Mới bắt đầu bán hàng với Facebook thì nên làm như thế nào cho đúng? Sau đây là 4 bước đơn giản giúp bạn nhanh chóng bán được đơn hàng đầu tiên.
Bước 1: Xác định ai cần sản phẩm của bạn và họ đang ở đâu?
Nếu đã xác định bán trên FB cá nhân thì bạn cần tự lượng sức mình để chọn kênh đánh cho phù hợp. Tốt nhất tìm ra các thị trường (kênh) ngách để mà đánh.
– Để tìm được kênh đánh phù hợp thì cần phải xác định được mình muốn bán cho ai thì từ đó mới lần ra được họ ở đâu trên Facebook với 55 triệu dân Việt được.
– Thử tìm những người đã mua hàng của đối thủ để phân tích tìm ra sở thích, hành vi và những nơi mà KH họ đang tương tác
– Bước 1 là bước quan trọng nhất, sau khi làm được bước này bạn sẽ có được một danh sách các kênh cần đánh
Bước 2: List ra các vấn đề, nỗi đau của họ và xem sản phẩm của bạn đáp ứng được cái gì?
– Thử nghĩ xem KH mà bạn nhắm đến họ đang gặp những nỗi đau, vấn đề nào nếu như không có sản phẩm của bạn. Sau đó khai thác các yếu tố này để tạo nên các ý tưởng về hình ảnh và nội dung
Bước 3: Sáng tạo các nội dung để truyền tải thông điệp quảng cáo sp đến họ
– Học tham khảo các khóa dạy content miễn phí trên Youtube hoặc follow các content writter trên Facebook để nắm các kỹ năng viết nội dung cơ bản
– Học thêm về cách chụp ảnh và các công cụ thiết kế ảnh video cơ bản (canva, camtasia,..)
– Đọc thêm nhiều kiến thức về kinh doanh, tin tức mới để chia sẻ nhằm tăng sự uy tín của bản thân trên mạng.
– Tạo ra sự khác biệt để KH nhớ đến mình (qua cái tên, nội dung chia sẻ, sản phẩm,…)
Bước 4: Xuất hiện và quảng cáo bản thân trên các kênh ở bưới 1
– Khi đã chuẩn bị đầy đủ về nội lực của bản thân, kiến thức về sản phẩm thì bạn đã có đủ sự tự tin để tiếp cận khách hàng
– Hãy tham gia các kênh page, group đã lọc được ở bước 1 và chia sẻ những gì mình đã học được, những kiến thức kinh nghiệm đúc kết quý giá
– Từ đó khách hàng đọc được các bài viết hay, nhận được giá trị từ bạn sẽ trở nên tin tưởng bạn hơn
– Sử dụng các công cụ để kết bạn và nhắn tin tự động đến những ai quan tâm dần dần họ sẽ trở thành bạn bè và là một người KH tiềm năng trong tương lai.
——————————————–
Lấy 1 ví dụ bạn bán sản phẩm là mặt nạ trà xanh Nhật Bản, tệp KH tiềm năng nhất là các chị em văn phòng và các bạn học sinh cấp 2,3.
Vậy họ đang ở đâu trên Facebook?
– Các nhóm về làm đẹp, mỹ phẩm
– Các page về âm nhạc, thần tượng idol, chương trình TV show…
Nỗi đau của họ là gì?
– Da bị mụn kém sắc chưa có phương pháp điều trị hiệu quả
– Nhu cầu làm đẹp trong Tết
– Cần sản phẩm làm đẹp hiệu quả và làm được tại nhà
– Chi phí làm đẹp tại spa quá cao và phải duy trì đều đặn, cần tìm sp mức giá rẻ hơn và tiện lợi hơn
– Da nhờn không biết cách khắc phục…
…
Sáng tạo nội dung và tạo ra sự khác biệt
– Dựa vào nỗi đau ở trên bạn đóng vai là một người tìm hiểu phương pháp giải quyết và chia sẻ lại cho mọi người
– Đối thủ cùng bán sản phẩm thường lấy ảnh trên mạng đăng thì mình tự chụp sản phẩm kèm logo của mình
– Đối thủ cmt ảnh sản phẩm trên các bài viết thì mình cmt video tự quay về sản phẩm
– Đối thủ toàn đăng bài bán hàng thì mình viết thêm các content về kinh nghiệm bí quyết làm đẹp của bản thân hoặc trên có trên mạng
– Đối thủ bán 1 lời 3 thì mình chịu thiệt ban đầu bán sản phẩm với mức giá vừa đủ hòa vốn đề giữ chân khách (vì mảng mỹ phẩm vòng đời sản phẩm nhanh, KH sẽ quay lại mua thêm => mình sẽ lợi được ở lần mua sau coi như đây là chi phí dành cho mkt)
**** Tạo lợi thế cạnh tranh bằng uy tín của bản thân, nội dung chia sẻ và tốc độ kết nối khách hàng qua các công cụ kết bạn tự động (gợi ý công cụ Simple Facebook của ATP Software)
…
Xuất hiện trên các kênh tiềm năng và thu hút khách hàng
– Với các page nhóm ở đã tìm được ở trên, bạn hãy tham gia và chia sẻ những kiến thức giá trị về sản phẩm của bạn. Điều đó sẽ khiến khách hàng tin tưởng mua hàng của bạn hơn
– Người bình luận và thích bài viết của bạn họ chính là KH tiềm năng có thể trở thành người mua hàng trong tương lai
– Tham gia và đăng bài chia sẻ, tương tác nhiều sẽ giúp tăng sự nhận diện, tăng uy tín trong bán hàng
Ứng dụng tốt 4 bước này sẽ đem đến rất nhiều lợi ích cho bạn, đầu tiên là bạn có thêm một nguồn thu nhập từ bán hàng online, thứ hai là bạn có thương hiệu cá nhân độ uy tín để làm nhiều việc khác
Bài viết này đi từ trải nghiệm cá nhân đúc kết ra và cũng là dạng bài viết chia sẻ để thu hút khách hàng tiềm năng. Đừng quên ủng hộ mình bằng 1 lời bình luận hoặc nút #share nhé!
Nguyên Phong – ATP Web