Mọi người thường tập trung kinh doanh Online trên mạng xã hội Facebook và Instagram, mà không nhận ra Zalo cũng là một “mảnh đất béo bở” để tiếp cận phân khúc khách hàng trong khu vực địa phương và đầy tiềm năng phát triển.
Vì vậy, để giúp các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có thể tận dụng những ưu thế của nền tảng Zalo cho việc kinh doanh Online của mình, thì ATPWeb sẽ tổng hợp và chia sẻ các Bí quyết Bán hàng qua Zalo hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây.
Vì sao nên sử dụng Zalo để tối ưu hoá hiệu quả bán hàng Online?
5 lý do khiến bạn không thể bỏ qua Zalo – kênh bán hàng Online hàng đầu tại Việt Nam:
- Zalo hiện tại ở Việt Nam có 7x triệu tài khoản và vẫn đang tiếp tục tăng theo từng ngày.
- Hầu như những ai sử dụng số điện thoại từ tất cả các nhà mạng trên thế giới đều đã, đang hoặc sẽ đăng ký tài khoản Zalo.
- Tỉ lệ tương tác, hiển thị trên Zalo gấp 15 lần Facebook.
- Hành vi kết nối qua Trang cá nhân Zalo để trao đổi, trò chuyện, tương tác, mua hàng cực kỳ cao.
- Kênh zalo sử dụng tiện lợi hơn các kênh mạng xã hội còn lại.
Bí quyết kiếm hàng trăm triệu doanh thu từ Trang Cá Nhân Zalo
Tối ưu hoá trang Zalo cá nhân
Danh sách dưới đây sẽ liệt kê lại những điều mà bạn có thể tối ưu ngay cho kênh Trang cá nhân Zalo của bản thân mình:
- Tên (hãy để tên của mình + thương hiệu công ty hoặc sản phẩm của bạn)
- Ảnh đại diện (chân thực, rõ nét, ưu tiên sử dụng ảnh chân dung của bạn)
- Ảnh bìa (ảnh gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hoặc sản phẩm dịch vụ của bạn)
- Nội dung (tập trung xây dựng nội dung xoay quanh chủ đề chia sẻ về các lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, hay liên quan đến dịch vụ mà bạn cung cấp, kết hợp các bài viết kinh nghiệm thực tế, hoạt động thông thường,…)
![]() |
![]() |
Kết nối khách hàng tiềm năng trên Zalo
Cách thứ nhất: Kết nối khách hàng quanh khu vực
Tính năng này được biết đến là công cụ để giúp bạn có thể tìm kiếm bạn bè quanh một khu vực bất kỳ. Một trong những tính năng Zalo hỗ trợ giúp bạn có thể kết nối bạn bè quanh khu vực của mình một cách dễ dàng.
Thông thường thì nhiều người sẽ áp dụng cách này để tìm kiếm các cuộc trò chuyện, tán gẫu hay lên lịch cho cuộc hẹn nào đó… Nhưng có rất nhiều người đã áp dụng tính năng để bán hàng một cách cực kỳ hiệu quả.
Trong trường hợp bạn đang tò mò cách mà các doanh nghiệp sử dụng tính năng này để bán hàng, thì ta có thể tìm hiểu về cách hoạt động của chúng như sau: tính năng này của Zalo giúp bạn có thể quét bạn quanh khu vực, phân loại theo độ tuổi và giới tính, từ đó giúp bạn tiếp cận được các phân khúc khách hàng mục tiêu tương thích với thương hiệu của bạn, đồng nghĩa với việc có nhiều cơ hội chuyển đổi hơn.
Cách thứ hai: Kết nối khách hàng qua số điện thoại
Đây là cách thức mà 90% người dùng áp dụng để sử dụng trong việc kết nối với khách hàng. Điển hình là tại công ty ATP, đội ngũ nhân viên thường sẽ kết nối ngay những khách hàng tiềm năng và sẽ không để họ “đi mất”. Những gợi ý sau đây sẽ giúp bạn tăng trải nghiệm dịch vụ của bạn với khách hàng đang ở trạng thái “nóng”:
- Sau một cuộc gọi từ hotline của Công ty trên Website, nhân sự sẽ kết nối qua Trang cá nhân ngay để chăm sóc khách hàng.
- Khách hàng điềm FORM đăng ký mua hàng, ngoài việc telesale tư vấn để chốt đơn. Nhân sự sẽ kết nối ngay để chăm sóc sau mua hoặc sau cuộc gọi.
- Khách hàng đang cần hỗ trợ hoặc đang trong cuộc thoại chat tawkto (tawkto là một nền tảng livechat). Nhân sự sẽ chèo kéo hoặc xin thông tin liên hệ của khách hàng để được hỗ trợ thêm.
Mở rộng quy mô – Liên kết với những kênh khác
Phần cuối cùng, ATP muốn gợi ý cho bạn những kênh giúp bạn có thể liên kết. Ở đây là tăng nhận diện và giúp khách hàng thấy bạn nhiều hơn:
- Trang cá nhân Facebook – Fanpage: hãy kèm SĐT tài khoản Zalo của bạn lên các bài đăng của bạn trên nền tảng này, đây sẽ là kênh trung gian để bạn tiếp cận được khách hàng.
- Website: Sau khi xây dựng cửa hàng online, đừng quên trình bày số điện thoại tài khoản Zalo của bạn trên Website, Blog của mình. Khách hàng sẽ tiện kết nối với bạn hơn.
- Instagram: Tương tự như Trang cá nhân Facebook, hãy kèm nó ở mô tả của shop, thông tin của shop và những bài đăng của shop.
- Sàn thương mại điện tử: Tương tự như Trang cá nhân Facebook, hãy kèm nó vào thông tin của shop hoặc thông tin của sản phẩm.
- Tham gia các nhóm Zalo
Cách để bạn có thể gia nhập các nhóm Zalo như sau:
- Hãy tìm cho mình những chủ nhóm hoặc hội nhóm ban đầu: bạn có thể tìm ở trên các cộng đồng ở Facebook, Trang cá nhân của ai đó trên Facebook và tất nhiên là nó phải cùng ngành nghề, sản phẩm hay dịch vụ của bạn rồi.
- Sau khi đã gia nhập 1 – 2 hội nhóm ban đầu, sẽ có rất nhiều nhóm khác do các thành viên trong này trao đổi, chia sẻ. Lúc này bạn sẽ gia nhập được nhiều hơn thế.
- Tiếp theo, hãy trao đổi nội dung phù hợp, trao đổi mua bán giao lưu với những thành viên trong này. Những nhóm này cực kỳ tiềm năng để bán hàng và giúp bạn có đơn hàng hay mối quan hệ tốt.
- Ngoài ra, bạn có thể tự lập cho mình các hội nhóm này, bằng Trang cá nhân Facebook hoặc hội nhóm trên Facebook, việc bạn kéo thành viên qua Zalo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều lần.
Tổng hợp hơn 2500 group bán hàng qua Zalo chất lượng theo từng chủ đề:
- Group Bất động sản
- Group Sim Số
- Group Kinh doanh
- Group Tuyển dụng
- Group ô tô
Bí quyết giúp bạn có thể chèo kéo, tạo ra cuộc chat và khiến khách hàng không thể từ chối mua hàng của bạn
Bí quyết 1: Trò chuyện với khách hàng lần đầu tiên
khi kết nối được với khách hàng, bạn với khách hàng đã trở thành bạn bè, tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý trong việc giao tiếp, chào hỏi và mở đầu cuộc trò chuyện, để có thể duy trì mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài. Dưới đây là một vài mẫu câu chào có thể giúp bạn dễ dàng tiếp cận và trò chuyện với khách hàng:
- Hi Anh/Chị, em bên Cty ABC. Em sẽ hỗ trợ chi tiết hơn qua Zalo nhé!
- Hi Anh/Chị, chúc Anh/Chị buổi sáng tốt lành.
- Hi Anh/Chị, chúc Anh/Chị có một ngày chủ nhật, thứ 7, thứ 2 đầy năng lượng, làm việc hiệu quả (có thể thay đổi thành các câu chào khác mà bạn cảm thấy phù hợp).
Ở phần mẫu chào này nếu bạn biết cách chào, hỏi hợp lý. Lúc này bạn đã tao ra cuộc trò chuyện với khách hàng một cách dễ dàng. Ngoài ra, bạn sẽ được khách hàng nhớ đến và tạo được ấn tượng hơn.Từ đó việc bán hàng lúc này của bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.
Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng qua Zalo cá nhân từ A đến Z
Bí quyết 2: Chúc sinh nhật với khách hàng của bạn, những ai đã kết nối qua Trang cá nhân Zalo với bạn
Đây là mẹo mà bạn có thể áp dụng để bán hàng trực tiếp. Vì ngày sinh nhật là trạng thái mà khách hàng đang hưng phấn, hãy tìm một món quà, một lời mời chào mua hàng thực sự khéo léo và hay ho. TChắc chắn là bạn sẽ bán được hàng dễ dàng hơn rất nhiều lần.
Một vài gợi ý dành cho bạn:
- Gửi một câu chúc thật tuyệt vời
- Gửi một câu chúc, để họ nhắn lại. Lúc này bạn sẽ gửi một voucher, một lời đề nghị mua hàng kèm khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn nào đó.
- Gửi một câu chúc, kèm theo những sản phẩm phù hợp như: Sim số đẹp đúng ngày, tháng năm sinh, bánh sinh nhật, …
Mấu chốt vấn đề là bạn tạo thiện cảm, đưa ra một khuyến mãi, một lời mời mua hàng hợp lý. Tận dụng tâm lý vui vẻ của khách hàng, sau đó cố gắng chèo kéo một cách khéo léo vì chẳng ai muốn ngày sinh nhật lại phải bực bội hoặc phiền muộn đúng không nào.
Lợi thế cho các doanh nghiệp là Zalo có hỗ trợ hiển thị sinh nhật của bạn bè trong ngày và bạn chỉ việc chúc mừng họ để tạo thiện cảm mà thôi.
Bí quyết 3: Tạo ra những tag để phân loại khách hàng
Bạn có thể phân loại khách hàng theo tag tương tự như hình ngay sau khi bạn kết nối hay có một cuộc trò chuyện nào đó với khách hàng. Trạng thái của khách hàng lúc bạn kết nối.
Khách hàng của bạn kết nối là từ nguồn nào. Hay họ đang ở trạng thái gì sau cuộc thoại của bạn. Họ đang ở trạng thái gì sau khi bạn đã áp dụng các bí quyết 1 và 2 ở trên. Bạn cứ phân loại ra rõ ràng, đánh tag khách hàng phù hợp. Tính năng này giúp bạn có thể chăm sóc khách hàng sau một thời gian nhất định.
Nếu bạn đã từng dùng phần mềm CRM nào đó thì bạn sẽ hiểu nó quan trọng và hay đến mức độ nào.
Quy trình này được tóm gón như sau: Kết nối => phân loại tag => chăm sóc, trò chuyện => gửi tin nhắn lại theo tag => chăm sóc liên tục => đơn hàng.
- Zalo và các vấn đề thường gặp khi bán hàng
- Hướng dẫn tạo shop trên zalo hiệu quả nhất
- ZNS – Xu hướng chăm sóc khách hàng mới qua kênh Zalo
ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !
ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
-
Hotline: 0707 6666 56
-
Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
-
Website: http://atpweb.vn