Mục lục

PR Online là gì? PR Online khác gì so với PR truyền thống?

PR Online là gì? PR Online khác gì so với PR truyền thống? – Trong PR trực tuyến, ranh giới giữa PR cổ điển, marketing, truyền thông xã hội và SEO bị xóa nhòa. Mặc dù nhiều chuyên gia truyền thông định nghĩa thuật ngữ này theo cách khác nhau, nhưng chắc chắn rằng PR trực tuyến không chỉ là một sự chuyển thể của PR cổ điển.

Vậy thực sự thì PR Online là gì? Nó có những đặc điểm gì và khác biệt gì so với PR truyền thống? Hãy cùng ATPWEB tìm hiểu nhé!!!

PR Online là gì?
PR Online là gì?

PR Online là gì?

PR Online (quan hệ công chúng trực tuyến) là công việc quan hệ công chúng của các nhà truyền thông thông qua các kênh truyền thông trực tuyến sẵn có (và cả các công cụ truyền thông). Ngoài các trang trực tuyến của phương tiện truyền thông cổ điển, các kênh này bao gồm phương tiện truyền thông xã hội, blog và trang web.

Dựa trên các biện pháp được thực hiện trong lĩnh vực in ấn, các khả năng và cơ hội được cung cấp bởi các phương tiện truyền thông trực tuyến được sử dụng và các chiến lược được điều chỉnh cho phù hợp.

PR trực tuyến, còn được gọi là PR kỹ thuật số, là một chiến thuật xây dựng liên kết bao gồm việc tạo một câu chuyện hoặc một phần nội dung sáng tạo và phân phối nó đến các phương tiện truyền thông mục tiêu để đảm bảo phạm vi bao gồm các liên kết ngược đến trang web của khách hàng, do đó cải thiện thứ hạng tìm kiếm tổng thể và SEO trên Google.

Về cơ bản, mục tiêu của PR kỹ thuật số là xây dựng một loạt các liên kết chất lượng trên các ấn phẩm có liên quan, có thẩm quyền cao, có ý nghĩa đối với khách hàng – đồng thời nhằm nâng cao danh tiếng của khách hàng và tăng nhận thức về thương hiệu.

Online PR

Mục tiêu của PR Online là gì?

Mục đích là để có tác động tích cực lâu dài đến hình ảnh bên ngoài của một công ty hoặc thương hiệu. Ngoài ra, một số mục tiêu từng phần có thể được xác định:

  • Thu hút và giữ chân khách hàng mới
  • Giao tiếp thông tin
  • Tăng sự chú ý
  • Tạo ra tỷ lệ chi phí-lợi nhuận cao
  • Cải thiện danh tiếng
  • Đo lường và kiểm soát mức độ thành công
  • Đạt được mức độ thực tế cao

PR Online khác gì so với PR truyền thống?

Để thực sự hiểu PR Online là gì, điều quan trọng là phải phân biệt được giữa PR truyền thống và kỹ thuật số.

PR truyền thống tập trung vào việc tạo ra nhận thức về thương hiệu cho khách hàng thông qua các câu chuyện và thông cáo báo chí (chủ yếu dành cho báo chí, đài phát thanh hoặc truyền hình), điều phối sự kiện và quản lý khủng hoảng.

Các chuyên gia PR làm việc tại các công ty truyền thống có khả năng có một ‘sổ đen nhỏ’ về các mối liên hệ trên phương tiện truyền thông mà họ thường xuyên gọi điện thoại, rượu và ăn tối.

Việc đo lường trong PR truyền thống thường có thể mất nhiều thời gian hơn so với PR Online vì các ấn phẩm in ấn thường yêu cầu thời gian thực hiện lâu và các số liệu chính xác về phạm vi tiếp cận khán giả có thể khó theo dõi.

Ví dụ: phạm vi tiếp cận trên các cửa hàng truyền hình và báo in là ước tính dựa trên khán giả tiềm năng hoặc độc giả của ấn phẩm, nhưng khó đạt được số liệu thực tế về số lượng người đã xem vị trí đó. Bên cạnh đó, các nhà PR truyền thống sẽ xem xét khách hàng của họ đã được miêu tả như thế nào trong một tính năng hoặc số lần thương hiệu được đề cập trong suốt vị trí.

Sự khác biệt chính giữa PR truyền thống và trực tuyến là sự đo lường của hai chiến lược.

PR Online vs PR truyền thống
PR Online vs PR truyền thống

Cả hai loại quan hệ công chúng đều có cùng mục đích cốt lõi – đó là xây dựng nhận thức về thương hiệu và thay mặt khách hàng tạo ra một câu chuyện tích cực, giúp họ tương tác với những đối tượng phù hợp nhất.

Quá trình bảo mật trong PR Online cũng giống như trong PR truyền thống – PR Online tạo ra nội dung kỹ thuật số như đồ họa thông tin, khảo sát hoặc nội dung tương tác, trước khi giới thiệu các thông cáo báo chí và câu chuyện về nội dung này cho các nhà báo mục tiêu, với mục tiêu đảm bảo phạm vi bảo hiểm và liên kết trên các ấn phẩm (trực tuyến) có liên quan.

Khi phạm vi phủ sóng đã được bảo đảm, PR Online có thể sử dụng các thước đo chính xác hơn nhiều so với PR truyền thống. Các cách khác nhau để đo lường sự thành công của một chiến dịch PR trực tuyến bao gồm:

  • Backlinks
  • Nhận biết thương hiệu
  • Lưu lượng truy cập trang web
  • Engagement
  • Thứ hạng tìm kiếm
  • Chuyển đổi / bán hàng

Bạn có thể sử dụng một loạt các công cụ trực tuyến bao gồm Buzzsumo, Google AnalyticsMajestic để đo lượng liên kết, lượt chia sẻ trên mạng xã hội và lưu lượng truy cập mà chiến dịch của bạn đã tạo ra. Điều này có nghĩa là bạn có rất nhiều cách hữu hình khác nhau để tìm ra chiến dịch PR Online nào hoạt động tốt hơn những chiến dịch khác.

Cách tạo chiến lược PR Online mạnh mẽ

Vì vậy, bạn đã quyết định chạy một chiến dịch PR Online cho doanh nghiệp của mình. Để đảm bảo rằng chiến dịch thành công, điều quan trọng là phải có một chiến lược PR kỹ thuật số hiệu quả.

Như với bất kỳ chiến lược Marketing hoặc PR nào, tốt nhất bạn nên bắt đầu với các mục tiêu của chiến dịch mà bạn định chạy. Trong bối cảnh PR Online, bạn cần phải vạch ra các goals aims cho chiến dịch content của mình và đảm bảo rằng những mục tiêu này bổ sung cho các mục tiêu kinh doanh tổng thể của khách hàng của bạn.

Dưới đây là một số điều cần suy nghĩ trước khi bạn nảy ra ý tưởng cho một chiến dịch:

  • Doanh nghiệp hoặc khách hàng của bạn muốn được biết đến vì điều gì? Giá trị và điểm chuyên môn của doanh nghiệp là gì? Họ muốn tránh những chủ đề nào?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn có thể quan tâm đến loại chủ đề và nội dung nào?
  • Doanh nghiệp hoặc khách hàng của bạn muốn đạt được những mục tiêu gì từ chiến dịch PR kỹ thuật số này? Họ có muốn tăng lưu lượng truy cập hoặc chuyển đổi đến một phần cụ thể của trang web hoặc doanh nghiệp không? Họ muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu hay lượt theo dõi trên mạng xã hội?

Khi bạn đã viết ra những mục tiêu này, bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch và lịch trình cho chiến dịch PR Online của mình. Tìm hiểu xem bạn sẽ cần phê duyệt từ đâu và khi nào, đồng thời đưa việc này vào lịch trình của bạn, cho phép có đủ thời gian để lên ý tưởng và nghiên cứu, tạo và xem xét nội dung cũng như tiếp cận và quảng bá.

Ví dụ về lịch trình chiến dịch PR Online
Ví dụ về lịch trình chiến dịch PR Online

Khi lịch trình của bạn đã sẵn sàng, bạn có thể chuyển sang phần thú vị – Ý tưởng!

Ý tưởng là quá trình lên ý tưởng cho chiến dịch và nội dung PR Online của bạn và có thể mất thời gian – nội dung xứng đáng với liên kết không chỉ từ trên trời rơi xuống!

Để đảm bảo rằng bạn đang tìm hiểu về nội dung mà các nhà báo sẽ muốn làm nổi bật, hãy đảm bảo bao gồm ba khía cạnh sau:

  • Một bộ dữ liệu mạnh mẽ để củng cố ý tưởng và tạo uy tín cho chiến dịch
  • Cách thực hiện trực quan hấp dẫn cho chiến dịch, dễ hiểu và rõ ràng để truyền tải câu chuyện
  • Tạo một điểm hấp dẫn mạnh mẽ, độc đáo mà các nhà báo không thể cưỡng lại được, đồng thời có liên quan và thu hút đối tượng mục tiêu của bạn

Khi ý tưởng của bạn đã được ký kết, bạn có thể bắt đầu tạo nội dung. Cho dù bạn đang thiết kế chiến dịch nội bộ hay với nhà thiết kế, hãy thực hiện quy trình QA kỹ lưỡng để đảm bảo bạn đang sản xuất nội dung có chất lượng cao nhất có thể.

Cuối cùng, bạn có thể bắt đầu tiếp cận và quảng bá chiến dịch PR trực tuyến của mình cho một danh sách các nhà báo được nhắm mục tiêu, và hy vọng rằng những liên kết đó bắt đầu xuất hiện. Khi các liên kết và phạm vi bao phủ bắt đầu nhỏ giọt, bạn có thể đo lường kết quả và theo dõi chúng, bằng cách sử dụng các công cụ như những công cụ đã đề cập ở trên. Tuy nhiên, hãy kiên nhẫn và kiên trì – không phải tất cả các chiến dịch đều thành công trong một sớm một chiều.

Tổng kết

Tóm lại, mục tiêu của chiến dịch PR Online là tạo ra câu chuyện hoặc ý tưởng nội dung có khả năng thu hút các backlink chất lượng cao và mức độ phù hợp, sử dụng quy trình xác thực và tạo ý tưởng kỹ lưỡng.

Mục tiêu cốt lõi của PR trực tuyến không phải là tất cả những gì khác với PR truyền thống – cả hai đều đang cố gắng xây dựng nhận thức về thương hiệu và tương tác với những đối tượng phù hợp nhất có thể để hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh cụ thể.

Khi được triển khai hiệu quả, các chiến dịch PR kỹ thuật số có thể cải thiện nhận thức về thương hiệu, xếp hạng tìm kiếm và doanh số bán hàng, và cuối cùng là giúp phát triển doanh nghiệp.

 

XEM THÊM:

Cách sử dụng SEO & SEM phù hợp cho các thương hiệu 2021

8 Cách để quảng bá kênh Youtube thu hút triệu lượt xem

5 Cách để quảng bá thương hiệu trên Facebook

7 Lí do quảng cáo Facebook bị từ chối và cách khắc phục

 

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website