Mục lục

Chú trọng Unboxing trong trải nghiệm khách hàng

Chắc hẳn bạn đã không ít lần nghe qua câu nói vô cùng nổi tiếng: “Đừng bao giờ đánh giá một cuốn sách qua trang bìa của nó”.

Câu nói này có thể đúng trong nhiều trường hợp, tuy nhiên trong thế giới thương mại điện tử thì chưa chắc bởi có một sự thật không thể phủ nhận rằng đa số khách hàng sẽ đánh giá sản phẩm của bạn qua bao bì của chúng.

Khi mua một sản phẩm qua các trang thương mại điện tử, chắc hẳn rằng bạn đã hình dung ra được sản phẩm mà mình nhận được bên trong hộp là gì, tuy nhiên bạn vẫn rất háo hức được unbox chiếc hộp đó và vẫn bị bất ngờ vì cách đóng gói cũng như bao bì của chúng. Đó là lý do tại sao trải nghiệm Unboxing lại quan trọng.

Trong bài viết này, ATPWeb sẽ chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm xoay quanh tầm quan trọng của trải nghiệm unboxing và cách để tạo ra những trải nghiệm unboxing tuyệt vời cho khách hàng của bạn. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Thuật ngữ Bao bì sản phẩm

Bao bì sản phẩm (hay packaging) đề cập đến tất cả các hoạt động mà người bán thực hiện để tạo ra hình thức bên ngoài của sản phẩm. Điều đó bao gồm các lựa chọn về đồ họa, màu sắc, lựa chọn hộp đựng, vật liệu,…

Nói một cách khác, bao bì sản phẩm là cách giúp bạn kể một câu chuyện về cảm xúc bởi vì nó liên quan đến cả thị giác, xúc giác và thậm chí cả khứu giác.

custom packaging banner 03 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Bao bì tạo ấn tượng đầu tiên về sản phẩm cho người tiêu dùng. Đó là một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định mua hàng của họ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng một phần ba lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng dựa trên bao bì.

Trong một thị trường được xác định bởi sự cạnh tranh và người tiêu dùng phải chịu áp lực đáng kể về thời gian, thì việc đóng gói sản phẩm sẽ khiến người tiêu dùng hướng tới hoặc tránh xa sản phẩm đó.

Trải nghiệm Unboxing tốt mang lại lợi ích thế nào?

Trải nghiệm unboxing cũng là một trong số những trải nghiệm của khách hàng khi lựa chọn thương hiệu của bạn, chính vì vậy chúng sẽ góp phần đáng kể tăng tình cảm của khách hàng dành cho thương hiệu của bạn, khả năng giới thiệu sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn cho những người khác cao hơn, đồng thời tỷ lệ quay trở lại để nâng cao giá trị vòng đời khách hàng cũng cao hơn đáng kể.

Cụ thể, trải nghiệm unboxing tốt có thể giúp bạn đặt được những điều ấy qua:

Các video unboxing

Nếu khách hàng hài lòng với trải nghiệm unboxing sản phẩm của bạn, họ có thể sẽ chia sẻ những video này trên các trang mạng xã hội cá nhận hoặc qua các video ngắn review về sản phẩm trên chính trang thương mại điện tử của bạn.

Theo khảo sát, 41% người dùng thuộc Gen Z khẳng định rằng họ luôn đọc ít nhất 5 đánh giá trực tuyến trước khi quyết định mua sản phẩm. Do đó, những đánh giá tích cực từ phía người dùng, đặc biệt là video thực tế do người dùng ghi lại sẽ có sức thuyết phục hơn nhiều so với những video quảng cáo do chính người bán đưa ra.

Screen Shot 2021 09 25 at 10.53.24 AM ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Đặc biệt, hiện nay unboxing còn phổ biến đến mức có những Youtuber hoặc Micro-influencer chuyên đăng tải các video review sản phẩm, video unboxing sản phẩm và thu về lượt tương tác khủng. Hơn nữa, cùng với uy tín cá nhân của những influencer này, những video unboxing như vậy sẽ nahnh chóng viral cũng như có được lòng tin từ phía người xem, đặc biệt là fan của họ.

Những video unbox "triệu view" của Ngọc Trinh
Những video unboxing  “triệu view” của Ngọc Trinh

Với những video được đầu tư về mặt hình ảnh, quay dựng, hậu kì,.. như vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng để đăng tải lại trên các trang mạng xã hội của mình như một minh chứng về độ tin cậy cũng như lan tỏa những trải nghiệm tuyệt vời mà sản phẩm của bạn mang lại.

Giúp bạn kể câu chuyện thương hiệu của mình

Tạo trải nghiệm unboxing tốt không chỉ đơn giản là làm cho sản phẩm của bạn trông đẹp mắt. Trên thực tế, nó thiên về khắc sâu câu chuyện thương hiệu của bạn.

Câu chuyện của bạn là một phần không thể thiếu để truyền đạt thành công lý do tại sao khách hàng nên chọn bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh khác. Đây là cảm xúc giống như những gì sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp. Chỉ liệt kê các điểm bán hàng của sản phẩm sẽ không khiến bạn trở nên thú vị hay hấp dẫn.

social monitoring 8 1 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Câu chuyện về thương hiệu của bạn là câu trả lời hiệu quả cho câu hỏi “Tại sao khách hàng nên quan tâm sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn?”

Một câu chuyện thương hiệu tuyệt vời bao gồm:

  • Làm thế nào để thương hiệu của bạn có được vị trí như ngày hôm nay.
  • Những gì bạn đang hướng tới.
  • Điều gì khiến bạn khác biệt giữa thương hiệu của bạn với những đối thủ cạnh tranh khác
  • Những gì bạn đảm bảo cho khách hàng của mình.

Xem thêm: Câu chuyện thương hiệu – Hơn cả một câu chuyện

Hơn nữa, việc unboxing diễn ra trong giai đoạn “hậu bán hàng” nên cũng tránh được những khả năng khách hàng không quan tâm đến thương hiệu như trong những giai đoạn trước.

Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Trong thương mại điện tử, lòng trung thành của khách hàng thúc đẩy thành công của doanh nghiệp. Lần hiển thị cuối cùng cũng quan trọng như lần hiển thị đầu tiên vậy. Mặt khác, phân phối sản phẩm có thể được xem là điểm tiếp xúc cuối cùng mà khách hàng sẽ có với thương hiệu của bạn, vì vậy hãy biến nó thành một trải nghiệm đáng nhớ với khách hàng.

Chú trọng Unboxing trong trải nghiệm khách hàng năm 2021

Từ góc độ kinh tế, các mối quan hệ khách hàng lâu dài có lợi hơn nhiều so với việc phải bỏ ra các nguồn lực để thu hút họ lại từ đầu. Trên thực tế, một nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy rằng việc giành được khách hàng có thể tốn kém hơn từ 5 đến 25 lần so với việc giữ chân một khách hàng hiện có. Ngoài ra, một nghiên cứu khác do Bain & Company thực hiện cho thấy tỷ lệ duy trì tăng 5% có thể dẫn đến tăng lợi nhuận từ 25% đến 95%.

Nhưng việc xây dựng những mối quan hệ lâu dài này lại không hề dễ dàng. Theo một nghiên cứu khác của Bain & Company, từ 60% đến 80% khách hàng không quay lại cùng một công ty cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ, ngay cả khi họ đã hài lòng trước đó.

Điều này là do lòng trung thành với thương hiệu không chỉ đơn giản là sản phẩm hoặc dịch vụ có “tốt” hay không. Trong thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh, sẽ có rất nhiều thương hiệu có thể đang tạo ra sản phẩm ‘tốt’ như bạn.

Khi đó, chỉ có những sự khác biệt, độc đáo mới khiến khách hàng nhớ và lựa chọn bạn ở những lần tiếp theo. Trải nghiệm unboxing tuyệt vời giống như quả anh đào trên bánh su kem; sản phẩm của bạn có thể đã rất tuyệt vời, nhưng chính những điểm chạm nhỏ đó sẽ khiến khách hàng nhớ hơn về bạn.

Những ý tưởng giúp cải thiện trải nghiệm unboxing

Ở đây, chúng ta sẽ không nói về những tờ quảng cáo sản phẩm được kèm theo trong mỗi hộp sản phẩm nữa bởi ngoài chức năng cung cấp thêm thông tin về những sản phẩm khác của thương hiệu, chúng hầu như không có tác dụng nâng cao trải nghiệm khách hàng khi unbox sản phẩm. Thay vào đó, hãy cùng tìm hiểu một vài gợi ý bạn có thể tham khảo để cải thiện trải nghiệm unboxing cho sản phẩm của mình nhé.

Sử dụng hộp có in logo hoặc tên thương hiệu

Chú trọng Unboxing trong trải nghiệm khách hàng năm 2021
Hộp đựng của Sephora luôn có tên thương hiệu cũng như thiết kế riêng cho từng set

Để tạo ra trải nghiệm unboxing tuyệt vời, bạn nên chăm chút cho sản phẩm của mình từ cái nhìn đầu tiên, tức là trước cả khi khách hàng mở hộp sản phẩm.

Quan trọng nhất, bạn nên đóng gói sản phẩm trong những chiếc hộp có in tên hoặc logo thương hiệu của mình. Nếu đó không phải là một sản phẩm quá rẻ tiền, đa số khách hàng đều muốn sản phẩm mình nhận được trông “sang chảnh”, “chính hãng” hơn ngay từ chiếc hộp đựng.

Theo một khảo sát, hơn 40% người mua nói rằng họ có khả năng chia sẻ trải nghiệm unboxing nếu hộp đựng sản phẩm có tên thương hiệu, hơn 61% khách hàng trực tuyến nghĩ rằng một thương hiệu trông cao cấp hơn nếu nó sử dụng bao bì có thương hiệu.

Sử dụng vật liệu đóng gói độc đáo

Thông thường bên trong các hộp sản phẩm, nhất là các sản phẩm dễ hư hỏng, dễ vỡ,… đều sẽ có những “phụ kiện” đi kèm. Nhiều nhà bán lẻ thưởng chỉ sử dụng những mảnh xốp hơi để bảo vệ sản phẩm. Tuy nhiên, việc thay đổi một chút ở các vật liệu đóng gói có thể sẽ tạo nên những thay đổi to lớn về ấn tượng của khách hàng vói sản phẩm của bạn.

Giấy rơm luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong đóng gói bởi tính thân thiện với môi trường
Giấy rơm luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong đóng gói bởi tính thân thiện với môi trường

Trong hình trên, giấy rơm lót phía trong hộp vừa giúp cố định sản phẩm bên trong vừa kết hợp với hộp gỗ bên ngoài tạo nên sự sồng bộ, thống nhất cho cả bộ sản phẩm, giúp tăng cảm giác về giá trị sản phẩm lên gấp nhiều lần.

Seal có tên hoặc logo thương hiệu

Cùng ý tưởng với những chiếc hộp cartoon có in logo hoặc tên thương hiệu như đã nói đến ở trên, bạn cũng có thể làm tăng trải nghiệm unboxing sản phẩm với một seal được in logo hoặc teen thương hiệu của mình, đặc biệt khi bạn gói sản phẩm trong các gói bằng giấy. Cùng xem hình minh họa bên dưới để hình dung rõ hơn nhé.

Chú trọng Unboxing trong trải nghiệm khách hàng năm 2021

Thay vì sử dụng một mảnh băng keo thông thường để dán mép giấy, bạn có thể sử dụng một mảnh giấy có in tên hoặc logo thương hiệu, có keo ở mặt dưới để dán. Cách này vừa khiến sản phẩm của bạn trở nên đặc biệt hơn, vừa hô biến chúng trở nên xinh xăn hơn gấp bội mà lại không tốn nhiều chi phí để thực hiện.

Một món quà hoặc sản phẩm dùng thử

Bất kì ai cũng thích những sản phẩm khuyến mãi hoặc sản phẩm dùng thử kèm theo khi mua sản phẩm, thậm chí cho dù họ không mấy khi sử dụng đến chúng. Tuy nhiên, một sản phẩm có giá trị sử dụng vẫn luôn được đánh giá cao hơn cả. Do đó, hãy cân nhắc đến những sản phẩm có thể phù hợp với từng người dùng, dựa vào sản phẩm mà họ đã mua.

Ví dụ khi khách hàng mua sản phẩm kem nền dành cho da dầu, hãy tặng kèm cho họ một sản phẩm dùng dùng thử về dòng kem dưỡng ẩm cho da dầu mới ra mắt của thương hiệu bạn. Chắc chắn khách hàng sẽ cực kỳ hài lòng về sản phẩm này đấy.

Thiệp cảm ơn viết tay

Chú trọng Unboxing trong trải nghiệm khách hàng năm 2021

Khách hàng sẽ hài lòng và có xu hướng mua lại sản phẩm nhiều hơn nếu họ cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên, cửa hàng. Một tấm thiệp với vài dòng cảm ơn viết tay cùng với tên khách hàng sẽ cho khách hàng thấy thành ý của bạn với họ, thể hiện họ là một vị khách cực kỳ quan trọng đối với cửa hàng.

Việc kèm tên khách hàng trong phần ghi chú cảm ơn cũng là một cách để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Xem thêm:

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong marketing

5 cách cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên website TMĐT

Lưu ý rằng có thể chữ viết của bạn không quá đẹp, không quá hoàn hảo nhưng cũng đừng nguệch ngoạc quá nhé, bởi nét chữ cũng là yếu tố giúp người đọc cảm nhận về thành ý của bạn đấy.

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược marketing hoặc website cho thươn hiệu của mình nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé!

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

10 nguyên tắc vàng chinh phục những khách hàng khó tính nhất

Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website