Mục lục

Phân tích tổng hợp chiến lược Marketing của thương hiệu Lipton

Trà Lipton – Thương hiệu trà của Anh được đặt theo tên của người sáng lập Thomas Lipton và hiện đang thuộc sở hữu của Unilever được thành lập như một cửa hàng nhỏ ở Glasgow, Scotland vào năm 1871 bởi Thomas Lipton, đến năm 1880 đã phát triển lên hơn 200 cửa hàng.

Sir Lipton Thomas sau đó bắt đầu đi khắp thế giới để dự trữ các mặt hàng mới trong các cửa hàng của mình và một mặt hàng như vậy là trà. Nhận thấy nhu cầu trồng trà tăng theo cấp số nhân tại thị trường châu Âu vào giữa năm 1890, ông đã mua vườn trà của riêng mình ở Ceylon, Sri Lanka và đóng gói và bán Trà Lipton với chi phí thấp bằng cách cung cấp theo gói nhỏ. Trà Lipton sau đó cũng đã trở thành một thành công lớn ở Hoa Kỳ.

Unilever mua lại Lipton Tea sau đó trong một thỏa thuận đã được hoàn thành trong một số giao dịch riêng biệt. Với việc công ty bắt đầu mua lại doanh nghiệp Lipton của Hoa Kỳ và Canada vào năm 1938 và hoàn thành vào năm 1972 với việc mua phần còn lại của doanh nghiệp Lipton toàn cầu từ các nhà cung cấp Đồng minh.

Một liên doanh đã được Unilever tạo ra vào năm 1991 với PepsiCo, Pepsi Lipton Partnership để đưa ra thị trường các loại trà sẵn sàng để uống ở Bắc Mỹ. Một liên doanh thứ hai là Pepsi-Lipton International (PLI) được thành lập vào năm 2003 để bao gồm nhiều thị trường ngoài Hoa Kỳ , sau đó được mở rộng sang một số lượng lớn thị trường châu Âu trong năm 2007.

Phân tích SWOT của Lipton

Thương hiệu trà được biết đến rộng rãi nhất  Lipton là một trong những thương hiệu trà được biết đến rộng nhất trên thế giới. Nó là duy nhất về sự đa dạng của trà và nó đã thử nghiệm với các biến thể khác nhau, một vài trong số đó đã trở thành một hit.

Trà xanh có tỷ lệ chấp nhận tốt – Vì nhận thức về sức khỏe và lợi ích của trà xanh được công bố rộng rãi, trà xanh có tỷ lệ chấp nhận tuyệt vời trên khắp các quốc gia. Đồng thời, Lipton là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất về trà xanh. Vì vậy, sự thay đổi trong tâm lý này mang lại lợi ích cho trà xanh Lipton.

Phân phối tuyệt vời – Lipton có một phân phối tuyệt vời trên khắp Châu Âu, Hoa Kỳ, một phần của Châu Á, Bắc Mỹ, Châu Phi và Trung Đông. Nó có mặt ở gần 150 quốc gia và tăng lên hàng năm.

Trà đá trong quan hệ đối tác với Pepsico – Lipton nổi tiếng với trà đá, đây là loại trà đầu tiên thuộc loại sẵn sàng để uống trà đóng gói và bán trên thị trường như đồ uống lạnh. Bởi vì nó là một loại trà chứ không phải là đồ uống có ga, nên những nhược điểm giả định là ít hơn rất nhiều và do đó nó chiếm một thị phần nhỏ khỏi đồ uống có ga bằng cách cho chúng cạnh tranh gián tiếp.

 

Yêu thích hương vị – Lipton có nhiều nhãn hiệu và nhãn màu vàng Lipton được yêu thích trên nhiều quốc gia. Tương tự như trà đá và trà xanh của nó có sự chấp nhận tuyệt vời và hương vị được yêu thích trên toàn thế giới.

Tiếp thị tốt – Lipton luôn tham gia vào các chiến dịch tiếp thị tốt, nhắm đến sự tươi mới từ việc uống trà của họ. Đến từ nhà của Unilever, Lipton có các cơ quan tiếp thị phù hợp ủng hộ truyền thông tiếp thị cho thương hiệu.

1 214 - Chiến lược marketing của Lipton - Phân tích SWOT của Lipton

Điểm yếu trong phân tích SWOT của Lipton

Thị phần thấp tại các quốc gia uống trà cao – Có thể thấy hình ảnh biểu đồ dưới đây, Trung Quốc , Ấn Độ và Nhật Bản là ba quốc gia uống trà hàng đầu thế giới. Trong cả 3, Lipton không có thị phần đa số mặc dù nó có thị phần lành mạnh ở các quốc gia này.

1 215 - Chiến lược marketing của Lipton - Phân tích SWOT của Lipton

Thay thế – Trà xanh có sản phẩm thay thế riêng là súp làm tại nhà hoặc các loại đồ uống tốt cho sức khỏe khác. Tương tự với trà bình thường có chất thay thế lớn nhất – Cà phê hoặc sữa. Nếu trà Lipton không có sẵn, nó có thể dễ dàng được thay thế bằng thứ khác.

Cơ hội trong phân tích SWOT của Lipton

Tập trung vào các quốc gia uống trà – Tập trung cao hơn với các chiến dịch tiếp thị phù hợp chạy trong 3 quốc gia uống trà hàng đầu sẽ mang lại lợi ích cho thương hiệu rất nhiều. Do đó, bên cạnh các quốc gia đã có mặt, Lipton cần tập trung vào Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Khám phá Cà phê – Tại sao không chiếm một số thị phần thay thế của nó. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp mạnh nhất của Lipton có thể là Nescafe được biết đến với cà phê. Do đó, Lipton cũng có thể lấn sân sang phân khúc cà phê và thử chấp nhận thị trường mà nó mang lại cho thương hiệu.

Thâm nhập nông thôn – Càng thâm nhập nông thôn, doanh thu cho thương hiệu càng cao. Các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ có rất nhiều khu vực nông thôn cần được chinh phục để thương hiệu bán được với số lượng lớn.

Các mối đe dọa trong phân tích SWOT của Lipton

Cạnh tranh – Cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp đều là mối đe dọa đối với Lipton. Cạnh tranh trực tiếp đến dưới hình thức Trà xã hội hoặc các loại trà thảo dược khác được những người uống trà yêu thích. Cạnh tranh gián tiếp đến từ các hình thức Cà phê, Đồ uống và đồ uống nóng cũng như lạnh khác.

Quy định của chính phủ về xuất nhập khẩu – Chè đòi hỏi các yếu tố môi trường cụ thể cho sản xuất và nông nghiệp. Thay đổi quy định của chính phủ có thể ảnh hưởng đến việc trồng chè hoặc nó có thể ảnh hưởng đến việc nhập khẩu và xuất khẩu chè từ nước này sang nước khác. Đây luôn là mối đe dọa đối với một thương hiệu như Lipton.

Nhắm mục tiêu phân khúc và định vị trong chiến lược Marketing của Lipton Tea

1 4 - Chiến lược marketing của Lipton - Phân tích SWOT của Lipton

Lipton Tea áp dụng chiến lược phân khúc linh hoạt với nhiều loại sản phẩm mà nó cung cấp. Nó Geographic Phân khúc thị trường là theo quốc gia, các quốc gia, các vùng, các quốc gia, thành phố và khu dân cư.

Phân khúc nhân khẩu học cho Lipton là tuổi tác, nghề nghiệp và thu nhập của thị trường vì khách hàng có mối liên hệ chặt chẽ với các biến số như tuổi tác và thu nhập.

Đối với phân khúc tâm lý người tiêu dùng được phân chia theo tính cách, lối sống, giá trị và tầng lớp xã hội của họ.

Lipton áp dụng tiếp thị không phân biệt hoặc tiếp thị đại chúng vì nó tập trung vào lợi ích như nhau cho mọi người và đi theo một thị trường với một chiến lượccung cấp . Lý do là để trở thành một nhà lãnh đạo thị trường trong tương lai.

Về mặt địa lý Lipton có một lượng khách hàng tốt ở Mỹ, Ấn Độ và Châu Âu. Với nhân khẩu học và tâm lý học khác nhau, từ nhóm thu nhập cao đến các nhóm trung lưu.

Lipton ban đầu được định vị là một loại trà ngon, tinh tế và cao cấp cho công dân toàn cầu với quảng cáo của họ cũng lặp lại chủ đề này. Ví dụ: tất cả các đạo cụ và người tham gia quảng cáo đều là người nước ngoài. Có thể cách tiếp cận này không tìm thấy nhiều ưu ái với khách hàng. Tái định vị cụ thể sau đó đã giúp giải quyết người tiêu dùng Ấn Độ thông qua một thành ngữ Ấn Độ.

Sứ mệnh  trong  chiến lược Marketing  của Trà Lipton –

Từ Để đáp ứng nhu cầuhàng ngàycủa mọi người ở mọi nơi, để dự đoán nguyện vọng của người tiêu dùng và khách hàng và đáp ứng một cách sáng tạo và cạnh tranh với các sản phẩm và dịch vụ có thương hiệu nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, Lipton nỗ lực phục vụ người tiêu dùng một cách độc đáo và hiệu quả, thu hút và phát triển những người tài năng cao, những người hào hứng, được trao quyền và cam kết cung cấp tăng trưởng hai chữ số

Tầm nhìn  trong chiến lược Marketing của Trà Lipton 

Từ cung cấp trà chất lượng tốt nhất đã đưa Lipton trở thành trà số một trên thế giới hiện nay. Lipton cung cấp một lựa chọn cho những người yêu trà để thưởng thức đồ uống yêu thích của họ theo cách thú vị và mới mẻ .

Lợi thế cạnh tranh trong Chiến lược tiếp thị của Lipton  

Là một trong những người dẫn đầu trong thị trường trà trong những năm qua, Lipton đã rất tích cực trong các chiến lược tiếp thị của mình để đảm bảo lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Thương hiệu cũng có lợi thế với một loạt các sản phẩm mà nó sở hữu trong mèo của mình.

Sản phẩm của nó bao gồm:

  1. Trà nhãn vàng
  2. Trà xanh Lipton
  3. Trà Darton
  4. Trà đào đen
  5. Gói K-cup cổ điển
  6. Trà xanh và bạc hà Matcha
  7. Trà xanh
  8. Quả có múi

Tuy nhiên, vẫn còn một số lĩnh vực nhất định có thể được tổ chức xử lý để tránh sự sụt giảm thị phần với sự gia nhập của nhiều người chơi trong khu vực tại các thị trường nội địa khác nhau và điều này có thể được neo lại bằng cách giải quyết các vấn đề sau:

Doanh số nước ngoài thấp:

Lipton trong vài năm trước đã không đạt được nhiều sức hút ở thị trường nước ngoài với sự gia nhập của các cầu thủ nước ngoài. Một phần tư doanh số của Lipton trên toàn cầu đến từ thị trường Mỹ trong khi các khu vực khác đóng góp phần còn lại không phải là một tỷ lệ ấn tượng và do đó công ty nên đi đến chiến lược tiếp thị tích cực để tăng thị phần của mình tại các thị trường khác

Không đáp ứng nhu cầu phân khúc lớn:

Với đối thủ cạnh tranh như Nestea nhắm vào toàn bộ dân số, Lipton tiếp tục chỉ nhắm mục tiêu thị trường được phân khúc của mình vì nó không xác định thị trường mục tiêu thực sự của mình dẫn đến chiến lược tiếp thị thoải mái.

Thiếu nhà sản xuất nước ngoài:

Lipton phải nhập khẩu các sản phẩm trà thô từ các đồn điền khác nhau trên khắp thế giới với việc thiếu các nhà máy và nhà máy nước ngoài, điều này phụ thuộc vào sự ổn định kinh tế và chính trị của các quốc gia khác, dẫn đến thay đổi chiến lược tiếp thị của các công ty để đáp ứng các yếu tố này.

Một số đối thủ lớn trên toàn cầu, cũng như địa phương cho thương hiệu, bao gồm:

  1. Teley (Toàn cầu)
  2. Sinh đôi (Toàn cầu)
  3. Trà Dilmah (Úc, New Zealand và Sri Lanka)
  4. Trà KaziKazi (Bangladesh)
  5. Brooke Bond (Ấn Độ và Pakistan)
  6. Tata Tea Limited (Ấn Độ)
  7. Punjana (Châu Âu)
  8. Trà Yorkshire (Châu Âu)
  9. Mẹo PG (Châu Âu)
  10. Trà Typhoo (Châu Âu)
  11. Tòa trà Hoàng gia (Hoa Kỳ)
  12. Arizona (Mỹ)
  13. Nestea (Mỹ)
  14. Trà Upton (Châu Âu)

Ma trận BCG trong chiến lược Marketing của Trà Lipton 

1 217 - Chiến lược marketing của Lipton - Phân tích SWOT của Lipton

Với trà Lipton Clear và Yellow Label tiếp tục giữ vị trí của họ trong phân khúc Star and Cow trên toàn cầu về doanh thu cho công ty từ những sản phẩm này đến các thương hiệu.

Trong khi trà đá Lipton vẫn còn là một dấu hỏi cho thương hiệu và trà và mật ong Lipton là thứ mà công ty dường như vẫn đang cân nhắc về tương lai của nó.

Phân phối trong chiến lược Marketing của Trà Lipton 

Với sự có mặt tại hơn 110 quốc gia, Lipton Tea có một mạng lưới phân phối mạnh mẽ của đối tác PepsiCo có sự hiện diện ở hầu hết các quốc gia.

Liên doanh của Lipton với PepsiCo đã giúp thương hiệu này đào sâu nguồn gốc tại một số thị trường thù địch ban đầu. Lipton Pure Leaf và Brisk dường như đã đạt được rất nhiều, đặc biệt là ở Bắc Mỹ.

Phân tích marketing trong chiến lược marketing của trà Lipton 

1 227 - Chiến lược marketing của Lipton - Phân tích SWOT của Lipton

Lipton tiếp tục dẫn đầu thị trường tại Mỹ với thị phần 26,5% và trà Arizona đứng thứ hai với 21,5% thị phần.

Tại Vương quốc Anh, Tetley dẫn đầu thị trường với 27% thị phần, tiếp theo là các mẹo PG với thị phần khoảng 24% và Lipton đứng ở vị trí thứ năm trên thị trường Anh với khoảng 10% thị phần.

Tại Ấn Độ, Lipton chiếm thị phần khoảng 15%, gần như ngang bằng với thương hiệu mẹ Unilever Brooke Bond và chỉ đứng sau trà TATA.

Theo Tâm Trần – ATP Software

 

Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website