Hầu hết mọi công ty đều trong thời điểm bước sang quý 4 và giai đoạn tổng kết, đều sẽ bắt đầu triển khai các hoạt động đánh giá cuối năm. Tuy nhiên, ngay cả khi công ty của bạn đã có một cấu trúc cụ thể để đánh giá hiệu suất, thì việc đảm bảo quá trình này diễn ra một cách thành công vẫn đòi hỏi sự hợp tác của các thành viên trong tổ chức.
Bài viết sau đây sẽ tổng hợp và giới thiệu Bí quyết để đảm bảo hoạt động đánh giá cuối năm diễn ra hiệu quả, không chỉ dành cho các nhà quản lý mà cả đội ngũ nhân viên của công ty.
#1 Business Tips: Bí quyết để đảm bảo hoạt động đánh giá cuối năm diễn ra hiệu quả dành cho quản lý & nhân viên
Một số phương pháp mà các nhà quản lý có thể sử dụng trong các buổi đánh giá cuối năm
Đưa ra phản hồi tích cực trước khi bắt đầu
Bắt đầu đánh giá kết quả hoạt động cuối năm của bạn bằng cách xem lại thành viên trong tổ chức của bạn đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình. Điều quan trọng là bắt đầu cuộc trò chuyện với một lưu ý tích cực bởi vì bạn đang thiết lập “không khí” cho phần còn lại của cuộc thảo luận.
Khi bạn đưa ra phản hồi tích cực, bạn đang hướng dẫn cho nhân viên của mình những loại hành vi nào được đánh giá cao, có nghĩa là bạn có nhiều khả năng thấy hành vi đó được áp dụng cho nhiều tình huống hơn.
Đặt ra mục tiêu và thách thức mới
Đánh giá hàng năm là cơ hội hoàn hảo để đặt mục tiêu mới và xác định thách thức mới cho các thành viên trong nhóm của bạn. Điều quan trọng là mọi người phải cùng nhau đề ra những mục tiêu mới cụ thể để các kỳ vọng được xác định rõ ràng và không có xảy ra trường hợp truyền thông tin sai.
Đây là một chủ đề trò chuyện thú vị và bạn muốn nhân viên của mình hướng tới những thử thách mới này, vì vậy hãy đảm bảo có cách tiếp cận tích cực để thiết lập mục tiêu và biến chúng thành hiện thực và có thể đạt được.
Thúc đẩy một tư duy phát triển
Thúc đẩy tư duy phát triển với các thành viên trong nhóm của bạn bằng cách khuyến khích nhân viên tìm kiếm cơ hội. Trên thực tế, với tư cách là một nhà quản lý, bạn cũng nên để mắt đến các cơ hội nghề nghiệp.
Nhắc nhở nhân viên của bạn rằng sự phát triển là một quá trình học tập linh hoạt, điều đó không nhất thiết có nghĩa là tiến lên trong biểu đồ tổ chức, mà là di chuyển theo chiều ngang và đạt được những năng lực mới bổ sung cho bộ kỹ năng hiện có của họ.
Đánh giá sự tiến bộ mà nhân viên của bạn đã đạt được và đo lường kết quả để bạn có thể xem xét loại cơ hội mới nào sẽ mang lại giá trị.
Yêu cầu phản hồi 360 độ
Phản hồi 360 độ là một công cụ mạnh mẽ dành cho các nhà quản lý vì nó giúp bạn hiểu được cảm nhận của mọi người trong nhóm về công việc của nhau.
Khuyến khích nhân viên cùng nhau tìm ra giải pháp
Tạo điều kiện cho một cuộc trò chuyện hai chiều trong đó nhân viên của bạn tham gia vào việc tìm kiếm giải pháp sẽ trao quyền cho họ và khiến họ cảm thấy như họ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của chính họ – điều mà họ làm được! Điều quan trọng là cố gắng nhìn nhận quan điểm của nhân viên và tiếp cận các tình huống một cách thấu cảm.
Yêu cầu phản hồi của họ về phong cách quản lý của bạn và thể hiện sự sẵn sàng tiếp nhận phản hồi từ nhân viên với tư cách là một nhà quản lý sáng suốt.
Bí quyết để nhân viên chuẩn bị cho buổi đánh giá cuối năm
Hãy dành thời gian để suy ngẫm
Trước khi bắt đầu đánh giá kết quả hoạt động cuối năm, hãy dành chút thời gian để suy ngẫm về tất cả những công việc bạn đã làm trong năm qua. Khi nghĩ lại những thành tựu mà bạn đã đóng góp cho tổ chức và so sánh các mục tiêu mà bạn đặt ra ban đầu với những gì bạn đã hoàn thành bây giờ, bạn sẽ nhận thấy được những lợi ích cụ thể.
Những thành tựu này giúp thúc đẩy công ty hướng tới các mục tiêu tổ chức lớn hơn và điều quan trọng là bạn phải tạo được mối liên hệ này và bạn chuẩn bị thông báo những đóng góp của mình cho công ty với quản lý của mình.
Theo sát mục tiêu
Tương tác liên tục thực sự quan trọng khi nói đến quá trình đánh giá hàng năm của bạn. Đảm bảo rằng sau khi đã vạch ra các mục tiêu nghề nghiệp của mình, bạn sẽ thiết lập một cuộc trò chuyện tiếp theo về những thành tựu mà bạn đang hướng tới.
Hãy chủ động và đề xuất với người quản lý của bạn trong buổi đánh giá cuối năm, xem xét rằng bạn nên theo dõi những gì vào tháng tới hoặc quý tới, hoặc trong các cuộc họp trực tiếp hàng tuần của bạn. Mục tiêu của bạn cần phải phù hợp với các kỳ vọng để bạn có thời gian thực hiện các mục tiêu của mình trước khi xem lại chủ đề.
Phản hồi cụ thể
Đảm bảo rằng bạn đã nói chuyện cụ thể với người quản lý của mình khi bạn vạch ra các mục tiêu, câu hỏi, khuyến nghị, đề xuất hoặc ý tưởng cụ thể. Càng rõ ràng, càng tốt.
Đừng ngại thẳng thắn và yêu cầu đổi lại sự minh bạch, bởi vì nó sẽ cung cấp cho bạn những chỉ dẫn có giá trị hơn nhiều để đạt được mục tiêu và nguyện vọng của bạn.
Lắng nghe tích cực
Hãy lắng nghe tích cực trong cuộc đánh giá cuối năm và ghi lại một số ghi chú về bất kỳ suy nghĩ và đề xuất nào mà bạn cảm thấy hữu ích. Việc ghi lại điều này sẽ cho phép bạn tham khảo lại các phản hồi cụ thể mà bạn có thể thực hiện được trong tương lai.
Khi bạn biết phản hồi của người quản lý, điều đó cho phép bạn tích cực làm việc với các đề xuất và ghi nhớ thông tin này khi bạn thực hiện các trách nhiệm hàng ngày của mình. Là một người lắng nghe tích cực có nghĩa là bạn có thể đưa ra các giải pháp hiệu quả và kịp thời hơn nhiều.
Nguồn: Tổng hợp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- 7 Bài học kinh doanh từ các doanh nhân thành công
- Thông điệp truyền thông là gì ?
- Cách để xây dựng chiến lược Seeding hiệu quả trong kinh doanh 2021
- Mô hình kinh doanh B2B – B2C đã thay đổi như thế nào trong 2021 ?
- Cách theo dõi lưu lượng truy cập chiến dịch truyền thông xã hội bằng Google Analytics
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với thương hiệu của mình, thì hãy tiếp tục theo dõi chuyên mục Blog – Kiến thức kinh doanh của ATPWeb để cập nhật các xu hướng, cũng như các bí quyết kinh doanh tối ưu nhất nhé!
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn