Mục lục

8 Kỹ năng bán hàng mà mọi doanh nghiệp cần có

Nếu bạn thực sự muốn tạo nên bước tiến trong sự nghiệp của mình, hãy tìm cách làm việc trong lĩnh vực bán hàng – với công ty hoặc người sử dụng lao động hiện tại của bạn hoặc bằng cách tham gia một công việc bán thời gian liên quan đến bán hàng.

Cho dù bạn làm việc cho người khác, sở hữu doanh nghiệp của riêng bạn, hoặc thậm chí làm việc trong một vai trò mà bạn không bao giờ tiếp xúc với khách hàng, kỹ năng bán hàng vẫn sẽ mang lại những lợi thế cho sự nghiệp của bạn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số Kỹ năng bán hàng mà mọi doanh nghiệp cần có, để tối ưu hoá hiệu quả và chất lượng công việc của mình.

XEM THÊM: Thiết kế Website Bán hàng Công nghệ đầy đủ các tính năng cần thiết

8 Kỹ năng bán hàng mà mọi doanh nghiệp cần có

Kỹ năng giao tiếp

Điều quan trọng là phải có kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản tốt, khi bạn đang làm việc với tư cách là đại diện bán hàng nội bộ. Nguyên nhân chủ yếu là do bạn sẽ phải tương tác với khách hàng qua điện thoại và quảng cáo sản phẩm của bạn cho họ.

Khả năng giao tiếp hiệu quả của bạn sẽ ảnh hưởng lớn đến việc bạn có bán được hàng hay không. Theo khía cạnh văn bản, bạn có thể sẽ phải soạn thảo các bản ghi nhớ hoặc thư giới thiệu.

Tạo kết nối với khách hàng và đồng nghiệp của bạn là điều quan trọng trong vai trò đại diện bán hàng nội bộ. Hãy nhớ rằng ấn tượng bạn để lại cho khách hàng sẽ ảnh hưởng đến cách họ nhìn nhận về công ty và thương hiệu của bạn.

Communication skills.png ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Lắng nghe tích cực – thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Claire Snell, giám đốc nhân sự toàn cầu của liên doanh giữa Unilever và PepsiCo, cũng cảm thấy rằng sinh viên tốt nghiệp ngành bán hàng nên là những người tích cực lắng nghe trong giai đoạn ứng tuyển.

Cô ấy nói: “Có một quan niệm sai lầm phổ biến giữa các sinh viên tốt nghiệp tại các trung tâm đánh giá rằng tất cả chỉ tập trung vào kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là trong các hoạt động nhóm. Nhưng trong thực tế, những ứng viên nổi trội thường là những người lắng nghe tốt, tóm tắt và dẫn dắt nhóm đi đến một quyết định gây ấn tượng nhất với chúng tôi.”

Thực hành lắng nghe tích cực bằng cách hiểu nhu cầu của khách hàng và chứng minh rằng bạn thực sự quan tâm đến họ cũng sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ.

ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Kỹ năng quản lý bản thân

Một bộ kỹ năng quan trọng cần có trong bán hàng mà thường bị bỏ qua là quản lý bản thân. Nhân viên bán hàng hiệu quả là những người tự tin, kiên nhẫn và kiên cường. Làm việc trong lĩnh vực bán hàng thường có nghĩa là phải đối mặt với rất nhiều căng thẳng.

Sẽ có rất nhiều thăng trầm và điều quan trọng là phải kiên trì và tiếp tục theo đuổi mục tiêu. Nếu không có sự tự tin và kiên trì ở mức độ cao, nhân viên bán hàng có thể sẽ thất bại và không phát huy hết tiềm năng của mình.

478926314b47374495f51cfa5d1fafab ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Sở hữu Kiến thức về sản phẩm

Không có gì tệ hơn việc một nhân viên bán hàng cố gắng bán cho bạn một sản phẩm mà họ không biết nhiều thông tin về nó. Do đó, nhân viên bán hàng bắt buộc phải dành thời gian tìm hiểu về sản phẩm mình đang bán trước khi tiếp cận với khách hàng.

Nếu khách hàng có câu hỏi mà nhân viên bán hàng không thể trả lời, thì khả năng khách hàng tiếp tục mua sản phẩm sẽ giảm đi một cách đáng kể. Khách hàng thường thích giao dịch với những nhân viên bán hàng hiểu biết chuyên sâu về sản phẩm và thẳng thắn trong cách tiếp cận bán hàng của họ.

d2fd8156 d804 4d57 aff9 16fee4d5fb9f ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Kỹ năng thu thập thông tin

Là một đại diện bán hàng nội bộ, bạn sẽ cần phải là một nhà nghiên cứu giỏi với khả năng thu thập thông tin chính xác về các đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường, các nhà cung cấp hiện tại và các khách hàng tiềm năng khác nhau của bạn.

Thông tin và kiến ​​thức bạn thu thập được sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn khi bán các sản phẩm khác nhau cho công ty của bạn.
How to gather information for your research smartly ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Bán hàng trên mạng xã hội

Nhân viên bán hàng của bạn không cần phải là chuyên gia về các xu hướng truyền thông xã hội mới nhất. Tuy nhiên, ít nhất họ nên biết những điều cơ bản về việc sử dụng các mạng lớn như LinkedIn. Các đại diện cũng nên hiểu điều gì được và không được chấp nhận đối với việc thu hút khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội.

Bạn có thể xây dựng một khóa đào tạo để hướng dẫn các đại diện cách truyền tải thông điệp hiệu quả trên mạng xã hội và xác định những người mua lý tưởng.

Chiến lược hỗ trợ bán hàng của bạn cũng nên bao gồm một kế hoạch bán hàng trên mạng xã hội được lập thành văn bản, để các đại diện bán hàng có thể tham khảo khi họ tìm hiểu về nền tảng này.

social selling ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Quản lý thời gian và lập kế hoạch

Nhân viên bán hàng giỏi là người có thể tận dụng tối đa thời gian của người mua và của chính họ. Cụ thể, người đại diện phải hiểu rõ ràng về các bước cụ thể cần thiết để hoàn tất mỗi giao dịch và thời gian mỗi bước thường mất bao lâu.

Nếu khách hàng đang yêu cầu thông tin sản phẩm hoặc nội dung dẫn dắt tư tưởng, họ nên phản hồi ngay lập tức. Và khi các ưu tiên thay đổi, họ nên biết cách sắp xếp các hoạt động hàng ngày của mình cho phù hợp.

Hãy tận dụng các thời gian training trực tiếp, không chính thức để cùng nhau xem xét các chiến lược lập kế hoạch và quản lý thời gian của người đại diện. Nếu bạn nhận thấy cơ hội để cải thiện, hãy huấn luyện người đại diện cách làm cho kế hoạch của họ hiệu quả hơn và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ một cách hiệu quả.

why time management is important ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Kỹ năng hợp tác – làm việc nhóm

Các chu kỳ bán hàng B2B phức tạp đòi hỏi các đại diện phải là người điều phối tốt về con người và nguồn lực. Trong thực tế, đa số các giao dịch hiện nay đều liên quan đến nhiều người mua và một số nhóm nội bộ, chẳng hạn như hoạt động bán hàng, tiếp thị, thành công của khách hàng và pháp lý.

Những thành viên trong nhóm có thể thay mặt khách hàng vận động và thu hút những người phù hợp tham gia vào từng quy trình bán hàng sẽ có nhiều khả năng đạt được kết quả tích cực hơn.

Ngoài ra, bạn sẽ muốn đảm bảo các đại diện có thể cộng tác trong nội bộ để lập kế hoạch và đưa ra các đề xuất kinh doanh hấp dẫn cho khách hàng của bạn.

effective team collaboration min ATPWeb - Khởi Tạo Ngôi Nhà Online

Nguồn: Tổng hợp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ATPWeb mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với ATPWeb trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé !

ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
Đánh giá bài viết post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thiết Kế Web
BLOG
Đăng ký tư vấn
Thiết kế website
Đồng hành cùng ATP WEB

Đăng ký tư vấn Thiết kế website