Mục lục

8 ngành TMĐT thị trường ngách có tiềm năng phát triển năm 2023

Các ngành TMĐT thị trường ngách có tiềm năng phát triển cao – Thách thức lớn nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến nào là tạo sự khác biệt giữa doanh nghiệp của họ và những doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Khi đó, để nổi bật và tạo dựng được chỗ đứng, bên cạnh làm thương hiệu, marketing thật tốt thì việc định hướng thị trường cũng là vấn đề hết sức quan trọng mà các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý.

Việc chọn lựa thị trường ngách sẽ giúp các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thêm nhiều cơ hội tiến hành kinh doanh thành công hơn. Đặc biệt sự cạnh tranh cũng như mức độ rủi ro được hạn chế rất nhiều.

Nếu bạn đã là người kinh doanh lâu năm, bạn biết mình giỏi về lĩnh vực nào, khách hàng của bạn là ai và bạn nên trưng bày những gì trên website – cửa hàng trực tuyến của mình để dễ dàng bán được hàng, tăng chuyển đổi và doanh số thì chúc mừng bạn. Tuy nhiên nếu bạn là người mới bắt đầu dự định kinh doanh online trong năm 2021 này thì sao? Bạn nên bán gì để thu hút sự chú ý của mọi người trong thị trường ngách?

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã gây nên sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ nền kinh tế dẫn đến sự thay đổi về nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Thất nghiệp quy mô lớn, cắt giảm lương và sự bất ổn về tài chính đã buộc mọi người phải cắt giảm chi phí và chỉ bám vào những thứ cơ bản, thiết yếu nhất. Kết quả là, nhiều ngành công nghiệp đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh về doanh số, trong đó điển hình là các ngành như du lịch, khách sạn và các sản phẩm sang trọng khác.

Trong bài viết này, hãy cùng ATPWeb tìm hiểu về các ngành TMĐT có tiềm năng phát triển cao nhất ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là đối với thị trường ngách nhé.

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách hay Niche Market là một phân khúc nhỏ hơn và có thể nhắm mục tiêu của thị trường lớn hơn. Các doanh nghiệp đi theo thị trường ngách bán một sản phẩm cụ thể và thường có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh phục vụ cho nhiều đối tượng hơn.

Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách là gì?

Ví dụ: Thay vì cung cấp dịch vụ giặt là thông thường, người bán trực tuyến có thể đảm nhận riêng một mảng dịch vụ giặt thảm. Những người tìm kiếm dịch vụ giặt thảm sẽ thích thương hiệu đó hơn các doanh nghiệp giặt là nhưng có cả dịch vụ giặt thảm.

Thị trường ngách có thể phân chia theo:

  • Giá cả: đắt đỏ, trung bình, giá rẻ,…
  • Nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi, mức thu nhập, trình độ học vấn,…
  • Mức độ chất lượng: cao cấp, thủ công, đại trà,…
  • Tâm lý học: giá trị, sở thích, thái độ,…
  • Địa lý: theo vị trí quốc gia, thành phố hay các vùng lân cận,…

Tại sao nên chọn một thị trường ngách cho sàn TMĐT của bạn?

1. Giảm chi phí tiếp thị

Kinh doanh TMĐT thị trường ngách giúp giảm đáng kể chi phí Marketing
Kinh doanh TMĐT thị trường ngách giúp giảm đáng kể chi phí Marketing
Các doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể có thể tiết kiệm đáng kể ngân sách cho marketing và quảng cáo của họ. Bởi khi bạn xác định được nhóm đối tượng trong 1 ngách cụ thể, bạn sẽ nâng cao hiệu quả tiếp cận của những quảng cáo hơn do quảng cáo hay thông điệp mà bạn đưa ra đã được cá nhân hóa.

2. Ít cạnh tranh hơn

Mức độ cạnh tranh trong thị trường ngách thấp hơn rất nhiều
Mức độ cạnh tranh trong thị trường ngách thấp hơn rất nhiều

Một lợi ích khác của việc sử dụng tiếp thị ngách thương mại điện tử là bạn sẽ phải cạnh tranh với ít thương hiệu hơn.

Ví dụ: chăm sóc da là một lĩnh vực rất lớn, nhưng nếu bạn chọn các sản phẩm chống lão hóa, bạn sẽ phải cạnh tranh với những thương hiệu chỉ chuyên kinh doanh các sản phẩm chống lão hóa.

3. Tăng khách hàng trung thành

Thị trường ngách cũng tạo nhiều cơ hội có khách hàng trung thành
Thị trường ngách cũng tạo nhiều cơ hội có khách hàng trung thành
Quay trở lại với ví dụ đã đưa ra trong phần trước, khi khách hàng đang tìm kiếm các sản phẩm chống lão hóa, họ sẽ thích thương hiệu của bạn hơn so với các doanh nghiệp bán các sản phẩm thiết yếu cho chăm sóc da nói chung. Do đó, bạn sẽ có cơ hội tạo cơ sở khách hàng trung thành cho cửa hàng thương mại điện tử của mình. Điều này là luôn đúng cho dù bạn kinh doanh trong lĩnh vực nào đi nữa.

4. Sử dụng ít nguồn lực hơn

Thị trường ngách giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực
Kinh doanh ở thị trường ngách giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực

Khi bạn kinh doanh trong thị trường ngách, điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể bắt đầu kinh doanh với ít tài nguyên nhất có thể. Kinh donah trong thị trường ngách sẽ giúp bạn giảm được việc sử dụng nguồn nhân lực và tài nguyên hơn so với các doanh nghiệp kinh doanh đồng thời nhiều danh mục sản phẩm.

8 ngành TMĐT có tiềm năng phát triển thị trường ngách

Việc lựa chọn đúng ngành có tiềm năng tăng trưởng trong TMĐT cũng như phát triển thị trường ngách cũng đặc biệt quan trọng, quyết định thành công cho cả việc kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp. Bên dưới đây là 8 ngành TMĐT có tiềm năng phát triển thị trường ngách cao nhất.

1. Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp

Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp

Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp là một ngách TMĐT có tiềm năng lớn cho cả người bán mới lẫn người bán lâu năm.

Từ sản phẩm makeup, skincare đến thực phẩm chức năng, thuốc hỗ trợ tăng cơ giảm mỡ hay các thiết bị làm đẹp khác luôn luôn có những thương hiệu mới xuất hiện. Điều đó chứng tỏ sức hút không hề nhỏ của ngành kinh doanh này.

Tuy nhiên, thay vì bán tất cả những sản phẩm liên quan đến sức khỏe và làm đẹp, hãy thu gọn danh mục sản phẩm của bạn lại, chỉ chuyên về 1 công dụng nhất định hay 1 đặc tính nhất định của sản phẩm mà bất kỳ sản phẩm nào trong cửa hàng của bạn cũng đều có.

Ví dụ: Bạn có thể chọn một loạt sản phẩm chăm sóc da thuần chay và hữu cơ hoặc chọn các sản phẩm chăm sóc tóc không có mùi độc hại. Tương tự, nếu bạn đang bán thuốc tập thể dục, trà giảm cân hoặc các sản phẩm thể dục khác, đừng bán kèm các loại mỹ phẩm và đồ skincare khác.

2. Công nghệ và thiết bị văn phòng tại nhà

Công nghệ và thiết bị văn phòng tại nhà

Trong thời kỳ Covid-19, nhiều người chuyển sang làm việc tại nhà và để duy trì cũng như nâng cao chất lượng công việc, họ cần các thiết bị và tiện ích văn phòng tại nhà. Theo đó, xu hướng đặt hàng các sản phẩm công nghệ và thiết bị văn phòng tại nhà cũng dần tăng lên.

3. Phòng tập tại nhà và dụng cụ tập thể hình

Phòng tập tại nhà và dụng cụ tập thể hình

Trong thời kỳ này, tất cả các phòng tập thể dục đều bị đóng cửa do Covid-19, do đó, để suy trì sức khỏe, nhiều người chọn luyện tập tại nhà và vì thế, việc kinh doanh phòng tập tại nhà hoặc các dụng cụ thập thể hình sẽ là một ý tưởng không tồi.

Không những thế, ngay cả khi mọi thứ trở lại bình thường, các phòng tập được mở cửa trở lại thì vẫn sẽ có một lượng lớn người do không sắp xếp được thời gian hoặc do sở thích cá nhân nên vẫn ưa chuộng hình thức tập thể dục tại nhà hơn.

4. Chất khử trùng và sản phẩm vệ sinh nhà cửa

Chất khử trùng và sản phẩm vệ sinh nhà cửa

Trong thời kỳ dịch bệnh, để hạn chế lây lan bệnh, bên cạnh việc vệ sinh cơ thể thường xuyên, nhiều người cũng đòng thời vệ sinh nàh cửa thường xuyên hơn để giữ môi trường sống luôn thoáng mát sạch sẽ, hạn chế vi khuẩn.

Ngoài ra, do hiện nay nhiều người chuyển sang làm việc tại nhà, thời gian linh hoạt hơn, cùng với đó là thòi gian ở nàh nhiều hơn nên việc dọn dẹp, vệ sinh để nhà cửa luôn thông thoáng sạch sẽ, gọn gàng là điều rất dễ thấy.

Hãy nắm bắt xu hướng kinh doanh này trước khi xuất hiện nhiều sự cạnh tranh hơn nhé.

5. Thiết bị và dụng cụ nhà bếp

Thiết bị và dụng cụ nhà bếp

Theo nghiên cứu, xu hướng mua sắm tạp hóa trực tuyến đã tăng từ 3% -4% lên 10% -15% từ đầu năm 2021. Mọi người có xu hướng ở nhà và tự nấu ăn nhiều hơn khi các hàng quán bên ngoài bắt đầu đóng cửa do đại dịch.

Do đó, nhiều người lựa chọn việc đầu tư cho các thiết bị và dụng cụ nhà bếp nhiều hơn để có thể dễ dàng chế biến được những món ăn ưa thích cũng như biến việc làm bếp trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

6. Sản phẩm chăm sóc thú cưng

Sản phẩm chăm sóc thú cưng

Đồ ăn và các dụng cụ chăm sóc thú cưng luôn là ngành TMĐT phát triển mạnh với doanh thu khủng bởi những năm gần đây, việc nuôi thú cưng đã trở nên ngày càng phổ biến, minh chứng là các group về nuôi thú cưng, đặc biệt là chó, mèo xuất hiện ngày càng nhiều trên các mạng xã hội thu hút đông đảo thành viên tham gia để chia sẻ kinh nghiệm cũng như những khoảng khác thú vị về những chú thú cưng của mình.

Cũng giống như thị trường ngách về các sản phẩm chăm sóc sưc khỏe và sắc đẹp, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm thiên nhiên và thân thiện với môi trường để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

7. Sản phẩm theo sở thích

Sản phẩm theo sở thích

Cũng chịu sự ảnh hưởng của địa dịch, khi mọi người có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, lại không thể ra ngoài, đa số sẽ chọn tân trang lại nhà cửa hay tìm lại những sở thích mà bấy lâu nay do quá bận bịu mà tạm gác lại.

Đó có thể là vẽ tranh, tập chơi guitar, làm DIY hay trang trí nhà cửa. Đây gần như là lĩnh vực rộng nhất, dễ có sự kết nối với ngành nghề bạn đang kinh doanh hay có dự định kinh doanh nhất. Hãy tự đặt mình vào vị trí của khách hàng, nghĩ xem mình muốn làm gì và để làm được thứ đó thì cần những dụng cụ hỗ trợ nào và bắt đầu kinh doanh chúng.

Bắt đầu tìm ý tưởng kinh doanh từ sở thích hay nhu cầu của mình là một ý kiến không tồi đâu.

Xem thêm: 6 cách tìm sản phẩm bán online

8. Giải trí

Giải trí

Một trong những ngành kinh doanh tiềm năng dễ dàng nhận thấy nhất trong mùa dịch này không gì khác chính là sản phẩm về giải trí.

Đó có thể là trò chơi điện tử, đèn LED màu, loa, TV,… tất cả những sản phẩm này đều có mức tăng trưởng doanh số đáng kể trong những tháng trở lại đây. Do đó, nếu bạn vẫn chưa chọn được lĩnh vực kinh doanh nào phù hợp với thị trường ngách thì có thể suy nghĩ đến lĩnh vực giải trí này nhé.

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược marketing chất lượng cho mình nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé!

Nguồn:  Tổng hợp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website