Mục lục

PROPOSAL là gì? Cách viết PROPOSAL thành công 2024

Proposal ra đời cùng với sự phát triển của lĩnh vực Marketing trong thời kỳ hiện đại. Một bản Proposal chuyên nghiệp sẽ giúp Agency và cả khách hàng doanh nghiệp gặt hái được mọi thành công.

Vậy Proposal là gì? Làm thế nào để viết Proposal chuyên nghiệp “ghi điểm” với khách hàng? Hãy cùng ATP Web tìm hiểu ngay trong bài PROPOSAL là gì? Cách viết PROPOSAL thành công như thế nào?

Tìm hiểu Proposal là gì?

Proposal có nghĩa là các đề xuất, nội dung để trình bày ý tưởng, thiết kế hoặc phương thức tổ chức sự kiện cho một dự án, công trình nào đó. Có thể hiểu Proposal là một dạng trình bày phần ý tưởng nhằm gửi tới cho khách hàng, đối tác.

Nội dung này có thể được trình bày trên Word, Excel hay Powerpoint. Hầu hết sẽ xoay quanh các câu hỏi What/Who/How/When/Why/Where (Sẽ làm gì/Người thực hiện/Địa điểm/Thời gian/Mục đích/Khả năng thực hiện).

Cấu trúc của Proposal gồm những gì?

Để có thể viết Proposal, điều đầu tiên là bạn cần phải nắm được cấu trức của bài Proposal. Cấu trúc của Proposal như sau:

1. Giới thiệu

  • Tên dự án/ chương trình và hình thức của nó (Ví dụ: Hội chợ, hội thảo, triển lãm…)
  • Giới thiệu bạn ai và tại sao bạn gửi proposal này. Thành viên tham gia dự án. Người chịu trách nhiệm chính.
  • Nếu rõ những gì bạn muốn người đọc làm tiếp theo
  • Khung nội dung chương trình.
  • Cung cấp đầy thông tin liên hệ.

Trên cùng của proposal bạn nên tạo một cái Title page ngắn gọn về tên của cái proposal *Trên cùng của proposal bạn nên tạo một cái Title page ngắn gọn về tên của cái proposal.

Phần giới thiệu của Proposal

2. Đặt khách hàng là trung tâm

Đây chính là phần tạo sự khác biệt, tạo nên sự thành công của Proposal. Trong phần này, mục tiêu của bạn là chứng minh công ty bạn hiểu những gì khách hàng tiềm năng cần và muốn.

  • Nêu lí do tại sao thực hiện chương trình
  • Lợi ích của các bên tham gia.
  • Thời gian và địa điểm
  • Liệt kê khung thời gian chương trình diễn ra và địa điểm tổ chức
  • Diễn tả chi tiết về những gì bạn đề xuất với khách hàng – Detailed description of what you propose to do

Khi đã mô tả về nhu cầu và những gì khách hàng quan tâm, phần tiếp theo là mô tả về sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. Phần này bạn mô tả chính xác những gì bạn đề xuất làm cho dự án. Đây được xem là phần quan trọng nhất của Proposal. Bạn phải đưa ra 1 ý tưởng (concept) dựa trên phần customer insight sao cho chính xác và phù hợp với nhãn hàng và triển khai nó thành các đề xuất cụ thể.

Với những proposal đơn giản, bạn chỉ cần trình bày gọn trong một trang về các giải pháp và một list tóm tắt về bảng giá. Tuy nhiên, với proposal dài hơn, bạn có thể để các nội dung riêng như là : Options, Packages, Research, Subcontractors, Teamwork, Venues, Sales Plan, Marketing Plan, Promotion, Advertising, Demographics, Publicity, Packaging, Branding development…, tất cả tùy vào dự án.

3. Chuyên môn và kinh nghiệm của công ty bạn

Đây là phần cuối cùng của Proposal . Phần này bao gồm tất cả các thông tin mà bạn có sẽ thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng bạn là lựa chọn tốt nhất để thực hiện dự án của họ. Nội dung thường bao gồm:

  • Giới thiệu lịch sử Công Ty,
  • Các thành viên, Nhân sự, hoặc các Team,
  • Mô tả kinh nghiệm liên quan hoặc danh sách khách hàng bạn đã thực hiện công việc tương tự, và danh sách các dự án thành công mà công ty bạn đã thực hiện.
  • Cái giải thưởng, đặc biệt Chứng chỉ đào tạo, hoặc các chứng thực từ khách hàng hài lòng.
  • Những sai lầm thường gặp khi viết Proposal
  • Mất hứng thú của khách hàng

Project proposal ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Nếu đề xuất của bạn không thể giữ được sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, họ sẽ không dành thời gian để suy nghĩ thêm về bạn. Bất kỳ mối quan hệ kinh doanh tiềm năng nào đều dễ “chết yểu” trước khi nó thực sự bắt đầu.

4. Tập trung vào các kinh nghiệm và đối tác của mình

Nói về các kỹ năng, giải thưởng của bạn, và những thành tựu trong quá khứ là một nỗ lực hấp dẫn để gây ấn tượng với khách hàng. Tuy nhiên, nó thường là thứ cuối cùng nên xuất hiện cho nhiều đề xuất tiếp thị.

Những đề xuất tập trung hoàn toàn vào thông tin và chuyên môn của nhà cung cấp dịch vụ làm cho khách hàng cảm thấy như họ đang nhận được những nội dung thiếu xác thực và có vẻ chẳng liên quan tới họ. Những proposal thành công bao giờ cũng phải trả lời câu hỏi cơ bản về tâm trí của mọi khách hàng:

  • Tôi được lợi gì với đề xuất này?
  • Cấu trúc đề xuất tiếp thị và trình bày các vấn đề
  • Để có thể giúp khách hàng doanh nghiệp phát triển công việc kinh doanh của họ, các marketer cũng cần dành thời gian để trả lời các câu hỏi như:
  • Tôi nên nói gì về đề xuất của mình?
  • Tôi nên bỏ đi những gì?
  • Làm thế nào để buộc tất cả mọi thứ lại với nhau theo cách có ý nghĩa?

PROPOSAL là gì? Cách viết PROPOSAL thành công

Nguồn: Tổng hợp 

Tổng kết

Qua bài viết trên của ATP Web đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website