Mục lục

8 Tiêu chí đánh giá chất lượng nội dung SEO của Website

Làm thế nào để biết được nội dung SEO của Website mà bạn xây dựng đã đạt chất lượng tiêu chuẩn và được người dùng cũng như các công cụ tìm kiếm đánh giá cao về giá trị mà Website cung cấp?

Về cơ bản một Website thường bao gồm nhiều nội dung đa dạng từ hình thức văn bản đến hình ảnh hay video, nhưng nhìn chung chúng ta có thể dựa trên một số tiêu chí nhất định để đánh giá chất lượng nội dung SEO của Website.

Các doanh nghiệp có thể tham khảo những tiêu chí được liệt kê trong bài viết sau đây để áp dụng cho quá trình đánh giá chất lượng nội dung SEO của mình.

8 Tiêu chí đánh giá chất lượng nội dung SEO của Website

1. Tập trung vào ý định tìm kiếm của người dùng

Trọng tâm của nội dung SEO có tương ứng chính xác với ý định tìm kiếm của hầu hết người dùng hay không và nó có dễ nhận biết hay không? Các nội dung theo chủ đề liệu có quá mơ hồ hoặc quá cụ thể không?

Ví dụ: khi người dùng tìm kiếm từ khóa “vitamin C” họ có thể sẽ không muốn đọc một bài viết nói về hàm lượng vitamin C trong chanh, bởi vì điều đó sẽ quá cụ thể. Mặt khác, một bài viết tổng quan về tất cả các loại vitamin lại quá bao quát và không tập trung đến tính liên quan.

Việc cung cấp nội dung SEO với định dạng gồm các trang tổng quan và có trọng tâm rõ ràng sẽ được đánh giá cao hơn về chất lượng, nhất là đối với các chủ đề có tính cụ thể và tần suất trùng lặp của từ khóa trên mỗi trang cao.

search intention y dinh tim kiem cua nguoi dung ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

2. Vòng đời của nội dung

Có thể nhiều nhà sáng tạo sẽ thắc mắc rằng Website có bị giảm chất lượng trong tương lai bởi vì nội dung đang trở nên lỗi thời quá nhanh chóng hay không?

Câu trả lời là nếu như nội dung SEO không có khả năng thành công trong tương lai gần, thì chắc chắn các bài viết của website sẽ không có được thứ hạng tốt trong dài hạn.

vong doi cua noi dung ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Nếu như bài viết mà bạn xây dựng có nội dung liên quan đến một chủ đề được cố định dữ liệu và thông tin, thì vòng đời tồn tại của nội dung sẽ lâu hơn.

Ngược lại, nếu chủ đề của bài viết mang tính thời sự thì chắc chắn nội dung sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng nội dung SEO trong trường hợp không được cập nhật thường xuyên.

Chính vì vậy mà các website nên ưu tiên sử dụng Evergreen Content (những nội dung có sự liên quan không thay đổi theo thời gian) cho mục đích SEO, ngoại trừ các website có nhu cầu tối ưu hóa nội dung cho các chủ đề tin tức hoặc sự kiện nổi bật hằng ngày.

Một số loại Evergreen Content chất lượng: Câu hỏi thường gặp, hướng dẫn cách làm, thông tin bách khoa, hướng dẫn tham khảo, đánh giá sản phẩm
Một số loại Evergreen Content chất lượng: Câu hỏi thường gặp, hướng dẫn cách làm, thông tin bách khoa, hướng dẫn tham khảo, đánh giá sản phẩm

 

3. Thời gian cập nhật của nội dung

Tương tự với tiêu chí vừa nêu trên, thì thời gian cập nhật cũng có mối liên quan chặt chẽ đến vòng đời của nội dung. Nếu nội dung SEO được cập nhật thường xuyên, thì ngay cả những trang sở hữu nội dung có thể trở nên lỗi thời một cách nhanh chóng, cũng sẽ đạt được thứ hạng tốt trong thời gian dài.

Ví dụ: Một bài viết thông thường của website không còn được cập nhật nữa. Tuy nhiên, trang chủ của Website lại không ngừng hiển thị thông tin và bài viết mới nhất về một từ khóa, từ đó website sẽ không trở nên lỗi thời.

Đồng nghĩa với việc chất lượng của nội dung SEO sẽ có thể được đánh giá cao hơn, bởi vì nó vẫn tạo ra giá trị mới cho người dùng.

Thời gian cập nhật thường xuyên sẽ nâng cao chất lượng nội dung SEO cho Website
Thời gian cập nhật thường xuyên sẽ nâng cao chất lượng nội dung SEO cho Website

4. Phạm vi đạt yêu cầu

Phạm vi nội dung SEO của bài viết có thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng không? Liệu rằng nội dung SEO mà bạn xây dựng có quá ngắn hoặc quá dài?

Thực ra không có công thức chung nào cho phạm vi nội dung hoặc độ dài của văn bản. Độ dài thích hợp phụ thuộc vào mục đích tìm kiếm và thay đổi theo từ khóa và nhóm từ khóa.

Trong trường hợp người dùng tìm kiếm từ khóa “công thức nấu cơm” thì chắc chắn họ sẽ không muốn phải đọc bài viết với hơn 5.000 từ, mà sẽ ưu tiên các bài viết cung cấp nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ làm.

Ngược lại, nếu ai đó đang tìm kiếm từ khóa chuyên môn hơn như “báo cáo thử nghiệm chất lượng nội dung SEO” lại đánh giá cao một bài viết có phạm vi rộng hơn và nhiều thông tin chi tiết hơn.

Hãy cần nhắc về tiêu chí này trong quá trình đánh giá và cải thiện chất lượng nội dung SEO cho Website của mình, để đảm bảo rằng bài viết đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Customer Satisfaction Content ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

5. Chất lượng nội dung

Chất lượng nội dung SEO nên được đánh giá như thế nào so với nội dung do đối thủ cạnh tranh của bạn xuất bản (các yếu tố này bao gồm ngôn ngữ, năng lực, văn bản, hình ảnh, video, đồ họa, mức độ yêu thích và tính độc đáo)?

Chất lượng của nội dung do người dùng tạo (UGC – user-generated content), chẳng hạn như các bài viết trên diễn đàn, trong hầu hết các trường hợp đều thấp hơn chất lượng của nội dung được duy trì theo cách biên tập.

chat luong cua noi dung SEO ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

6. Mức độ rõ ràng của nội dung SEO

  • Nội dung SEO của trang web có cấu trúc tốt và rõ ràng đối với người dùng hay không?
  • Với tư cách là một người dùng, bạn có thể được điều hướng đến thông tin một cách nhanh chóng và không cần phải suy nghĩ quá nhiều khi tìm kiếm hay không?

Đa số mẫu định dạng của các nội dung thành công thường có xu hướng sử dụng cỡ chữ lớn, bao gồm mục lục, sử dụng hình ảnh để chia nhỏ văn bản và một số tiêu đề phụ để giúp cấu trúc văn bản rõ ràng hơn.

su ro rang cua noi dung SEO ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

7. Giá trị gia tăng

Trang web chỉ xây dựng nội dung tự quảng cáo cho sản phẩm của doanh nghiệp hay còn cung cấp giá trị gia tăng thực sự cho khách truy cập?

Nhiều trang web công ty chỉ tập trung sản xuất những nội dung tiếp thị, vì vậy mà trang thông tin của website không khác gì kho tài liệu quảng cáo của công ty dưới phiên bản “kỹ thuật số”.

Và những nội dung này hoàn toàn đi ngược lại với mục đích của hoạt động tiếp thị nội dung. Nếu nội dung chỉ xoay quanh việc quảng cáo ưu điểm của sản phẩm/ dịch vụ và ít cung cấp giá trị gia tăng cho người dùng, thì chúng sẽ bị xem là nội dung SEO kém chất lượng.

gia tri gia tang cua noi dung ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

8. Các liên kết khác

Các liên kết đến nội dung khác (lý tưởng nhất là các liên kết trên cùng một tên miền) có hiển thị rõ ràng các thông tin bổ sung khác cho người dùng hay lại là một Dead End Page?

Việc tạo các liên kết bổ sung trong phần nội dung cho phép người dùng tìm hiểu sâu hơn về một chủ đề tùy thích, từ đó thu hút được nhiều nhóm công chúng mục tiêu hơn.

lien ket bo sung cho noi dung SEO ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

KẾT LUẬN

Các tiêu chí được liệt kê trong bài viết này có thể được thay đổi và bổ sung vào tùy theo phân khúc mục tiêu, định dạng nội dung và nhu cầpu của từng doanh nghiệp.

Ngoài việc đánh giá các tiêu chí đã xác định, các Content Creator cũng nên viết ra các điểm mạnh và điểm yếu của định dạng nội dung, để hỗ trợ cho quá trình đánh giá chất lượng của nội dung SEO.

content evaluation ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa từ sistrix

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích về các tiêu chí đánh giá chất lượng của nội dung SEO.

Nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một Website phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !

thiet ke website tron goi tai Thanh pho Thu Duc.PNG ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online
Thiết kế website tại ATPWeb
  • Website bán hàng ATPWeb giúp tối ưu hiệu quả SEO: Giúp bạn có một Website chuẩn SEO, khách hàng có thể tìm bạn trên Google một cách dễ dàng nhất.
  • 500+ giao diện Responsive đẹp mắt, tùy biến cao: Giúp bạn có một Website thân thiện, dù là bất cứ thiết bị nào Website sẽ cho họ một trải nghiệm mua hàng hấp dẫn.
  • Website tốc độ cao và băng thông không giới hạn: Giúp bạn có một Website tốc độ cao, khách hàng của bạn sẽ được trải nghiệm tốc độ load của một trang báo.
  • Dịch vụ cài đặt dễ dàng và nhanh chóng.
  • Tiết kiệm chi phí: Khi sử dụng dịch vụ thiết kế web trọn gói của ATPWeb bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi như: Kho bài viết, tài liệu, cẩm nang và khóa học miễn phí, khuyến mãi tùy theo từng gói dịch vụ, miễn phí các dịch vụ phát sinh và nhiều lợi ích khác.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website