Trong thời đại mà internet phát triển với tốc độ chóng mặt, có rất nhiều kênh truyền thông xã hội để các thương hiệu giữ liên lạc với người tiêu dùng và quảng cáo sản phẩm của họ theo những cách sáng tạo và hấp dẫn. Hầu hết các thương hiệu hiểu rằng việc tồn tại và duy trì trong thị trường ngày nay là điều gần như không thể nếu không duy trì sự hiện diện liên tục trên tất cả các phương tiện, cho dù là kỹ thuật số hay vật lý.
Trong một lần tương tác với thương hiệu, có tới 95% khách hàng sử dụng hơn 3 kênh truyền thông xã hội khác nhau. Do đó, công ty của bạn phải duy trì tính nhất quán của thương hiệu trên tất cả các kênh này để đảm bảo trải nghiệm khách hàng tích cực và nâng cao danh tiếng.
Tuy nhiên, không phải tất cả các thương hiệu đều thành công trong việc tận dụng những lợi thế mà các nền tảng truyền thông xã hội mang lại. Vì thế, trong bài viết này, chúng ta sẽ đi qua một vài khái niệm cơ bản về thương hiệu cũng như cách duy trì tính nhất quán thương hiệu trong thời đại số này.
Tính nhất quán thương hiệu là gì?
Trước khi đi sâu vào chủ đề của bài viết, hãy cùng lướt qua một số khái niệm cơ bản liên quan đến tính nhất quán của thương hiệu (Brand Consistency):
Bản sắc thương hiệu (Brand Identity)
Bản sắc thương hiệu của một công ty mô tả sứ mệnh, tầm nhìn, logo, màu sắc, tone màu,… và về cơ bản là mọi thứ khiến công ty đó nổi bật so với những công ty khác. Bản sắc thương hiệu là “tất cả các bộ phận cấu thành tạo nên đặc điểm của công ty” và điều này có thể bao gồm các yếu tố hữu hình và vô hình.
Nguyên tắc thương hiệu (Brand Guidelines)
Đây là bộ quy tắc nội bộ thiết lập các giới hạn nghiêm ngặt về cách một công ty nên sử dụng tài sản của họ bao gồm logo, màu sắc, nội dung,… cho mục đích khắc họa thương hiệu của họ.
Ví dụ: hướng dẫn thương hiệu có thể chỉ định rằng logo chỉ nên được sử dụng trong một số ngữ cảnh nhất định, một số màu nhất định hoặc trong một chiều rộng cụ thể. Hướng dẫn về thương hiệu là những yếu tố cần thiết, là trụ cột cho tính nhất quán của thương hiệu.
Vì vậy, có thể nói tính nhất quán của thương hiệu chỉ đơn giản là đề cập đến nỗ lực tiếp thị của công ty bạn như thế nào, nghĩa là công ty có tôn trọng các quy tắc và nguyên tắc đã được thiết lập để duy trì bản sắc của thương hiệu ngay từ đầu hay không.
Một công ty là thương hiệu nhất quán khi đảm bảo rằng mọi thứ về công ty đều tuân thủ đặc điểm và nguyên tắc của thương hiệu.
Những nguyên tắc để đảm bảo tính nhất quán thương hiệu
Không nên đầu tư dàn trải
Mặc dù có nhiều lời khuyên đã được đưa ra về hiện diện trực tuyến là xuất hiện càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên điều này chưa hẳn mang lại hiệu quả cao. Bởi nếu bạn chỉ là một doanh nghiệp SMEs, doanh nghiệp mới thì việc phân tán nguồn lực cũng như kinh phí để duy trì sự xuất hiện trên nhiều kênh là hoàn toàn không có hiệu quả.
Thay vào đó, hãy lựa chọn 1 đến 2 nên tảng mà bạn tâm đắc nhất, dốc toàn lực vào chúng để khẳng định chỗ đứng của mình, sau đó mới tiến hành trải rộng độ bao phủ của thương hiệu đến các nền tảng khác. Khi ấy, bạn đã có một lượng người theo dõi nhất định trên các trang mạng xã hội cũ, do đó khi “lấn sân” sáng nền tảng mới, bạn có thể thông báo cho người dùng của mình về sự thay đổi này, khả năng cao là họ cũng sẽ theo dõi bạn trên nền tảng mới này.
Liên kết đa kênh
Khi bạn đã tìm ra cách cân bằng sự hiện diện trên mạng xã hội của mình trên nhiều kênh, bước tiếp theo là tìm cách thu hút người theo dõi đăng ký các nền tảng khác của bạn. Một cách tiếp cận tốt là tiến hành một chiến dịch nâng cao nhận thức liên tục – ví dụ: khi đăng nội dung nào đó trên trang Facebook của bạn, hãy cho những người theo dõi biết về trang Twitter của bạn và ngược lại.
Chiến thuật này có lợi vì nhiều lý do. Đầu tiên, điều này cho phép bạn tăng quy mô người theo dõi một cách dễ dàng (điều này cũng giúp bạn giảm bớt chi phí thuê nhân sự, đặc biệt hữu ích đối với các doanh nghiệp mới.
Thứ hai, điều này đảm bảo rằng những người theo dõi bạn nhìn thấy thương hiệu của bạn nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn, đồng thời tăng khả năng hiển thị và doanh thu quảng cáo.
Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, bằng cách liên kết nhiều kênh của bạn một cách chính xác, bạn sẽ dần đạt được trạng thái là người có sức ảnh hưởng trong thị trường ngách của mình, từ đó đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu. Bằng cách này, bạn sẽ cho cả những người theo dõi và khách hàng tiềm năng biết rằng thương hiệu của bạn là chuyên nghiệp và ngang tầm với thời đại.
Thông điệp nhất quán
Thông điệp nhất quán là những thông điệp luôn truyền tải ý tưởng chính về thương hiệu. Cùng một cách tiếp cận, một ngôn ngữ cụ thể, giọng điệu truyền thống và các nguồn lực như slogan là điều cần thiết để tạo ra sự nhất quán cho các thông điệp.
Cách thương hiệu giao tiếp với khán giả hàng ngày là một trong những điểm quan trọng trong việc duy trì tính nhất quán.
Nhất quán về hình ảnh
Thông thường, những người theo dõi sẽ nhận ra một thương hiệu hoặc công ty cụ thể chỉ thông qua các phương tiện trực quan. Bạn muốn đạt được đến mức mà người theo dõi có thể nhận ra thương hiệu của bạn ngay lập tức, bằng cách nhìn lướt qua logo hoặc đọc vài câu đầu tiên của mô tả. Do đó, điều quan trọng là phải giữ các yếu tố hình ảnh giống nhau trên tất cả các kênh.
Ví dụ: nếu bạn có thói quen đăng hình ảnh có đề xuất bài hát hoặc sách hoặc bạn thường xuyên trích dẫn các tác giả, thì hãy làm điều tương tự trên tất cả các nền tảng mạng xã hội. Mục tiêu của bạn ở đây là làm cho các bài đăng của bạn có thể dễ nhận biết bằng các định dạng của chúng và không có cách nào khác để đạt được điều đó ngoài việc duy trì tính nhất quán trực quan.
Nhất quán về cảm xúc
Ngoài việc nhất quán về định dạng và góc nhìn trực quan, các bài đăng của bạn cũng phải duy trì tính nhất quán về cảm xúc trên tất cả các nền tảng. Phải thừa nhận rằng điều này khó thực hiện hơn vì khái niệm “cảm xúc” ít hữu hình hơn một bài đăng trên blog. Cách tiếp cận ở đây là giữ cho cảm xúc của người theo dõi không thay đổi khi bạn chuyển từ nền tảng mạng xã hội này sang nền tảng mạng xã hội tiếp theo.
Giữ cùng một bảng màu trên tất cả các bài đăng là một cách tuyệt vời để duy trì sự nhất quán về cảm xúc. Một thực tế nổi tiếng là màu sắc làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu, vì vậy bằng cách sử dụng cùng một bảng màu, bạn sẽ tăng khả năng những người theo dõi hoặc những người theo dõi tiềm năng liên kết các màu nhất định với thương hiệu của bạn.
Ví dụ, Coca-Cola là công ty nổi tiếng với việc sử dụng màu đỏ trong các chiến dịch tiếp thị của họ, Sprite với màu xanh lá cây và Microsoft với màu xanh dương tươi sáng, nhờ đó, khi nhìn thấy những màu sắc này, người dùng có xu hướng liên tưởng đến thương hiẹu nhiều hơn.
Xem thêm:
Xu hướng màu sắc chủ đạo cho website năm 2021
Tâm lý học màu sắc trong thiết kế website
Nhấn mạnh và duy trì tính nhất quán của thương hiệu, đặc biệt là ngày nay – thời đại đặc trưng bởi tính liên kết mạnh mẽ, là một cách tốt để nổi bật trong một thị trường đã quá bão hòa. Bằng cách triển khai các chiến lược được trình bày ở đây, bạn có thể chắc chắn rằng thương hiệu của mình sẽ nhất quán trên tất cả các phương tiện và duy trì lòng trung thành cũng như sự đánh giá cao của những người theo dõi bạn.
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược marketing hoặc website cho thươn hiệu của mình nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé!
Nguồn: Tổng hợp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Marketing đa kênh – Hướng đi đúng đắn trong thời đại số
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn