Local SEO là gì? Những tác dụng của local SEO là gì?

Local SEO là gì? Những tác dụng của local SEO là gì? Tuy chỉ là một chiến lược nhỏ, chiến lược phụ trong quá trình triển khai Digital Marketing thế nhưng local SEO sẽ phát huy hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn nếu biết cách tận dụng nó. Bài viết này, ATPWEB sẽ cùng các bạn tìm hiểu và làm rõ local SEO là gì và những điều cần biết về local SEO.

Local SEO là gì? Những tác dụng của local SEO là gì?

Local SEO là gì?

Local SEO là quá trình tối ưu hóa sự xuất hiện của bạn trên mạng. Nhằm lôi cuốn nhiều khách hàng hơn từ các lượt tìm kiếm liên quan trong cùng địa phương nơi bạn đang hoạt động. Những tìm kiếm này thường là từ Google và các bộ máy tìm kiếm khác, như: Bing, Yelp, Apple Maps, v.v…

Tuy vậy, Google vẫn là một công cụ nhiều người ưa chuộng nhất trong việc tìm kiếm công ty địa phương. Ở nước ta Google chiếm đến ~87% thị phần cả nước

Bởi lẽ đấytrong bài này, tôi chỉ chú trọng hướng dẫn bạn cách tối ưu hóa Web trên Google.

Đây là quá trình tối ưu hóa Web của bạn để nó hiện ra ở ngay đầu trang của Google, Bing và Yahoo cho các tìm kiếm có liên quan đến khu vực/thành phố/quốc gia của bạn.

SEO theo địa điểm là một công cụ đưa trang Web lên top đầu kết quả tìm kiếm có liên quan đến khu vực địa lý trên Google. Các từ khóa có liên quan đến khu vực thường có công thức “sản phẩm, dịch vụ + ở/tại + khu vực địa lý”, ví dụ: thiết kế website tại tp HCM, Digital Marketing ở tp HCM….

local SEO là gì?
Local SEO là gì? Những lợi ích của local SEO là gì?

Khi người dùng tìm kiếm qua keyword trên, Google sẽ kết hợp với công cụ Maps của mình để tìm ra những doanh nghiệp có mang lại hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng trong một khu vực được chỉ định. Không dừng lại ở đấy, Google sẽ đưa các doanh nghiệp có nhiều truyền tải tích cực nhất lên đầu tiên, giúp khách hàng có thể đưa ra quyết định thực hiện mua hàngdùng dịch vụ chất lượng nhất.

Làm cách nào mà Google có thể biết và xếp vị trí các công ty này?

– Các doanh nghiệp khi đã có Web và có khai triển SEO, họ sẽ thông báo cho Google biết về thông tin sản phẩm/dịch vụ họ đang kinh doanh cùng vị trí kinh doanh của họ.

– Google có tính năng đánh giá cho khách hàng có thể review thông qua thông số sao. Chỉ số này càng lên cao thì Google càng đánh giá cao công ty này hơn.

– Trong một số trường hợp đáng chú ý như doanh nghiệp bị bóc phốt trên báo đài, hay chủ CEO của công ty đang dính nghi án ABC… Google cũng có thể cập nhật tin tức này để nhận xét các doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của local SEO là gì?

Việc khoanh vùng và quản lý người sử dụng là vô cùng quan trọng đối với những người là quản lý bán hàng, bởi nó giúp bạn có thể đến gần hơn được người tiêu dùng một cách tối ưu. Trong trường này thì local SEO đóng vai trò như một công cụ khoanh vùng khách hàng của bạn, hay có thể nói SEO theo địa phương sẽ giúp cho người sử dụng có khả năng giản đơn tìm thấy Web của bạn hơn nhờ vào các công cụ tìm kiếm như Google. Local SEO đặc biệt hữu ích với những Website du lịch, hay nhà hàng – khách sạn. Tất nhiênnếu như bạn bỏ qua local SEO, bạn vẫn có thể đến gần hơn được nhiều người sử dụngtuy vậy thì lượng khách hàng này có khả năng không phải là khách hàng mà bạn mong muốn hướng tới và bạn cần nhiều thời gian hơn để có khả năng cạnh tranh với những người lẽ ra không hẵn là đối thủ của bạn.

Local SEO là gì? Những tác dụng của local SEO là gì?
Tầm quan trọng của local SEO là gì?

Hãy thử tưởng tưởng, cửa hàng của bạn hoạt động tại Hà Nội và chỉ có khả năng phân phối hàng hóa tại thị trường này. Tuy nhiên đa phần người sử dụng tìm đến thông qua công cụ tìm kiếm lại ở tận TP. HCM thì việc bán hàng liệu có đạt kết quả tốt được hay không? Sự kết nối như vậy chắc chắn là không đem tới hiệu quả về mặt doanh số, trái ngược còn làm bạn tốn thời gian hơn. Đó cũng chính là nguyên nhân vì sao chúng ta phải hành động local SEO để tập trung vào lôi cuốn người tiêu dùng theo đúng khu vực mà mình bán hàng.

Spam Keyword khi thực hiện local SEO là gì?

Local SEO là gì? Những tác dụng của local SEO là gì?
Spam từ khóa là lỗi người làm SEO thường hay mắc phải

Spam từ khóa là khi bạn đặt các Keyword vào bài viết một cách không tự nhiên. VD như:

  • Từ khóa quá dày
  • Lặp lại liên tục
  • Keyword không ảnh hưởng đến bài viết…

Bài viết của bạn sẽ được Google ghi lại, xác nhận và nhận xét là Spam Keywordbạn cần biết Spam Keyword là gì để công đoạn SEO Local đạt kết quả tốt hơn. Nhiều Website hiện nay nhầm lẫn giữa việc Spam các Keyword địa phương và SEO Local. Điều này sẽ gây tác động lớn tới Web của bạn, không những các từ khóa SEO Local mà Web của bạn có rủi ro bị dính án phạt.

Các các để có thể local SEO là gì?

Chúng ta có 2 khái niệm: kết quả tìm kiếm “Snack Pack” với kết quả của tìm kiếm tự nhiên. Để bạn có thể dễ dàng hình dung được 2 khái niệm này, chúng ta hãy cùng đi đến một ví dụ đơn giản.

Ví dụ: tôi là một nhân viên của công ty thiết kế web chuyên nghiệp ATPWEB, tôi cần tìm một vài quán cà phê gần công ty để có thể hẹn gặp với khách hàng. Các kết quả tìm kiếm sẽ như sau

Kết quả tìm kiếm "snack pack" vs kết quả tự nhiên
Kết quả tìm kiếm “snack pack” vs kết quả tự nhiên

Như bạn thấy trên hình tôi đã phân định chính xác giữa 2 kết quả tìm kiếm. Có 2 loại kết quả xuất hiện đó là: snack pack và kết quả tự nhiên.

Bạn hẳn đã quá quen thuộc với kết quả tự nhiên rồi! Tuy nhiên còn kết quả “snack pack” thì sao nhỉ?

Google Snack Pack là gì?

Google Snack Pack là phần khung xuất hiện trên đầu trang kết quả của tìm kiếmKhi mà bạn nhập tên 1 địa điểm liên quan tới địa điểm, nơi chốn thông qua Google. Khung Snack Pack thường sẽ xuất hiện tên 3 công ty, cửa hàng địa phương phổ biến nhất. Như hình trên là tên 3 quán cà phê gần chỗ tôi và cùng lúc đó được yêu thích nhất.

Theo 1 thăm dò gần đây của Moz thì 33% tổng số người dùng sẽ click vào kết quả “snack pack” và 40% sẽ nhấp chọn kết quả tự nhiên.

Bạn cũng đừng quên rằng các tìm kiếm Google tiến hành qua các thiết bị và ứng dụng là không giống nhau

Tối ưu hóa Onpage trong SEO Local là gì?

Onpage là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành bại trong chiến lược SEO Local. Dưới đây là một vài thông tin các bạn nên học hỏi để quá trình tối ưu xảy ra tốt hơn:

  • SEO Local Title and Description
  • SEO Local hóa thông tin
  • Chèn thẻ Meta GEO vào
  • SEO Local GEO sitemap và KML
  • SEO Local Homepage
  • SEO Local Landing Pages
  • Thêm Schema Markup
  • Sử dụng Plugin WordPress
Local SEO là gì? Những tác dụng của local SEO là gì?
Các thủ thuật giúp cho bạn tối ưu hóa Onpage trong local SEO là gì?

SEO Local Title and Description là gì?

Thẻ title thường có giới hạn 70 ký tự, thẻ Description sẽ có giới hạn 140 ký tự. Hãy tận dụng để đặt một cụm Keyword ảnh hưởng đến địa phương hiệu quả. Cụm Keyword dịch vụ và địa phương phải là cụm từ có nghĩa. Tránh lặp đi lặp lại dẫn đến spam các từ quan trọng của cụm từ trong bài viết.

SEO Local hóa thông tin là gì?

Giống như là đối với thẻ Title and Descriptiontùy theo độ dài của nội dung mà bạn “rải” từ khóa cho phù hợpVí dụnội dung dài từ 500 – 700 từ, thì mật độ từ khóa quan trọng nên từ 3 – 4 từ trong toàn bài. Bên cạnh đấy, cần chú ý rằng sự lặp lại ở đây còn gồm có các Keyword biến thể của từ khóa quan trọng.

Chèn thẻ Meta GEO vào <head>

Thẻ Meta GEO cũng tương tự như meta từ khóamMc đích của chúng là đưa rõ ra tọa độ chính xác của công ty. Như vậy, các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên đẩy nó lên top kết quả tìm kiếm trên địa phương bạn đã khai báo trên thẻ Meta GEO.

SEO Local GEO sitemap và KML là gì?

Bên cạnh vận dụng thẻ Meta GEO, hãy tận dụng cả GEO Sitemap. GEO Sitemap sẽ giúp doanh nghiệp đạt xếp hạng cao trên các tìm kiếm ảnh hưởng đến địa phương nhờ việc đưa rõ ra thông tin về địa chỉ, phân vùng thích hợp vào sitemap. KML (.kml) cũng là một tập tin sitemap đặc biệt. KML giúp trang Web của công ty được Google Earth ghi nhận.

Homepage local SEO là gì?

SEO Local Homepage là SEO Local trang chủ về cùng một địa chỉ kinh doanh. SEO Local Homepage là cách mà các marketer vẫn thường áp dụng kể cả những lúc công ty đã mở rộng kinh doanh ra khu vực hoặc toàn quốc. Khi bạn có một điều hướng địa điểm tối ưu ngay trên trang chủ, Website của bạn có thể được tìm kiếm với tần suất cao hơn.

Landing Pages local SEO là gì?

Landing Pages sẽ làm rõ địa điểm kinh doanh của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Việc sửa đổi và cải thiện các Keyword liên quan đến địa điểm kinh doanh của bạn sẽ hiệu quả hơn.

Thêm Schema Markup

Schema Markup là 1 đoạn code được chèn vào nhằm cung cấp cho Google nhiều nội dung bổ ích hơn về doanh nghiệp hoặc Website, để Google hiểu biết hơn về các dữ liệu trên Web của bạn. Nhờ đấytrang Web của bạn sẽ được đánh giá cao hơn, với lượt truy cập tăng lên nhanh chóng. Bạn có thể nghiên cứu chi tiết hơn trong bài viết Schema là gì?

Sử dụng Plugin WordPress

Nếu bạn đang sử dụng WordPress hoặc Web đang chạy trên nền CMS WordPressquá trình tối ưu SEO Local sẽ dễ dàng hơn. Tiếp đây là danh sách các Plugin SEO Local hiệu quả mà bạn nên tham khảo:

  • Yoast SEO: Với hơn 5 triệu khách hàng hoạt động, Yoast SEO là plugin SEO được dùng nhiều nhất trên WordPress.
  • Structured Data Schemabạn sẽ thêm đánh dấu lược đồ cho bài contentbài post trên blog, sự kiện, sản phẩm và dịch vụ.
  • Business Profilegiúp cho bạn tạo Nap Citations tuy vậy sẽ không gắn URL được.
  • Google Places truyền tải: Thêm Reviews từ Google Store của bạn trên trang Web WordPress. Nó sẽ giúp bạn tăng sự tín nhiệm của Google và khách hàng đến công ty.
  • Google Maps: Plugin này cung cấp dữ liệu vị trí và hướng chính xác cho người dùng đang tìm kiếm vị trí của bạn trên điện thoại di động.
  • WPSSO PLMbạn có thể thêm Meta cho Pinterest hoặc điều chỉnh nội dung cho Facebook Open Graph.
  • Local SEO and Business Listings: Plugin này sẽ giúp ích cho bạn tạo, chỉnh sửa và tổng hợp thông tin Local Business.

Tối ưu Google My Business

Local SEO là gì? Những tác dụng của local SEO là gì?
Tối ưu Google My Business cũng là một cách thức quảng bá doanh nghiệp tại địa phương hiệu quả

Khai báo chuẩn chỉnh nhất nội dung

Hãy xác minh thông tin chi tiết về địa điểm bán hàng của bạn bằng cách khai báo thật chính xác. Bên cạnh đó, hãy mang lại chi tiết về tên công ty, đại diện doanh nghiệp, mã số thuế, nội dung liên lạc, quy mô tổ chức, giờ làm việc…

Bing Places, Apple Maps

Ngoài Google Map, hãy khai báo thông tin công ty trên Bing Places, Apple Maps để tận dụng tối đa các bộ máy tìm kiếm theo địa phương.

Tối ưu Google Place

Sau đây là 5 hướng dẫn giúp hỗ trợ việc khớp Google Place cực kỳ hiệu quả:

  • Khai báo chính xác nội dung
  • Chèn keyword chính trong Meta Description
  • Youtube video và hình ảnh
  • SEO Local Additional Details
  • Thay đổi và bổ sung thông tin, blog
  • SEO Local Backlink
Local SEO là gì? Những tác dụng của local SEO là gì?
Google Place là cánh tay phải đắc lực cho SEO Local

Khai báo chuẩn chỉnh nhất nội dung

Chuẩn Google Place cho SEO Local là gì? Khi khớp Google Place, bạn nên khai báo chính xác các thông tin về công ty. Đặc biệt bạn cần chú ý tới phần tên công ty của bạn. Không chỉ Google Place nhận diện doanh nghiệp tốt hơn mà bạn còn có thể nâng cao uy tín của nhãn hàng.

Thêm keyword chính trong Meta Description

Trong mục Meta Descriptionđừng bao giờ quên chèn keyword chính để tăng khả năng tìm kiếm. Từ khóa chính nên là cụm từ có nghĩa, mang theo tên địa điểm và không bị spam trong bài viết.

Youtube video và hình ảnh

Cung cấp các đoạn clip và hình ảnh trình bày về công ty cũng là một phương pháp hữu hiệu để Google Place đánh giá cao độ tin cậy và uy tín của công ty. Chúng thường sẽ nâng cấp xếp hạng tìm kiếm của bạn, nếu bạn đặt từ khóa xoay quanh.

SEO Local Additional Details là gì?

Additional Details là khung thông tin chi tiết về công ty. Khách hàng sẽ có cái nhìn bao quát hơn về hàng hóa, dịch vụ mình sắp dùng. Để giúp khách hàng nhận xét đúng về ưu điểm của thương hiệu, bạn không nên bỏ qua phần này.

Cập nhật thông tin, blog

Các nội dung và blog nên được thường xuyên cập nhật để tăng mức độ trao đổi qua lại và chèn các từ khóa quan trọng để việc SEO Local được đơn giản, thuận lợi hơn. Bạn cũng có khả năng tạo lập thêm một vài trang blog để rất nhanh tăng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.

SEO Local Backlink là gì?

Bạn sẽ tự đi Backlink bằng việc khéo léo thêm vào các bài viết hoặc blog của mình. Bên cạnh đấybạn sẽ thuê một doanh nghiệp báo chí để viết các bài PR, kèm Backlink của mình. Ngoài ra, bạn còn có khả năng mua Backlink độc quyền ở các Website uy tín, có xếp hạng cao. Mô hình nào xây dựng Backlink hiệu quả tham khảo thêm tại đây để biết cách đặt Backlink đạt kết quả tốt nhé.

Kết luận

Câu hỏi local SEO là gì? Các thủ thuật để thực hiện local SEO là gì? đã được nêu qua trong bài viết này. Chúc các bạn thành công!!

0
Chia Sẻ
19
Lượt Xem

Bài viết liên quan

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

COMBO TĂNG TRƯỞNG

Thiết kế website
Tặng 1 phần mềm của ATP Software bất kỳ