Mục lục

Bài học marketing từ 6 thương hiệu lớn trên thế giới

Bất kì một doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ đều cần chiến dịch marketing để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình đến với khách hàng. Một chiến dịch marketing đúng hướng sẽ là một bước bắc cầu hiệu quả giúp hình ảnh của bạn đến gần hơn với khách hàng.

Bài học marketing từ 6 thương hiệu lớn 

Doanh nghiệp nhỏ có những tài nguyên khác so với các doanh nghiệp lớn, nên việc cố gắng chạy song song với họ là sai lầm rất lớn mà nhiều doanh nghiệp nhỏ mắc phải.

Tuy nhiên, không vì thế mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ chọn đi một con đường hoàn toàn khác, bởi bản chất của Marketing là hiểu nhu cầu của khách hàng và phát triển một kế hoạch xoay quanh những nhu cầu đó. Chính vì thế, việc phân tích và nhìn nhận cách các thương hiệu lớn nhìn nhận vấn đề sẽ là một bước đi khôn ngoan giúp bạn nhanh chóng xác định đúng hướng hơn cho việc marketing của mình.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua về chiến lược marketing của các thương hiệu lớn gồm Starbucks, Heineken, Nike, Domino’s, Red Bull và Coca-Cola.

 

Bài học marketing từ Starbucks

Starbucks
Starbucks

Bí mật thành công của Starbucks nằm ở tính nhất quán thương hiệu. Bạn đã bao giờ bước vào một cửa hàng Starbucks chưa từng đến trước đó nhưng lại có cảm giác cực kỳ thân thuộc hay chưa? Đó là bởi Starbucks cực kỳ chú trọng vào tính nhất quán thương hiệu của họ.

Các nhân viên pha chế tại các cửa hàng Starbucks không được phép xịt nước hoa khi làm việc tại cửa hàng, chính vì thế bạn có thể dễ dàng nhận ra là tất cả các cửa hàng Starbucks đều sẽ có mùi giống hệt nhau.

Bài học marketing từ 6 thương hiệu lớn trên thế giới

Và cho dù cửa hàng đó không hoàn toàn giống với một cửa hàng Starbucks mà bạn đã quen thuộc trước đó thì phần thiết kế mặt tiền cửa hàng cùng với logo của thương hiệu sẽ ngay lập tức cho bạn biết rằng đó là một cửa hàng cà phê Starbucks.

Có thể doanh nghiệp nhỏ của bạn không có hàng nghìn cửa hàng trên toàn thế giới để thể hiện tính nhất quán giống như cách mà Starbucks đã làm, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu trên các nền tảng kỹ thuật số bằng các tips đơn giản như:

– Giữ cho màu sắc và logo nhất quán trên tất cả các nền tảng kỹ thuật số (và cả offline), bao gồm wwebsite, thư mục trực tuyến, bảng hiệu, nhãn dán, tờ rơi, menu, tài liệu quảng cáo, áo thun,…

– Đảm bảo tiếng nói thương hiệu của bạn nhất quán trên các nền tảng truyền thông xã hội và các bài đăng trên blog. Hãy dùng giọng điệu đặc trưng của bạn trên blog, tài khoản mạng xã hội và bất kỳ nơi nào khác mà bạn có thể tương tác với khách hàng.

– Làm cho nhân viên nhận thức được các tiêu chuẩn thương hiệu của bạn. Sẽ chẳng có ích gì khi chỉ có mỗi mình bạn cất công giữ gìn tính nhất quán và những quy tắc của thương hiệu. Hãy cho nhân viên của bạn thấy được sự khác biệt trong thương hiệu của bạn cũng như trách nhiệm phải giữ gìn chúng.

 

Bài học marketing từ Red Bull

Red Bull có thể được coi là một gã khổng lồ về nước tăng lực trên toàn thế giới. Hầu hết mọi người có thể nhầm tưởng rằng đây là một thương hiệu đến từ Hoa Kỳ, nhưng thực sự đây lại là một sản phẩm đến từ Áo.

Với mong muốn vươn tầm thế giới, Red Bull đã cẩn thận thiết kế bao bì để hấp dẫn hơn đối với thị trường toàn cầu.

Red Bull
Red Bull

Red Bull nổi tiếng thế giới một phần lớn qua việc tham gia vào rất nhiều sự kiện thể thao. Ví dụ: họ là chủ nhà của Red Bull Air Race và là nhà tài trợ cho các đội Công thức một. Ngoài ra, họ còn được biết đến vì đã tài trợ cho cú nhảy từ không gian của Felix Baumgartner. Trong 6 tháng kể từ “cú nhảy vũ trụ” này, doanh thu tại Mỹ của Red Bull tăng 7%, lên 1,6 tỷ USD và doanh thu toàn cầu năm 2012 tăng 13%, lên 5,2 tỷ USD. Red Bull cho biết chỉ riêng pha “đùa với tử thần” của Felix đã mang lại doanh thu hơn 500 triệu USD.

Bài học marketing từ 6 thương hiệu lớn trên thế giới
“Cú nhảy từ vũ trụ” mang lại nhiều thành công cho Red Bull sau này

Dĩ nhiên, một doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn kinh phí khá eo hẹp sẽ không thể nào tài trợ cho các sự kiện lớn như vừa kể trên, tuy nhiên, bạn cũng có thể áp dụng công thức tương tự từ sự thành công này của Red Bull là xuất hiện tại các sự kiện mà mọi người quan tâm. Đó có thể là một sự kiện về ngành bạn đang kinh doanh, lĩnh vực mà đối tượng bạn hướng tới đặc biệt có hứng thú hoặc thậm chí các chương trình tình nguyện vì cộng đồng.

 

Bài học marketing từ Heineken 

Heineken là một loại bia Hà Lan đã vươn ra khỏi thị trường châu Âu để trở thành một thức uống giải khát phổ biến ở nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Heineken
Heineken

Lý do cho sự thành công của họ là sự siêu tập trung của họ vào một nhóm đối tượng nhân khẩu học cụ thể. Nếu bạn xem tất cả quảng cáo của họ, bạn sẽ nhận thấy rằng các quảng cáo này dường đang trò chuyện với một nhóm cụ thể là nam giới thuộc thế hệ millennial. Họ cũng tập trung nhiều vào tài trợ thể thao, điều này rất hợp lý vì đó là một sở thích và thú tiêu khiển lớn của nam giới thuộc thế hệ millennial.

Có thể bạn sẽ thấy có sự mâu thuẫn giữa cách marketing của Red Bull và Heineken, tuy nhiên điều này lại hoàn toàn hợp lí, bởi Red Bull là loại thức uống tăng lực, phù hợp với nhiều đối tượng, nhiều hoàn cảnh trong khi Heieken thì khác, chúng thường chỉ xuất hiện trong các cuộc vui của nam giới trưởng thành. Việc dàn trải tiếp thị đến các nhóm đối tượng không tiềm năng không những làm lãng phí nguồn  kinh phí cho marketing mà còn có thể gây phản ứng ngược, tạo ấn tượng xấu với xã hội.

Bằng cách siêu tập trung vào chỉ một nhân khẩu học, Heineken đã đạt được nhiều thành công to lớn. Điều này là do họ có thể tạo ra những thông điệp gây được tiếng vang lớn đối với nam giới thuộc thế hệ millennial.

Từ 2 ví dụ trên, có thể thấy việc hiểu rõ đặc trưng sản phẩm của mình trước khi đưa ra các định hướng về chiến lược marketing là vô cùng quan trọng. Hãy tự xem xét rằng sản phẩm mà bạn đang cung cấp thuộc nhóm sản phẩm gì, nhóm đối tượng cụ thể là ai để đưa ra được phương án tốt nhất cho mình.

 

Bài học marketing từ Nike

Cho dù bạn không phải là một tín đồ của phong cách thời trang thể thao năng động thì chắc hẳn cũng có thể dễ dàng nhận diện được thương hiệu Nike với logo dấu kiểm đơn giản cùng câu slogan vô cùng nổi tiếng “Just do it”.

Screen Shot 2021 09 18 at 10.29.02 AM ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Điều khiến họ thành công trong lĩnh vực tiếp thị không chỉ là sự đơn giản mà còn là văn hóa thương hiệu mà họ quảng bá. Khi bạn nhìn thấy logo đó hoặc nghe thấy slogan của Nike, có lẽ bạn sẽ liên tưởng đến hình ảnh luyện tập thể thao và sự kiên trì. Điều này là do Nike đã truyền nỗ lực tiếp thị của mình với văn hóa công ty của họ.

Họ cũng lựa chọn cẩn thận những người mà họ tài trợ và liên kết với thương hiệu của họ. Khi bạn mới bắt đầu, bạn có thể dễ dàng hợp tác với bất kỳ ai sẵn sàng làm như vậy.

Nhưng nếu bạn không chọn lọc, điều này có thể làm hỏng tên thương hiệu của bạn. Bằng cách chọn lọc, bạn có thể xây dựng danh tiếng thương hiệu của mình nhanh hơn nhiều và khiến mọi người liên kết chất lượng với công ty của bạn.

Bài học rút ra ở đây là hãy gắn thương hiệu của bạn với một hình ảnh hoặc lĩnh vực cụ thể, như vậy khi nhắc đến lĩnh vực ấy khách hàng sẽ tự động liên tưởng ngay đến thương hiệu của bạn.

 

Bài học marketing từ Domino’s

Dominos Pizza PDV ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Đây là một minh chứng cực rõ ràng cho ý tưởng rằng để tạo được lợi nhuận tại những quốc gia, vùng văn hóa khác nhau buộc bạn phải bản địa hóa các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Cũng giống như ý tưởng từ việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, việc thay đổi sản phẩm/dịch vụ của mình cho phù hợp với từng vùng sẽ mang lại cho bạn cái nhìn thiện cảm hơn từ cộng đồng.

Cụ thể, trong khi nhiều nền văn hóa khác nhau, xu hướng và sở thích sử dụng toppings sẽ khác nhau. Ví dụ, ngô thường được sử dụng làm toppings ở các nước châu Âu và châu Á, trong khi điều đó nghe có vẻ vô cùng kỳ dị đối với người Mỹ.

domino ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Domino’s hiểu rằng mỗi quốc gia đều có những loại thực phẩm mà họ quen ăn và chính vì thế, Domino’s phục vụ cho nhu cầu đó của từng khu vực khách hàng. Ở châu Á, pizza của họ có nhiều loại toppings về cá và hải  trong khi ở Ấn Độ, thực khách sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho các loại pizza cà ri.

Sự thành công của Domino’s trên toàn thế giới đã cho thấy rằng điều tất yếu không chỉ là nhắm đúng nhóm khách hàng mà còn phải linh hoạt thay đổi để phù hợp với từng thị trường.

 

Bài học marketing từ Coca-Cola

vn en home image 2 desktop ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

“Hẳn mọi người đều biết đến Coca-Cola, vậy chắc là họ không cần phải tiếp thị sản phẩm của mình nữa, vì nước ngọt của họ đã quá phổ biến trên toàn thế giới rồi?”

Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, bởi một doanh nghiệp dù có thành công tới đâu vẫn không thể bỏ qua tầm quan trọng của marketing, minh chứng là việc Coca-Cola vẫn luôn thay đổi mình từng ngày để phù hợp với xu hướng của thời đại, cũng như luôn khẳng định mình với những hoạt động vì cộng đồng khác.

Coca-Cola đã duy trì danh tiếng thương hiệu của họ bằng cách cho người tiêu dùng thấy rằng họ quan tâm đến các cộng đồng có nhu cầu. Ví dụ: họ đã tài trợ bữa ăn Ramadan cho trẻ em ở Trung Đông.

Điều này là hoàn toàn phù hợp với slogan của thương hiệu. Dù slogan của hãng đã thay đổi rất nhiều lần từ những ngày đầu sáng lập, từ “Coca Cola is Coke” vào năm 1941 đến slogan mới nhất “Taste the Felling” từ 2016. Mỗi slogan sẽ gắn với một giai đoạn phát triển của Coca Cola, từ định vị thương hiệu, tạo dấu ấn cho đến khẳng định sứ mệnh, nguyên tắt hoạt động cốt lõi của thương hiệu là mang lại hạnh phúc thông qua cả sản phẩm và nỗ lực của hãng trong các hoạt động cộng đồng.

569e3768918a0f07033ba8ff ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Việc xây dựng hình ảnh về một thương hiệu vì cộng đồng không những giúp thương hiệu của bạn được nhận diện tốt hơn mà còn góp phần rất lớn gây dựng lòng tin từ khác hàng. Bạn có thể đóng góp hàng năm cho một tổ chức hoặc có thể chạy một chiến dịch trong vài tuần và trích từ doanh thu của chiến dịch đó để ủng hộ từ thiện. Cũng không nhất thiết là phải ủng hộ tiền, bạn có thể ủng hộ bằng chính sản phẩm của mình cho các hoạt động trên.

Hi vọng rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một chiến lược Marketing phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé!

Nguồn: Tổng hợp

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website