Mục lục

Bí quyết để xây dựng Portfolio chuyên nghiệp cho doanh nghiệp trong năm 2021

Portfolio – Danh mục đầu tư là một trong những thành phần không thể thiếu trong các chiến lược xây dựng hình ảnh cho các cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp. Việc sở hữu một Portfolio chất lượng không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp của thương hiệu, mà còn góp phần thu hút và củng cố niềm tin của phân khúc khách hàng tiềm năng.

Trong bài viết này, ATPWeb sẽ tổng hợp và giới thiệu một số Bí quyết giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng một mẫu Portfolio chuyên nghiệp cho thương hiệu, cũng như cho chính bản thân của mình.

Bí quyết để xây dựng Portfolio chuyên nghiệp cho doanh nghiệp trong năm 2021

Chỉ liệt kê những công việc nổi bật nhất

Trước khi xây dựng nội dung thì doanh nghiệp cần phải phân tích và quyết định đưa những yếu tố nào vào Portfolio – danh mục đầu tư của bạn. “Chất lượng hơn số lượng” là tiêu chuẩn hàng đầu để các doanh nghiệp tuân theo, vì vậy hãy tránh xa FOMO – Fear Of Missing Out và thêm tất cả mọi thứ mà bạn đã từng tạo ra vào Portfolio, ngược lại nên chọn lọc những công việc – thành tựu nổi bật nhất để truyền tải thông tin hiệu quả hơn.

Ví dụ: nếu bạn muốn tạo dựng tên tuổi cho mình với tư cách là một phóng viên ảnh, sẽ không hợp lý nếu bạn đặt những bức ảnh tuỳ hứng về các chủ đề không liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của bạn trong Portfolio.

Ngược lại, bạn sẽ muốn đảm bảo trình bày tác phẩm mới và cập nhật các thành tựu nổi bật gần đây nhất. Khách hàng tiềm năng muốn xem những thành phẩm trong hiện tại cũng như trong tương lai, vì vậy hãy liên tục cập nhật và chỉnh sửa trong suốt quá trình trên con đường sự nghiệp của mình.

popular wordpress portfolio themes ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Thể hiện tính linh hoạt

Đảm bảo rằng bạn kết hợp các yếu tố đa dạng trong bản trình bày của mình, để toàn bộ khả năng của bạn được thể hiện một cách tối ưu nhất. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng các dự án cá nhân hoặc công việc thử nghiệm có thể giúp bạn tạo ra loại khách hàng mà bạn luôn mơ ước.

Nếu tất cả các công việc trong Portfolio của bạn có sự tương đồng và chỉ gói gọn trong 1 lĩnh vực cụ thể, khách hàng có thể cảm thấy rằng khả năng sáng tạo của bạn bị hạn chế và bạn chỉ thích một loại dự án hoặc một phong cách thẩm mỹ nhất định, từ đó dẫn đến nguy cơ bỏ lỡ cơ hội tiếp cận các khách hàng, đối tác từ các lĩnh vực khác nhau.

Quan sát một cách tổng thể

Bạn có thể dễ dàng bị cuốn vào việc xem xét và chỉnh sửa tỉ mỉ các chi tiết trong Portfolio của mình, nhưng điều quan trọng là bạn cũng phải có một cái nhìn vĩ mô về công việc và lĩnh vực của bản thân.

Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra các yếu tố còn thiếu sót về tổng thể và liệu tác phẩm được trình bày có phù hợp với bản sắc thương hiệu mà bạn đang tạo ra hay không.

Sử dụng con mắt của một nhà phê bình và tự hỏi bản thân: Tác phẩm này có đại diện cho bản chất nghệ thuật và định vị thương hiệu của doanh nghiệp hay không? Ngoài ra, doanh nghiệp nên suy nghĩ về sự liên kết của danh mục đầu tư và cách sắp xếp thứ tự công việc của bạn đối với đối tượng người xem tiềm năng, cũng như việc các dự án có rõ ràng hay không hoặc tìm các biện pháp cải thiện bằng cách thêm các giải thích văn bản ngắn gọn.

Giao diện Portfolio nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu
Giao diện Portfolio nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu

Sử dụng Hình ảnh có độ phân giải cao

Không có gì tệ hơn việc nhìn thấy những bức ảnh có độ phân giải thấp, thiếu sáng trong  một mẫu Portfolio. Tất cả những thông điệp cần truyền tải và tính sáng tạo của doanh nghiệp sẽ trở nên vô nghĩa, nếu như chúng không được trình bày đúng cách.

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ và khả năng chụp ảnh chất lượng cao ngay cả bằng điện thoại di động, thì không có lý do gì mà doanh nghiệp không thể sở hữu các hình ảnh sắc nét.

Nếu bạn không cảm thấy thoải mái với ánh sáng nhân tạo, hãy sử dụng ánh sáng tự nhiên khi có thể để tất cả các chi tiết trong công việc của bạn tỏa sáng. Ngoài ra, đừng ngầm ngại chia sẻ những hình ảnh cận cảnh về các tác phẩm của thương hiệu, để mọi người có thể thực sự cảm nhận được độ chân thực của chúng thông qua màn hình máy tính.

photo 1522199755839 a2bacb67c546 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Tham khảo Ý kiến từ những người xung quanh

Công việc sáng tạo có thể mang tính cá nhân cao và thường khó phân tách cái tôi của bản thân và yếu tố khách quan. Đó là lý do tại sao bạn nên trưng cầu ý kiến từ những người xung quanh, chứ không chỉ từ bạn bè và gia đình – những người có thể sẽ không thẳng thắn khi nhận xét về Portfolio của bạn.

Hãy thử tham khảo ý kiến của Người cố vấn, đồng nghiệp cũ và khách hàng đáng tin cậy, để biết thêm thông tin chi tiết về cách hoạt động của Portfolio từ góc nhìn của họ.

Rất có thể họ sẽ gợi nhớ về một dự án tuyệt vời mà bạn đã bỏ qua trong Portfolio hoặc khuyến khích bạn tận dụng nhiều cơ hội hơn với những thông tin mà bạn đã đưa vào. Quan sát từ góc nhìn thứ 3 là một cách tuyệt vời để biết được Portfolio của bạn sẽ được đón nhận như thế nào trước khi đưa nó ra thị trường.

Tham khảo ý kiến của những người xung quanh để cải thiện Portfolio
Tham khảo ý kiến của những người xung quanh để cải thiện Portfolio

Dễ dàng điều hướng

Làm thế nào để giúp cho Portfolio của bạn có thể dễ dàng điều hướng cho người đọc?

Hãy sử dụng các danh mục. Khi bạn có nhiều nội dung phải thể hiện trong Portfolio, việc đặt mọi thứ trên một trang có thể khiến người xem cảm thấy choáng ngợp.

Điều này cũng có thể gây hiểu lầm — nếu ba dự án đầu tiên đều liên quan đến chiến lược kỹ thuật số, khách hàng tiềm năng có thể cho rằng bạn không cung cấp bất kỳ dịch vụ nào khác và bỏ lỡ các dự án phát triển web sâu hơn của doanh nghiệp.

Hơn nữa, các danh mục có thể chứng minh phạm vi hoạt động của doanh nghiệp. Nếu bạn là một chuyên viên tiếp thị, người đảm nhận các công việc khác nhau như thực hiện chiến lược truyền thông xã hội, tiếp cận báo chí và xây dựng content cho blog, việc phân loại công việc thành từng danh mục sẽ giúp khách hàng dễ dàng điều hướng đến nội dung mà họ quan tâm hơn.

ea6ac8 460f0c2349c44ac7b7aa7cbec1948d21 mv2 ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website