Việc viết báo cáo thường niên là một nhiệm vụ định kỳ để đảm bảo kiểm soát và đánh giá được chất lượng làm việc của hầu hết mọi công ty, một bản báo cáo thường niên với đầy đủ các nội dung cần thiết sẽ mang lại cái nhìn tổng quan cho bộ máy tổ chức và đội ngũ nhân viên của toàn công ty, từ đó củng cố tiềm năng phát triển cho thương hiệu.
Nhưng phải làm thế nào để sở hữu một bản báo cáo thường niên đạt tiêu chuẩn? Nếu như bạn muốn biết được quy trình cơ bản để lập một bản báo cáo thường niên hoàn hảo cho công ty, thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!
#1 Business Tips: Cách lập bản báo cáo thường niên cho công ty
Báo cáo thường niên là yếu tố quan trọng thể hiện tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của một thương hiệu. Tuy nhiên, thay vì viết một tài liệu khó hiểu mà chỉ một số ít người đọc có thể hiểu được, các doanh nghiệp đang tạo ra các báo cáo thường niên mang tính tương tác với nhiều đối tượng hơn.
Các báo cáo này truyền đạt các giá trị và mục tiêu của thương hiệu. Việc tạo ra các báo cáo sáng tạo có tính trực quan cao và mang tính tường thuật có thể giúp doanh nghiệp kết nối với các cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng.
Bước 1: Xác định thông điệp chính
Báo cáo thường niên là một cơ hội hoàn hảo để làm nổi bật những thành tích của bạn và tác động của những thành tích này.
Các nhà đầu tư và nhân viên sẽ muốn biết bạn đã làm gì trong suốt một năm qua và tại sao bạn lại làm điều đó. Bằng cách kết nối các hoạt động và thành tích của bạn với mục tiêu cuối cùng và tuyên bố sứ mệnh, các doanh nghiệp có thể xây dựng lòng tin và thúc đẩy các kết nối lâu dài giữa các thành viên.
Bước 2: Hoàn thiện cấu trúc và nội dung
Một trong những phần khó nhất khi viết báo cáo thường niên là quyết định những gì cần trình bày và những gì phải bỏ qua. Điều quan trọng là phải vạch ra nội dung và cấu trúc của bản báo cáo một cách cụ thể.
Ngoài các yếu tố cơ bản như lời giới thiệu, thư chủ tịch, hồ sơ kinh doanh và báo cáo tài chính, báo cáo thường niên cần có một cốt truyện xác định cấu trúc tổng thể của báo cáo và định hình nội dung xung quanh một chủ đề tường thuật.
Điều này giúp bạn dễ dàng xác định và loại bỏ những thông tin không tích cực, từ đó đưa câu chuyện của thương hiệu tiến về phía trước một cách hiệu quả hơn.
Sử dụng văn bản rõ ràng, chính xác và đầy đủ. Duy trì một vị trí chuyên nghiệp và không thiên vị trong suốt tài liệu. Nội dung của báo cáo thường niên cần minh bạch và trung thực. Đừng thổi phồng thành tích hoặc ngụy tạo những mất mát mà bạn phải đối mặt.
Bước 3: Sử dụng thiết kế hấp dẫn
Một báo cáo được thiết kế tốt, hấp dẫn và chuyên nghiệp có thể được doanh nghiệp sử dụng như một công cụ tiếp thị. Lý tưởng nhất là người đọc có thể lướt qua tài liệu và lấy thông tin họ cần. Dưới đây là một số gợi ý cho một thiết kế báo cáo thường niên tốt:
- Sử dụng các tiêu đề và tiêu đề phụ.
- Dành không gian cho hình ảnh, đồ họa thông tin và các yếu tố đa phương tiện hấp dẫn khác.
- Giữ văn bản ngắn gọn và đơn giản.
- Sử dụng các kỹ thuật bố cục và phối màu sắc chủ đạo đồng bộ với thương hiệu của bạn.
- Nhấn mạnh các khu vực chính bằng hộp văn bản màu, dấu ngoặc kép và chú thích.
Kế hoạch nâng cao
Tạo báo cáo hàng năm là một quá trình lâu dài đòi hỏi một hệ thống có tổ chức để ghi lại và theo dõi dữ liệu, trích đoạn phương tiện, ảnh và danh sách các thành tựu kinh doanh.
Trong khi một số công ty tự tạo báo cáo thường niên, thì một số công ty khác có thể thuê một công ty thiết kế để biên dịch, hiệu đính và hoàn thiện tài liệu.
Việc sử dụng các kế hoạch nâng cao từ các chuyên gia này cũng có được xem là một giải pháp hiệu quả dành cho các doanh nghiệp, để đảm bảo chất lượng của bản báo cáo.
Tại sao Báo cáo Thường niên lại có vai trò quan trọng đối với công ty của bạn?
Cả công ty nhà nước và tư nhân đều sử dụng báo cáo thường niên để cung cấp thông tin kinh doanh và tài chính quan trọng cho khách hàng, nhà đầu tư, nhân viên và giới truyền thông. Dưới đây là một số lý do tại sao báo cáo thường niên lại cần thiết cho các doanh nghiệp:
- Cung cấp cơ hội để làm nổi bật những thành tựu chính của công ty, những kỳ vọng trong năm tới cũng như các mục tiêu và mục tiêu tổng thể.
- Cung cấp thông tin về tình hình tài chính của công ty.
- Giới thiệu bạn là thành viên quan trọng của doanh nghiệp với các bên liên quan và công chúng.
- Cho cổ đông và nhân viên biết chiến lược phát triển của công ty trong năm tới.
- Hữu ích như một công cụ ra quyết định kế hoạch trong tương lai cho các nhà quản lý.
Nguồn: Tổng hợp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- 7 Bài học kinh doanh từ các doanh nhân thành công
- Thông điệp truyền thông là gì ?
- Cách để xây dựng chiến lược Seeding hiệu quả trong kinh doanh 2021
- Mô hình kinh doanh B2B – B2C đã thay đổi như thế nào trong 2021 ?
- Cách theo dõi lưu lượng truy cập chiến dịch truyền thông xã hội bằng Google Analytics
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với thương hiệu của mình, thì hãy tiếp tục theo dõi chuyên mục Blog – Kiến thức kinh doanh của ATPWeb để cập nhật các xu hướng, cũng như các bí quyết kinh doanh tối ưu nhất nhé!
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn