Mục lục

Câu Chuyện Bí Ẩn Đằng Sau Thương Hiệu Coca Cola

Coca Cola là thương hiệu đã quá đỗi quen thuộc với tất cả mọi người. Hơn 100 năm qua, thương hiệu này luôn không ngừng phát triển và luôn khẳng định vị thế của mình trên toàn cầu. Không chỉ là loại thức uống mang đến sự sảng khoái, Coca Cola còn gây ấn tượng bởi những chiến dịch truyền thông lớn và mạnh mẽ khiến người ta không thể không nhớ tới màu sắc của thương hiệu lớn này.

Hàng nghìn điều bí mật về mẫu đồng phục nhà hàng – dấu ấn màu sắc Coca Cola được chúng tôi tổng hợp trong bài viết dưới đây, bạn đọc hãy cùng tham khảo để rút ra kinh nghiệm trong quá trình xây dựng thương hiệu cho mình nhé:

1. Giải mã lý do gã khổng lồ Coca Cola lại có màu đỏ và trắng

Đỏ và trắng là màu sắc đặc trưng in sâu trong tiềm thức khách hàng của thương hiệu Coca Cola. Trãi qua bao năm tháng, dù kiểu dáng của gã khổng lồ đã có nhiều đổi thay nhưng màu sắc thương hiệu thì luôn được giữ vững.

Tại sao lại có màu đỏ và trắng là vấn đề mà nhiều người quan tâm? Tìm hiểu về lịch sử hình thành, màu đỏ và trắng xuất hiện trong thương hiệu Coca Cola từ những năm 1890. Màu sắc này xuất phát từ dấu ấn công ty Coca Cola sử dụng những chiếc thùng si-rô được sơn màu đỏ trong quá trình vận chuyển để giúp cho cơ quan thuế dễ dàng phân biệt sản phẩm của công ty với sản phẩm chứa cồn.

Màu sắc thương hiệu của Coca Cola
Đỏ và trắng chính là màu sắc thương hiệu quen thuộc của Coca Cola.

Những chiếc thùng đỏ luôn là một dấu ấn sâu đậm, bởi vậy không quá ngạc nhiên khi Coca Cola lấy tên là “The Red Barel” (có nghĩa là cái thùng đỏ) cho cuốn tạp chí đầu tiên được xuất bản vào năm 1924.

Sự đơn giản trong logo Coca Cola

Quan sát mẫu logo của Coke, chúng ta dễ nhận ra nó thiết kế khá đơn giản với những nét chữ uốn lượn, chữ trắng trên phông đỏ nổi bật.

Theo lịch sử hình thành và phát triển, trong những năm đầu logo thương hiệu của Coca Cola ở mức độ rất đơn giản, những nhà designer nổi tiếng và các chuyên gia marketing đánh giá logo cũ này chỉ phù hợp với một loại thức uống thông dụng không có tên tuổi trên thị trường và mang tính chất sản xuất đại trà.

Coca Cola thay đổi nhiều mẫu logo
Coca Cola thay đổi nhiều mẫu logo để phù hợp hơn với thời đại.

Bởi vậy, trãi qua nhiều biến cố, thương hiệu này cũng đã thay đổi nhiều mẫu logo, tạo nên ấn tượng tốt đẹp và dễ đi sâu vào tiềm thức của khách hàng.

Logo Coca Cola ấn tượng không đến từ sự hoàn hảo

Là một thương hiệu đồ uống lớn hàng đầu thế giới, thế nhưng Coke không đạt đến sự hoàn hảo về tất cả mọi mặc như nhiều người vẫn nghĩ. Đặc biệt, về màu sắc thương hiệu Coca Cola của hãng này được cho là một thất bại đáng tiếc nhất.

Nhiều chuyên gia marketing cho rằng, nếu không vì cái thức uống sảng khoái và tươi mát kia mê hoặc lòng người thì có lẽ với cái logo đỏ – trắng kia sẽ dễ bị khách hàng lãng quên vì nó mang màu đỏ quá chói lóa, không thể hiện đúng tính chất sản phẩm cũng như gợi lên cảm xúc cho người dùng.

Logo Coca Cola ấn tượng không đến từ sự hoàn hảo
Logo Coca Cola ấn tượng không đến từ sự hoàn hảo.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng logo Coca Cola tuy mang sắc màu nóng, chói lóa nhưng lại rất nổi bật, gây ấn tượng mạnh mẽ. Tuy được thiết kế đơn giản, nhưng chỉ với sự uốn lượn và sắc đỏ chói lóa cũng đủ để người tiêu dùng phải nhớ tới Coke.

Chính vì vậy, nên dù trãi qua nhiều giai đoạn, biến cố khác nhau với mỗi thời kỳ một mẫu thiết kế mới nhưng kiểu chữ uốn lượn và gam màu đỏ vẫn được giữ nguyên để định vị thương hiệu, cũng như bảo tồn cái giá trị đã in sâu vào tâm thức khách hàng.

2. Sắc đỏ Coca Cola ngập tràn khắp mọi nơi trên thế giới

Coca Cola là một trong những ông lớn thực hiện các chiến dịch marketing rất tốt. Đỏ – trắng không chỉ là tông màu chủ đạo của logo thương hiệu mà còn được áp dụng trên hầu hết các công cụ như: võ chai, xe, thùng, baner quảng cáo, mũ và áo đồng phục nhân viên… hay trong các chủ đề do Coca Cola tổ chức.

Coca Cola hướng tới thương mại hóa cá nhân
In tên mình lên võ chai Coca – Cola, ý tưởng lớn, mang lại hiệu quả truyền thông cao.

Tất cả đều được đồng bộ với màu thương hiệu để dễ dàng đi vào tâm trí khách hàng. Đây chính là giải pháp marketing truyền thống nhưng có giá trị về lâu dài. Và cho tới thời điểm hiện tại hay những năm về sau thì người tiêu dùng trên khắp thế giới vẫn sẽ nhớ màu sắc thương hiệu Coca Cola như một thói quen.

Sắc đỏ Coca Cola lan tỏa khắp mọi khu phố
Sắc đỏ Coca Cola lan tỏa khắp mọi khu phố, nổi bật qua các baner quảng cáo.
Màu thương hiệu Coca Cola
Màu thương hiệu được thể hiện đồng bộ, không chỉ từ kiểu dáng của kẻ khổng lồ…
Màu thương hiệu Coca Cola được thể hiện trên mọi công cụ
…. Mà tới những chiếc xe chuyên chở hàng, cũng đều in đậm màu thương hiệu.

Đồng hành cùng những chương trình, sự kiện lớn Coca Cola luôn tung ra những chiến dịch truyền thông nhằm quảng bá thương hiệu hiệu quả. Đặc biệt, trong lễ hội ẩm thực được tổ chức vào cuối tháng 01 vừa qua Coca-Cola đã tạo nên ấn tượng, mang đến trải nghiệm mới về nét văn hóa ẩm thực.

Trên khu phố tổ chức lễ hội ẩm thực, mọi baner, hình ảnh, đồ vật… đều liên quan và gắn liền với màu sắc thương hiệu Coca Cola. Các bạn trẻ có thể thỏa sức check in, lưu lại kỷ niệm trên những nền backgound, thần tượng và những đồ vật mang đậm dấu ấn của thương hiệu. Đây chính là giải pháp marketing thông minh và vô cùng hiệu quả.

3. Coca Cola lan truyền cảm hứng qua những chiếc áo đồng phục

Mọi công cụ, đặc biệt là con người đều được gã khổng lồ này tận dụng mọi lúc mọi nơi. Trong bất kỳ sự kiện, chương trình nào có sự đồng hành, tài trợ hay do chính Coca-Cola tổ chức chúng ta đều dễ dàng nhận thấy không chỉ là cảm xúc được lan truyền rộng rãi và màu thương hiệu cũng được in đậm trêm từng ngóc ngách.

Đồng phục coca cola
Sự kiện in tên người dùng lên võ chai và áo đồng phục đã đánh thức cảm xúc từng người, có sức lan tỏa vô cùng lớn.

Truyền cảm hứng tới từng người bằng việc mặc đồng phục, sắc đỏ trên khắp mọi nơi cùng với đỏ là mô hình hình dáng của gã khổng lồ. Đây chính là sự kiện in tên lên võ chai được tổ chức vào năm 2014, chiến dịch truyền thông này có sức lan tỏa vô cùng lớn và mang lại doanh số bội thu cho thương hiệu.

Chỉ tính riêng tại Việt Nam, đã có tới 200 địa điểm tại hai thành phố lớn Hà Nội và Tp. HCM được lựa chọn để tổ chức sự kiện. Chiến dịch có sức lan tỏa lớn và rộng rãi, không chỉ thu hút đông đảo người tham gia trực tiếp mà còn kéo theo hàng triệu người dùng cùng hưởng ứng trên các trang mạng xã hội.

Áo đồng phục Coca Cola
Sắc đỏ nổi bật trong màu áo đồng phục Coca Cola

Mẫu đồng phục nhà hàng Coca Cola trong sự kiện được thiết kế khá đơn giản, với màu đỏ là màu chủ đạo theo đúng màu sắc logo thương hiệu. Áo thun đồng phục Coca-Cola có cổ tròn, mặt trước in logo và tên người tham gia, mặt sau in logo Coca Cola, dòng chữ có màu trắng nổi bật trên nền đỏ.

Mẫu áo đồng phục Coca Cola
Mẫu đồng phục màu đỏ trong một chiến dịch truyền thông khác của ông lớn Coca – Cola.

Với mỗi chiến dịch truyền thông mới, Coca-Cola sẽ tung ra ý tưởng hoàn toàn mới mẻ, từ đó mẫu đồng phục cũng được thay đổi để phù hợp với mục tiêu của từng chiến dịch. Tuy nhiên, yếu tố về logo và vị trí đặt logo thì luôn được giữ nguyên như vậy.

Mẫu đồng phục coca cola có màu trắng đỏ
Mẫu đồng phục Coca Cola khác có màu trắng trong lần hãng này ra mắt sản phẩm mới, lon mi nhon.

Nếu như sắc đỏ nổi bật là màu sắc chủ đạo trong các sự kiện thì trong lần ra mắt sản phẩm mới, thương hiệu này lại lựa chọn màu trung tính, nhẹ nhàng với màu trắng chủ đạo, trung tâm mặt trước có in hình sản phẩm mới đầy ấn tượng.

Mỗi chiến dịch truyền thông, quảng bá hay ra mắt sản phẩm mới, đều có những mẫu đồng phục mới được thiết kế để phục vụ cho mục đích truyền thông. Tuy nhiên, nhìn chung những mẫu áo thun đồng phục này thường được thiết kế theo kiểu cổ tròn, logo và thông tin màu trắng trên nền đỏ nổi bật; mang đến phong cách năng động, sáng tạo và tràn đầy nhiệt huyết, đầy đam mê.

4. Coca Cola và những dấu ấn thương hiệu

Theo cuộc điều tra mới nhất, có khoảng 95% người tiêu dùng trên toàn thế giới có thể nhận biết được thương hiệu màu đỏ – trắng của Coca Cola. Điều đó chứng tỏ, Coca-Cola không chỉ lôi cuốn từ thứ thức uống sảng khoái mà còn là một thương hiệu có khả năng tạo ra những chiến dịch tiếp thị ấn tượng, dễ đi sâu vào tiềm thức của con người.

Nhận diện thương hiệu Coca Cola
Có tới 95% người tiêu dùng trên toàn thế giới có thể nhận biết được thương hiệu màu đỏ – trắng của Coca Cola

Người tiêu dùng ấn tượng bởi những chiến dịch truyền thông, quảng cáo đánh trực tiếp vào tâm lý con người. Đặc biệt, Coca Cola mang đến những thông điệp lạc quan, hạnh phúc, mang đến cảm xúc tích cực, kích thích sự sáng tạo và mang đến năng lượng cho mọi người. Đây là một trong những chiếc dịch đỉnh cao trong quảng cáo, tiếp thị bởi nó đã tạo ra trào lưu mà thương hiệu được tạo ra từ chính cá nhân của mỗi người.

Coca Cola còn chính là biểu tượng văn hóa, hình tượng ông già Nô en với bộ quần áo màu đỏ, râu trắng bạc phơ chính là nhân vật được xây dựng từ chính lễ hội Giáng sinh do chính thương hiệu Coca – Cola tổ chức vào năm 1931. Và giờ đây nó chính là hình ảnh gắn liền với tuổi thơ và đi sâu vào tiềm thức của tất cả mọi người.

Coca Cola gây ấn tượng mạnh mẽ từ các chiến dịch truyền thông.
Coca Cola gây ấn tượng mạnh mẽ từ các chiến dịch truyền thông.

Ngoài ra, với nền văn hóa của mỗi nước, thương hiệu Coca Cola đưa ra những chiến dịch truyền thông phù hợp nhằm đánh thức cảm xúc của mọi người: như tại Việt Nam với giá trị truyền thống đầy nhân văn: “Món quà ý nghĩa nhất của ngày Tết chính là khi gia đình được sum vầy”, tại Trung Đông những người công nhân có thể gọi điện tâm sự cho người thân thông qua những chiếc nắp chai Coca Cola; hay chiến dịch được triển khai rộng khắp toàn cầu đó là tặng lon/chai Coca – Cola cho những người thân yêu trong mọi gia đình… còn nhiều, rất nhiều những chiến dịch khác mà thương hiệu này đã thực hiện rất thành công.

Để thực hiện được những chiến dịch truyền thông hiệu quả như vậy, cách duy nhất là hiểu được tâm lý khách hàng. Ông lớn Coca Cola đã làm rất tốt trong vấn đề này, họ luôn thấu hiểu nhu cầu, cảm xúc của khách hàng; từ đó tạo ra những chiến dịch marketing đi sâu vào lòng người.

Coca Cola chính là thương hiệu lớn, không chỉ được biết đến từ một loại thức uống đơn thuần mà còn truyền cảm hứng, đi sâu vào tiềm thức của khách hàng. Để có được điều này chính là nhờ những chiến dịch marketing độc đáo được thực hiện trên tất cả mọi công cụ, đặc biệt là hướng đến “cá nhân hóa sản phẩm”.

Có ý kiến về bài viết hay bất cứ thông tin gì bạn có thể bình luận dưới đây nhé. Đội ngũ ATP Web sẽ trả lời nhanh chóng cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm:

Nguồn: brands

Minh Phương- ATP Software 

Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website