Mục lục

Phân biệt sự khác nhau giữa E-Commerce và E-Business

Phân biệt sự khác nhau giữa E-Commerce và E-Business – Trong thời điểm kinh doanh online đang là cơn sốt của những nhà đầu tư, E-Commerce là một trong những dạng website rất hot. Tuy vậy không phải ai cũng hiểu rõ sự khác nhau giữa E-Commerce và E-Business và dễ bị hiểu lầm.

Trong bài viết này, ATPweb sẽ phân tích sự khác nhau giữa E-Commerce và E-Business trong kinh doanh để bạn có thể phân biệt giữa 2 khái niệm này.

Xem thêm: WooCommerce SEO: Hướng dẫn cho cửa hàng trực tuyến của bạn

Phân biệt sự khác nhau giữa E-Commerce và E-Business
Phân biệt sự khác nhau giữa E-Commerce và E-Business

1. E-Commerce là gì?

Trước khi đi phân tích sự khác nhau giữa E-Commerce và E-Business, chúng ta cần phải hiểu được E-Commerce là gì?E-Business là gì? Hãy bắt đầu với E-Commerce trước nhé.

E-Commerce hay Thương mại điện tử là việc thực hiện các hoạt động thương mại trực tuyến, giao dịch qua internet. Nó bao gồm các hoạt động như mua và bán sản phẩm, thực hiện các giao dịch tiền tệ, v.v. qua internet. Internet được sử dụng cho Thương mại điện tử. Trang web và ứng dụng (app) là bắt buộc đối với thương mại điện tử. Nó chủ yếu là sự kết nối với quá trình kết thúc của dòng chảy thương mại, có nghĩa là kết nối với khách hàng cuối cùng.

Ví dụ về E-commerce:

  • Mua sắm trực tuyến: mua hàng hóa bằng click chuột. Mặc dù Amazon.com không phải là người đi tiên phong trong việc mua sắm online, nhưng nó là nơi mua sắm online nổi tiếng nhất. Hay như ở Việt Nam là các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada.
  • Thanh toán điện tử: Khi bạn mua hàng Trực tuyếncần phải có một cơ chế để thanh toán qua trực tuyến.
  • Đấu giá trực tuyến: Khi nghĩ đến đấu giá Trực tuyến, bạn nghĩ ngay đến eBay. Đấu giá Trực tuyến là một cơ chế hiệu quả để tìm ra giá phù hợp cho món hàng. Nhiều khách hàng thấy cơ chế mua sắm đấu giá thú vị hơn mua sắm thông thường.
  • Internet Banking: Thời nay bạn hoàn toàn dễ dàng thực hiện tất cả phạm vi hoạt động ngân hàng mà không việc gì phải một chi nhánh ngân hàng nào. Liên kết các trang website được thiết kế chuyên nghiệp với Tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng là động lực lớn nhất của thương mại điện tử.
  • Đặt vé trực tuyến: Vé máy bay, vé xem phim, vé tàu, vé chơi, vé cho các event thể thao, và bất kỳ loại vé nào có thể được đặt online. Bán vé online không đi với sự cần thiết phải xếp hàng tại quầy bán vé.

Các hoạt động của E-Commerce bao gồm:

  • Mua và bán sản phẩm trực tuyến
  • Bán vé trực tuyến
  • Thanh toán trực tuyến
  • Nộp các loại thuế khác nhau
  • Phần mềm kế toán trực tuyến
  • Hỗ trợ khách hàng trực tuyến

E-Commerce

2. E-Business là gì?

E-Business hay Kinh doanh điện tử, đề cập đến việc thực hiện tất cả các loại hoạt động kinh doanh thông qua Internet. Nó bao gồm các hoạt động như mua nguyên vật liệu / hàng hóa, giáo dục khách hàng, hoạt động cung ứng mua và bán sản phẩm, thực hiện các giao dịch tiền tệ, v.v. qua internet. Internet, mạng nội bộ, mạng ngoại vi được sử dụng trong kinh doanh điện tử. Trang web, ứng dụng, ERP, CRM, v.v. là bắt buộc đối với E-Business.

Ví dụ về Kinh doanh điện tử là các công ty thương mại điện tử và các hoạt động kinh doanh nội bộ khác nhau của nó, trang đấu giá, trang đã phân loại, trang dành cho nhà phát triển phần mềm và phần cứng, v.v.

Các hoạt động của E-Business là:

  • Thiết lập cửa hàng trực tuyến
  • Giáo dục khách hàng
  • Mua và bán sản phẩm
  • Giao dịch kinh doanh tiền tệ
  • Quản lý chuỗi cung ứng
  • Thư điện tử quảng cáo
  • E-business

 

Phân biệt sự khác nhau giữa E-Commerce và E-Business

E-Commerce E-Business
E-Commerce là việc thực hiện các hoạt động thương mại trực tuyến, giao dịch qua internet. E-Business đề cập đến việc thực hiện tất cả các loại hoạt động kinh doanh thông qua internet.
E-Commerce là một khái niệm hẹp và nó được coi là một tập hợp con của E-Business. Kinh doanh điện tử là một khái niệm rộng và nó được coi là một tập hợp bao gồm cả E-Commerce.
Trong E-Commerce giao dịch bị hạn chế. Trong E-Business các giao dịch không bị giới hạn.
Bao gồm các hoạt động như mua và bán sản phẩm, thực hiện các giao dịch tiền tệ, v.v. qua internet. Bao gồm các hoạt động như mua nguyên vật liệu / hàng hóa, giáo dục khách hàng, hoạt động cung ứng mua và bán sản phẩm, thực hiện các giao dịch tiền tệ, v.v. qua internet.
Thường chỉ yêu cầu sử dụng một trang web. Yêu cầu sử dụng nhiều trang web, CRMs, ERPs kết nối các quy trình kinh doanh khác nhau.
Liên quan đến việc chỉ bắt buộc sử dụng Internet. Liên quan đến việc có thể sử dụng Internet, Intranet hoặc Extranet.
E-Commerce thích hợp hơn trong trong quan hệ Doanh nghiệp với Khách hàng (B2C). E-Business phù hợp hơn trong quan hệ kinh doanh với doanh nghiệp khác (B2B).
Các giao dịch thương mại được thực hiện trong thương mại điện tử. Các giao dịch kinh doanh được thực hiện trong kinh doanh điện tử.
Thương mại điện tử bao gồm quá trình kinh doanh bên ngoài / bên ngoài. E-Business bao gồm nội bộ cũng như quy trình / hoạt động kinh doanh bên ngoài.

Xem thêm: 6 Bước để bắt đầu kinh doanh Thương mại điện tử

Tổng kết

Như vậy là chúng ta đã phân biệt sự khác nhau giữa E-Commerce và E-Business rồi. Mỗi loại hình kinh doanh sẽ phù hợp với một nhóm đối tượng khách hàng, và doanh nghiệp cũng như mục đích kinh doanh khác nhau.

Nhờ phân biệt được sự khác nhau giữa E-Commerce và E-Business, bạn sẽ có được cái nhìn khái quát và lựa chọn đúng đắn cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!!!

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE

Liên hệ ngay:

Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website