Mục lục

GIF là gì? Cách sử dụng và cách tạo ảnh GIF đơn giản

GIF là một từ khóa không còn gì xa lạ đối với chúng ta hiện nay, nó được sử dụng như biểu tượng cảm xúc của mình khi lời nói không phù hợp. Sự lan truyền văn hóa meme của giới trẻ đã làm cho GIF phát triển trong thời gian gần đây. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn về GIF là gì? Cách sử dụng và cách tạo ảnh GIF đơn giản

File GIF là gì?

GIF tên viết tắt tiếng là Graphics Interchange Format, nó là một dạng ảnh động không có âm thanh được CompuServe phát triển vào năm 1987 mới mục đích trao đổi hay truyển tải những hình ảnh qua đường truyền có lưu lượng nhỏ. Là một định dạng tập tin hình ảnh bitmap cho những bức ảnh dưới 256 màu sắc khác nhau cho mỗi khung hình. GIF là sản phẩm của việc nén dữ liệu bảo toàn, làm cho hình ảnh có kích thước nhỏ đi mà không làm giảm chất lượng hình ảnh.

Ưu điểm

  • Không làm thay đổi chất lượng hình ảnh nhờ vào công nghệ 256 màu nén nhờ tập tin màu 8-bit.
  • Có thể sử dụng được ảnh GIF trong khi đường truyền Internet của bạn không ổn định.
  • Khi nén ảnh GIF thì dữ liệu có trong ảnh sẽ được giữ nguyên.
  • Cho phép người dùng sử dụng cùng với ảnh ít màu sắc, ảnh chuyển động, icon nhỏ thú vị có thể thu hút người xem trên mạng xã hội.
  • Ảnh động GIF thể hiện ít màu sắc hơn nên có thể nhẹ hơn định dạng ảnh JPEG.

Nhược điểm

  • Những hình ảnh có trên 256 màu sẽ không thể phù hợp để nén thành file GIF

GIF là gì? Cách sử dụng và cách tạo ảnh GIF đơn giản

Tại sao GIF lại được sử dụng phổ biến?

Mặc dù ra đời từ rất lâu nhưng mức độ phổ biến của GIF mới phát triển trong những năm gần đây và trở thành tiêu điểm chính nhờ vào việc ứng dụng Internet, các ứng dụng tin nhắn ngày càng phát phiển, sự lan truyền văn hóa meme của giới trẻ đã làm cho GIF được phổ biến như hiện này. Đã có nhiều người muốn thay thế định dạng GIF nhưng đều thất bại, điển hình là định dạng APNG của Mozilla (PNG động) được tạo để thay thế GIF 10 năm trước. Và để GIF tồn tại và phát triển được như bây giờ là nhờ những nguyên nhân sau:

Tất cả trình duyệt đều khác nhau: Mọi trình duyệt web hiện nay đều hỗ trợ tệp GIF trong một thời gian dài.

HTML không hỗ trợ video: Tiêu chuẩn HTML không hỗ trợ video cho nên bạn có thể dễ dàng chia sẻ ảnh GIF hơn video HTML5 được ra mắt vào năm 2014. Nhiều trang web sử dụng Plugin Flash của Adobe cho video nhưng Flash không hoạt động trên thiết bị di động như iPhone.

Dễ dàng tạo GIF: Hiện nay có rất nhiều trang web và các ứng dụng có thể tạo GIF và một số phần mềm chỉnh sửa hình ảnh hiện này cũng có thể sử dụng để tạo GIF.

4 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Cách sử dụng ảnh GIF

Sử dụng GIF cũng như sử dụng biểu tượng cảm xúc, bạn có thể hanh chóng thể hiện phản ứng cảm xúc của mình khi lời nói không phù hợp. Nó có thể truyền đạt cảm giác nhận dạng thay mặt bạn thông qua các tham chiếu văn hóa đại chúng mà nó mang theo. Ngày nay, trên các trang mạng xã hội đều hợp tác với những web lưu trữ ảnh và tạo ảnh GIF nên bạn không cần tải bất cứ ảnh nào về máy và hầu như hiện nay trên bàn phím điện thoại cũng có chức năng này.

Dưới đây là cách tốt nhất để tìm kiếm và sử dụng GIF:

Chức năng tìm kiếm GIF: Hầu hết các trang web mạng xã hội có thanh tìm kiếm GIF tích hợp như Twitter và Facebook Messenger. Thanh tìm kiếm này hoạt động trực tiếp với các trang web như GIPHY hoặc Imgur và khiến GIF dễ sử dụng như biểu tượng cảm xúc.

Sao chép liên kết: Các trang web lưu trữ ảnh như GIPHY, Imgur và Gifycat có các công cụ như sao chép GIF vào clipboard. Chỉ cần tìm GIF bạn muốn sử dụng và nhấn nút copy link, sau đó dán liên kết vào nơi muốn sử dụng GIF. Trên hầu hết các trang web, GIF sẽ hoạt động tự động.

Sử dụng Gboard: Google Keyboard cho Android, iPhone và iPad có chức năng GIF tích hợp cho phép bạn sử dụng GIF ở mọi nơi, ngay cả trong tin nhắn văn bản.

Nhưng nếu muốn lưu GIF về điện thoại hoặc máy tính thì sao? Bạn không cần phải làm điều đó, chỉ cần nhớ một điều là các trang web lưu trữ hình ảnh sử dụng HTML5 để nạp GIF và tất cả những chất lượng bổ sung đó sẽ biến mất khi tải GIF về máy tính. Nếu muốn giữ các GIF riêng, bạn chỉ cần tạo tài khoản trên trang web lưu trữ hình ảnh và tạo thư mục GIF yêu thích.

3 6 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Các tạo ảnh GIF

Để tạo ảnh GIF, bạn sẽ phải bắt đầu với một video (trừ khi muốn tạo GIF từ đầu). Bạn có thể sử dụng video được lưu trên điện thoại hoặc video từ YouTube.

Video này có thể dài hoặc ngắn, điều đó cũng không quan trọng. Các nền tảng tạo GIF có thể giúp bạn cắt video để tạo GIF thích hợp. Thậm chí nhiều công cụ còn cho phép thêm văn bản và hiệu ứng nếu muốn.

Dưới đây là nền tảng tốt nhất để tạo GIF:

Trang web tạo GIF: Có rất nhiều trang web tạo GIF. Bạn nên sử dụng công cụ chuyển đổi video thành GIF của Imgur, Gifycat hoặc GIPHY vì chúng dễ sử dụng và tạo video HTML5 về mặt kỹ thuật tốt hơn file GIF thực sự. Tải video lên công cụ tạo GIF hoặc dán liên kết YouTube hoặc Vimeo, sau đó lựa chọn tùy chọn để cắt và chỉnh sửa GIF.

Ứng dụng tạo ảnh GIF: GIPHY CAM (iOS/Android) và GIF Maker (iOS /Android) là những ứng dụng tạo GIF phổ biến nhất. Bạn chỉ cần thả một video vào trình tạo GIF và cắt nó theo nhu cầu. (Bạn cũng có thể tạo ảnh GIF từ Google Gboard trên Android và iOS).

Phần mềm chỉnh sửa ảnh kỹ thuật số: Bạn có thể tạo ảnh GIF trong Photoshop, GIMP, Sketchbook và các ứng dụng chỉnh sửa ảnh kỹ thuật số phổ biến khác, nhưng quá trình không đơn giản. Đây là một lựa chọn tốt nếu muốn có nhiều quyền kiểm soát đối với ảnh GIF. (Hãy nhớ rằng các trang web như Gifycat tạo video HTML5 trông đẹp hơn GIF thông thường.)

(Nguồn: Tổng hợp)

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một Website phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé!

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE

Liên hệ:

Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website