Mục lục

Kỹ năng lắng nghe là gì? Làm sao để cải thiện kỹ năng lắng nghe?

Giao tiếp k chỉ đơn giản là biết cách nói. Giao tiếp tốt đòi hỏi cả 2 kỹ năng: nói và lắng nghe. Lắng nghe và biết phương pháp lắng nghe sẽ giúp bạn có thêm lợi thế và giành thêm thiện cảm của đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng…Hơn nữa, biết lắng nghe – điều này có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm được vì thế mỗi người trong chúng ta phải rèn luyện cho mình mẹo lắng nghe người xung quanh, lắng nghe người khác cũng là một phương pháp để nâng cao trị giá của mình. người ta thường nói” Nói là bạc, im lặng là vàng”, theo tôi nên đổi lại thành “ Nói là bạc, lắng nghe là vàng” thì hay hơn!
Kỹ Năng Lắng Nghe

Kỹ năng lắng nghe là gì? Làm sao để cải thiện kỹ năng lắng nghe?

Để hiểu rõ khái niệm, bạn hãy làm bài tập sau đây: target mắt lại 1 phút. Bạn nghe được gì? Những gì bạn nghe được là đó gọi là nghe thấy. Nghe thấy là quá trình sóng âm đập vào màng nhĩ và chuyển lên não. Nghe thấy là công cuộc hoàn toàn tự nhiên tính từ lúc bạn sinh ra đã giống như vậy rồi. Lúc bạn ngủ thì tiến trình đó vẫn xảy ra.

Lắng nghe là một trong những skill quan trong trong nghệ thuật giao tiếp

cho đến nay bạn hãy sử dụng bài tập thứ hai: target mắt lại và cố nghe xem người ở phòng bên cạnh đã nói gì? Đây chính là quá trình lắng nghe. tiến trình này tiếp nối ngay sau công cuộc nghe thấy. Nó biến động sóng âm thanh thành ngữ nghĩa. tiến trình này cần sự tụ hội và để ý rất cao.

Lắng nghe là công cuộc tập kết để ý để giải mã sóng âm thanh thành ngữ nghĩa.

“Ba tuổi đủ để học nói nhưng cả cuộc đời không quá đủ để biết lắng nghe“. Có miệng không có nghĩa là biết nói. Có mắt k có nghĩa là biết đọc. Có tay k có nghĩa là biết viết. Vậy có tai đâu có nghĩa là biết lắng nghe. Ta được học nói, học đọc, học vạch rất nhiều. Vậy ta học lắng nghe ở đâu và ai dạy ta? Một kỹ năng mà chiếm đến 53% thời gian giao tiếp lại k được dạy. Từ bé ta được dạy nói, dạy đọc, dạy vạch rất nhiều. Nhưng lắng nghe ta chỉ được dạy vẻn vẹn có vài câu: “Con phải biết nghe lời bố mẹ!”, “Có nghe k thì bảo?!” Nhưng làm sao để nghe kết quả thì không bao giờ được dạy.
Thiên nhiên cho ta 2 tai chỉ để sử dụng mỗi một việc là lắng nghe. đôi khi ta dùng vào việc phụ giống như đeo khuyên tai, hay để cho mọi người dẫn tai. Còn chỉ có mỗi một cái miệng để nói, để ăn và rất nhiều việc phụ khác nữa. Phải chăng ta nên nói ít và nghe nhiều gấp đôi. Khi ta có kỹ năng lắng nghe khả thi thì công việc sẽ thuận lợi hơn, cuộc đời gia đình vui vẻ hơn, giải quyết xung đột dễ dàng hơn.
“Nói là gieo, nghe là gặt“. Nhưng một thực tiễn đáng buồn là ta dùng hơn một nửa thời gian giao tiếp cho lắng nghe mà kết quả chỉ đạt 25 – 30%. Nếu ta thực tiễn ta đi gặt mà giống như vậy thì chắc là… Chết đói. Vậy ta còn 75% tiềm năng nữa chưa khai thác. Nếu bạn là nhà đầu tư khôn ngoan thì tôi tin chắc bạn sẽ đầu tư vào mảnh đất tiềm năng 75% này. Ngoài kỹ năng lắng nghe thì chúng ta còn phải hiểu kỹ năng mềm là gì để từ đó phát triển đầy đủ các kỹ năng một cách tốt nhất.

Vậy điều gì làm ta nghe k hiệu quả?

Thái độ lắng nghe chưa tốt: Điếc hơn người điếc là người không muốn nghe. Ta thường tốt ngộ nhận là ta biết rồi nên k mong muốn nghe hoặc chỉ nghe một phần, nhưng đến khi cần nhắc lại thì ta lại không nhớ. Tệ hại hơn nữa là ta chỉ nghe nhìn thấy partners có gì sai, xấu để bức xúc lại.
không chuẩn bị: Để nói một điều gì ta chuẩn bị rất kỹ toàn bộ các phương án. vậy mà trong giao tiếp ta chưa bao giờ sẵn sàng lắng nghe cả. không sẵn sàng là sẵn sàng cho thất bại. Đó chính là tại sao sử dụng ta nghe kém hiệu quả.

Lắng nghe giống như thế nào?

“Cuộc tiến trình ngàn dặm tính từ lúc một bước nhỏ”. Để nghe kết quả bước đầu chúng ta cần cải thiện một số thói quen nhỏ:
thay đổi thái độ: muốn lắng nghe kết quả thì trước hết phải muốn. Nếu không mong muốn lắng nghe thì mọi kỹ năng đều vô ích.
cải thiện cử chỉ: Thay vì Nhìn lơ đãng thì hãy để ý vào người nói thể hiện sự mong muốn lắng nghe. Gật đầu hòa nhịp cùng người nói. Vẻ mặt thể hiện sự hào hứng lắng nghe. đơn giản ta đủ nội lực tóm lại bằng một câu: “Mắt chớp chớp, mồm đớp đớp, mặt hóng hớt, đầu gật như lạy phật”.
thay đổi lời nói: Thay vì ngồi im thì hãy thể hiện cho người nói biết mình vừa mới lắng nghe họ bằng những tiếng đế: “Tuyệt! hay quá! Ối giời ơi!…”; tiếng đệm: “Dạ! Vâng!…”; hoặc câu hỏi: “Vậy à? Thế á? Cái gì cơ? Thật không? Gì nữa?…”. không khó khăn hóa ta đủ sức tóm lại bằng một câu: “Thế á! Thật không? Ối giời ơi!”.

Làm sao để lắng nghe tốt?

đôi khi bạn vẫn đủ sức lắng nghe trong lúc mắt đã lảng vảng ở những kênh không giống, hoặc vừa nghe vừa làm một việc không giống giống như ăn, uống,…chẳng hạn. tuy nhiên, chính những biểu hiện này sẽ phá hỏng mối liên kết khả thi xinh và biến bạn thành một người kém giao tiếp trong mắt của bạn bèđồng nghiệp, cấp trên hay KH,…Vì thế, để lắng nghe tốt, bạn nên note những khuyến cáo sau:
  • Giao tiếp bằng mắt, Nhìn thẳng vào mắt người nói: đây là cử chỉ thể hiện sự tôn trọng họ.
  • k nên cắt ngang hoặc cướp lời người nói.
  • Ngồi yên lắng nghe.
  • Gật đầu khi chấp nhận.
  • Hoàn toàn chú tâm vào câu chuyện, chủ đề vừa mới nghe.
  • Lặp lại thông tin và đặt những câu hỏi thể hiện sự quan tâm của bạn khi người nói vừa mới trình bày xong.
Một người biết phương pháp lắng nghe là khi người ấy chú tâm vào chủ đề đang được nghe, dù đó là chuyện quan trọng hay không. Hãy thể hiện sự quan tâm không chỉ bằng lời nói mà còn bằng điệu bộ và cử chỉ.
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website