Checklist giúp bạn bán hàng hiệu quả trên Instagram – Instagram là mạng xã hội có lượng người dùng đông thứ 3 tại Việt Nam sau Facebook và Zalo. Đây được coi là mạng xã hội mới dành cho giới trẻ ở Việt Nam và là “mỏ vàng” chưa được khai phá. Instagram vẫn luôn là một thị trường kinh doanh online thu hút được sự quan tâm từ vô số các doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới, hiện nay đã có hàng triệu doanh nghiệp xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu của mình thông qua Instagram.
Thực tế, việc khai thác Instagram để bán hàng tuy là một hướng đi vừa mới mẻ vừa hứa hẹn những kết quả bất ngờ nhưng song song với đó nó cũng tiềm ẩn rất nhiều khó khăn cho những ai lựa chọn hướng kinh doanh này. Trong bài viết này, hãy cùng xem qua Checklist giúp bạn bán hàng hiệu quả trên Instagram để bạn có thể cân nhắc các hướng đi cho mình nhé!
XEM THÊM: Quên Sản phẩm đi!!! Bắt đầu bán GIẢI PHÁP với quy trình 6 bước sau
Hành vi người dùng và khách hàng chủ yếu trên Instagram
Trước khi bán hàng trên Instagram, bạn cần phải hiểu một vài Insights về kênh Mạng xã hội này. Với Instagram thì người dùng sẽ có những hành vi khác biệt sau đây:
- Instagram là MXH có lượng người dùng là giới trẻ sống tại các thành phố lớn đông đảo.
- Hơn 80% người dùng ở Việt Nam dưới 35 tuổi (đa số là nữ)
- Người dùng có gu thẩm mỹ cao do tiếp xúc với văn hóa nước ngoài
- Thường theo dõi các ca sỹ, hot face, người mẫu trong và ngoài nước
- Có tới 50% người dùng Instagram có nhu cầu mua sắm
- Người dùng Instagram hầu hết đều có thu nhập
- So với Facebook thì người dùng Instagram có sự tương tác tốt hơn
Khách hàng trên Instagram là ai?
Đối tượng khách hàng tiềm năng chủ yếu là các bạn trẻ độ tuổi từ 18-25, đặc biệt là các bạn nữ.
Tính năng popular của Instagram sẽ giúp bạn có được customer insight đối tượng khách hàng của bạn. Bạn sẽ hiểu được khách hàng đang có xu hướng thế nào và thay đổi hình ảnh phù hợp thu hút họ.
XEM THÊM: Thu thập và sử dụng insight để tăng trải nghiệm khách hàng
Cách để thu hút khách hàng trên Instagram
- Chạy quảng cáo từ Facebook hiển thị trên nền tảng Instagram
- Chủ động gửi follow, like ảnh khách hàng mục tiêu
- Thuê dịch tăng follow, auto bình luận,…
- Đầu tư hình ảnh, video bắt mắt, đặt hashtag chuẩn mực
- Thường xuyên mở các minigame, give away.
- Sử dụng Instagram Stories thường xuyên
Các content nên sử dụng trên Instagram
- Video giải trí
- Ảnh hài hước, meme, câu đố
- Feedback của khách
- Ảnh chụp sản phẩm cần design bắt mắt.
Các phần mềm hỗ trợ kinh doanh trên Instagram
- Đăng ảnh từ PC: Gramblr, Buffer, iWolfagram,…
- Đăng ảnh từ Mobile: VSCO, Snapseed, Lightroom, Boomerang, PicsArt,…
- Quản lý inbox: App Instagram trong Store, Franz,..
- Tăng follow, Auto like: Simple Instagram, Instamoz, Bot like Instagram, Gramblr, Zotabox…
Các mặt hàng có thể bán trên Instagram
Các hoạt động giúp bán hàng hiệu quả
- Tạo thói quen chụp và đăng ảnh “chất”
- Đón đầu xu hướng và tâm lý người dùng
- Trả lời tất cả các bình luận
- Chia sẻ đánh giá của khách hàng
- Chia sẻ feedback khách hàng để tăng chuyển đổi
- Tổ chức minigame, trò chơi trúng thưởng,…
- Tài trợ bài đăng, quảng cáo sản phẩm
Checklist cách bán hàng hiệu quả trên Instagram
- Tối ưu profile (gồm tên, avatar, bio, link)
- Chụp hình, video chất lượng cao
- Thống nhất nội dung trong các post trên Instagram
- Định hình phong cách, “cá tính” rõ ràng
- Có layout hay theme đẹp với màu sắc đồng nhất
- Tận dụng cách dùng hashtag, location tag
- Để tài khoản public (dĩ nhiên, nếu bạn không bán shản phẩm fake, hoặc vi phạm thương hiệu).
- Sử dụng thẻ địa điểm “geotag” để nâng cao hiệu quả về mặt địa lý (Geo-Location)
- Cộng tác với Instagram hay Brand khác
- Quảng cáo Instagram
- Tối ưu Stories, nhóm các Stories vào Highlight
- Share Post/Stories lên Facebook hoặc Website
- Đăng hình, video hậu trường
- Share hình feedback, review của khách hàng (UGC)
- Tổ chức minigame, give away trúng thưởng
- Đăng nhiều content video hơn.
- Nhớ reply comment đầy đủ.
- Tag các tài khoản phổ biến (Followers lớn)
- Đăng nhiều post Carousel hơn
- Post bài đúng thời điểm
- Quảng bá nội dung với tính năng Close Friends
- Follow, Tương tác với Fans, Influencer và tài khoản cùng lĩnh vực
- Đừng quên post bài đều đặn
- Tìm ra thời điểm tối ưu để đăng bài
- Tạo ra những content “khác biệt” với đối thủ
- Nghỉ lễ cũng đừng nghỉ “post”
- Làm nổi bật “dịp lễ” của ngành (No Bra, Valentine)
- Áp dụng Sale, khuyến mãi phù hợp
- Thử Live xem sao!
- Trả lời tất cả bình luận
- Bắt kịp các trend mới
- Trả tiền cho các Influencer và bài review trên Instagram
- IGTV miễn phí ngại chi không làm?
- Tương tác bằng việc đặt câu hỏi
- Viết cap ngắn gọn, thu hút.
- Thêm Call To Action
- Theo dõi lượng follower trên Instagram của bạn
- Đánh giá về đối thủ
- Tìm hiểu các app hỗ trợ lên lịch, phân tích hiệu quả Instagram.
Tổng kết
Instagram là thị trường Marketing – bán hàng khá mới mẻ trong một vài năm trở lại đây. Chắc chắn với những chia sẻ và checklist trên sẽ giúp bạn bán hàng hiệu quả trên Instagram. Chúc các bạn thành công!!!
Nguồn: Ngọc Tâm – SimplePage Việt Nam
ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
- Hotline: 0707 6666 56
- Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
- Website: http://atpweb.vn