để xây dựng kênh Tiktok xác suất thành công cao hơn

cach xem lich su video da xem tren tiktok ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

  • Nắm kỹ luật chơi của Tiktok và tránh vi phạm
  • Nội dung chất lượng (chỉn chu trong hình ảnh, dàn dựng, nhạc, tính giải trí/hài hước,…)
  • Tạo acc trust. Cái này mình nghĩ quan trọng. (Acc tạo 1-2 tuần, đi cày view và follow các kênh tương tự, chủ đề mình sắp lên). Nên cân bằng giữa việc sử dụng users và upload nội dung, thay vì kênh
  • IP đăng tải video, ngôn ngữ kênh, hashtag, cài đặt DANH MỤC cho kênh ban đầu chính xác cũng là yếu tố quan trọng để Tiktok đề xuất video đến đúng tệp users quan tâm, lúc đó lượt xem mới cao & có video lên đề xuất được
  • Định vị, có concept cố định, hashtag, thumb, chủ đề kênh xuyên suốt -> hướng đến nhóm đối tượng cụ thể
  • Chỉn chu ở các video đầu tiên (nếu không có views khi rất tâm huyết thì đừng nản ạ, cố thêm lần nữa!)
  • Seeding, quảng bá video (cái này mình hay làm, không biết có tác dụng không nhưng mình nghĩ ổn. Bằng cách đi share link ở Zalo, Facebook,… nhờ bạn bè/đồng nghiệp tương tác với những video quan trọng. Dùng acc phụ seeding trong comment hoặc lượt share)
  • Kiên trì đến lúc có 1-2 video đề xuất đầu tiên, có >10.000 follow. Lúc đó đã bắt nhịp ổn, và quá trình tiếp theo sẽ dễ dàng hơn, và chính users sẽ dạy chúng ta nên làm gì (Thông qua góp ý, câu hỏi,…)
  • Nếu không được nữa, bỏ kênh xây lại. Hoặc tìm chuyên gia nhờ giúp đỡ
  • Bạn cũng nên tham gia một nhóm cộng đồng nào đó để được hỗ trợ tốt hơn, như: #dcgr, #vulaci,…

Các công cụ và sự chuẩn bị cần thiết

  • Tìm hiểu kỹ và sử dụng thuần thục app Capcut, đây là app mình cho rằng không thể thiếu với những bạn làm kênh Tiktok. (tìm hiểu kỹ nó bạn sẽ biết mình cần chuẩn bị những gì đồng thời rèn luyện khả năng sáng tạo cao hơn)
  • Có background và không gian làm việc đủ ngon: chịu khó đầu tư góc làm việc, đặc biệt khi bạn làm dạng content chuyên gia chia sẻ gì đó, một background chuyên nghiệp sẽ khiến thông tin mà bạn chia sẻ trở neen đáng tin hơn.
  • Thiết bị: điện thoại xịn, mic thu âm, đèn,… hoặc máy quay thì càng tốt (nhưng quay máy phải dùng máy tính edit lâu và cực hơn nhiều, ai làm cả Youtube thì sẽ ổn hơn)Nếu làm dạng vlog, sharing trải nghiệm, thì nên ĐI NHIỀU và QUAY NHIỀU đoạn video ngắn để lưu lại và dựng. Kiếm thêm các video ngắn mẫu để chèn vào cũng ok (cách này mình hay làm). Chú ý một số video có thể bị bản quyền và bóp reach.

Kết luận

Trên đây là tóm tắt những chia sẻ của tác giả Trần Thịnh Lâm trong group ATP Support – Tư vấn và hỗ trợ khách hàng. Hi vọng những chia sẻ trên có thể giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có khi sử dụng nền tảng TikTok nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE

Liên hệ:

Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website