Mục lục

Phân tích chiến lược Marketing theo mô hình SWOT của sàn thương mại điện tử Amazon

Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới và thành công của nó đã thúc đẩy các nhà bán lẻ khác có sự hiện diện trực tuyến. Là đối thủ cạnh tranh số 1 của WalMart vì tầm với và dấu ấn toàn cầu cũng như các chiến lược giá mạnh mẽ của họ.

Amazon có thể tận dụng một số cơ hội tại các thị trường mới nổi và có thể đảm bảo rằng chuỗi cung ứng toàn cầu của các kho được kết nối mạng mang lại giá trị đáng kể cho chính nó và các bên liên quan.

Hơn nữa, Amazon phải suy nghĩ lại về mô hình kinh doanh hoạt động với tỷ suất lợi nhuận gần bằng 0 và thực tế là công ty đã không trả lại một khoản lợi nhuận kha khá trong năm năm qua giúp nó có nhiều cơ hội để cải thiện.

Tổng quan về Amazon

Sự phổ biến của Amazon là phổ biến trên toàn cầu. Nó có hơn 310 triệu người dùng hoạt động và 100 triệu người đăng ký trên toàn thế giới. Là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới, Amazon mang lại nhiều thành tựu, lợi nhuận bắt mắt và ra mắt thành công.

Hãy thảo luận về gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến này một chút chuyên sâu và hiểu kịch bản kinh doanh của công ty với sự trợ giúp của phân tích SWOT của Amazon.

Jeff Bezos đã đặt nền tảng của Amazon vào năm 1994. Ban đầu, công ty bắt đầu như một cửa hàng sách trực tuyến nhưng sớm chuyển đổi thành một nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu bán hầu hết mọi thứ từ A đến Z giống như logo của nó nói.

Phân tích SWOT của Amazon

1 52 - Amazon SWOT 2019 - Phân tích mô hình SWOT của Amazon

Phân tích SWOT của Amazon được đưa ra dưới đây:

Điểm mạnh của Amazon – Yếu tố chiến lược nội bộ (STRENGTHS)

1. Thương hiệu mạnh – Là một người khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu, Amazon có một vị trí mạnh mẽ và hình ảnh thương hiệu thành công trên thị trường.

2 . Định hướng khách hàng – Amazon phục vụ một lượng lớn khách hàng cho các nhu cầu hàng ngày với giá rẻ. Điều này đã làm cho nó một thương hiệu theo định hướng khách hàng.

3. Khác biệt và đổi mới – Amazon thường xuyên đưa ra những ý tưởng sáng tạo và bổ sung sáng tạo cho dòng sản phẩm và dịch vụ của mình như Hệ thống ngủ thông minh Withings Aura .  Điều này tạo ra sự khác biệt từ các công ty khác.

4. Lãnh đạo chi phí – Amazon không chịu chi phí trong việc duy trì các cửa hàng bán lẻ thực tế bằng cách bán mọi thứ trực tuyến. Với quy mô kinh tế, Amazon kiểm soát hiệu quả chi phí và giảm thời gian bổ sung hàng tồn kho. Công ty đã thành lập nhiều liên minh chiến lược  với nhiều công ty như Evi Technologies, Thalmic Labs, Shoefitr, The Orange Chef, vv Nó có một hệ thống chuỗi giá trị mạnh mẽ cũng giúp duy trì cấu trúc chi phí thấp.

5. Lựa chọn hàng hóa lớn nhất – Amazon sở hữu hỗn hợp sản phẩm phong phú thu hút khách hàng trực tuyến để thực hiện phần lớn giao dịch mua hàng từ đó thay vì các nhà bán lẻ trực tuyến khác. Tính đến năm 2018. Amazon đã bán được  562,3 triệu  sản phẩm trên Thị trường Amazon.com của mình.

6. Số lượng lớn người bán bên thứ ba – Do lưu lượng truy cập lớn trên các trang web của Amazon, một số lượng lớn người bán bên thứ ba đã tham gia vào nền tảng của Amazon để bán hàng hóa của riêng họ. Dữ liệu từ Fulfillment của Amazon (FBA) tiết lộ rằng có hơn 2 tỷ mặt hàng có sẵn từ người bán bên thứ ba.

7. Chiến lược toàn cầu và hành động địa phương – Chiến lược này đã mang lại lợi ích lớn nhất cho Amazon. Amazon phát triển quan hệ đối tác với các công ty chuỗi cung ứng địa phương giúp họ cạnh tranh với các đối thủ thương mại điện tử trong nước. Nó hiểu nhu cầu địa phương và triển khai các dịch vụ của mình theo văn hóa của đất nước.

Ví dụ, tại Ấn Độ, họ đã phát động một chiến dịch thị trường, Aur Aur Dikhao, để khuyến khích người dùng tìm kiếm thêm các sản phẩm của mình.

8. Số lượng mua lại lớn – Việc mua lại thành công Whole Food, Zappos.com, woot.com, Junglee.com, IMBD.com và nhiều công ty khác đã tạo ra doanh thu và lợi nhuận đáng kể cho Amazon.

9. Tham gia vào 3 doanh nghiệp chính – Amazon Marketplace, Amazon Web Services (AWS) và Amazon Prime là 3 doanh nghiệp chính của Amazon hoạt động và hỗ trợ lẫn nhau. Nhìn chung, họ tạo ra lợi nhuận lớn và lợi thế cho công ty.

10. Doanh thu cao nhất trong ngành – Với hơn 778,39 tỷ đô la vốn hóa thị trường và trên 200 tỷ đô la doanh thu hàng năm, Amazon là công ty dẫn đầu thị trường với doanh thu cao nhất trong ngành.

11. Hệ thống phân phối và hậu cần vượt trội – Amazon sử dụng hệ thống phân phối và hậu cần hiệu quả cao. Nó thậm chí có mức giá cố định cho các khoảng thời gian giao hàng khác nhau . Do đó, nó thực hiện giao hàng hóa và sản phẩm đáng tin cậy, an toàn và nhanh chóng cho khách hàng.

Điểm yếu của Amazon – Yếu tố chiến lược nội bộ (WEAKNESSES)

1. Mô hình kinh doanh dễ bắt chước – Các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến đã trở nên khá phổ biến trong thế giới kỹ thuật số này. Vì vậy, bắt chước mô hình kinh doanh của Amazon cho các công ty đối thủ không quá khó. Một vài doanh nghiệp thậm chí còn cho Amazon một thời gian khó khăn. Chúng bao gồm Barnes & Noble, eBay, Netflix, Hulu và Oyster, v.v.

2 . Mất lợi nhuận ở một số khu vực – Ở một số khu vực như Ấn Độ, Amazon đã phải đối mặt với thua lỗ. Việc vận chuyển miễn phí cho khách hàng có thể là một trong những lý do cho thấy rủi ro mất lợi nhuận ở một số thị trường.

3. Thất bại và thất bại của sản phẩm – Sự ra mắt của Fire Phone tại Mỹ là một thất bại lớn trong khi thiết bị chữa cháy Kindle thậm chí còn không phát triển tốt.

4. Tranh cãi về tránh thuế – Tránh thuế ở Nhật Bản, Anh và Mỹ đã gây ra dư luận tiêu cực cho Amazon. Tổng thống Trump gần đây đã chỉ trích Amazon về thuế trên mạng truyền thông xã hội.

Cơ hội của Amazon – Các yếu tố chiến lược bên ngoài (OPPORTUNITIES)

1. Amazon có thể đạt được cơ hội thâm nhập hoặc mở rộng hoạt động tại các thị trường đang phát triển.

2. Bằng cách mở rộng các cửa hàng trực tuyếnAmazon có thể cải thiện khả năng cạnh tranh với các nhà bán lẻ lớn và thu hút khách hàng với thương hiệu.

3. Amazon có cơ hội cải tiến các biện pháp công nghệ và chính sách tổ chức để giảm doanh số giả. Một trường hợp bán hàng giả được đưa ra ánh sáng khi  Amazon bán My Critter Catch giả . Sản phẩm được bán với giá thấp hơn $ 1 so với sản phẩm ban đầu.

4. Có thể thực hiện Tích hợp ngược bằng cách đưa các thương hiệu nội địa vào các danh mục sản phẩm riêng biệt để phân biệt các sản phẩm của mình.

5. Việc mua lại nhiều hơn các công ty thương mại điện tử có thể tăng năng lực của công ty và giảm mức độ cạnh tranh.

Mối đe dọa của Amazon – Các yếu tố chiến lược bên ngoài (THREATS)

1. Một số tranh cãi đã gây ra một ấn tượng không tốt trong hình ảnh thương hiệu của Amazon. Mọi người đã phản ứng dữ dội và tẩy chay các trang web của Amazon vào năm 2010 khi họ phát hiện ra rằng nó đang bán cuốn sách Hướng dẫn về tình yêu và niềm vui của người ấu dâm: Quy tắc ứng xử của người yêu trẻ em.

Vox công bố báo cáo tiêu cực liên quan đến điều kiện điều trị và nơi làm việc của người lao động chống lại Amazon vào tháng năm 2018. điều hòa không khí nghèo, phá vỡ phòng tắm theo thời gian, và giám sát bằng video liên tục là vài trong số những nhận xét tiêu cực thực hiện bởi các nhân viên. Những điều như vậy ảnh hưởng đến danh tiếng thị trường của Amazon.

2. Các quy định của chính phủ cũng có thể đe dọa tiến trình kinh doanh của Amazon ở một số quốc gia quan trọng. Amazon không giao hàng đến Cuba, Iran, Bắc Triều Tiên, Sudan và Styria.

3. Gia tăng tội phạm mạng có thể ảnh hưởng đến hệ thống an ninh mạng của công ty.

4. Cạnh tranh quyết liệt với các công ty bán lẻ lớn như Walmart và eBay có thể mang lại cho Amazon một thời gian khó khăn trong tương lai.

5. Bắt chước rất dễ dàng vì nhiều người mới tham gia vào thị trường thường có cùng mô hình kinh doanh của Amazon.

Đề xuất

Phân tích SWOT làm rõ vị thế hiện tại của Amazon. Rất ít cải tiến cần thiết được thực hiện để quản lý việc thiếu và củng cố vị thế thị trường của nó.

Nói tóm lại, Amazon cần tăng cường các lĩnh vực chính của mình, giảm thiểu các điểm yếu, tận dụng các cơ hội và chống lại các mối đe dọa cho tiến trình trong tương lai.

Một số đề xuất được đưa ra dưới đây:

1. Hợp nhất sự thống trị thị trường bằng cách thúc đẩy các nỗ lực tiếp thị, hoạt động quảng cáo và lợi thế cạnh tranh của nó.

2. Chiến lược đối phó với các tranh cãi toàn cầuAmazon cần giải quyết các vấn đề về thuế và quản lý các tính năng của ứng dụng một cách hiệu quả để giảm bớt sự công khai tiêu cực trên thị trường.

3. Tăng sự hiện diện hạn chế của nó thông qua việc mở các cửa hàng vật lý bên ngoài Hoa Kỳ Điều này sẽ làm tăng sự phổ biến thương hiệu và tiếp cận thị trường.

4. Tăng cường mục tiêu chiến lược của nó ở các nước đang phát triển nơi có nhiều cơ hội tăng trưởng.

5. Tăng lợi thế cạnh tranh và mở rộng khoảng cách giữa Amazon và các đối thủ lớn nhất.

6. Giải quyết các vấn đề về bán hàng giả và tội phạm mạng bằng cách nâng cấp các biện pháp công nghệ.

7. Tăng cường hệ thống an ninh mạng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo Tâm Trần – ATP Software

Hiền Hiền

 

Xem thêm:

Agency là gì? Tổng hợp kiến thức về Agency và công việc của Agency

Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website