Từ lâu, bán hàng trên Facebook trở thành một kênh bán hàng chính của người kinh doanh, bên cạnh bán hàng trên webstore, hay trên các sàn TMĐT.
Năm 2020, dịch covid bắt buộc mọi người ở nhà nhiều hơn, xu hướng lướt Facebook mua hàng trở nên cực kỳ phổ biến hơn trước kia rất nhiều.
Với người kinh doanh, bán hàng trên Fabook mang lại hiệu quả cao, đơn giản, mang lại nhiều lợi nhuận. Đặc biệt, loại hình bán hàng online này được thực hiện miễn phí vào giai đoạn đầu.
Tuy nhiên, ưu điểm miễn phí này cũng thu hút nhiều người chọn kênh Facebook để kinh doanh, dẫn đến sự cạnh tranh quyết liệt giữa những người bán hàng.
Do đó, người kinh doanh phải nắm vững những các thức hoạt động trên Facebook để vượt qua các đối thủ khác, tạo lợi thế cho việc kinh doanh của mình.
Hãy cùng tìm hiểu thêm để hiểu sâu hơn loại hình bán hàng mới mẻ này nhé.
Ai có thể thực hiện bán hàng trên facebook
Bất cứ ai có ý tưởng tốt, có nguồn hàng và niềm yêu thích kinh doanh đều có thể lập một store/fanpage bán hàng online trên Facebook.
Tuy nhiên để duy trì việc kinh doanh được lâu dài và hiệu quả. Bạn cần phải nghiên cứu rất nhiều kiến thức và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm.
Bạn có kỹ năng tạo content sao cho thu hút, chạy quảng cáo sao cho hiệu quả, thủ thuật seeding thành thạo.
Nếu bạn thành công trong việc cung cấp sản phẩm chất lượng, làm hài lòng khách hàng. Kênh Facebook sẽ là một trong những kênh bán hàng hàng hiệu quả của bạn.
Qua đó bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân, thương hiệu của doanh nghiệp của bạn, giúp bạn có nhiều tương tác, thu thập ý kiến của khách hàng.
Quy trình bán hàng trên facebook
Có rất nhiều nơi chỉ ra cách bán hàng trên Facebook, bạn hãy tham khảo cách dưới đây xem có phù hợp và đủ thông tin với bạn không nhé?
Bước 1: Chọn sản phẩm để bán trên Facebook
Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn phải chú ý và lên kế hoạch kỹ lưỡng.
Dù bạn có quảng cáo hay thực hiện các chiến dịch Marketing hiệu quả đến đâu, nhưng nếu chất lượng sản phẩm bạn không tốt sẽ dẫn đến hệ quả xấu, ảnh hưởng đến kinh doanh của bạn.
Khách hàng có thể report bạn, feedback xấu lên store của bạn, dừng việc mua hàng. Bạn sẽ chào tạm biệt công việc kinh doanh của mình.
Bước 2: Chọn kênh bán hàng. Tùy vào kế hoạch kinh doanh bạn có thể chọn những kênh sau đây trên Facebook.
Facebook cá nhân: thích hợp để tạo thương hiệu và uy tín của cá nhân. Khách hàng cảm thấy bạn gần gũi, bạn là một thực thể sống động có cuộc sống có câu chuyện, không phải chỉ là Facebook chỉ được tạo để bán hàng.
Facebook Fan Page: thường được dùng để chạy quảng cáo Facebook Ads, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.
Facebook group: phù hợp cho việc chăm sóc và tăng tương tác với khách hàng.
Tuy nhiên nếu có thể, bạn nên phát triển việc phát hàng trên ba cả kênh. Mỗi kênh đều có ưu và khuyết điểm. Nếu bạn làm các các kênh, chúng có thể bù trừ cho nhau. Độ phủ sóng của bạn sẽ gia tăng, tốt hơn và tạo thêm uy tín đối khách hàng
Bước 3: Khách hàng sẽ đến từ đâu? Mỗi kênh sẽ có cách tham gia khác nhau
Kênh cá nhân, đó sẽ là bạn bè trong friendlist của bạn, hoặc bạn phải tìm kiếm và kết bạn với khách hàng. Hãy tham gia vào các group mà khách hàng tiềm năng của bạn đang là thành viên, kết bạn với họ.
Fan page là những người thích trang của bạn và bạn nên chạy quảng cáo facebook để tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên trước khi chạy các chiến dịch, bạn phải tạo một Fanpage hữu ích và thu hút nhé.
Facebook Group bạn cần mời khách hàng tham gia vào group của bạn. Thường bước này được làm sau 2 bước kia.
Lúc mà bạn đã có một lượng khách hàng nhất định, và có một Fanpage ổn định, đã chạy quảng cáo.
Bước 4: Đăng Content lên kênh bán hàng mà bạn nhắm đến. Mỗi kênh sẽ có những cách viết và đăng bài khác nhau. Content là các hình thức Bài viết, hình ảnh, video, livestream.
Content bằng chữ phải có hình ảnh hoặc video theo định dạng của Facebook
Chú ý đến thời gian đăng bài để sản phẩm của bạn có thể đến được của khách hàng
Bước 5: Chọn đơn vị vận chuyển. Thật kỳ lạ nếu chúng ta làm thật nhiều để có khách nhưng lại thất bại ngay lúc con vịt đã đến tay, chỉ vì đơn vị vận chuyển chậm trễ trong việc giao hàng.
Các kênh bán hàng trên Facebook
Như đã đề cập bên trên, Facebook sẽ có ba kênh để bạn bán hàng, chúng ta cùng xem đặc điểm của mỗi phương pháp để bạn vận hành cho chính xác nhé.
Facebook cá nhân:
Tạo tài khoản, tăng số lượng bạn bè, đăng bài thu hút để tăng lượng follow. Tài khoản của bạn nên có khoản vài ngàn bạn. Facebook không cho bạn có quá 5000, tuy nhiên bạn có thể tăng lượt follow.
Bạn hãy chọn những đối tượng sẽ mua hàng của bạn để kết bạn (bạn bán quần áo cho học sinh lại kết bạn với những người tuổi 25 trở đi). Nếu lượng bạn của bạn dưới một ngàn và đối tượng không chính xác.
Lượng like và share của bạn sẽ không đủ để tạo ra chuyển đổi, dẫn đến kinh doanh của bạn không hiệu quả. Tuy nhiên mỗi ngày chỉ nên kết bạn với vài lượt khách thôi, nhiều quá sẽ bị Facebook khóa nick.
Bạn có thể kết bạn tại những group có bán mặt hàng tương tự bạn hay từ friend list bạn của bạn. Một trong những cách mà bạn có thể dùng để tăng lượt tương tác và follow: khuyến mãi, mini game, livestream.
Để tăng tính thuyết phục cho trang cá nhân của bạn, bạn cần phải chỉnh chu trong các chi tiết sau: Ảnh đại diện phải là người thật trong hình ảnh bắt mắt. Ảnh nền có thể lấy ảnh sản phẩm của bạn.
Bạn không cần phải lúc nào cũng chỉ post bài bán hàng mà có thể đáng bài chia sẻ thông tin cho khách hàng như cách sự dụng, feedback của khách hàng.
Facebook Fanpage:
Trên Facebook muốn mở Fanpage, hãy chọn tạo trang để tạo Fanpage. Tiến hành đặt tên cho trang, chọn danh mục. Nhập URL của website nếu bạn muốn kéo traffic về cho web.
Thêm ảnh đại điện và ảnh bìa cho trang. Lúc nào cũng vậy, nếu hình ảnh chảnh chu chuyên nghiệp, đúng kích thước thì khả năng xuất hiện sẽ cao hơn.
Xác định khách hàng mục tiêu: vị trí khách hàng, nhóm tuổi, giới tính, sở thích, hành vi.
Tiến hành đăng các bài về sản phẩm, chia sẻ, feedback của khách. Yêu cầu bài viết của bạn phải được đầu tư về nội dung.
Điều đó ảnh hưởng đến khách hàng có tin tưởng bạn không, dẫn đến quyết định mua hàng đồng thời tăng độ hiện thị của bài viết nếu khách hàng like và share nhiều.
Tiến hành tối ưu các yếu tố để chạy quảng cáo: từ khóa, bài viết, khung thời gian, ngân sách quảng cáo, hình ảnh, video, đội ngũ trả lời comment, chốt đơn.
Chạy quảng cáo gồm những bước cơ bản: tạo chiến dịch dựa trên các thông tin bạn đã tối ưu.
Facebook Group: là nhóm trên Facebook có nhiều thành viên với mục đích trao đổi thông tin, bán hàng… sẽ có những nhóm công khai và nhóm kín với những yêu cầu tham gia khác nhau.
Bạn nên nghiên cứu để có thể có thêm khách hàng, tăng lượng tương tác và bán được hàng.
Với nhóm công khai, bạn có thể đăng bài bán hàng bình thường, các thành viên sẽ đọc được và liên lạc bạn nếu họ có hứng thú.
Để tránh trường hợp bài bị trôi, bạn nên thường xuyên vào quay lại bài để lại icon để chống trôi và được đẩy lên đầu.
Với nhóm kín, bạn có thể đăng bài “thả thính” rồi để lại link, dẫn về lại Facebook cá nhân để bán hàng.
Hãy tham gia comment vào các bài có cùng nội dung, chủ đề rồi comment. Sau đó, hãy uyển chuyển dẫn về trang cá nhân của bạn.
Yêu cầu khi bạn chọn nhóm: nhóm hoạt động hiệu quả, nhiều thành viên, có nhiều tương tác giữa các thành viên. Tên nhóm nên có cùng tên với từ khóa của bạn.
Tạo nick ảo để seeding. Trở thành thành viên tích cực trong nhóm, phản hồi ngay tức khắc những comment hay inbox quan tâm đến sản phẩm.
Cách tối ưu nội dung trên Facebook
Đăng bài vào khung giờ vàng: 6-9h, 15h, 17h, 19-21h.
Cập nhập nội dung luôn mới mẻ. Nhưng cũng đừng đăng quá nhiều bài làm khách hàng ngán khi đọc bài của bạn.
Luôn chú ý các định dạng được Facebook ưa chuộng.
Thông điệp đồng nhất với phong cách của thương hiệu.
Nội dung nên tránh dài dòng trên trang, tránh trường hợp khách hàng lười đọc và lướt qua bài của bạn.
Đừng chỉ đăng bài bán hàng. Bạn nên có những bài viết đem lại giá trị hữu ích cho khách hàng theo tỷ lệ 80% (bài viết tăng giá trị)-20% bài bán hàng.
Điều này cũng làm khách hàng tin tưởng rằng bạn am hiểu sâu về sản phẩm của mình.
Thỉnh thoảng tạo mini game tặng quà, tạo event tương tác.
Ẩn comment chống đối thủ lấy khách, hạn chế tình trạng đối thủ lấy thông tin khách hàng của bạn.
Đào tạo đội ngũ trả lời comment, chốt sales. Tích hợp messenger shopping để không lỡ mất đơn hàng.
Xây dựng data khách hàng.
Trên đây là những thông tin cơ bản, tạo những thông tin ban đầu cho bạn khi có ý định bán hàng trên Facebook. Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy cho chúng tôi biết nhé, chúng ta cùng phân tích.
Kết luận:
Thị trường kinh doanh trên Facebook hiện đang rất sôi động do sự ưu việt mà sàn đem lại. Nếu bạn đã có ý định kinh doah của mình thì đừng chần chờ, hãy thực hiện ngay.
Tuy nhiên, đừng quên một bản kế hoạch tỉ mỉ để tránh tình trạng bỡ ngỡ hay bị đốt tiền không ra đơn nhé.
Có rất nhiều khóa học trực chiến được tổ chức để giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực này.
Chúc bạn thành công nhé.