Mục lục

B2E là gì? Doanh nghiệp được gì khi áp dụng mô hình B2E 2024

Mô hình thương mại điện tử B2E – Ngày nay, thị trường lao động cho thế giới kinh doanh ngày càng cởi mở, linh hoạt và cạnh tranh. Đây là kết quả của sự thay đổi sâu sắc ở các cấp độ chính trị, xã hội và kinh tế, đồng thời là xu hướng được thúc đẩy bởi những đổi mới công nghệ của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, tác động đến các lĩnh vực ở mọi cấp độ.

Khi đối mặt với sự thay đổi, chúng ta không thể đơn giản đóng băng hay phớt lờ nó, những công ty sáng tạo nhất biết rõ điều này và đằng sau mỗi thử thách, mỗi chuyển đổi, họ luôn tìm kiếm những cơ hội mới.

Mặc dù các nhà tiếp thị và nhà điều hành trong hầu hết mọi lĩnh vực đều hiểu rằng trải nghiệm của khách hàng là chìa khóa để vượt qua những thách thức về mức độ tương tác và lòng trung thành, nhưng họ có thể đã bỏ lỡ một yếu tố “trải nghiệm” thậm chí còn gần gũi hơn: đó là nhân viên được đánh giá cao.

Trải nghiệm của nhân viên không chỉ là việc thu hút nhân tài, mà còn là việc có thể giữ chân những nhân viên giỏi và tài năng nhất của bạn, khiến họ hài lòng và là trung tâm cho sự tập trung của bạn, đồng thời biến họ thành những đại sứ thực sự của thương hiệu và công ty. Đây là những gì B2E (Doanh nghiệp tới Nhân viên) thực hiện.

Vậy Mô hình B2E là gì? Cách thức hoạt động và những lợi ích mà mô hình thương mại điện tử B2E mang lại cho doanh nghiệp là gì? Hãy cùng ATPWEB tìm hiểu nhé!!

B2E là gì?

Các thuật ngữ Marketing B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) chắc chắn đã quá quen thuộc với mọi người. Trong cả hai trường hợp, bạn đang bán sản phẩm hoặc quảng bá dịch vụ cho một loại người dùng cuối cụ thể, chẳng hạn như doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng. Để truyền cảm hứng cho các nhóm này hành động, nhóm tiếp thị của bạn thiết kế các chiến dịch hấp dẫn cho đối tượng mục tiêu của họ.

Tương tự như vậy, nhóm nhân sự (HR) của bạn có thể khởi chạy một chiến dịch hoàn chỉnh nhằm gắn kết nhân viên với trải nghiệm nội dung chất lượng cao, ở cấp độ người tiêu dùng và mức độ cá nhân hóa phù hợp với nhân viên của bạn. Trên thực tế, một trong những lĩnh vực tiếp thị hấp dẫn nhất mà bạn có thể không biết là B2E – Doanh nghiệp với Nhân viên.

B2e là gì

B2E (business-to-employee) là mô hình bao gồm mọi thứ mà doanh nghiệp làm để thu hút và giữ chân nhân viên có trình độ tốt, trong khi thị trường lao động luôn cực kỳ cạnh tranh. Điều này bao gồm một loạt các hoạt động, các chiến thuật tuyển dụng tích cực, lợi ích nhận được, cơ hội giáo dục, giờ làm việc linh hoạt, tiền thưởng và chiến lược trao quyền cho nhân viên.

XEM THÊM: Mô hình kinh doanh B2B – B2C đã thay đổi như thế nào?

B2E bao gồm giao tiếp về các giá trị cốt lõi giúp nhân viên mới có định hướng hơn với văn hóa, sứ mệnh và giá trị của công ty. Ngoài ra, các chiến dịch B2E đang diễn ra có thể sử dụng phần mềm giao tiếp về lợi ích của nhân viên để thông báo và giáo dục rõ ràng cho nhân viên hiện tại về tổng phần thưởng của họ, khuyến khích họ đăng ký các kế hoạch phù hợp, làm quen tốt hơn với các dịch vụ lợi ích phong phú của công ty, v.v.

Một xu hướng đáng chú ý là các công ty đầu tư nhiều nhất vào trải nghiệm của nhân viên có xu hướng được đưa vào danh sách “Những công ty sáng tạo nhất” của Fast Company nhiều gấp 28 lần, gấp 11,5 lần trong danh sách “Nơi làm việc tốt nhất của Glassdoor, gấp 2,1 lần trong danh sách “Các công ty sáng tạo nhất thế giới” của Forbes và gấp 4,4 lần trong danh sách “Các nhà tuyển dụng có nhu cầu cao nhất ở Bắc Mỹ” của LinkedIn.

Khi các tổ chức ưu tiên kết nối với nhân viên của họ, sự tận tâm đó có thể được hoan nghênh trong toàn ngành và dẫn đến thành công trong kinh doanh.

B2E Portal – Cổng thông tin nhân viên

Chiến lược B2E được thực hiện cụ thể trên cổng thông tin B2E, giống như một máy tính để bàn và trang chủ được tùy chỉnh tốt cho trải nghiệm của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp.

Mặc dù cổng thông tin này thường có vẻ giống như ‘mạng nội bộ’, tuy nhiên, nó tập trung nhiều hơn vào nhu cầu và mong muốn của nhân viên. Trong khi trọng tâm của mạng nội bộ là tổ chức hay doanh nghiệp, thì trọng tâm của cổng thông tin B2E là nhân viên.

B2E Portal được thiết kế sao cho đầy đủ mọi tính năng cần thiết mà nhân viên mong đợi trên mạng nội bộ. Nó có một số tính năng liên quan như thư mục công ty và thông tin hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra, nó còn đi kèm với các thông tin cá nhân bổ sung theo yêu cầu của nhân viên và một số trò chơi mới mẻ nhằm mục đích giải trí.

Mục đích của cổng thông tin B2E là đồng thời tăng hiệu quả và sự hài lòng của nhân viên. Nó cũng mang lại cảm giác đoàn kết và kết nối cộng đồng trong ngôi nhà của doanh nghiệp.

XEM THÊM: CSR là gì? Tầm quan trọng của CSR trong phát triển doanh nghiệp

Cổng thông tin B2E

Đặc điểm của mô hình B2E

Hệ thống cổng thông tin B2E được thiết kế như một trung tâm tập trung vào việc đáp ứng mọi mong muốn của nhân viên:

  • Nhân viên có thể lưu trữ và tra cứu các dữ liệu cần thiết cho công việc (chi tiết đơn hàng, danh sách liên hệ, bảng câu hỏi hỗ trợ khách hàng).
  • Nhân viên được cung cấp thông tin mà họ quan tâm (tin tức, video hướng dẫn, thư viện, từ điển, v.v.)
  • Nhân viên nhận được các dịch vụ giải trí mong muốn (game, âm nhạc, v.v.)

Mục tiêu cuối cùng của hệ thống cổng thông tin B2E là tăng sự hài lòng của nhân viên và tạo cảm giác cộng đồng cho nhân viên công ty, từ đó nâng cao hiệu quả và năng suất.

Cổng thông tin B2E sẽ có ba tính năng riêng biệt, khác biệt:

  • Mỗi cổng B2E sẽ chỉ có một URL duy nhất để truy cập và phục vụ tất cả nhân viên trong công ty, sử dụng mọi tài nguyên trong hệ thống.
  • Mỗi cổng B2E cần có đầy đủ các chức năng để phục vụ cho tất cả các thành viên trong công ty, từ lãnh đạo đến nhân viên.
  • Mỗi cổng B2E cần có khả năng tùy biến cao để cung cấp môi trường phù hợp cho từng nhân viên.

Đặc điểm của mô hình b2e

Cách thức hoạt động của B2E

B2E sẽ hoạt động thông qua một cổng thông tin. Cổng thông tin này có thể là một trang web hoặc một ứng dụng, tùy vào nhu cầu và tính năng tích hợp của từng doanh nghiệp. Cách thức hoạt động của B2E thường sẽ như sau:

  • Thiết kế website doanh nghiệp: Cổng thông tin B2E sẽ hoạt động trên nền tảng website hoặc ứng dụng riêng của doanh nghiệp. Website hoặc App này có thể được tích hợp toàn bộ các tính năng, dịch vụ, kênh giao tiếp,…
  • Tài khoản của nhân viên: Nhân viên có thể truy cập vào hệ thống thông qua tài khoản do doanh nghiệp cung cấp (để đảm bảo bảo mật), và truy cập vào nguồn tài nguyên dịch vụ/sản phẩm.
  • Sử dụng tài nguyên: Nhân viên lựa chọn dịch vụ mà mình muốn sử dụng hoặc sản phẩm muốn mua để thực hiện các tác vụ tiếp theo. Ngoài ra, sẽ có các tính năng để nhân viên truy cập các khóa học, tài liệu, kênh trao đổi giữa các thành viên công ty với nhau,…

Lợi ích của B2E trong hoạt động của doanh nghiệp

1. Đối với doanh nghiệp

Như đã nói, B2E sẽ giúp tăng trải nghiệm của nhân viên, giúp họ cảm thấy hạnh phúc hơn trong thời gian làm việc tại doanh nghiệp. Thế thì, khi nhân viên hạnh phúc như vậy, B2E mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Một số lợi ích của B2E đối với doanh nghiệp sẽ bao gồm:

  • Hiệu suất làm việc tốt nhất: B2E là nơi mà doanh nghiệp sẽ cung cấp các tài liệu, công cụ, hỗ trợ tốt nhất cho nhân viên để hoàn thành công việc họ được giao. Điều này nâng cao hiệu suất làm việc đáng kể cho doanh nghiệp, vì khi có bất cứ vướng mắc gì, nhân viên có thể truy cập các tài nguyên của doanh nghiệp trên B2E để được hỗ trợ.
  • Nâng cao mức độ hài lòng của nhân viên: B2E giúp doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ hoặc sản phẩm ưu đãi cho nhân viên cực kỳ nhanh chóng và đơn giản. Nhân viên có thể xem các chính sách mà mình được hưởng như bảo hiểm xã hội, sản phẩm ưu đãi, dịch vụ được sử dụng miễn phí,… Từ đó nâng cao sự thoải mái, hài lòng và niềm vui của nhân viên với doanh nghiệp, tăng hiệu quả làm việc lên rất nhiều.
  • Giảm chi phí: Nhờ B2E mà doanh nghiệp có thể dễ dàng thông tin nội bộ một cách nhanh chóng, cập nhất thông tin ngay lập tức hay đào tạo nhân viên với các tài liệu, tài nguyên trên này. Từ đó tiết kiệm được thời gian và chi phí trong hoạt động, vận hành doanh nghiệp.

2. Đối với nhân viên

Đối với nhân viên, họ sẽ nhận được những lợi ích giúp họ “hạnh phúc” hơn khi làm việc tại doanh nghiệp:

  • Các tiện ích được sử dụng: B2E cung cấp cho nhân viên của công ty các dịch vụ/sản phẩm cơ bản (Ví dụ: ứng dụng xem phim, nghe nhạc, khóa học,…) mà họ có thể sử dụng miễn phí, giúp nhân viên không cần phải đắn đo lựa chọn giữa những thứ họ cần, tập trung hoàn toàn vào công việc phát triển công ty.
  • Hạnh phúc và vui vẻ trong công việc: vì các tiện ích và sản phẩm mong muốn đều được đáp ứng đầy đủ nên nhân viên sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, tăng sự hài lòng với doanh nghiệp.
  • Tiết kiệm được thời gian và chi phí cho nhân viên: vì họ đã được đáp ứng những nhu cầu cơ bản và thiết yếu nhất, cho nên nhân viên sẽ tiết kiệm thời gian và chí phí mua sắm những sản phẩm/dịch vụ này.

Ứng dụng của Mô hình B2E

Tùy vào điều kiện và mục đích của doanh nghiệp sẽ có cách ứng dụng mô hình B2E khác nhau. Thông thường, chia thành 2 ứng dụng chính:

  • Ứng dụng hỗ trợ, phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy mô hẹp, làm việc tập trung.
  • Ứng dụng thực tế, phù hợp với doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia, nhiều chi nhánh và cửa hàng trên khắp cả nước thậm chí là nhiều nước trên thế giới.

Ứng dụng hỗ trợ của B2E

Khi ứng dụng hỗ trợ cho doanh nghiệp, mô hình B2E sẽ đóng vai trò như một cổng thông tin, cung cấp thông tin qua lại trong nội bộ công ty. Một số ứng dụng hỗ trợ của B2E bao gồm:

  • Ứng dụng quản trị nhân sự: Các công cụ của B2E rất có ích trong quản trị nhân sự, quản lý các thông tin của nhân viên bao gồm: lương – thưởng, nghỉ phép, bảo hiểm, chính sách và quyền lợi của nhân viên,…
  • Ứng dụng trao đổi thông tin: B2E cho phép các thành viên trong công ty trao đổi thông tin với nhau thông qua mail, chat, forum hiệu quả. Ngoài ra, khi sử dụng một cổng thông tin nội bộ như vậy sẽ giúp bảo mật thông tin tốt hơn, xử lý thông tin được nhanh hơn.
  • Ứng dụng quản lý dự án: Với việc là một kênh trao đổi thông tin hiệu quả, B2E có thể sử dụng như một công cụ để quản lý dự án tốt hơn. Các thành viên có thể trao đổi với nhau qua forum hay group chat, tiến hành phân tích hiệu suất, báo cáo,… với các công cụ có sẽ trên B2E.
  • Ứng dụng hỗ trợ làm việc từ xa: B2E cho phép sử dụng bất cứ thiết bị nào có kết nối Internet, vì vậy nhân viên, quản lý vẫn có thể làm việc hiệu quả dù cho đang ở bất kỳ đâu

Ứng dụng thực tế của B2E

Đối với các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn có nhiều chi nhánh, cơ sở hay cửa hàng ở nhiều nơi, B2E sẽ là ứng dụng giúp thực hiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Ứng dụng thực tế của B2E sẽ là quản lý và kết nối nhân viên ở nhiều nơi lại với nhau.

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia đang ứng dụng B2E hỗ trợ cho hoạt động của mình như Coca Cola, Delta Airlines hay Ford,…

Ví dụ: để ví dụ cho ứng dụng thực tế của B2E, chúng ta cần phải nói đến Coca Cola.

Công ty đa quốc gia này đã ứng dụng cực kỳ hiệu quả B2E vào doanh nghiệp của mình. Các nhận viên của họ được cung cấp toàn bộ những thông tin cần thiết cho quy trình như thời gian vận chuyển hàng hóa, số lượng hàng hóa vận chuyển, ngày sản xuất của lô hàng,… trên cổng thông tin B2E của doanh nghiệp. Từ đó, sẽ có phương án và kế hoạch hợp lý, giảm thời gian, tăng hiệu suất làm việc lên đáng kể.

Về phía doanh nghiệp, Coca Cola sẽ nhận được phản hồi, ý kiến của nhân viên ngay lập tức. Từ đó họ có thể tối ưu được quy trình, cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Tổng kết

B2E là mô hình mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng để quản lý nhân sự, cũng như giúp cho hoạt động của công ty được trơn tru, mang lại hiệu quả cao hơn nhiều.

Liên hệ ATPWEB để được tư vấn Thiết kế Website Mạng xã hội doanh nghiệp hiệu quả nhất nhé.

 

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE

Liên hệ:

  • Hotline: 0707 6666 56
  • Facebook: ATP Web
  • Website: atpweb.vn
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website